Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 03/02/2015 21:51 (GMT+7)

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2015): Suy ngẫm từ bài báo của Bác Hồ

Nhân dân ta rất tốt, nếu chi bộ khéo lãnh đạo và đảng viên hăng hái xung phong làm gương mẫu thì khó khăn gì cũng vượt qua, công việc gì cũng làm tốt. Sau đây là vài ví dụ:

- Hợp tác xã thôn Nhân Lệ (Kiến An) có khoảng 100 gia đình. Đất ruộng có ít, nghề phụ chưa có. Mùa vừa qua lại bị thiên tai, thu hoạch kém mà hoa màu cũng ít.

Tuy vậy, đồng bào Nhân Lệ đã làm rất gọn và tốt chính sách lương thực.

Trước hết do đảng viên xung phong, rồi do thanh niên và dân quân làm nòng cốt động viên nhân dân học tập chính sách của Đảng về việc bán thóc cho Nhà nước.

Lúc đầu tuy có khó khăn nhưng khi tư tưởng đã thông suốt thì các cụ phụ lão cũng đều hăng hái kêu gọi con cháu xung phong. Có những hộ neo đơn, được miễn không phải bán thóc, nhưng họ vẫn cứ xung phong bán.

Tinh thần hăng hái lôi cuốn nhân dân cả thôn, cho nên vừa thu hoạch xong thì Nhân Lệ đã nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ: Nộp hơn 8 tấn thóc thuế và bán cho Nhà nước gần 12 tấn thóc theo nghĩa vụ. Ngoài ra, bà con còn dành dụm bán thêm cho Nhà nước hơn 2 tấn thóc tiết kiệm.

Hiện nay, Ban Quản trị Hợp tác xã Nhân Lệ đang khuyến khích các xã viên lập “hũ gạo tiết kiệm” và ra sức thi đua giành vụ Đông - Xuân thắng lợi.

- Hợp tác xã Quyết Tiến ở thôn Bùi (Hà Nam), thiếu sức lao động, vì nhiều chị em phụ nữ đều bận nuôi con, không đi làm được. Vì vậy mà thu nhập của các gia đình xã viên kém đi. Chi bộ quyết định xây dựng một nhà gửi trẻ. Các đảng viên và đoàn viên thanh niên xung phong gánh đất, làm nhà. Một ngôi nhà 5 gian xinh xắn được dựng lên. Chi bộ quyết định: Trước tiên hãy nhận con các gia đình neo đơn. Nhưng các bà mẹ còn nghi ngờ không đưa các cháu đến gửi. Họ nói: “Nếu béo bở thì mời các ông cán bộ và đảng viên mang con đến gửi trước!”.

Theo chỉ thị của chi bộ, các đảng viên đưa con mình đến gửi. Thấy các cháu này được săn sóc tốt, các bà mẹ trước kia chần chừ, nay đều mang con đến gửi. Thành thử không đủ chỗ cho tất cả các cháu. Chi bộ lại quyết định: Cán bộ và đảng viên đưa con mình về để nhường chỗ cho các cháu của những gia đình neo đơn.

Trong những ngày đầu, các cháu thì đông mà các cô giữ trẻ thì chưa đủ, sau buổi lao động, các đồng chí đảng viên đều đến nhà gửi trẻ tắm rửa và săn sóc các cháu.

Hiện nay, nhà gửi trẻ này đã có hơn 100 cháu từ 3 tháng đến 4 tuổi, do 6 cô đoàn viên thanh niên săn sóc rất chu đáo.

Nhờ có nhà gửi trẻ này mà chị em phụ nữ thôn Bùi được giải phóng và hăng hái tham gia lao động sản xuất.

Nội dung hai việc trên đây rất bình thường, nhưng nó chứng tỏ một ý nghĩa rất to lớn: Chi bộ tốt thì mọi việc đều tốt”.

***

Bài báo khẳng định một chân lý về vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sơ: Chi bộ tốt thì mọi việc đều tốt. Tuy nhiên, lâu nay, vai trò của bí thư chi bộ lại quá mờ nhạt nếu không nói là bị chìm trong núi công việc không tên ở cơ sở.

Vậy nên, khi lần đầu tiên, ngày 13/12/2014, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTƯ) tổ chức tuyên dương bí thư chi bộ tiêu biểu được cán bộ, đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp hết sức quan tâm. Tại cuộc họp mặt “lịch sử” này, Đảng ủy Khối đã trao tặng bằng khen cho 244 bí thư chi bộ được bình chọn từ 5.810 đồng chí bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ.

Đó là đảng viên Vũ Minh Đức (Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Phát triển khai thác, Đảng ủy Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí) là người trực tiếp điều hành mỏ Sông Đốc hoạt động an toàn hiệu quả; đồng chí Trần Quang Thiên (Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam); đồng chí Nguyễn Minh Đạo (Ban Xây dựng, Tập đoàn); đồng chí Phan Đông Hải (Bí thư Chi bộ Phòng Cảng biển, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất); đồng chí Phạm Hồng Hà (Bí thư Chi bộ, Thuyền trưởng tàu Long Sơn 1)...

