Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 11/08/2025 09:11 (GMT+7)

Trở lại một bộ SGK, sai đâu sửa đó, đừng "vì sâu chặt cây"

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho rằng một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa là chủ trương đúng đắn, phù hợp xu thế, không thể vì một số hạn chế mà bỏ đi.

Chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa (SGK) được nêu rõ trong Nghị quyết 29 của Đảng (năm 2013) và Nghị quyết 88 của Quốc hội (năm 2014). Sau một chu kỳ triển khai đầu tiên của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bên cạnh những thay đổi tích cực, vẫn xuất hiện những ý kiến đề xuất quay trở lại việc chỉ có một bộ SGK.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Tổng Chủ biên chương trình môn Ngữ Văn 2018, đã có những phân tích thẳng thắn.

pgsts-do-ngoc-thong.jpg

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Tổng Chủ biên chương trình môn Ngữ Văn 2018. Ảnh: Mai Loan.

MỘT CHỦ TRƯƠNG ĐÚNG ĐẮN, ĐÃ ĐƯỢC KHẲNG ĐỊNH

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho rằng, việc xuất hiện những ý kiến trái chiều muốn quay về một bộ SGK không phải là điều bất ngờ, bởi tư duy này đã ăn sâu hàng chục năm. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng chủ trương một chương trình nhiều bộ sách không phải là một quyết định vội vàng. Đó là kết quả của một quá trình nghiên cứu, thảo luận và giải trình kỹ lưỡng ở cấp cao nhất.

Trước khi được Quốc hội bỏ phiếu thông qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phải nhiều lần báo cáo, giải trình cặn kẽ trước Trung ương và các đại biểu Quốc hội về tính ưu việt và sự cần thiết của nó trong bối cảnh mới.

Nền tảng pháp lý của chủ trương này vô cùng vững chắc, không chỉ dựa trên Nghị quyết 29 và Nghị quyết 88, mà còn liên tục được khẳng định lại qua các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong suốt 10 năm qua. Gần đây nhất là Kết luận 91 của Bộ Chính trị (năm 2024) và Quyết định 51 của Chính phủ, đều nhấn mạnh việc thực hiện thống nhất chủ trương này trên cả nước.

PGS Thống thừa nhận, trong việc thực hiện có một số khâu chưa tốt, gây cho dư luận hiểu nhầm, thậm chí còn cho rằng sai về chủ trương. “Ở đây một số vấn đề cần phải xem xét, uốn nắn, điều chỉnh lại. Còn chủ trương rất đúng đắn”, ông Thống khẳng định.

NHIỀU BỘ SGK PHÙ HỢP VỚI XU THẾ QUỐC TẾ

Theo PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, nhiều người chưa phân biệt rõ giữa chương trình và sách giáo khoa, chưa quen với lựa chọn và càng chưa quen việc dạy học bằng nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Đây được xem như thách thức lớn cần làm sáng rõ, tuyên truyền rõ cho phụ huynh và giáo viên hiểu ngay cả không có nhiều bộ sách thì với yêu cầu thời kì mới, kỉ nguyên mới, nhất là công nghệ thông tin bùng nổ, các công cụ như AI xuất hiện đã buộc giáo viên phải thay đổi cách dạy, sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau.

Đặc biệt qua kì thi vào lớp 10 và kì thi tốt nghiệp THPT 2025 vừa qua, giáo viên đã hiểu rất rõ thế nào là dạy nhiều bộ sách và thi theo chương trình. Đề thi hai kì vừa rồi đã tác động rất tốt đến cách dạy và học. Và rõ ràng 3 bộ sách không ảnh hưởng đến chuyện thi cử.

“Ở vai trò nghiên cứu sâu về chương trình, về đánh giá, tôi thấy rằng 3 bộ sách đòi hỏi người ra đề phải năng động hơn, giáo viên phải đọc nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn và làm tốt hơn. Kiểu 1 bộ sách như ngày xưa, dạy gì ra đề thế sẽ tạo sự lười biếng, không làm cho dạy học, ví dụ như môn Ngữ Văn trở nên sinh động hơn được. Sau một vòng đổi mới giáo viên sẽ quen và thấy được lợi ích của sự thay đổi này”, ông Thống nói.

