Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 29/09/2005 14:34 (GMT+7)

Chàng trai giàu ý tưởng

Bút sử dụng mực khô

Một lần, cầm cây bút máy học trò ngắm nghía, chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Thạch Lam chợt phát hiện ra vô số điều bất lợi của sản phẩm học đường này. Dùng mực nước chóng hết mực, lại phải dùng đúng loại mực đã dùng trước đó, khi nạp thì hay dơ bẩn. Bực mình nhất là ngăn chứa mực nằm trong vỏ kim loại thật khó mà biết được khi nào mực hết hay còn. Trẻ con ít để ý nhiều bữa đang viết, hết mực như chơi.

Tại sao người ta không dùng vỏ bút trong để dễ quan sát? Tại sao không dùng mực khô cho tiện lợi hơn? Những câu hỏi tại sao đã khiến Lam bật lên ý tưởng sử dụng nguyên lý van trong lĩnh vực cấp nước để... đưa vào việc cấp mực khô. Phần đầu ngòi bút vẫn giữ nguyên như cũ, nhưng phần ruột bút thì được Lam thiết kế chi tiết với các modun: khoang đưa nước từ bên ngoài vào, khoang mực khô, màng bán thấm có tác dụng như van một chiều và màng lọc. Mực khi hòa tan sẽ đạt trạng thái bão hòa nên luôn có chất lượng ổn định.

Đây là giải pháp đầu tiên có tính chất quy củ của Lam sau rất nhiều lần tìm tòi, và hướng anh vào con đường sáng tạo chuyên nghiệp hơn.

Bút mực khô đã mang đến cho Lam giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 2003 và bằng độc quyền giải pháp hữu ích. Hiện anh đang tìm kiếm cơ sở sản xuất để chuyển giao loại bút độc đáo này.

Cấy lúa thẳng lưng

Khi về quê ở Hà Nam , Nguyễn Thạch Lam vẫn hay để ý đến những người dân làng còng lưng cấy lúa trên đồng. Hình ảnh bán lưng cho trời, bán mặt cho đất ấy luôn ám ảnh anh. Có lần, anh chàng thử cấy. Tư thế còng lưng mỏi vô cùng. Người nông dân vất vả quá, có cách gì để họ đổi tư thế, thoải mái hơn không, trong khi các loại máy cấy chưa thể phổ biến ở Việt Nam vì điều kiện địa hình và cả tài chính? Câu hỏi này khiến Lam suy nghĩ nhiều lần. Cho tới một hôm, tình cờ phát hiện ra những tay gỗ nối dài có tác dụng hạn chế tai nạn của công nhân trong lĩnh vực công nghiệp được chiếu trên ti-vi, Lam liên tưởng: Tại sao người nông dân lại không thể sử dụng những chiếc tay nối dài hơn để cải thiện điều kiện làm việc?

Ý tưởng về một loại dụng cụ cấy lúa (tay cấy) xuất hiện. Lam thiết kế một cái phao trượt trên đó có khay đựng mạ. Khay này được nối với một cái cán dài khoảng 1m. Bộ phận tay cấy dài khoảng 0,6-0,8m, đầu dưới có kẹp, đầu còn lại có thanh gạt, kẹp hoạt động tương tự như hệ thống phanh ở xe hai bánh. Khi bóp phanh, thanh gạt sẽ kéo dây cáp làm cho kẹp đóng lại giữ mạ, người điều khiển chỉ việc dừng và đẩy tay cấy xuống. Khi mạ đã cắm sâu thì nhả phanh gạt, kẹp trở lại vị trí ban đầu.

Một tay đẩy phao có khay đựng mạ, một tay bấm nhả phanh, người nông dân có thể lao động với tư thế thoải mái hơn trên cánh đồng của mình. Thạch Lam cho biết ngoài phương án mỗi lần tay cấy chỉ cấy được một nhóm mạ, với nguyên lý này, anh còn thiết kế một tấm kẹp cho phép trong một thao tác có thể cấy được từ 4-6 khóm mạ. Giải pháp này, anh muốn dành tặng cho những người nông dân và họ có thể tự thiết kế để làm tay cấy.

Bệnh tò mò đã ăn vào máu

Gặp người viết, Nguyễn Thạch Lam xách theo trong chiếc cặp lỉnh kỉnh những cối cắt, dao, hành củ tỏi… Hỏi anh chưa vợ sao... đảm đang như bà nội trợ vậy, Lam cười hiền lành: "Mang theo để biểu diễn cho nhà báo xem ấy mà". Thì ra, ngoài hai giải pháp được đăng ký bảo hộ độc quyền và chuyển giao miễn phí cho cộng đồng, Lam còn có hai sáng tạo khác khá hấp dẫn là cối cắt và dao lưỡng dụng.

Cối cắt của Lam gọt rất gọn những thực phẩm làm bếp như củ hành, tỏi, miếng nào cũng xinh xinh như bàn tay đảm đang của người nội trợ. Lam cho biết anh làm sản phẩm này sau khi xem xong chương trình cối cắt công nghiệp trên ti-vi và nghĩ đến chuyện cối cắt dùng làm bếp.

