Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 20/04/2006 00:24 (GMT+7)

Nhà rông hay “Nhà rông văn hoá”?

Đến 1999, khái niệm này lại xuất hiện (trong kỷ yếu hội nghị chuyên đề “ Nhà rông - Nhà rông văn hoá - thực trạng và giải pháp”. (Sở VH - TT tỉnh Kon Tum). Vậy “Nhà rông” và “Nhà rông văn hoá” khác nhau ra sao?

Nhà rông không chỉ là một sản phẩm văn hoá độc đáo được nhân dân các dân tộc Bắc Tây Nguyên sáng tạo ra từ lâu đời mà còn mang sắc thái địa phương rất rõ rệt. Nó đã như một biểu tưởng của Tây Nguyên.

Nói đến Tây Nguyên người ta thường nghĩ ngay đến nhà rông. Song ít ai biết rằng nhà rông có 2 kiểu khác nhau: Nhà rông nóc cao và nhà rông nóc thấp giống như nhà ở.

Có dân tộc chỉ có một kiểu nhà rông nóc cao như dân tộc Gia-rai hoặc chỉ có nhà rông nóc thấp như dân tộc Brâu. Nhưng có dân tộc có cả hai kiểu nhà rông nóc cao và nhà rông nóc thấp như dân tộc Ba-na, Xơ-đăng.

Cũng là nhà rông nóc cao nhưng ở mỗi dân tộc lại có những nét riêng. Về kết cấu bộ khung nhà và hình dáng của ngôi nhà cũng có sự khác biệt. Nhà rông nóc cao của dân tộc Ba-na, có chiều ngang hẹp, nóc vươn cao bay bổng thanh thoát… Nhà rông Xơ-đăng và Gia-rai chiều ngang rộng hơn, nóc thấp hơn, nhưng không vì thế mà kém phần hoành tráng.

Nhà rông nóc thấp giống như nhà dài của người Ba-na ở An Khê, bộ khung rất đặc biệt, dường như “độc nhất vô nhị”.

Nhà rông dân tộc Giẻ-Triêng, từ kết cầu của bộ khung đồng bào đến hình dáng bên ngoài không khác gì ngôi nhà ở.

Chỉ điểm sơ qua như vậy để thấy nhà rông các dân tộc ở Tây Nguyên không hoàn toàn giống nhau. Cho nên không thể lấy một cái nào đó làm mẫu số chung, làm đại diện cho nhà rông của mọi dân tộc. Làm lại nhà rông phải giữ nguyên mẫu, không thể thêm bớt cái này, cái khác. Nếu không thế thì chỉ một lần “sao” đã “thất bản” rồi. Hoặc nó sẽ trở thành một cái gì khác chẳng giống ai. Điển hình là trường hợp nhà rông của đồng bào Brâu và Gia-rai mới được xây dựng gần đây, không giống nhà rông Brâu, cũng không giống nhà rông Gia-rai và càng không giống nhà rông Ba-na. Đó chỉ là sản phẩm của sự “sáng tạo” tuỳ tiện hoặc do sự thiếu hiểu biết những đặc điểm của nhà rông các dân tộc. Nếu cứ cái đà này không hiểu rồi đây nhà rông Tây Nguyễn sẽ ra sao, ó lẽ lại là nhà có chóp, thậm chí còn nhiều chóp cho có vẻ hiện đại.

Phần lớn bài viết trong kỷ yếu đã dẫn, các tác giả có đề cập đến chức năng của nhà rông, nhưng còn phiến diện, sơ sài, chung chung, thiếu cụ thể nên chưa nói lên được giá trị văn hoá của nhà rông, truyền thống văn hoá chứa đựng ở nhà rông.

Trong cuốn Nhà rông các dân tộc Bắc Tây Nguyên của Nguyễn Khắc Tụng và Nguyễn Hồng Giáp, NXB KHXH, 1991 đã nêu ra các chức năng của nhà rông như sau:

* Chức năng quản lý buôn làng: Nhà rông như là trụ sở của bộ máy quản trị của buôn làng; một trung tâm chỉ huy chiến đấu; chỉ đạo sản xuất, cũng là một hội trường lớn của buôn làng.

