Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 11/10/2005 14:46 (GMT+7)

Quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ như thế nào cho hiệu quả

Tiếp đó Nhà nước đã tách hai lĩnh vực quản lý bằng việc thành lập Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN và ban hành quy chế hoạt động của các tổ chức PCPNN ở Việt Nam  - (Quyết định số 340/TTg ngày 24/5/1996). Đến năm 1999 thì có Quyết định số 28/1999/QĐ-TTg ngày 23/21999. Quyết định số 64/2001/QĐ-TTg là Quyết định thay thế Quyết định số 28/1999/QĐ-/TTg.

Ngày 8/8/2005 vừa qua, một bản dự thảo Quy chế bổ sung, sửa đổi Quyết định 64/2001/QĐ-TTg lại được đưa ra thảo luận. Việc bổ sung, sửa đổi này mặc dù có nhiều điểm mới, song trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là trong xu hướng hội nhập, vẫn còn có những điều cần cân nhắc kỹ, mà ý kiến đưới đây, có thể là chưa đầy đủ, song cũng rất đáng để xem xét.

Chúng tôi thực sự vui mừng với chủ trương bổ sung sửa đổi Quyết định 64/2001/QĐ-TTg, vì điều đó nói lên rằng Nhà nước đang ngày càng quan tâm đến công tác tăng cường thể chế quản lý nhằm hoàn thiện và tạo ra một hành lang pháp lý thuận lợi cho người thực hiện. Tuy nhiên, chúng tôi cũng xin được chia sẻ thẳng thắn một số ý kiến sau đây:

Về thẩm quyền phê duyệt các khoản viện trợ PCP (Điều 6, chương III), chúng tôi cho rằng không nên lấy tiêu chí Ngoại tệ để qui định thẩm quyền phê duyệt. Nếu dựa vào tiêu chí Ngoại tệ, sẽ dễ dẫn tới việc đối phó bằng chia nhỏ các khoản viện trợ phê duyệt, gây tình trạng manh mún, không hiểu quả.

Trong phần quy định thẩn quyền phê duyệt viện trợ (khoản 2, Điều 6) có nói: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan trực thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng cơ quan Trung ương của các tổ chức nhân dân (hoặc cấp có thẩm quyền quyết định thành lập đối với các tổ chức không có cơ quan trung ương) phê duyệt.

Khái niệm “Thủ trưởng cơ quan Trung ương của các tổ chức nhân dân” còn chưa rõ ràng vì: Đây là cơ quan quy định pháp luật, nhưng cho đến nay chưa có văn bản pháp quy nào quy định cơ quan nào là có quan Trung ương của các tổ chức nhân dân. Trong Nghị định số 88/2003/NĐ-CP ngày 30/7/2003 không có khái niệm về tên gọi của Hội và phạm vi hoạt động của Hội.

Như vậy theo Nghị định 88/2003/NĐ-CP, cơ quan Trung ương của Hội cần được hiểu như thế nào? Hiểu theo tên gọi, hay hiểu theo phạm vi hoạt động? Tất cả những sự thiếu chính xác và đồng bộ trên là bất cập, cần nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp theo đúng tinh thần Nghị Quyết 07-NQ ngày 27/11/2001 về hội nhập quốc tế của Bộ Chính trị.

Chúng tôi xin được kiến nghị bổ sung Chương II như sau:

Giao chức năng điều phối việc vận động đàm phán cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị - (VUFO) tham mưu và chịu trách nhiệm trước các cơ quan chức năng của nhà nước.

Giao trực tiếp việc thẩm định và phê duyệt các dự án liên quan đến lĩnh vực khoa học công nghệ cho các cơ quan ngang bộ như Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam-VUSTA. Vì trên thực tế rất nhiều viện trợ PCP là do các tổ chức KHCN trực tiếp thực hiện.

Giao ký kết trực tiếp các khoản viện trợ PCP cho các đối tác KHCN chịu trách nhiệm như các tổ chức KHCN, các hội, ngành được thành lập trên cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 81 và Luật Khoa học và Công nghệ.

Đối với việc quản lý nhà nước về viện trợ PCP (Chương III) chúng tôi cho rằng đặc điểm của loại hình viện trợ PCP rất năng động. Ví dụ: Các tổ chức PCPNN rất đa dạng, mỗi tổ chức có các chính sách và quy định riêng. Họ có cái chung là hoạt động tự nguyện và không chủ động về nguồn vốn. Nhiều tổ chức tự đi quyên góp để viện trợ. Có những cá nhân viện trợ bằng những đống vốn tự có của họ.

Tuy nhiên có những loại viện trợ PCP từ các tập đoàn tư bản xuyên quốc gia như “ các tổ chức xã hội dân sự toàn cầu”. Đối với loại hình tổ chức viện trợ này, Nhà nước cần có giải pháp theo dõi chặt chẽ và kiểm soát kín đáo qua các mạng lưới cộng tác viên quần chúng.

