Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 01/08/2024 11:39 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Tăng cường các giải pháp phòng, chống ngập úng trên địa bàn thành phố

Ngày 30/7/2024, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội thảo khoa học Tăng cường các giải pháp phòng, chống ngập úng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Đồng chí Phan Tuệ Minh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo có đại diện các sở: Xây dựng, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên môi trường, Giao thông vận tải, Chi cục Thủy lợi và một số đơn vị có liên quan.

tm-img-alt

Đ/c Phan Tuệ Minh – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội phát biểu chủ trì Hội thảo

Trong những năm gần đây, do tốc độ đô thị hóa nhanh và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiều đợt mưa lớn kéo dài với lưu lượng nước mưa lớn khiến nhiều địa điểm, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên ngập úng cục bộ, gây khó khăn cho việc lưu thông, đi lại, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, sinh hoạt của người dân quanh những khu vực này.

Theo số liệu thống kê, thành phố Vĩnh Yên còn tồn tại 20 điểm ngập với chiều sâu ngập trung bình từ 0,2 - 08 m, có những điểm ngập sâu lên tới 1 mét như: Điểm ngập tại QL2, khu vực siêu thị BigC, điểm ngập trên QL2 tại trạm Đăng kiểm, thời gian ngập phụ thuộc nhiều vào mực nước trên sông Phan cũng như hồ Đầm Vạc; các tuyến đường chính của thành phố VĩnhYên thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng gồm: Quốc lộ 2, đường Mê Linh, Tôn Đức Thắng, Lê Thanh, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Tuệ Tĩnh, Trần Phú, Nguyễn Tất Thành, Lê Ngọc Chinh, Điện Biên Phủ, Tô Hiến Thành, Nguyễn Thị Minh Khai…

Tham luận tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, nguyên nhân gây ra tình trạng ngập úng là do: Quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa trên địa bàn thành phố diễn ra nhanh thu hẹp diện tích đất nông nghiệp, lâm nghiệp khiến cho thảm thực vật, đồng ruộng, hệ sinh thái ao hồ và chế độ thủy văn thay đổi. Việc bê tông hóa trong xây dựng các công trình khiến cho độ thấm bề mặt thay đổi, nước chảy tràn bề mặt lớn, tăng lưu lượng dòng chảy, lượng nước dồn đến các vùng trũng nhanh dẫn đến không tiêu thoát kịp; do hạn chế về kinh phí dịch vụ công ích đô thị, chi phí cho việc nạo vét, duy tu, bảo dưỡng hệ thống thoát nước không đủ dẫn đến toàn bộ hệ thống cống/rãnh thoát nước mưa chưa được nạo vét đồng bộ và định kỳ, làm giảm tiết diện dòng chảy, dẫn đến ách tắc, cản trở dòng chảy gây ngập úng cục bộ; do ý thức của người dân chưa cao, xả rác sinh hoạt, rác thải xây dựng ra đường bừa bãi…

Để khắc phục tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, Hội nghị đã thảo luận và đề xuất các nhóm giải pháp gồm: Tăng cường nạo vét và chống bồi lắng, chống lấn chiếm. Nếu có điều kiện thì mở rộng và xây dựng thêm các hồ điều hòa để tăng cường dung tích chứa nước mưa, đảm bảo việc tiêu nước cục bộ; Đề xuất phương án đầu tư các trạm bơm cưỡng bức tại các vị trí không khắc phục được tình trạng ngập úng cục bộ và trạm bơm cưỡng bức tập trung bơm nước ra hệ thống chống ngập úng của tỉnh; Thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, hạn chế việc xây dựng không phép, sai phép, hạn chế rác thải xây dựng đổ vào hệ thống cống rãnh, hạn chế việc bê tông hóa bề mặt tự nhiên; Tăng tỷ lệ diện tích được phủ xanh, mặt đường có thể thấm thấu, và các nền có khả năng thẩm thấu ở khu vực đô thị theo hướng tiếp cận của Chiến lược Quốc gia về phát triển bền vững đô thị…

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.
Bình Thuận: Nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế
Ngày 07/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Kết quả nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế áp dụng sạ cụm, hướng đến chuyển giao giống, cơ giới hoá đồng bộ và sản xuất giảm phát thải các bon”.
Kon Tum: Bảo tàng văn hóa Bahnar lên không gian mạng
Hai em Trần Phương Bảo Linh và Nguyễn Nam Phương, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Kon Tum đã sử dụng công nghệ thông tin để số hóa những giá trị di sản đặc sắc của dân tộc Bahnar ở Kon Tum đưa lên không gian mạng bằng “Bảo tàng số văn hóa Bahnar”.

Tin mới

Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Truyền thông và phổ biến kiến thức
Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức” cho các Liên hiệp hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây nguyên.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3
Chiều 9/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp chỉ đạo việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp...
Vĩnh Long: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và Quản lý sở hữu trí tuệ
Ngày 6/9, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội Vụ, Công ty Cổ phần Tư vấn Chuyển giao Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ kiểm tra tổ chức hội và Quản lý tài sản sở hữu trí tuệ của cơ quan hội, đơn vị công lập và ngoài công lập”.