* Chức năng đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ: Nhà rông như là một nhà tập thể của những người con trại tại buôn làng; một trường học của thanh thiếu niên nam; một câu lạc bộ của buôn làng.

* Chức năng bảo tồn truyền thống và thực hành những nghi thức tôn giáo - tín ngưỡng.

* Nhà rông một trung tâm cộng cảm.

Nội dung cụ thể của từng chức năng, xin xem sách đã dẫn.

Thông qua các chức năng vừa nêu, rõ ràng nó gắn liền với truyền thống văn hoá của các dân tộc là chủ nhân nhà rông. Không nghi ngờ gì, nhà rông là nhà văn hoá của các buôn làng Bắc Tây Nguyên.

Có người cho rằng: “Nhà rông là biểu tượng văn hoá làng truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên” (Phạm Cao Đạt trong kỷ yếu đã dẫn) hay “Nhà rông, nơi hội tụ văn hoá truyền thống, biểu hiện đậm nét bản sắc văn hoá của một làng” (PCĐ) và “Không có nhà rông thì có lẽ chẳng còn gì để bàn đối với văn hoá làng truyền thống Kon Tum” (PCĐ). Như vật là đã thừa nhận nhà rông là nhà văn hoá của các buôn làng Tây Nguyên. Nhưng rồi không hiểu sao lại: “Từ nhà rông đến nhà rông văn hoá” (vẫn PCĐ). Nhà rông đã là nhà văn hoá rồi, nó còn đến đâu nữa? Thế chẳng phải là “ tự kỷ mâu thuẫn” hay sao? Cái gọi là “Nhà rông văn hoá” ở đây là gì? Phải chăng là ngôi nhà dùng làm nơi sinh hoạt văn hoá của một cộng đồng dân cư nào đó làm theo kiểu nhà rông? Có lẽ như vậy, vì đã thấy “Nhà rông văn hoá” huyện Sa Thầy, “Nhà rông văn hoá huyện Đăk Tô…

Nếu như vậy, phải đổi lại tên cho chính xác: “Nhà văn hoá làm theo kiểu nhà rông”.

Có người lại chủ trương: Mỗi làng (buôn, pây…) ở Bắc Tây Nguyên cần xây dựng 2 nhà rông: Nhà rông cổ truyền và Nhà rông văn hoá!

Với chủ trương này, khiến người ta nghĩ rằng: Cái truyền thống văn hoá đã tồn tại từ bao đời được gìn giữ ở ngôi nhà rông kia đã đến lúc chấm dứt, đã đến ngày tận số và một trang mới đã mở ra, đó là “nhà rông văn hoá”! Vậy đâu là thời điểm khởi đầu của “nhà rông văn hoá” và cái cơ sở để nó tồn tại là gì, nếu không có cái gốc là truyền thống? Và ở đây cũng chứng tỏ người ta còn mơ hồ về khái niệm truyền thống. Chẳng thế mà truyền thống không có sự tiếp nối, sự kế thừa và phát triển. Như vậy thì không thể là truyền thống được.

Tóm lại, từ những gì được trình bày ở trên đã cho thấy: Nhà rông là nhà văn hoá của buôn làng các dân tộc chủ nhân của nó, không thể là cái gì khác. Cần nói cho rõ: cái gọi là “Nhà rông văn hoá” chỉ là nhà dùng làm nơi sinh hoạt văn hoá của một cộng đồng dân cư nào đó (làng, xã, thị trấn, thị xã) được làm theo kiểu nhà rông.