VÌ CON SÂU CHẶT CẢ CÁI CÂY THÌ KHÔNG ỔN

Theo ông Thống, chủ trương nhiều bộ sách đã mở ra rất nhiều nguồn tài liệu, tạo sự khởi sắc trong nhà trường, buộc giáo viên và học sinh phải đọc và tìm hiểu nhiều hơn. Nó cũng tác động đến cách dạy theo hướng phát triển năng lực và thay đổi căn bản việc kiểm tra đánh giá, giúp "chấm dứt ‘căn bệnh trầm kha’ trong dạy học văn" là dạy tủ, học thuộc lòng.

Quan trọng nhất, việc có nhiều bộ SGK là phù hợp với xu thế quốc tế. “Hiện còn rất ít quốc gia dạy chung một bộ sách. Chúng tôi thống kê chỉ còn Lào, Bắc Triều Tiên, Cu Ba. Kỉ nguyên vươn mình của dân tộc chúng ta cần hội nhập”, ông Thống nhấn mạnh.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống khẳng định, không có sự nỗ lực và đồng hành của các thầy cô, công cuộc đổi mới không thể thành công. Vai trò của người thầy là quyết định nhất, do đó xã hội cần biết ơn và thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà họ đang phải đối mặt trong một quá trình thay đổi mang tính căn bản và toàn diện.

Trước những luồng dư luận trái chiều, ông cũng mong các thầy cô hãy giữ vững niềm tin vào cơ sở pháp lý cao nhất là các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Đó được xem như cơ sở pháp lí quan trọng nhất để thực hiện đổi mới giáo dục.

Thực tế, khó có một chủ trương nào đáp ứng hết mọi tình huống, mọi nhu cầu cụ thể của cuộc sống. Chúng ta chỉ có thể lựa chọn một phương án tốt hơn trong các phương án. Một chương trình nhiều bộ sách cũng như thế, không phải không có những hạn chế, bất cập. Nhưng phương án ấy đáp ứng nhiều hơn những đòi hỏi của đất nước trong thời kì mới và lại đáp ứng được xu hướng quốc tế.

“Bất cập, hạn chế sẽ khắc phục dần bằng nhiều cách, nhiều phương án khác nhau. Sai chỗ nào ta sẽ tập trung sửa chỗ đó, không phải vì sai mà lại bỏ đi. Tôi ví như có con sâu trên cành không bắt được lại đem dao chặt cả cái cây vứt đi thì không ổn”, ông Thống nói.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho hay, thực tế đúng là có trường hợp em không sử dụng được sách của anh như dư luận phản ánh. Ví dụ như năm anh học, môn Ngữ Văn nhà trường chọn sách này nhưng đến em học, nhà trường lại chọn sách khác dẫn tới việc không sử dụng lại được.

Nhưng cần xem xét lại ở góc độ không có nhiều gia đình có hai anh em học liền cùng hai năm. Nếu sinh cách nhau 5 năm thì việc học sách khác nhau cũng được xem như bình thường. Tuy nhiên, để tránh lãng phí, tránh bất hợp lí việc không sử dụng lại sách chúng ta cần có giải pháp.

Theo ông, cách tốt nhất các địa phương, cụ thể đơn vị xã theo đơn vị hành chính mới tập hợp lại sách của nhà trường trong địa bàn quản lí để phân phối lại sẽ tránh lãng phí. Còn để từng gia đình rất có thể xảy ra tình trạng như dư luận lên tiếng.

Xem Thêm

Edtech Việt Nam 2025: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI) – Đơn vị trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức Diễn đàn khoa học: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong phát triển giáo dục và đào tạo (Edtech Việt Nam 2025). PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch VUSTA đã đến dự và phát biểu khai mạc diễn đàn.
Đắk Lắk: Người “gieo chữ” ở vùng cao
Có lẽ đây là một biểu tượng đẹp của lòng yêu nghề. thương yêu học trò, luôn tận tâm với nghề, có tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội, có phương pháp giảng dạy khoa học giúp học sinh yếu tiến bộ hơn…

Tin mới

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam - Lào khẳng định tầm nhìn chung, lợi ích chiến lược đan xen và định hướng đồng hành lâu dài
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào từ ngày 1 - 2/12/2025.
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tới tuổi trẻ học đường
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật, chương trình: “Tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá và đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.” được diễn ra thực sự đã mang lại những giá trị hữu ích.
Định hướng đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam đến 2050
Một quốc gia muốn bay cao thì trước hết phải có đường băng vững chắc. Khát vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm kết nối khu vực về logistics, du lịch, đầu tư và tri thức đòi hỏi chúng ta phải xây dựng hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện đại, hiệu quả, bền vững và thông minh.