Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 27/02/2007 23:49 (GMT+7)

Viết I hay Y - vấn đề không nhỏ

Vấn đề nhà giáo Nguyễn Trường Lịch đặt ra là nghiêm túc và cần thiết, tôi xin đồng tình và hưởng ứng. Tiếc rằng những lập luận của tác giả chưa đủ sức thuyết phục, hơn nữa một số ví dụ nhà giáo đưa ra có phần phi thực tế, ít tính xác tín, lại có chỗ sai sót (sau này tác giả đã đính chính) nên đã bị bác Đạm Quy kịch liệt phản bác trên báo Văn Nghệsố 1+2/2004. Trong bài này chúng tôi xin được cùng thảo luận với hai tác giả.

1. Trước tiên phải nói rằng một từ (hoặc một tiếng) mà có thể viết bằng hai cách (hoặc I ngắnhoặc Y dài) vì cả hai con chữ này đều ghi lại cùng một âm /i/, chúng được đọc hệt như nhau (ta gọi “dài” và “ngắn” chỉ để phân biệt mà thôi). Và hiện tượng viết Y dàithay cho I ngắnkhông phải là một mốt mới, cũng không phải là kiểu “chơi trội” của một vị phó tiến sĩ nào đấy - như nhà giáo Trường Lịch viết - tuy phải thừa nhận rằng khoảng mấy chục năm lại đây hiện tượng này trở nên phổ biến hơn. Theo GS. Hoàng Phê - nhà ngôn ngữ học từng nhiều năm nghiên cứu vấn đề chính tả và chuyên gia soạn từ điển chính tả - thì thói quen viết Yhay cho Iđã dần dần hình thành từ cuối thế kỉ 19 đầu thế kỉ 20 (không rõ bắt nguồn từ đâu) và chỉ xuất hiện ở một số âm tiết như hy, ky, ly, my, ty(có thời kì thêm sy, giống bây giờ) tức chỉ sau 6 phụ âm H, K, L, M, T và S. Mà cách viết lại không nhất quán, ví như viết báo hỷnhưng lại viết hỉ hả, hỉ mũi; viết kỳ lạ, nhưng lại viết kì cọ, kì kèo; viết ly kỳnhưng lại viết li bì, li ti; viết mỹ thuật nhưng cũng viết mi mắt, lúa mì; viết trưởng tynhưng cũng viết ti hí, ti toe, viết bác sỹnhưng cũng viết diện, phu v.v… Hiện tượng này tạo một bất hợp lí và gây nên tình trạng lộn xộn khiến Bộ giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Uỷ ban Khoa học xã hội (nay là Viện Khoa học xã hội Việt Nam) phải ra văn bản “ Một số quy định về chính tả trong sách giáo khoa cải cách giáo dục” (ngày 30/11/1980) trong đó ở điểm 1. Cách viết các âm tiết tiếng Việt, ghi rõ: Riêng trường hợp các âm tiết có nguyên âm I ở cuối thì viết thống nhất bằng I(Đ.C. nhấn mạnh), trừ uy, như duy, tuy, suy…, thí dụ kì dị, lí trí, mĩ vị”.

Trường hợp uyphải viết Y dàivì nếu thay bằng I ngắnsau u (ui)nó liền biến thành một âm khác, lúc đó ta sẽ có hai âm đọc khác nhau, nghĩa cũng khác nhau ( uy ≠ui). Chỉ riêng chữ quy(trùng với tên bác Đạm Quy) là đặc biệt, chữ này có thể viết bằng hai cách - hoặc quyhoặc qui– mà âm vẫn chỉ là một, đọc hoàn toàn giống nhau (muốn chuyển sang vần uithì – theo quy tắc của chữ quốc ngữ - phải thay chữ cái qbằng c – cui). Từ kinh nghiệm thực tế, bác Đạm Quy đã lập luận có lí: chữ qui(viết vơi i) nếu khuyết con chữ đầu ( q) thì sẽ biến thành một âm khác ( ui), trái lại, với chữ quy, dù phụ âm đầu ( q) tách ra, vần uy vẫn không thay đổi cách đọc. Mặt khác, để đảm bảo tính hệ thống (quy nằm trong một loạt từ mang vần uy với những phụ âm đầu khác nhau như: duy, huy, luỵ, suy, tuy, thuỷ, quyv.v…) ta nên viết chữ quy với Y dài, dù viết I ngắnhiện chưa bị bắt lỗi chính tả.

