Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 20/01/2012 19:35 (GMT+7)

Về hình thức liên kết đào tạo quốc tế sau Đại học ở Việt Nam hiện nay

1. Xu thế liên kết đào tạo quốc tế sau đại học.

Như một biểu hiện của toàn cầu hóa trong lĩnh vực giáo dục, liên kết đào tạo quốc tế (LKĐTQT) là quá trình tích hợp các yếu tố quốc tế vào chức năng, nhiệm vụ và tiến trình tổ chức thực hiện giáo dục, đào tạo, diễn ra theo hai hướng:

Thứ nhất, đổi mới chương trình giáo dục, đào tạo, phương pháp dạy và học, hoạt động nghiên cứu và hợp tác trong phạm vi một quốc gia nhằm hướng tới tính quốc tế và tính liên văn hóa trong giáo dục và đào tạo. Xu hướng này còn được gọi là quốc tế hóa giáo dục tại chỗ.

Thứ hai, sự dịch chuyển xuyên biên giới quốc gia của bốn nhân tố cơ bản: người học, nhà giáo, chương trình giáo dục và nhà cung ứng giáo dục (hay còn gọi là LKĐTQT) trong quá trình đào tạo.

LKĐTQT sau đại học trong những năm gần đây phát triển rất mạnh mẽ và có hai đặc trưng cơ bản:

Một là, bên cạnh sự dịch chuyển xuyên biên giới vốn có từ lâu của người học và nhà giáo, đã hình thành và tăng cường việc dịch chuyển xuyên biên giới của chương trình giáo dục và nhà cung ứng giáo dục.

Hai là, bên cạnh sự dịch chuyển xuyên biên giới theo cơ chế phi thương mại (thông qua hợp tác quốc tế với các dự án ODA và liên kết đào tạo) đã hình thành và phát triển sự dịch chuyển xuyên biên giới theo cơ chế thương mại.

Có thể nói, chưa bao giờ trong lịch sử nhân loại, sự thịnh vượng của quốc gia lại phụ thuộc mạnh mẽ và trực tiếp như vậy và quy mô và chất lượng giáo dục đại hoc và sau đai học. Tuy nhiên, các nước đang phát triển đang đứng trước nguy cơ tụt hậu xa hơn về vấn đề này so với các nước phát triển. Trong cuộc đua giáo dục hiện nay, các nước phát triển có nhiều ưu thế hơn về điểm xuất phát, duy trì dân số ổn định và bảo đảm tiềm lực kinh tế lớn cho giáo dục. Các nước phát triển cũng có động lực mạnh hơn trong phát triển giáo dục hướng tới nền kinh tế tri thức. Chính vì thế, LKĐTQT sau đại học được coi như một lời đáp của cộng đồng đại học trước các thách thức của toàn cầu hóa, với sứ mạng góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các quốc gia, khắc phục sự “tụt hậu” ngày càng xa của các nước đang phát triển.

Trước đây, nhìn chung giáo dục được coi là một hình thức phúc lợi xã hội, hoạt động theo nguyên tắc phi thương mại. Tuy nhiên, từ khi Hiệp định chung về thương mại và dịch vụ (General Agreement on Trade in Services, viết tắt là GATS) được thông qua tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), người ta đã nhìn nhận giáo dục là một dịch vụ trong hoạt động thương mại và thương mại dịch vụ giáo dục cần được tự do hóa. Vì vậy, khi nhận diện vấn đề và giải quyết vấn đề về phát triển giáo dục đại học và sau đại học ở Việt Nam trong bối cảnh gia nhập WTO, cần có cách nhìn thống nhất về một số vấn đề chung.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã xác định, LKĐTQT sau đại học là một trong bảy nhóm nhiệm vụ quan trọng để đổi mới, phát triển giáo dục đại học Việt Nam. Tuy nhiên, đã xuất hiện những bất cập về quản lý trong thời gian qua khi các chương trình liên kết được thực hiện một cách ồ ạt, bùng nổ về số lượng trong cả nước. Những bất cập đó đang làm cho không chỉ các cơ quan quản lý đào tạo mà cả dư luận xã hội lo ngại về chất lượng của các loại hình LKĐTQT này. Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng chuyên môn cao theo chuẩn quốc tế, trên cơ sở áp dụng sáng tạo các thành tựu giáo dục, khoa học và công nghệ tiên tiến vào môi trường văn hóa Việt Nam trong hội nhập với khu vực và thế giới, cần thiết phải tăng cường công tác QLNN đối với lĩnh vực LKĐTQT sau đại học.

2. Thực trạng hoạt động liên kết đào tạo quốc tế sau đại học

Những năm gần đây, ở Việt Nam các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đã đạt được những bước tiến quan trọng, đặc biệt là các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài ở bậc sau đại học.

