Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 19/08/2024 01:40 (GMT+7)

Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu

Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.

tm-img-alt

Toàn cảnh hội thảo

TS. Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban KHCN&MT Vusta và TS. Chử Đức Hoàng, Chánh Văn phòng Quỹ đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) đồng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, các hội chuyên ngành toàn quốc, các tổ chức KH&CN trực thuộc, đại diện các Viện nghiên cứu, trường Đại học trong lĩnh vực nông nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện một số doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ quan báo chí, truyền thông.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS. Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban KHCN&MT Vusta cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu (BĐKH) toàn cầu. Ước tính, mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại cho nước ta hàng chục ngàn tỷ đồng, trong đó nông nghiệp là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Dự báotrong những năm tới, BĐKH sẽ diễn ra ngày càng nhanh, phức tạp, khó lường và có những tác động mạnh hơn so với trước đây. BÐKH có thể làm năng suất lúa vụ xuân giảm 0,41 tấn/hécta vào năm 2030 và 0,72 tấn vào năm 2050. Năng suất ngô giảm 0,44 tấn/hécta vào năm 2030 và 0,78 tấn vào năm 2050. Thiệt hại của ngành thủy sản có thể lên đến gần 1,6% GDP vào năm 2030. Do đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) thích ứng với BĐKH là vấn đề đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

tm-img-alt

Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký VustaTS Chử Đức Hoàng, Chánh Văn phòng Quỹ đổi mới Công nghệ Quốc giađồng chủ trì hội thảo

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ cao (CNC), công nghệ mới (CNM) vào sản xuất nông nghiệp, cũng như tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) tới ngành nông nghiệp, Đảng ta đã có những định hướng đúng đắn nhằm phát triển NNCNC thích ứng với BĐKH trong văn kiện Đại hội XIII. Điểm mới xuyên suốt trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng về phát triển nông nghiệp là nhấn mạnh yếu tố KHCN, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là việc tận dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN4.0) và nâng cao khả năng thích ứng của nông nghiệp với BĐKH.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến phát triển NNCNC và có nhiều giải pháp ứng phó với BĐKH. Một số công nghệ tiên tiến đã được nghiên cứu phát triển phục vụ sản xuất. CNC đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong nông nghiệp. Cơ cấu nông nghiệp đã có sự chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, gắn với công nghiệp chế biến và thị trường. Các giải pháp gắn phát triển nông nghiệp với BĐKH cũng đã được triển khai và đạt hiệu quả nhất định.

TS. Lê Công Lương – Tổng Thư ký Vusta cũng nhận định, nhận thức về phát triển NNCNC, về BĐKH hiện còn chưa thực sự đầy đủ và toàn diện; Ý thức chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, thích ứng với BĐKH còn thấp;Phát triển các khu, vùng NNCNC chưa tương xứng với dư địa hiện có; Cơ cấu sản xuất nông nghiệp ở nhiều nơi chuyển dịch chậm; Nhân lực ngành nông nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu ứng dụng các thành tựu KHCN mới; Năng lực thích ứng với BĐKH của ngành nông nghiệp chưa có bước cải thiện rõ rệt...

Nhằm phát huy vai trò của các tổ chức khoa học công nghệ, kết nối các chuyên gia, các nhà khoa học với các doanh nghiệp nhằm phát triển NNCNC, thích ứng với BĐKH giúp thay đổi bức tranh nông nghiệp nước nhà, đưa nền nông nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển trong thời đại CMCN4.0, Vusta đã phối hợp với Viện Nghiên cứu hỗ trợ Nông nghiệp tổ chức Hội thảo và các tổ chức liên quan tổ chức hội thảo.

Các diễn giả của hội thảo: Bà Nguyễn Thị Ngọc Thuỳ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần và Đầu tư phát triển IC Group, chuyên gia về chuyển đổi số trong nông nghiệp. Bà Thuỳ chia sẻ về "Dự án INNSA: Chuyển đổi số và tích hợp công nghệ cao trong chuỗi giá trị và cung ứng cà phê Việt Nam"; TS. Tống Văn Hải – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ nông nghiệp. TS. Hải chia sẻ về đề tài "Ruồi lính đen: Chìa khoá trong sản xuất nông nghiệp tuần hoàn"; TS. Trần Hồng Hải - Phó Viện trưởng Viện Sinh thái nhân văn và Phát triển bền vững trình bày về "Công nghệ xanh: Giải pháp đột phá trong giảm phát thải carbon và ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam"; TS. Nguyễn Ngọc Thụy, Trung tâm Mã số, mã vạch quốc gia chia sẻ nội dung: Truy xuất nguồn gốc tích hợp kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp sản xuất cà phê.