Viện trợ và nhận viện trợ là sự thể hiện những chiến lược ngoại giao nhân dân. Vì vậy, thống nhất trong cách hiểu và trong cả hành động từ nhân dân đến cán bộ, tự vận động, đàm phán đến việc quản lý và sử dụng; từ giám sát đến kiểm tra và đánh giá; từ nâng cao cảnh giác và tự chịu trách nhiệm của mỗi quần chúng nhân dân trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, Điều 9 và 10 của quy chế chưa thực tế. Cụ thể là Bộ kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm điều phối và quản lý các chương trình dự án. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm điều phối và quản lý các khoản chi dự án.

Về việc thực hiện các khoản viện trợ PCP (Chương IV), Điều 16 có nói: “Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, cơ quan Trung ương của các tổ chức nhân dân có trách nhiệm xác định cơ quan, đơn vị trực thuộc có đủ năng lực làm đầu mối và quản lý viện trợ PCP phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan và địa phương mình”.

Theo chúng tôi hiểu Điều 16 là hoàn toàn đúng so với thực tế hiện nay. Song rất tiếc rằng quy định thì như vậy nhưng Thông tư liên tịch Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Nội vụ số 02/2004/TTLT/BKHĐT-BNV ngày 1/6/2004 tại điểm 2.6 quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại quy định “Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối vận động, thu hút điều phối quản lý vốn ODA và các nguồn viện trợ PCP của tỉnh”.

Như vậy, nội dung trên của Thông tư 02/2004/TTLT/BKHĐT-BNV không đúng với Điều 16 Quyết định 64/2001/QĐ-TT.Và trên thực tế đã gây khó cho một số địa phương. Chúng tôi đề nghị khi điều chỉnh Quyết định 64/2001/QĐ-TTG, cần làm rõ điều này.

Về điều 17:Về vấn đề miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT theo Luật thuế hiện hành ở Điều 17 của Quyết định 64/2001/QĐ-TTG, chỉ quy định đối với vật tư, hàng hóa, máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải nhập khẩu hoặc mua trong nước là chưa đầy đủ. Đề nghị bổ sung thêm chế độ miễn thuế cả đối với các sản phẩm dịch vụ.

Về điều 18: Điểm 2:Đối với những hàng hóa đã qua sử dụng, quy định “phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước bên tài trợ là hàng hóa còn có chất lượng 80% trở lên” là không thực tế vì, nước bên tài trợ thường không có cơ quan thẩm quyền kiểm tra chất lượng hàng cũ, đề nghị điều chỉnh để phù hợp với thực tế. Nên có quy định cấm nhập cả những hàng mới 100% nhưng đã quá lạc hậu về kỹ thuật!

Về điều 21: Kiểm tra, thanh tra việc tiếp nhận sử dụng viện trợ PCP:Chúng tôi kiến nghị Điểm 1 và 2 của Điều 21, nên giao trực tiếp cho VUSTA thẩm định, kiểm tra, đánh giá và giám sát theo như tinh thần Quyết định 22/CP của Thủ tướng CP. Như vậy, các cơ quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan quản lý nhà nước, vừa thực hiện được chủ trương phân cấp, phân quyền, vừa phát huy lồng ghép chức năng quản lýnhà nước và chức năng phát triểnKhoa học Công nghệ - một chức năng không thể không đề cập trong chiến lược hội nhập của Việt Nam.

 

Nguồn: Gia đình và Xã hội số 154, 155

Xem Thêm

Cao Bằng: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, đồng thời tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi kết quả tư vấn, phản biện được áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô phải minh bạch phương án tài chính
Khẳng định đầu tư theo phương thức đối tác công tư(PPP) đối với dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc DA Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là cần thiết, chuyên gia lưu ý, Nhà nước phải minh bạch phương án tài chính, có phương án tổ chức giao thông rõ ràng, nhất là đối với các phương tiện liên tỉnh bắt buộc phải đi qua Vành đai 4 để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư.
Các nhà khoa học góp ý cho Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
Ngày 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Hội Khoa học và kỹ thuật Cầu đường Việt Nam tổ chức Hội thảo "Tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội".
Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn phản biện của Liên hiệp hội Việt Nam
Thời gian qua Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TV, PB &GĐXH) rất sôi nổi. Rất nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo đã được tổ chức, các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã đóng góp được những ý kiến rất phong phú, bổ ích.
Phát huy hiệu quả hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội
Hoạt động TVPB&GĐ XH là hoạt động mang tính xã hội, độc lập, khách quan, do trí thức đóng góp trí tuệ, cung cấp cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn cho Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở đánh giá, phân tích và quyết định các vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách quan trọng và những chương trình, dự án lớn có liên quan về KH&CN, GD&ĐT và chính sách xây dựng đội ngũ trí thức.
Liên hiệp Hội Sơn La: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn phản biện
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách hiện thực, khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Phát triển nhà ở xã hội: Cần bổ sung cụ thể vào Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
Trong tờ trình về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, nhiều năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin mới

Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh dự khai mạc Hội nghị Điều khiển và Tự động hóa
Ngày 10/5, tại TP. Hải Phòng Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA), Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (Vietfair) cùng phối hợp khai mạc Hội nghị khoa học về Điều khiển Tự động hóa lần thứ 7. Đây là một hoạt động trọng tâm của các kỳ VCCA.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Trong hai ngày 7-8/5, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 2) đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).