Nguồn: Dân tộc & Thời đại, Xuân Giáp Thân, số 62

Xem Thêm

Bình Thuận: Nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế
Ngày 07/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Kết quả nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế áp dụng sạ cụm, hướng đến chuyển giao giống, cơ giới hoá đồng bộ và sản xuất giảm phát thải các bon”.
Kon Tum: Bảo tàng văn hóa Bahnar lên không gian mạng
Hai em Trần Phương Bảo Linh và Nguyễn Nam Phương, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Kon Tum đã sử dụng công nghệ thông tin để số hóa những giá trị di sản đặc sắc của dân tộc Bahnar ở Kon Tum đưa lên không gian mạng bằng “Bảo tàng số văn hóa Bahnar”.
Vĩnh Long: Phát triển sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm du lịch đặc trưng
Ngày 3/8/2024, LHH tỉnh Vĩnh Long phối hợp Hội Du lịch tỉnh, Sở VHTT&DL và Công ty Tân Hiệp Phát II tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phát Triển Sản Phẩm Cho Thị Trường Quà Tặng, Quà Lưu Niệm Du Lịch Đặc Trưng Vĩnh Long”. ThS.Thái Văn Tào – Phó Chủ tịch LHH tỉnh Vĩnh Long; TS. Nguyễn Bách Khoa – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch; ThS. Nguyễn Xuân Hoanh – Phó Giám đốc DNTN Tân Hiệp Phát I đồng chủ trì hội thảo.
Sơn La: Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí và cơ sở dữ liệu về đội ngũ trí thức
Ngày 30/7/2024, trong khuôn khổ triển khai nhiệm vụ thuộc Đề tài: “Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí và cơ sở dữ liệu về đội ngũ trí thức, đội ngũ chuyên gia tư vấn các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổ chức Hội thảo khoa học “Bộ tiêu chí xác định trí thức, chuyên gia trên các lĩnh vực của tỉnh Sơn La”.

Tin mới

Phú Thọ: Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp
Ngày 09/8/2024, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. ThS. Khổng Mạnh Tiến - Phó Chủ tịch Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ; TS. Trần Thị Hằng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đồng chủ trì hội thảo.
Tổ chức thành viên của Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN chúc mừng đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm
Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 9/8, Hội đồng Kỹ thuật Phillippine đã gửi email chúc mừng. Nội dung thư viết “Tôi xin gửi lời chúc mừng đồng chí Tô Lâm nhân dịp Ngài được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. XIN CHÚC MỪNG”.
Xây dựng và phát triển hoạt động của Hội ngành toàn quốc
Từ đầu năm 2024, Vusta và các Hội ngành toàn quốc có nhiều nỗ lực trong công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức, triển khai các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, Phó chủ tịch Vusta Phạm Quang Thao khẳng định tại Hội nghị giao ban các Hội ngành toàn quốc năm 2024.
Kon Plông lại xảy ra động đất mạnh 4.2 độ
Sáng 9/8, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu xác định trận động đất 4.2 độ richter vào lúc 22h30 ngày 8/8 tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum), độ rủi ro thiên tai cấp 0.
Bình Thuận: Nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế
Ngày 07/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Kết quả nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế áp dụng sạ cụm, hướng đến chuyển giao giống, cơ giới hoá đồng bộ và sản xuất giảm phát thải các bon”.
UB KHCN&MT của Quốc hội phối hợp VUSTA tổ chức Hội thảo Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)
Ngày 5/8 tại Hà Nội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội phối hợp với Liên Hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi). Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến góp ý, đề xuất từ các chuyên gia.
Kon Tum: Bảo vệ và phát triển rừng hướng tới tín chỉ carbon
Bảo vệ và phát triển rừng không chỉ là một nhiệm vụ để bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon và hướng đến các tín chỉ carbon. Đây là một chiến lược có thể mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và môi trường ở tỉnh Kon Tum hiện nay.
Lào Cai: Giải pháp phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt ở đô thị, nông thôn
Ngày 06/8 vừa qua, tại Lào Cai, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Hội Môi trường Đô thị Lào Cai tổ chức Hội thảo “Giải pháp phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt ở đô thị, nông thôn góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai”.
Vĩnh Long: Phát triển sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm du lịch đặc trưng
Ngày 3/8/2024, LHH tỉnh Vĩnh Long phối hợp Hội Du lịch tỉnh, Sở VHTT&DL và Công ty Tân Hiệp Phát II tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phát Triển Sản Phẩm Cho Thị Trường Quà Tặng, Quà Lưu Niệm Du Lịch Đặc Trưng Vĩnh Long”. ThS.Thái Văn Tào – Phó Chủ tịch LHH tỉnh Vĩnh Long; TS. Nguyễn Bách Khoa – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch; ThS. Nguyễn Xuân Hoanh – Phó Giám đốc DNTN Tân Hiệp Phát I đồng chủ trì hội thảo.