Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 18/05/2012 21:06 (GMT+7)

Về từ “Tiếp” trong Tiếng Việt

“Vị từ tiếp , dùng như một đồng vị từ (coverb) đặt sau vị từ trung tâm, tiền giả định rằng sự việc được vị từ này (thể hiện) đã bắt đầu từ trước. Do đó trong các tổ hợp câu như:

a . Vừa rồi buổi truyền hình bị gián đoạn vì sự cỗ kĩ thuật. Xin thành thật cáo lỗi với các bạn. Bây giờ mời các bạn xem tiếp phim “Sám hối”.

b. ?? Các bạn vừa nghe chương 1 của bản giao hưởng số 6 của Belthoven. Sau đây xin mời các bạn nghe tiếp chương 2.

c. * Các bạn vừa nghe bài “Quảng Bình quê ta ơi”. Bây giờ xin mời các bạn nghe tiếp bài “Biển gọi”.

Chỉ có tổ hợp a là mạch lạc. Tổ hợp b khó chấp nhận hơn tuy nhiều người cho là có thể dung thứ (nhưng ai cũng thấy nếu bỏ tiếp thì hơn). Tổ hợp c không chấp nhận được, tuy rất quen thuộc trong các buổi phát thanh. Câu sau của tổ hợp này cần sửa thành:

Xin mời các bạn nghe tiếp chương trình ca nhạc với bài “Biển gọi”.

[2, tr.193-194]

Trong Từ điển tiếng Việt(1998), từ tiếp được quan niệm là động từ đa nghĩa trong đó có mấy nghĩa cơ bản sau:

(1) Liền với, trong không gian; giáp (Vd. Phía đông tiếp núi).

(2) Liền theo sau, làm thành sự liên tục trong thời gian (Vd. Làm tiếp công việc, tiếp lời; ngừng một lát rồi kể tiếp).

(3) Đưa thêm vào để có đủ, đảm bảo hoạt động được liên tục (Vd. Tiếp máu)

[4, tr953]

Từ tiếp được Cao Xuân Hạo bàn đến là từ tiếp với nghĩa thứ hai ( Chúng tôi cũng chỉ bàn đến từ tiếp ở nghĩa này). Nó đứng sau một động từ (nghe tiếp, xem tiếp), liên quan đến ý nghĩa liên tục/ đứt quãng của thời gian. Từ tiếp liên quan đến sự tri nhận không gian và thời gian của người Việt. Chúng tôi hiểu tại sao Cao Xuân Hạo cho rằng nói theo câu (c) là không chấp nhận được, vì bài “Biển gọi” chưa bắt đầu, nên không thể nghe tiếp ; chỉ có thể nghe tiếp chương trình ca nhạcvới bài “biển gọi” mà thôi. Song chúng tôi xin phép được lí giải tại sao ngừơi Việt nói như vậy. Hoạt động của từ tiếp trong thực tế quả thực là khá phức tạp.

Với từ tiếp , không thể nhìn từ một điểm, lấy một phần sự vật thay cho cả sự vật. Tuỳ theo sự chờ đợi của người nghe, tùy theo cách phạm trù hoá sự vật của người nói mà cương vị của các yếu tố tham gia vào sự tình trong câu nói sẽ khác đi.

Trước hết, ta nhận thấy, từ tiếp không bao giờ đứng trong câu mở đầu một văn bản, hoạt động mà từ tiếp bổ sung luôn là hoạt động lặp lại. Xét ở phương diệnc ấu trúc nghĩa, câu chứa từ tiếp được phân tích như sau:

d. Bây giờ tôi lại ăn tiếp một cái bánh nữa.

- Vị từ trung tâm: ăn (tiếp)

- Hành thể: tôi (tham thể bắt buộc)

- Đối thể: một cái bánh (tham thể bắt buộc)

Trong sự tình này, người ta luôn nghĩ có một có một hành động thống nhất với một hành động đã xuất hiện ở câu trước (ăn); chủ thể cũng thống nhất với chủ thể trong câu trước (tôi), Còn đối thể thì tương đương với đối thể trong câu trước (một cái bánh – cái bánh khác với lúc trước). Dễ dàng suy luận câu đi trước là: Lúc nãy tôi đã ăn một cái bánh. Suy luận này cho thấy nhận định của Cao Xuân Hạo là hoàn toàn có lí. Đây là cách suy luận cho đại đa số các trường hợp xuất hiện của từ tiếp.