Theo Cục Đào tạo với nước ngoài của Bộ GDĐT, tính đến tháng 5-2011, tại Việt Nam đã có tổng số 142 chương trình liên kết đào tạo của 52 cơ sở đào tạo được phê duyệt, ngoài ra còn có các chương trình liên kết đào tạo do Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh và các trường đại học vùng cấp phép cho các trường thành viên.

Khoa Quốc tế thuộc Đại học quốc gia Hà Nội là một trong những cơ sở đi đầu thực hiện các chương trình LKĐTQT sau đại học. Từ tháng 7-2002 đến nay, cơ sở này đã hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học với 30 trường đại học nước ngoài như đại học Queensland, Edith Cowan (Úc), Đại học West of England (Anh). Các chương trình LKĐTQT sau đại học của Trung tâm Đào tạo Quốc tế - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh từ năm 2000 đến nay đã có 500 học viên cao học theo học các ngành kinh tế và công nghệ thông tin. Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh có khoảng 10 chương trình LKĐTQT sau đại học. Riêng chương trình LKĐTQT sau đại học ngành quản trị kinh doanh với trường Đại học Curtin (Úc) trong năm 2010 đã tuyển sinh 150 học viên cao học. Chương trình LKĐTQT sau đại học của trường Đại học Khoa học Tự nhiên nếu như năm 2010 mới tuyển được 17 học viên ngành công nghệ thông tin thì đến năm 2011 đã tuyển được 120 học viên.

Mặc dù mới được triển khai ở nước ta trong khoảng hơn mười năm trở lại đây, song LKĐTQT sau đại học đã góp phần quan trọng trong việc đào tạo nguồn lực chất lượng cao theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước. Đạt được những kết quả nêu trên trước hết là do nỗ lực của các cơ sở giáo dục, đào tạo trong việc nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu của xã hội, tìm kiếm mở rộng quan hệ, thiết lập các chương trình liên kết đào tạo với các đối tác nước ngoài. Ngoài ra, công tác định hướng, quản lý của các cơ quan QLNN cũng đóng góp vai trò rất quan trọng.

Bên cạnh những kết quả tích cực, LKĐTQT thời gian qua cũng đã bộc lộ những vấn đề, những bất cập. Dư luận xã hội quan ngại về chất lượng chương trình, chất lượng đào tạo của một số chương trình LKĐTQT. Một số cơ sở giáo dục, đào tạo chưa làm tốt công tác nghiên cứu, lựa chọn đối tác dẫn đến việc kí kết hợp đồng liên kết đào tạo với những cơ sở đào tạo chưa đủ uy tín, năng lực và hệ quả tất yếu là chất lượng đào tạo chưa đạt theo những yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, cách quản lý hiện nay của Bộ GDĐT đối với LKĐTQT đã bộc lộ một số điểm hạn chế. Trong điều kiện hiện nay, việc Bộ GDĐT phê duyệt, cấp phép các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài là cần thiết để đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội. Song, cách làm “trường nào muốn vào Việt Nam liên kết đào tạo cũng phải chờ kiểm tra, thẩm định …” đang là trở ngại, vì dễ làm nản lòng những đối tác lớn khi họ có ý định muốn vào Việt Nam để liên kết. Đồng thời, các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài được cấp phép hoạt động không thống nhất về đầu mối cũng như quẩn lý. Một số cơ quan không có chức năng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo cũng được cho phép liên kết đào tạo. Ngay trong số các chương trình được phép của Bộ GDĐT cũng xuất phát từ nhiều đầu mối khác nhau, có chương trình do Vụ quan hệ Quốc tế cho phép, có chương trình do Vụ Giáo dục thường xuyên hoặc do các trường Đại học quốc gia cấp phép. Cũng có chương trương trình lại do lãnh đạo bộ trực tiếp phê duyệt… Chính sự không thống nhất về đầu mối cũng như tiêu chí quản lý khiến bức tranh LKĐTQT sau đại học hiện nay ở nước ta khá lộn xộn, nhất là về chất lượng đào tạo, bằng cấp…

3. Một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng liên kết đào tạo quốc tế sau đại học.

Để quản lý có hiệu quả hoạt động LKĐTQT sau đại học, theo chúng tôi, cần tiến hành những giải pháp đồng bộ hướng tới việc hoàn thiện công tác QLNN:

