Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 29/05/2023 10:51 (GMT+7)

Thanh Hóa: Đánh giá Dự án quản lý rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng

Sáng ngày 26/5/2023, tại xã Nga Thủy (huyện Nga Sơn), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ Dự án “Quản lý rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng để tăng cường khả năng chống chịu với rủi ro biến đổi khí hậu ở tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam” (Dự án) do Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ.

tm-img-alt

Quang cảnh hội nghị

Đây là Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 9/2021 đến tháng 10/2024, tại 3 xã: Đa Lộc (huyện Hậu Lộc), Nga Thủy và Nga Tân (huyện Nga Sơn), tỉnh Thanh Hóa do Trung tâm Nghiên cứu, tư vấn quản lý tài nguyên và Thích ứng biến đổi khí hậu (Trung tâm Corenacca) trực thuộc Liên hiệp hội làm chủ dự án, tổng số vốn là 9 tỷ 880 triệu đồng và được hỗ trợ vốn đối ứng từ ngân sách UBND tỉnh. Mục tiêu của Dự án là nâng cao khả năng chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển tại các xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc), Nga Thủy và Nga Tân (huyện Nga Sơn) tại tỉnh Thanh Hóa thông qua hoạt động quản lý rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng.

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Corenacca trình bày Báo cáo kết quả thực hiện Dự án tính đến tháng 5/2023, cụ thể: Tổ chức 6 khóa đào tạo, 18 hội thảo/tập huấn về pháp luật lâm nghiệp cho cán bộ xã, các nhóm nông dân tham gia Dự án và cộng đồng các thôn ven rừng ngập mặn của 3 xã dự án. Xây dựng 1 vườn ươm cây Trang giống rừng ngập mặn tại chỗ tại xã Nga Thủy (Nga Sơn), hiện tại đã sản xuất được 26 nghìn cây giống phục vụ trồng rừng ngập mặn, tỷ lệ sống đạt trên 95%.Trồng rừng ngập mặn trồng xen cây Trang và cây Bần chua để tăng diện tích rừng đa tầng tán,  (tỷ lệ sống sót đạt trên 60% đối với trồng xen cây Trang và 90% đối với cây Bần chua).Về hỗ trợ sinh kế xây dựng mô hình nuôi ong lấy mật, kết quả là, tổng đàn ong là 496 đàn (tăng 96 đàn so tổng đàn ong giống được cấp) với sản lượng mật thu hoạch đạt 2.976 kg. Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi vịt biển; hỗ trợ xây dựng mô hình trồng cói và rau không sử dụng phân hóa học...

Mặc dù thời gian triển khai Dự án gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực Liên hiệp hội; sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành, UBND 2 huyện Hậu Lộc và Nga Sơn; sự đồng tình ủng hộ của chính quyền và người dân 3 xã dự án, Trung tâm Corenacca đã chủ động, linh hoạt triển khai các hoạt động để đảm bảo Dự án thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được;nêu lên những tồn tại hạn chế trong quá trình triển khai, thực hiện và đề xuất nhiều ý kiến góp phần nâng cao hiệu quả Dự án trong giai đoạn tiếp theo.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh Nguyễn Văn Phát ,ghi nhận và tiếp thu ý kiến, đề xuất của các đại biểu. Đồng chí đề nghị Trung tâm cần rút kinh nghiệm, khắc phục các tồn tại, hạn chế được đề cập để đảm bảo chất lượng và tiếp độ thực hiện Dự án; tiếp tục nghiên cứu đề xuất với nhà tài trợ, với UBND tỉnh về mở rộng, nhân rộng Dự án trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương và người dân duy trì và phát huy các các mô hình thành công từ Dự án sau khi Dự án hoàn thành./.

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).
Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.

Tin mới