Nhưng thực tế cuộc sống, từ tiếp được sử dụng trong những ngữ cảnh phong phú hơn nhiều. Đúng là có một cái gì đó đã bắt đầu từ trước, nhưng không nhất thiết cứ phải đủ cả ba nhân tố: vị từ, hành thể và đối thể. Chỉ cần một nhân tố được duy trì là người ta có thể dùng từ này. Nhân tố được duy trì có thể hiện diện, có thể ẩn. Vấn đề là ở chỗ người nói quan tâm đến cái gì. Chúng ta theo dõi những ví dụ:

- Cùng chủ thể, khác vị từ trung tâm:

e. Nó đã ăn một cái bánh. Bây giờ nó lại uống tiếp một chai nước bự nữa.

Chủ thể nó được duy trì nhưng vị từ trung tâm lại thay đổi. Dù là khác vị từ, thì sự tình ăn và uống vẫn được tri giác như những phần, những pha, những giai đoạn, những bộ phận của một tổng thể, của cả một hoạt động ăn uống nói chung. Và cái sự tiếp diễn ấy (ăn rồi đến uống) là sự tiếp diễn của từng bộ phận trong cả một tổng thể.

- Cùng chủ thể, cùng vị từ, có thể khác đối thể hoặc không:

g. Nó châm thuốc hút... Nó lại hút tiếp...

Có thể là hút tiếp điếu thuốc là bỏ dớ, cũng có thể là hút tiếp một điếu khác. Việc hút được duy trì. Tức là hành động đối với mỗi điếu thuốc được xem như là một phần của tổng thể, gắn với tính chất hoàn thành của tổng thể. Đối thể có thể được duy trì, cũng có thể là một đối thể tương đương, đồng loại với đối thể trong câu trước.

- Khác chủ thể, khác vị từ trung tâm

h. Bố nó đã lấy một miếng đất của tôi. Bây giờ thằng con lại giáng tiếp cho tôi một đòn chí mạng

Hai sự tình trên có vẻ rất khác nhau. Nhưng thực chất, chúng lại được phạm trù hoá nằm trong một tổng thể. Nhờ vào từ tiếp (và cả từ lại nữa), chúng ta hiểu được một ý trung gian mà người nói không nói ra: Việc bố nó lấy miếng đất của tôi là đã giáng cho tôi một đòn chí mạng. Ý này bỗng dưng trở thành tiền giả định cho câu tiếp theo. Và rõ ràng là, nhờ tiền giả định, người ta có thể nói ngắn hơn. Nhân tố chủ thể và vị từ đều không được duy trì, nhân tố được duy trì (giáng – giáng tiếp) ở đây là một nhân tố ẩn.

Như vậy, trong ví dụ (c) của Cao Xuân Hạo, người ta không mấy quan tâm tới đối thể (chương trình ca nhạc) của hoạt động nghe, mà chỉ quan tâm tới diễn tiến của bản thân hành động ấy. Do vậy, nhân tố đối thể không xuất hiện. Và để giản tiện, bài “Biển gọi” trở thành đối thể của hoạt động nghe.

Thông thường, hoạt động của vị từ trung tâm được chia ra thành các phần nhất định, có ranh giới giữa các phần, có sự gián đoạn trong thời gian (Vd. giữa ngủ và ngủ tiếp là có một sự gián đoạn, hiểu đơn giản là ngủ - thức dậy - ngủ tiếp; cũng giống như xem và xem tiếp trong ví dụ (a) của Cao Xuân Hạo).

Song điều mà ít ai ngờ tới là vị từ trung tâm có thể không gắn với sự gián đoạn, miễn là có một cái mốc mà người ta đang chờ đợi. Do vậy ví dụ (i) sau đây sẽ khác với ví dụ (k) và (l):

i. Nó đang ngủ say thì chuông điện thoại reo. Nó vội chộp lấy máy điện thoại, nghe, rồi lại lăn ra ngủ tiếp.

k. Thằng bé hí hoáy viết. Thấy giáo bảo: “Hết giờ, dừng lại!”. Nó vẫn viết tiếpnhư không có gì xảy ra.

l. Nó đang ăn. Tôi vào. Nó vẫn ăn tiếp, không thèm ngẩng lên.