2. Về trường hợp con chữ i (y)đứng một mình hoặc đứng ở đầu âm tiết thì Văn bảndẫn ở trên lưu ý là: vẫn theo thói quen cũ. Điều này có nghĩa rằng: viết ytế, ýnghĩa, yêu… (với Y dài) và eo, ầm ĩ, im (với I ngắn). Ta có thể rút ra nhận xét sau, để phân biệt:

- Viết với Y dàilà từ Hán Việt, tên riêng và các âm tiết mở đầu bằng nguyên âm đôi . Ví dụ: yxá, chuẩn y, y phục, ýchí (từ Hàn Việt hay thuần Việt);

- Viết với I ngắnlà từ nôm na thuần Việt và những âm tiết mở đầu bằng nguyên âm đơn i. Ví dụ: i tờ, ì ạch, í ới, ỉ eo, sức ì, đi ị(từ thuần Việt); lợi ích, imlặng, inấn, inhtai (nguyên âm đơn Iđứng đầu âm tiết, bất kể Hán Việt hay thuần Việt).

3. Nhân đây xin có đôi lời về cách viết họ tên riêng liên quan tới hai con chữ i/y. Ta biết từ Hán Việt được đánh giá là có sắc thái trang trọng, sang trọng, khác với từ thuần Việt vốn được coi là mộc mạc, nôm na. Ở trên vừa nói con chữ Y dài(đứng một mình) được chuyên dùng để ghi yếu tố Hán Việt. Có lẽ vì vậy, chữ cái Y dàicũng “nhuốm” dần sắc thái trang trọng, sang trọng của yếu tố Hán Việt mà con chữ I ngắnkhông có. Phải chăng đó chính là nguyên nhân khiến nhiều người mang họ tên mở đầu bằng 6 phụ âm nêu trên kia (với nguyên âm /i/ở cuối thường thích viết với y dài như Hỷ, Kỳ, Lý, Mỹ, Sý, Tý.Xu hướng này lan sang cả một số phụ âm khác như một số người đã viết: Dỹ, Phy, Thy, Trý, Vỹv.v… nom chưa mấy thuận mắt (như trường hợp Hoàng Tích Trý), và quan trọng hơn, làm cho vấn đề chính tả thêm phức tạp.

Việc viết họ tên người vốn được coi là chuyện thuộc quyền tự do cá nhân, được xếp vào ngoại lệ, tức không buộc phải tuân theo quy tắc chính tả một cách nghiêm ngặt. Tuy nhiên, vẫn cần phải viết họ tên cho nhất quán, không thể tuỳ tiện lúc viết I ngắnlúc viết Y dài(ví trụ Trí/Trý) gây nên tình trạng lộn xộn không đáng có. Tiếc thay, hiện tượng viết i/ybất nhất vẫn thường thấy trên sách báo, do những người làm công tác biên tập còn coi nhẹ chuyện này.

4. Trong chính tả tiếng Việt, bên cạnh một số trường hợp chưa được chuẩn hoá (như viết tên riêng, viết hoa, viết tắt, đặt dấu thanh, viết từ phiên âm v.v…) hiện tượng viết i/ykhông thống nhất đã gây ra những trở ngại nhất định trong giao dịch bằng văn bản. Đặc biệt trong thời đại thông tin nối mạng toàn cầu với phương thức giao tiếp chủ yếu là ngôn ngữ dạng viếtthì câu chuyện thống nhất và chuẩn hoá chính tả đang trở thành vấn đề quan trọng, bức xúc và cấp thiết. Đơn cử trường hợp viết i ngắn/ y dài: trong các văn bản gửi qua fax, trong các thư tín điện tử, ví như gặp những trường hợp viết không thống nhất như hi/hy, li/lý, sĩ/sỹv.v… chúng ta nhận diện và hiểu được đó là hai dạng viết của cùng một từ (tiếng), nhưng máy vi tính sẽ nhận lầm rằng đó là những từ khác nhau. Từ đó dẫn đến chỗ thông tin bị nhiễu, sai lạc thông tin, hoặc việc nhập dữ liệu vào máy vi tính bị vướng mắc, thậm chí quá trình thông tin không thực hiện được.