Trong câu chuyện thân tình, ấm áp tình với 60 bí thư chi bộ tiêu biểu, Tổng bí thư ao ước có thời gian để gặp được tất cả các bí thư thì tốt hơn và cuộc gặp này là buổi báo cáo về công tác xây dựng Đảng. Tổng bí thư hoan nghênh sáng kiến tổ chức tôn vinh các bí thư chi bộ tiêu biểu của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Điều mà Tổng bí thư quan tâm nhất, đó là công tác Đảng ở chi bộ hiện nay khó khăn nhất là gì? Các bí thư dành bao nhiêu thời gian cho công tác Đảng? Qua những năm làm bí thư chi bộ thì các bí thư rút ra được bài học kinh nghiệm gì?...

Cả hội trường như “sôi” lên khi Tổng bí thư đã dành đến hơn 7 phút để trực tiếp “truy bài” Bí thư Đào Văn Mạnh, Chi bộ Điều hành Trung tâm Công nghệ Thông tin, Vietsovpetro. Tổng bí thư đặc biệt quan tâm đến việc sinh hoạt Đảng làm sao cho tránh sáo rỗng, hình thức. Bởi vì, ở chi bộ của đồng chí Đào Văn Mạnh, các đảng viên thường phải làm việc trên giàn khoan ngoài biển xa, cho nên hiếm khi có mặt đầy đủ anh em để sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Bí thư Mạnh, sau thoáng chút lúng túng đã trả lời gãy gọn, đầy đủ các câu hỏi của người lãnh đạo cao nhất của Đảng.

Kết thúc cuộc “truy bài”, Tổng bí thư đã khen Bí thư Đào Văn Mạnh: “Đồng chí làm bí thư đã 8 năm nên nói có “khẩu khí” lắm”. Thế rồi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra các vấn đề để mọi người cùng suy ngẫm. Đó là: Mỗi một bí thư phải là hạt nhân đoàn kết ở chi bộ mình và điều quan trọng là bí thư, cấp ủy Đảng phải là những người hiểu và quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng. Tổng bí thư cũng đặt ra vấn đề có tính nguyên tắc, ấy là đảng viên phải rất gương mẫu trong mọi việc. Đảng viên mà không gương mẫu thì nói ai nghe. Bác Hồ đã từng dạy chúng ta, Đảng có mạnh là nhờ có đảng viên tốt, có chi bộ tốt, cho nên mỗi một chi bộ phải là một tế bào trong một cơ thể của Đảng, tế bào có khỏe mạnh thì cơ thể mới khỏe mạnh. Thì ra, đồng chí Tổng bí thư đã thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ về vai trò của từng đảng viên và từng chi bộ, từng cấp ủy Đảng là hết sức quan trọng.

Mùa xuân này, nhớ tới những lời dạy của Bác Hồ về vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng ở cơ sở và những vấn đề mà Tổng bí thư - người lãnh đạo cao nhất của Đảng với các bí thư chi bộ tiêu biểu, mỗi đảng viên của Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng nhau đoàn kết phấn đấu lao động và cống hiến với tinh thần Dầu khí tiếp tục thực hiện ước vọng của Bác Hồ là xây dựng những khu công nghiệp dầu khí vững mạnh.

Xem Thêm

Kỷ niệm 5 năm thành lập báo điện tử Tầm nhìn
Tại Lễ kỷ niệm thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ông Phan Tùng Mậu đã chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên báo điện tử Tầm Nhìn nhân dịp 5 năm thành lập, ghi nhận những thành quả mà...
Chiến thắng vĩ đại mùa Xuân 1975
Chiến dịch lịch sử  Lúc này, tập đoàn phòng ngự lớn của địch ở Sài Gòn - Gia Định tuy số lượng còn đông nhưng đã bị chia cắt, cô lập cao độ và sức chiến đấu đã giảm sút hẳn. 
Vẻ đẹp đặc hiệu của nhà trí thức
Vàng là đẹp, là quý giá. Nhưng không phải vàng nào cũng giá trị như nhau? Có vàng thật, có vàng giả, có cả mạ vàng như thật. Học thức và bằng cấp cũng vậy. Có học thật, có học giả, có bằng thật, có bằng giả như thật. Đại...
Mùa Xuân là Tết trồng cây
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã đề xướng, tổ chức, xây dựng Tết trồng cây trở thành một phong trào quần chúng rộng rãi, sôi nổi và bền vững. Tháng 11-1959, nhân đợt thi đua lấy thành tích mừng Đảng ta 30 tuổi, Chủ tịch Hồ Chí Minh...
Bác Hồ vui Tết đón Xuân trong lòng Tổ quốc
Tết Mậu Tý (1948) Tết mừng chiến thắng Thu Đông năm Đinh Hợi phá tan cuộc tấn công của giặc Pháp lên Việt Bắc và phấn khởi mừng thọ Bác Hồ 58 tuổi: Chính phủ họp nghe Bộ Quốc phòng báo cáo chiến thắng giặc Pháp tại An toàn khu.
Đại tướng Lê Trọng Tấn - Những ngày đầu cách mạng
Giữa năm 1942, tôi đến một cơ sở cách mạng ở làng Lương Yên. Đang nói chuyện thì một quân nhân trong bộ đồ nhà binh Pháp ở phía cổng đi vào. Tôi lánh sang buồng bên cạnh nói chuyện với các em đang học. Khi người ấy về, chủ...

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.