Thứ nhất, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật đối với hoạt động LKĐTQT sau đại học. Trước hết, Bộ GDĐT với tư cách là cơ quan chủ quản cần tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực LKĐTQT sau đại học đã ban hành để khắc phục những nội dung bất cập, mâu thuẫn và những khoảng trống pháp lý từ đó có phương hướng sửa đổi, bổ sung; đồng thời nghiên cứu và ban hành các văn bản mới tạo khung pháp lý cho hoạt động QLNN về LKĐTQT sau đại học.Để xây dựng cơ chế, chính sách quản lý phù hợp cần làm rõ các đặc trưng của thị trường giáo dục sau đại học ở Việt Nam, mức độ can thiệp cần thiết của Nhà nước nhằm phát huy mặt tích cực của thị trường, giảm thiểu mặt tiêu cực, đảm bảo yêu cầu công bằng xã hội trong giáo dục. Đây không hoàn toàn là thị trường tự do như trong hoạt động kinh tế, bởi lẽ, các nhà cung ứng dịch vụ giáo dục không theo đuổi lợi nhuận tối đa nhưng vẫn buộc phải cạnh tranh với nhau để nâng cao chất lượng và hiệu quả. Người học có được nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn trường học, nơi học, chương trình học. Chất lượng vẵn là mối quan tâm thường trực của không chỉ các nhà quản lý giáo dục mà còn là của toàn xã hội. Để tăng cường chất lượng các hoạt động LKĐTQT sau đại học cần:

Tiến hành phân cấp quản lý cho các cơ sở LKĐTQT sau đại học theo hướng nâng cao quyền tự chủ, tự chị trách nhiệm của các cơ sở trong việc thực hiện các hoạt động LKĐTQT sau đại học; quy định rõ những tiêu chuẩn, điều kiện cho hoạt động LKĐTQT sau đại học và mức độ chịu sự kiểm tra giám sát của các cơ quan QLNN. Căn cứ vào tiêu chuẩn đó, các trường đại học tự chủ trong quản lý và thực hiện việc tự chịu trách nhiệm về hoạt động LKĐTQT. Ví dụ, hợp tác quốc tế về giáo dục từ trước đến nay đều phải xin phép cơ quan quản lý thì bây giờ Cơ quan QLNN có thể đưa ra quy định để các trường tự xác định đối tác là ai (quy định về mức độ uy tín, được kiểm định ở nước sở tại,…) để hợp tác đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ…

Xây dựng chính sách đầu tư, cơ chế hỗ trợ ban đầu của Nhà nước đối với các cơ sở LKĐTQT sau đại học nhằm tăng cường cơ sở vật chất, từng bước đáp ứng nhu cầu cho các chương trình LKĐTQT sau đại học.

Xây dựng cơ chế ưu tiên sử dụng kinh phí bằng nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý các chương trình LKĐTQT sau đại học.

Xây dựng và hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch phát triển các cơ sở LKĐTQT sau đại học.

Thứ hai,tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra , giám sát nhằm đảm bảo uy tín, chất lượng đào tạo và giá trị văn bằng của các chương trình LKĐTQT sau đại học.

Phát triển LKĐTQT sau đại học phải gắn liền với việc nâng cao trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát của các cơ quan QLNN. Cụ thể:

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn đánh giá chất lượng; về điều kiện LKĐTQT sau đại học, chuyên ngành liên kết, điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng các chương trình đào tạo; chuẩn hóa hệ thống đánh giá, kiểm định để có thể quản lý và đảm bảo chất lượng của các chương trình LKĐTQT sau đại học.

Phân công, phân cấp rõ rang thẩm quyền, trách nhiệm quản lý của các cơ sở LKĐTQT sau đại học, các cơ quan QLNN, kiện toàn các cơ quan chuyên trách thanh tra, kiểm tra về LKĐTQT sau đại học, đảm bảo kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm đồng thời yêu cầu chế độ thông tin, báo cáo và trách nhiệm giải trình của các cơ sở thực hiện các chương trình LKĐTQT sau đại học.

Thứ ba, đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hoạt động trong lĩnh vực LKĐTQT sau đại học:

Tiến hành nghiên cứu, khảo sát và đánh giá hiện trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ LKĐTQT sau đại học tại các cơ quan, tổ chức trong cả nước. Xây dựng tiêu chuẩn về năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ này.

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ chuyên trách tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về kĩ năng quản lý các chương trình LKĐTQT sau đại học ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước.

Xây dựng chế độ, chính sách ưu đãi thích hợp đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác LKĐTQT sau đại học.

Tóm lại, trong điều kiện hiện nay, khi cuộc cách mạng khoa học và công nghệ phát triển ngày càng mạnh mẽ, kinh tế tri thức có vai trò ngày càng nổi bật trong quá trình phát triển lực lượng sản xuất, phát triển hoạt động LKĐTQT sau đại học trở thành nhân tố quan trọng đối với sự phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao cho xã hội. Để đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững của hoạt động này, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách quản lý phù hợp, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy hoạt động LKĐTQT sau đại học phát triển./.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.