Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 19/02/2015 19:14 (GMT+7)

Bác Hồ vui Tết đón Xuân trong lòng Tổ quốc

Tết Mậu Tý (1948) Tết mừng chiến thắng Thu Đông năm Đinh Hợi phá tan cuộc tấn công của giặc Pháp lên Việt Bắc và phấn khởi mừng thọ Bác Hồ 58 tuổi: Chính phủ họp nghe Bộ Quốc phòng báo cáo chiến thắng giặc Pháp tại An toàn khu.

Hồ Chủ tịch đề nghị mọi người vui văn nghệ tự biên tự diễn, cụ Bùi Bằng Đoàn đọc tặng Bác bài thơ, tạm dịch là "Sắt đá một lòng phò giống  nòi/ Giang sơn muôn dặm thành trì vững/ Biết ông việc nước chẳng được ngơi/ Đậy tháp bút lại đã viết xong bài thơ đuổi giặc rồi".

Một vị Bộ trưởng trẻ đọc thơ chúc Bác vừa sáng tác tại chỗ "Năm mươi tám tuổi vẫn chưa già/Răng rụng rồi răng lại mọc ra/ Dân đã có Cha chưa có Mẹ/ Bao giờ Cậu Cụ lấy Cô Bà", mọi người cười vang. Một cái Tết đầm ấm vui vẻ chưa từng có trong những năm Bác lãnh đạo kháng chiến ở Việt Bắc.

Tháng 1 năm 1950, Hồ Chủ tịch bí mật sang thăm Liên Xô:  ngày 16 tháng 2 năm 1950 (30 tháng chạp năm Kỷ Sửu) đồng chí Staline tổ chức đại tiệc mừng hiệp ước hữu nghị tương trợ đồng minh Xô - Trung vừa được ký kết và chúc mừng Tết cổ truyền của 2 nước Trung Quốc và Việt Nam anh em.

Trong không khí vui vẻ của bữa tiệc, Bác Hồ của chúng ta đã nói với Staline "Thưa đồng chí Staline, tôi xin được "Thỉnh thị" đồng chí"..., Đồng chí Staline cười đáp:

Sao đồng chí lại thỉnh thị tôi? Đồng chí là Chủ tịch Việt Nam, tôi là Chủ tịch Liên Xô, chúng ta ngang nhau, đồng chí chỉ nên trao đổi mới đúng.

Bác Hồ cười, cảm ơn rồi nửa đùa nửa thật nói: Đồng chí đã ký Hiệp ước Xô - Trung, vậy nhân dịp này đồng chí và tôi cùng ký nhận một bản Hiệp ước Xô - Việt được chứ?

Bác Hồ có óc hài hước, đồng chí Staline cười và nói: "Này đồng chí Hồ ơi, đồng chí bí mật sang thăm chúng tôi, vì vậy mà tôi và đồng chí chưa thể ký được một bản hiệp ước trong dịp này, nhưng chúng ta có thể ký với nhau một bản khác "Khẩu ước" tại đây trước sự chứng kiến của quan khách và bạn bè rằng...

Bác Hồ tiếp ngay lời Staline nói  "Việt Nam bằng mọi giá đánh đuổi thực dân Pháp ra khỏi bờ cõi" Staline - Liên Xô bằng mọi khả năng của mình sẽ ủng hộ Việt Nam chiến thắng thực dân Pháp, Việt Nam sẽ độc lập.

Phòng tiệc rộn lên tiếng vỗ tay và tiếng reo "Hu ra" chứng kiến bản "Khẩu ước" của hai vị lãnh tụ Việt-Xô ngày càng trở thành hiện thực trong chiến thắng Điện Biên, chấn động địa cầu 4 năm sau đó.

ết ất Tỵ (1965) Bác biết một cán bộ cao cấp chưa biết bánh tét là gì: Tết ất Tỵ 48 năm về trước Bác về "ăn Tết" ở khu mỏ Hòn Gai. Bác cho anh em mang theo các món ăn ngày Tết để khỏi tốn kém cho địa phương. Trong những câu chuyện về phong tục Tết Bác nói:

Sinh họat của dân tộc thật phong phú, cũng là gạo nếp, đỗ xanh, nhưng mỗi địa phương gói một kiểu bánh khác nhau, nơi gọi là bánh chưng, nơi gọi là bánh tày, nơi thì bánh ú, rồi Bác hỏi một cán bộ cao cấp cùng đi với Bác từ Hà Nội xuống:

Chú có biết đồng bào miền Nam gói bánh gì không?