tm-img-alt

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thuỳ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần và Đầu tư phát triển IC Group,

tm-img-alt

TS. Nguyễn Ngọc Thụy, Trung tâm Mã số, mã vạch quốc gia

tm-img-alt

TS.Tống Văn Hải – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ nông nghiệp

Sau phần trình bày của các diễn giả các đại biểu đã tham gia trao đổi, thảo luận ý kiến tập trung vào các nội dung: Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong nông nghiệp; Công nghệ sinh học và vai trò trong nông nghiệp bền vững; Nông nghiệp chính xác và tự động hóa; Blockchain và truy xuất nguồn gốc … Các đại biểu cũng đưa ra nhiều đề xuất như: Cần có sự kết hợp đồng bộ giữa chính sách, công nghệ và nguồn nhân lực để thúc đẩy nông nghiệp bền vững; Việc áp dụng công nghệ mới cần phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng miền và quy mô sản xuất; Cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan: nhà nước, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và nông dân; Việc phát triển nông nghiệp bền vững cần đặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và an ninh lương thực toàn cầu; Đề xuất các hướng đi tiếp theo trong việc ứng dụng công nghệ mới cho nông nghiệp bền vững tại Việt Nam; Hoàn thiện khung pháp lý và chính sách hỗ trợ, xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao…

Bên cạnh đó một số đại biểu cũng đưa ra các đề xuất góp ý nhằm đổi mới cơ chế quản lý hoạt động KH&CN của Vusta trong bối cảnh hiện nay; Nâng cao vai trò của Vusta trong việc tập hợp, kết nối các nhà khoa học hàng đầu ở tất cả các lĩnh vực, các độ tuổi …

Theo TS Chử Đức Hoàng, Chánh Văn phòng Quỹ đổi mới Công nghệ Quốc gia, hội thảo đã tạo một diễn đàn cho các chuyên gia, nhà khoa học nhiều thế hệ, từ nhiều lĩnh vực, đơn vị khác nhau đã cùng nhau trao đổi, phản biện, học hỏi lẫn nhau về chuyển dịch xanh, chuyển đổi xanh, phát triển nông nghiệp bền vững.

tm-img-alt

ÔngĐặng Huy Đông Viện trưởngViện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển phát biểu

tm-img-alt

Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết và sâu sắc tại hội thảo

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu” đã thực sự tạo ra một diễn đàn cởi mở để các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp công nghệ mới nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Ý nghĩa của hội thảo được các đại biểu đánh giá cao bởi đã cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình ứng dụng công nghệ mới trong nông nghiệp Việt Nam; Thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; Đề xuất các chính sách và giải pháp cụ thể để thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ mới trong nông nghiệp, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững; Nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ mới trong nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu; đồng thời gợi mở ra nhiều hướng đi trong thời gian tới của Vusta và các đơn vị thành viên cùng các đơn vị hợp tác, mở ra những hướng nghiên cứu KH&CN mới cần sự góp ý trong thời gian tới từ các nhà khoa học.

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Bình Thuận: Nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế
Ngày 07/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Kết quả nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế áp dụng sạ cụm, hướng đến chuyển giao giống, cơ giới hoá đồng bộ và sản xuất giảm phát thải các bon”.

Tin mới

Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống Liên hiệp Hội Vi
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Bắc Giang: Tìm giải pháp cho doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp bán dẫn
Ngày 11/9 Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) phối hợp Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn và sự tham gia của địa phương, doanh nghiệp Việt Nam”.
Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Truyền thông và phổ biến kiến thức
Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức” cho các Liên hiệp hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây nguyên.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3
Chiều 9/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp chỉ đạo việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp...
Vĩnh Long: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và Quản lý sở hữu trí tuệ
Ngày 6/9, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội Vụ, Công ty Cổ phần Tư vấn Chuyển giao Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ kiểm tra tổ chức hội và Quản lý tài sản sở hữu trí tuệ của cơ quan hội, đơn vị công lập và ngoài công lập”.