Trong giao tiếp xã hội, thói quen viết i ngắn/ y dàikhông thống nhất đôi khi gây nên những chuyện phi lí như hai trường hợp xảy ra trên ti vi chúng tôi xin dẫn sau đây. Ngày 19/3/2003, trong phần giải mã ô chữ ở trò chơi “ Chiếc nón kì diệu” (có chủ đề “Công an nhân dân”), đáp án của một vòng thi là “xử lí nhanh”. một người chơi xướng lên chữ i ngắn(hướng vào chữ ), nhưng chủ trò Long Vũ đáp: “Không có chữ i ngắnnào cả”. Lát sau một người chơi khác xướng lên chữ y dàithì lại được người chủ trò chấp nhận và ghi điểm. Đúng ra, trong từ ghép xử lí, chữ viết với i ngắnhợp lí hơn vì nó thống nhất với cách viết chữ được quy định là chuẩn trong sách giáo khoa và trong nhà trường hiện nay, nó phản ánh xu thế thống nhất và chuẩn hoá chính tả, đáng được “nhà Đài” ủng hộ. Ngược lại, viết (với y dài) là một thói quen không có căn cứ, nó làm cho chính tả thêm rắc rối, thiết tưởng ta nên chỉnh sửa. Trường hợp thứ hai: trong cuộc chơi ngày 25/8/2003 mang chủ đề “Tìm hiểu con người” đáp án của “ Chiếc nón kì diệu” hiện rõ trên bảng diện tử hai chữ “Ghen tị” ( tịviết với i ngắn). Người xem có quyền đặt câu hỏi tương tự câu hỏi của GS Nguyễn Trường Lịch: “Tại sao xử lí viết với Y dài mà ghen tịlại viết với i ngắn? Theo quy tắc nào? Nếu viết ngược lại (lí viết với i ngắn, và tỵ viết với y dài) có được không? Rõ ràng, trong trường hợp này chuyện viết i ngắn/ y dài không thống nhất, không có quy tắc đã dẫn đến hệ quả phi lí, đầy tính độc đoán, “xử oan” cho người chơi.

5. Trong khi chưa thể thống nhất và chuẩn hoá tất thảy các trường hợp bất hợp lí trong chính tả tiếng Việt, chúng tôi đề nghị trên sách báo, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong hoạt động thông tin điện tử chúng ta nên làm một bước chuẩn hoá có thể thực thi là thống nhất cách viết i ngắn / y dài như trong sách giáo khoa và trong nhà trường. Bởi lẽ đây là cách viết “hướng về chuẩn”, tương đối hợp lí vì nó đơn giản, đã và đang được thực hiện thống nhất trong giới học sinh sinh viên - một lực lượng đông đảo và quan trọng trong cộng đồng dân tộc, hơn nữa chính lực lượng này sẽ thực hiện việc thống nhất và cải tiến chính tả chữ Việt trong tương lai không xa.

__________

Tài liệu tham khảo

1. Hoàng Phê - Vấn đề chuẩn chính tả. Trong “Chuẩn hoá chính tả và thuật ngữ”, NXB Giáo dục 1983, tr. 103 – 132.

2. Nguyễn Văn Lợi - Một vài suy nghĩ về chính tả Việt trong công nghệ thông tin. Trong TC “ Ngôn ngữ & Đời sống”, số 4/2004, tr 1-5.