Còn loại dao lưỡng dụng, thực ra, nó chỉ là bất cứ cây dao bình thường nào, chỉ việc gán thêm một sản phẩm ý tưởng của Lam, ấy là tấm chắn trong suốt bằng mi ca. Tấm chắn này có hai đầu kẹp dùng để kẹp vào trên lưỡi dao, mỗi đầu kẹp có hai thanh kẹp để điều chỉnh mức độ dày, mỏng. Khi gọt, loại dao này cho phép người làm nhìn rõ được phần nào đã gọt rồi, phần nào chưa để tránh..

Ngoài công việc anh là thiết kế hạ tầng ở công ty, Lam thường hay thích đi lang thang tìm tòi những sản phẩm mới ở chợ, siêu thị. Anh cũng là khách hàng thường xuyên của Trung tâm Thông tin Khoa học công nghệ TP Hồ Chí Minh, vì thường phải đi “tra” thông tin xem ý tưởng của mình có bị đụng hàng không.

Công và của bỏ ra cho những lần đi thực nghiệm và chế tạo thử sản phẩm không phải là ít. Thế nhưng niềm say mê sáng tạo vẫn luôn hấp dẫn anh mỗi ngày. Lam nói: "Tính tò mò đã ăn vào máu của mình rồi, và nó như một nhu cầu của cuộc sống, cũng như hít thở vậy. Vậy nên, mỗi lần gặp cái gì mình cũng hay để ý, tự hỏi. Nếu có gì chưa vừa ý là hay tìm cách giải quyết. Trước hết, sáng tạo là một cách giải tỏa nhu cầu tìm hiểu của bản thân, sau, nếu thiết thực thì đem đến cho cộng đồng, và nếu được thì thương mại hóa. Chàng trai có “bệnh” tò mò cho biết hiện nay anh đang tập trung cải tiến một số mặt hàng tiêu dùng và sẽ tiếp tục bật mí những ý tưởng giải pháp mới nay mai thôi.

Nguồn: nhandan.com.vn   20/09/2005

Xem Thêm

TSKH Phan Xuân Dũng: Sự ghi nhận, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân là điểm tựa để đội ngũ trí thức KH&CN cống hiến
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA là một trí thức dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp KH&CN, với nhiều dấu ấn đậm nét cho sự phát triển KH&CN nước nhà. Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, TSKH Phan Xuân Dũng đã có những chia sẻ cùng trang tin Vusta.vn về cuộc đời cống hiến cho KH&CN, những mong mỏi với đội ngũ trí thức KH&CN và sự phát triển của KH&CN nước nhà trong bối cảnh mới.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Lâm Đồng: Thăm, tặng quà các nhà khoa học trong tỉnh
Ngày 14/5, Liên hiệp Hội tỉnh (Liên hiệp Hội) và Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức đi thăm các tổ chức khoa học và công nghệ thành viên và các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển phát triển khoa học công nghệ của tỉnh nhân kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5.
TSKH Phan Xuân Dũng: Sự ghi nhận, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân là điểm tựa để đội ngũ trí thức KH&CN cống hiến
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA là một trí thức dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp KH&CN, với nhiều dấu ấn đậm nét cho sự phát triển KH&CN nước nhà. Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, TSKH Phan Xuân Dũng đã có những chia sẻ cùng trang tin Vusta.vn về cuộc đời cống hiến cho KH&CN, những mong mỏi với đội ngũ trí thức KH&CN và sự phát triển của KH&CN nước nhà trong bối cảnh mới.
Khai thác những cơ hội mới trong việc ứng dụng công nghệ vào y tế
Trong hai ngày 09-10/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Diễn đàn quốc tế Y dược thông minh Việt Nam - Smart Health VietNam 2024 đã được tổ chức với chủ đề "Công nghệ chuyển đổi số ngành y tế". Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã tham dự và có phát biểu tổng kết tại diễn đàn toàn thể sự kiện.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua thách thức và có những phát triển bứt phá
Ngày 15-5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024). Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng đã tham dự và có bài phát biểu tham luận tại buổi lễ. Vusta.vn xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Phan Xuân Dũng.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Sơn La: Đóng góp ý kiến 5 Dự thảo Luật
Trong các ngày 09-10/5 và 13/5/2024, Liên hiệp Hội tỉnh Sơn La đã tổ chức các Hội thảo tư vấn tham gia ý kiến đối với 05 dự án Luật, gồm: Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Di sản Văn hoá (sửa đổi) và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Bà Phạm Thị Hà – Chủ tịch Liên hiệp Hội Chủ trì các hội thảo.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng; Cần tin tưởng, tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức để họ cống hiến
“Hà Nội cần tiếp tục tin tưởng hơn nữa, trao cho đội ngũ trí thức các điều kiện, đặc biệt là cơ chế chính sách để họ đủ dũng khí, dám nói, dãm nghĩ, dám làm, dám hành động hơn nữa, điều này sẽ góp phần để đất nước, thủ đô phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và sẽ đạt tầm cao mới…” đây là phát biểu của Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tại hội nghị.