Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 09/05/2024 09:14 (GMT+7)

Thế giới tiếp tục phá kỷ lục về nhiệt độ, báo động đỏ cho khí hậu Trái đất

Nhiệt độ nóng gay gắt trong tháng 4 vừa qua tiếp tục đánh tiếp lên một hồi chuông cảnh báo về sự nóng lên của Trái đất và những hệ lụy của nó. Đây là tháng thứ 11 liên tiếp Trái đất đã nóng lên hơn hẳn so với những năm trước.

Cơ quan Chống Biến đổi Khí hậu Copernicus (Copernicus Climate Change Service - C3S) của Liên minh châu Âu công bố, thế giới vừa trải qua một tháng 4 nóng kỷ lục. Tháng 4/2024 vừa qua cũng là tháng thứ 11 liên tiếp trong chuỗi kỷ lục về nhiệt độ. Kể từ tháng 6/2023 trở đi, mỗi tháng đều được xếp hạng là tháng nóng kỷ lục so với cùng kỳ những năm trước. Đây là thông tin kết luận được theo dữ liệu ghi chép lại được của C3S từ năm 1940 và kiểm tra dữ liệu chéo.

Tính đến tháng 4/2024, nhiệt độ trung bình của thế giới đã cao hơn 1,61 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900. Đây là mức cao kỷ lục trong 12 tháng vừa qua.

Thế giới tiếp tục phá kỷ lục về nhiệt độ, báo động đỏ cho khí hậu Trái đất - Ảnh 1
Mặt đất nứt nẻ vì nắng nóng.

Bên cạnh diễn biến cực đoan về nhiệt độ bầu khí quyển, nhiệt độ mặt nước biển cũng đạt mức cao kỷ lục. Điều này đã khiến các nhà khoa học phải tiến hành điều tra xem liệu có phải những hoạt động của con người chính là nguyên nhân gây ra bùng phát trong hệ thống khí hậu hay không.

Được biết, khí nhà kính thải ra từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch chính là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, hiện tượng thời tiết El Nino tự nhiên trong những tháng gần đây đã làm nước biển phía Đông Thái Bình Dương ấm lên bất thường. Các nhà khoa học đã xác nhận biến đổi khí hậu đã gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan trong tháng 4/2024 vừa qua. Trong đó, phải kể tới đợt nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp toàn cầu.

Hayley Fowler, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Newcastle, Anh cho biết, thế giới đang sắp vi phạm mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015. Cô nhận định rằng, nhân loại đã thua trong trận chiến với khí hậu. Thế giới thực sự phải nghiêm túc giữ cho nhiệt độ Trái đất không nóng lên quá 2 độ C và phải giảm lượng khí phát t hải càng nhanh càng tốt.

Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc năm 2015, các quốc gia đã cùng ký kết vào thỏa thuận giữ cho nhiệt độ Trái đất không vượt quá 1,5 độ C. Các nhà khoa học tin rằng, đây là mức nhiệt độ sẽ giúp cho Trái đất không bị nóng lên quá mức, từ đó tránh được những hậu quả nghiêm trọng như nắng nóng gay gắt gây chết người, thiên tai bao gồm hạn hán, lũ lụt... và sự mất cân bằng của hệ sinh thái. Các nhà khoa học cho biết, hiện nay mục tiêu không vượt quá 1,5 độ C đã không thể đạt được trên thực tế nữa nên đã kêu gọi các chính phủ tích cực cắt giảm lượng khí thải carbon nhanh hơn để tránh vi phạm mục tiêu.

Theo: Reteurs

Xem Thêm

Yên Bái: hội thảo đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp hội
Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo Khoa học "Đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật và các tổ chức Hội thành viên và Kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam 18/5.
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp phát triển kinh tế số
Ngày 17/5, tại thành phố Quảng Ngãi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo khoa học"Thực trạng và định hướng, giải pháp phát triển kinh tế số tỉnh Quảng Ngãi”.
Đắk Lắk: Xây dựng mô hình nông lâm nghiệp và du lịch cộng đồng
Ngày 10/5/2024, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh Đắk Lắk (Hội thành viên của Liên hiệp hội tỉnh) đã tổ chức Hội nghị khởi động Dự án Xây dựng mô hình nông lâm nghiệp và du lịch cộng đồng, cải thiện sinh kế đồng bào dân tộc thiểu số xã Đắk Phơi, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

Tin mới

Yên Bái: hội thảo đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp hội
Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo Khoa học "Đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật và các tổ chức Hội thành viên và Kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam 18/5.
Bắc Giang: Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh giai đoạn 2021-2025
Ngày 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo dự thảo báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết số 105-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025.
Lâm Đồng: Thăm, tặng quà các nhà khoa học trong tỉnh
Ngày 14/5, Liên hiệp Hội tỉnh (Liên hiệp Hội) và Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức đi thăm các tổ chức khoa học và công nghệ thành viên và các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển phát triển khoa học công nghệ của tỉnh nhân kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5.
TSKH Phan Xuân Dũng: Sự ghi nhận, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân là điểm tựa để đội ngũ trí thức KH&CN cống hiến
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA là một trí thức dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp KH&CN, với nhiều dấu ấn đậm nét cho sự phát triển KH&CN nước nhà. Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, TSKH Phan Xuân Dũng đã có những chia sẻ cùng trang tin Vusta.vn về cuộc đời cống hiến cho KH&CN, những mong mỏi với đội ngũ trí thức KH&CN và sự phát triển của KH&CN nước nhà trong bối cảnh mới.
Khai thác những cơ hội mới trong việc ứng dụng công nghệ vào y tế
Trong hai ngày 09-10/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Diễn đàn quốc tế Y dược thông minh Việt Nam - Smart Health VietNam 2024 đã được tổ chức với chủ đề "Công nghệ chuyển đổi số ngành y tế". Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã tham dự và có phát biểu tổng kết tại diễn đàn toàn thể sự kiện.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua thách thức và có những phát triển bứt phá
Ngày 15-5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024). Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng đã tham dự và có bài phát biểu tham luận tại buổi lễ. Vusta.vn xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Phan Xuân Dũng.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".