Nguồn: Ngôn ngữ & Đời sống, số 10 (108), 2004, tr 44

Xem Thêm

Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

LHH Bình Định và Gia Lai trao đổi kinh nghiệm, hướng tới mô hình tổ chức phù hợp sau sáp nhập
Ngày 28/5, tại TP Pleiku đã diễn ra buổi làm việc và trao đổi kinh nghiệm giữa Liên hiệp các Hội KH&KT (LHH) tỉnh Bình Định và LHH tỉnh Gia Lai. Buổi làm việc do ông Lê Văn Tâm – Phó Chủ tịch Thường trực LHH Bình Định và ông Nguyễn Danh – Chủ tịch LHH Gia Lai đồng chủ trì.
Nâng cao nhận thức và năng lực ứng dụng AI trong truyền thông, báo chí
Ngày 29-5, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức Chương trình tập huấn với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo (AI) – Ứng dụng trong báo chí hiện đại”. Học viên tham dự tập huấn là các phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí của các Tổ chức KH&CN, Hội ngành toàn quốc trong hệ thống.
Quảng Ngãi: Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức tỉnh “Kỷ nguyên mới - Sứ mệnh và hành động”
Thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2025, Liên hiệp hội tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Kỷ nguyên mới - Sứ mệnh và hành động”
Quảng Bình: Hội nghị tập huấn Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hành chính - công vụ - xã hội
Ngày 28/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Quảng Bình tổ chức Hội nghị tập huấn Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hành chính- công vụ - xã hội cho 100 học viên là cán bộ, công chức, viên chức một số sở ngành, cơ quan Liên hiệp Hội và hội viên của các Hội thành viên.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng chúc mừng Liên hiệp hội Hà Tĩnh nhân Kỷ niệm 30 năm thành lập
Sáng 26/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh (Liên hiệp hội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (27/5/1995-27/5/2025). Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, đại diện các tỉnh bạn, các sở ngành tại địa phương và lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Liên hiệp hội qua các thời kỳ.
Phát động hưởng ứng Ngày phòng chống tác hại của thuốc lá tại Phú Yên
Sáng qua 28/5, tại Trường đại học Phú Yên, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tổ chức lễ phát động hưởng ứng các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá vì sức khỏe người tiêu dùng với thông điệp: “Phòng chống tác hại của thuốc lá bảo vệ thế hệ tương lai”, “Vì sức khỏe người tiêu dùng hãy nói không với thuốc lá”.
Anh nông dân lớp 5 và hành trình tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật
Trong bối cảnh nông nghiệp ngày càng đòi hỏi sự đổi mới, thích ứng và sáng tạo để nâng cao năng suất và giảm chi phí lao động, một người nông dân tại Châu Phú, An Giang - dù chỉ học hết lớp 5 - đã chứng minh rằng: Tri thức không chỉ đến từ sách vở mà còn từ thực tiễn cần mẫn và khối óc sáng tạo không ngừng.
Trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024
Tối 28/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2024.
Quảng Ngãi: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền cho trí thức
Chiều 9/5, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Quảng Ngãi, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức và Hội viên của Câu lạc bộ Lê Trung Đình tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề “Tình hình Biển Đông gần đây và chính sách của Việt Nam”.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Phát động Chiến dịch phục hồi rừng “Rừng xanh lên 2025” tại Sơn La
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5 và Ngày Môi trường Thế giới 05/06, ngày 25/5, Liên Hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp cùng Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), Hạt Kiểm lâm Vân Hồ, Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển cộng đồng (RIC) và chính quyền địa phương phát động trồng hơn 18.000 cây bản địa tại hai xã Song Khủa và Suối Bàng, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.
VinFuture 2025 nhận 1.705 đề cử toàn cầu – tăng 12 lần số đối tác đề cử sau 5 mùa giải
Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức khép lại vòng đề cử cho mùa giải thứ 5 với 1.705 hồ sơ đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, số lượng đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng đã tăng trưởng vượt bậc, đạt 14.772 đối tác.