Đồng chí này hơi lúng túng nói: trong đó bà con gói bánh tròn và dài như cái giò ngoài Bắc...

Thế gọi là bánh gì? Bác hỏi lại

Đồng chí này im lặng, Bác nói:

Đó là bánh tét, Bác trầm ngâm một lát rồi nói tiếp:

Mỗi ngày chúng ta biết thêm một điều mới.., chú thì biết thêm cái bánh tét, còn tôi thì biết có 1 cán bộ cao cấp chưa biết bánh tét là gì.

Rồi một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khoe với Bác là ở khách sạn Hạ Long biết làm món "mu da bết"  ngon lắm. Bác hỏi đó là món gì? nghe kể lại cách làm, Bác chữa lại "à đó là món bui - a - bét - xơ".

Một cuộc gặp vui vẻ đầy tình cảm Bắc Nam, ngày 28 Tết Nguyên Đán năm Kỷ Dậu 1969:  Bà Nguyễn Đình Chi dẫn đoàn Đại biểu Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ thành phố Huế vào chúc tết Bác trong Phủ Chủ tịch, bà cho đem theo 4 hộp mứt biếu Bác do tự tay bà làm, Bác bảo anh em phục vụ sắp mứt ra đĩa để mọi người thưởng thức không cần có người thử trước để kiểm nghiệm, Bác mời mọi người cùng ăn, làm cho bà Chi hết sức xúc động thấy Bác dành cho mình 1 sự tin cậy tuyệt đối, nhưng thấy trời khá rét bà lo nếu Bác đau bụng chút thôi mình sẽ gánh không hết trách nhiệm.

Thấy Bác chỉ dùng mứt chanh, bà Chi xin Bác dùng mứt bí, mứt cam hoặc cam quất vì mứt chanh đắng - Bác nói:

Phải có cam, có khổ chứ! Rồi Bác liền dùng mứt cam ăn. Bà Chi nghĩ câu nói của Bác có dụng ý dạy mọi người: "Làm cách mạng phải chịu đựng cam khổ".

Trong câu chuyện cuối năm vui vẻ, nhân nói về sức mạnh của tinh thần đoàn kết chiến đấu, đồng chí Lê Duẩn nói câu châm ngôn của dân tộc: "Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn.., Bác liền góp chuyện một cách bất ngờ:

hững người một mình thì thuận với ai ?

Mọi người cảm thấy không khí thật chan hòa thích thú và không ai dám trả lời câu hỏi của Bác, bà Chi thầm nghĩ "Thế thì Bác thuận với nhân dân" nhưng cũng không dám nói ra và bất ngờ Bác trả lời lại câu hỏi của mình: "Một mình thì phải làm việc bằng hai" bà Chi nghĩ: Câu trả lời dễ thế mà mình không nghĩ ra, đã được Bác dạy cho 1 điều rất thiết thực.

* Bác muốn có nhiều "Cốc" hơn nữa:

Vào dịp Tết Kỷ Dậu, Bác đến thăm Quân chủng phòng không không quân đã lập nhiều thành tích vẻ vang

Sau khi chúc Tết anh em, Bác hỏi buổi mừng Xuân hôm nay có mấy người là Anh hùng quân đội? đồng chí Chính ủy Quân chủng Đặng Tính báo cáo: "Thưa Bác có 5 đồng chí ạ"

 Bác gật đầu rồi hỏi: Đồng chí nào hạ nhiều máy bay Mỹ nhất?

Thưa Bác, đồng chí Nguyễn Văn Cốc đã bắn rơi 9 chiếc ạ.

Bác liền gọi: Chú Cốc lên đây, năm nay Bác mong muốn có  nhiều "Cốc" hơn nữa.

Đồng chí Cốc bước lên đứng cạnh Bác được Bác ôm hôn giữa tiếng vỗ tay hoan hô nồng nhiệt.

Lúc Bác ra về, bác lại nắm tay Anh hùng Nguyễn Văn Cốc, giơ lên nói:

Chúc các cô, các chú năm nay lập nhiều chiến công mới, có nhiều Cốc mới hơn nữa.