Việc viết, việc ăn không hề gián đoạn. Nhưng rõ ràng có một cái mốc thời gian mà lẽ ra việc viết, việc ăn phải bị dừng lại.

Như vậy, ý nghĩa của tiếp liên quan đến sự liên tục hay gián đoạn, liên quan đến tính chất hoàn thành/ chưa hoàn thành của sự tình.

Từ ý nghĩa của tiếp , chúng tôi nhận thấy, cách tri nhận thời gian và phân dòng diễn tiến của sự việc không đơn giản. Đôi khi, chủ thể và vị từ trung tâm không quan trọng, điều quan trọng lại là người nghe chú ý vào phần nào, quan tâm đến điểm nào trong cả dòng tiến triển.

Tài liệu tham khảo

1. Asher R.E. (1994), The encyclopedia of language and linguistics. Volum1. Pergamon press. Oxford. New York. Seoul. Tokyo.

2. Cao Xuân Hạo (1991 ), tiếng Việt – sơ thảo ngữ pháp chức năng,quyển 1, NXB Khoa học xã hội

3. Trần Kim Phượng (2008), Ngữ pháp tiếng Việt - những vấn đề về thời, thế, Nxb Giáo dục.

4. Viện Ngôn ngữ học (1998), Từ điển tiếng Việt, Nxb Đà Nẵng.

Trần Kim Phượng, Ngôn ngữ& Đời sống, số 10/2011, tr.7

Xem Thêm

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Ngày 25/6/2025, tại Tp. Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) chủ trì, phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Huế (Liên hiệp Hội TP. Huế) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức để góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023”.
An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

Công nghệ mới trong xử lý chất thải góp phần phát triển bền vững ngành chăn nuôi Việt Nam
Ngày 3/7, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Bắc Ninh và Hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức Hội thảo Phổ biến một số công nghệ mới có hiệu quả trong xử lý chất thải chăn nuôi. Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo người sản xuất, kinh doanh, hộ chăn nuôi và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
"Sắp xếp lại giang sơn” là bước đi lịch sử
Sáng 30/6, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về sáp nhập tỉnh, thành phố cùng các quyết định của Trung ương Đảng thành lập đảng bộ tỉnh và nhân sự lãnh đạo địa phương tại Thành phố Hồ Chí Minh và có bài phát biểu với nhân dân Thành phố, đồng thời gửi gắm thông điệp tới nhân dân cả nước.
Phối hợp thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật
Vừa qua, Viện Tài chính vi mô và Phát triển cộng đồng (MACDI) - tổ chức trực thuộc VUSTA - đã có buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và Liên hiệp hội tỉnh nhằm triển khai Dự án “Thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại An Giang, Bắc Ninh và Hòa Bình với sự tham gia của nhóm hỗ trợ trẻ hòa nhập”.
Công bố giải thưởng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ XI
Sáng ngày 30/6, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức Công bố các quyết định khen thưởng và trao thưởng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ XI (2024 – 2025). Tham dự có các thành viên trong Ban Tổ chức Hội thi; các tác giả, nhóm tác giả của 23 giải pháp, đề tài đạt giải tại Hội thi lần này.
Đoàn công tác VUSTA làm việc với CDC tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng/chống HIV/AIDS
Chiều ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) nhằm đánh giá tiến độ, kết quả triển khai các hoạt động trong khuôn khổ dự án Quỹ toàn cầu - VUSTA về phòng, chống HIV/AIDS.
Thanh Hóa: Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phát động Giải thưởng Sáng tạo KHCN năm 2025
Ngày 27/6/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng lần thứ 4 nhiệm kỳ 2024 - 2029 về sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và phát động tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2025 (Giải thưởng).
An Giang: Anh nông dân truyền cảm hứng giáo dục STEM
Anh Nguyễn Ngọc Đệ - một nông dân chỉ học hết lớp 6, hiện sinh sống tại xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang - đã xuất sắc đoạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh An Giang lần thứ XIV (2024-2025) với giải pháp mang tên “Mô hình Hạm đội Trường Sa phục vụ giáo dục STEM”.