Xem Thêm

Kỷ niệm 5 năm thành lập báo điện tử Tầm nhìn
Tại Lễ kỷ niệm thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ông Phan Tùng Mậu đã chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên báo điện tử Tầm Nhìn nhân dịp 5 năm thành lập, ghi nhận những thành quả mà...
Chiến thắng vĩ đại mùa Xuân 1975
Chiến dịch lịch sử  Lúc này, tập đoàn phòng ngự lớn của địch ở Sài Gòn - Gia Định tuy số lượng còn đông nhưng đã bị chia cắt, cô lập cao độ và sức chiến đấu đã giảm sút hẳn. 
Vẻ đẹp đặc hiệu của nhà trí thức
Vàng là đẹp, là quý giá. Nhưng không phải vàng nào cũng giá trị như nhau? Có vàng thật, có vàng giả, có cả mạ vàng như thật. Học thức và bằng cấp cũng vậy. Có học thật, có học giả, có bằng thật, có bằng giả như thật. Đại...
Mùa Xuân là Tết trồng cây
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã đề xướng, tổ chức, xây dựng Tết trồng cây trở thành một phong trào quần chúng rộng rãi, sôi nổi và bền vững. Tháng 11-1959, nhân đợt thi đua lấy thành tích mừng Đảng ta 30 tuổi, Chủ tịch Hồ Chí Minh...
Đại tướng Lê Trọng Tấn - Những ngày đầu cách mạng
Giữa năm 1942, tôi đến một cơ sở cách mạng ở làng Lương Yên. Đang nói chuyện thì một quân nhân trong bộ đồ nhà binh Pháp ở phía cổng đi vào. Tôi lánh sang buồng bên cạnh nói chuyện với các em đang học. Khi người ấy về, chủ...

Tin mới

Trà Vinh: 5 giải pháp để phát huy hiệu quả công tác tập hợp trí thức
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định vị trí quan trọng và vai trò to lớn của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp XD&BV Tổ quốc. Nghị quyết số 45-NQ/TW, Hội nghị nghị lần thứ tám Ban chấp hành TU Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”
Chủ tịch Phan Xuân Dũng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại ĐSQ Việt Nam ở Hungary
Ngày 25/7, trong thời gian thực hiện chuyến công tác tại Châu Âu, Đoàn công tác của VUSTA do TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA dẫn đầu đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hungary. Với niềm tiếc thương vô hạn vì sự ra đi của Tổng bí thư, Chủ tịch Phan Xuân Dũng đã ghi những lời tiễn biệt, tưởng nhớ và tri ân sâu sắc vào sổ tang tại lễ viếng.
Đoàn VUSTA viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh xúc động viết trong sổ tang: “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một Nhà lãnh đạo kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…”
Phú Yên: Sôi nổi vòng Chung khảo cuộc thi lần thứ 9
Ngày 22/7/2024 tại cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh Phú Yên, đã diễn ra Chung khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên- Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 9 năm 2023-2024 (Cuộc thi lần thứ 9) rất sôi nổi, thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng trăm em học sinh từ các trường học trên địa bàn tỉnh.
Kon Tum: Hội thảo Chuyển đổi số trong nông nghiệp
Ngày 24/7, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ và UBND thành phố Kon Tum tổ chức hội thảo khoa học "Chuyển đổi số trong nông nghiệp hướng đến phát triển nông thôn thông minh trong phát triển nông thôn mới tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025".
Các tổ chức quốc tế gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần
Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN (AFEO), Hội đồng Kỹ sư Campuchia, Hội đồng kỹ sư Brunei (PUJA), Tổ chức Hữu nghị và Giáo dục Châu Á đã gửi thư, thông điệp chia buồn đến VUSTA và các tổ chức thành viên, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người giữ cương vị cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam trong gần 3 nhiệm kỳ liên tiếp, đồng thời cũng là một Giáo sư, một nhà khoa học lớn của đất nước. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều tình cảm, sự quan tâm đến đội ngũ trí thức nước nhà, trong đó có đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Liên hiệp Hội Việt Nam.
Tình cảm của trí thức Bình Phước dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"
“Những di sản mà Tổng Bí thư để lại để lại sẽ mãi là nguồn cảm hứng và kim chỉ nam để trí thức Bình Phước nói riêng, trí thức Việt Nam nói chung tiếp tục hành trình vì một Việt Nam ngày càng giàu mạnh và văn minh” - ThS. Nguyễn Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh Bình Phước, Chủ nhiệm CLB Trí thức tỉnh Bình Phước xúc động chia sẻ với Trang tin Vusta.vn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - sự khiêm tốn vĩ đại qua góc nhìn đại biểu dân cử
Hà Nội (TTXVN 21/7/2024) Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam không khỏi đau buồn, thương tiếc trước sự ra đi của người chiến sỹ cộng sản, một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ đổi mới; hình mẫu tiêu biểu nhất về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.