Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 20/04/2006 00:24 (GMT+7)

Nhà rông hay “Nhà rông văn hoá”?

Đến 1999, khái niệm này lại xuất hiện (trong kỷ yếu hội nghị chuyên đề “ Nhà rông - Nhà rông văn hoá - thực trạng và giải pháp”. (Sở VH - TT tỉnh Kon Tum). Vậy “Nhà rông” và “Nhà rông văn hoá” khác nhau ra sao?

Nhà rông không chỉ là một sản phẩm văn hoá độc đáo được nhân dân các dân tộc Bắc Tây Nguyên sáng tạo ra từ lâu đời mà còn mang sắc thái địa phương rất rõ rệt. Nó đã như một biểu tưởng của Tây Nguyên.

Nói đến Tây Nguyên người ta thường nghĩ ngay đến nhà rông. Song ít ai biết rằng nhà rông có 2 kiểu khác nhau: Nhà rông nóc cao và nhà rông nóc thấp giống như nhà ở.

Có dân tộc chỉ có một kiểu nhà rông nóc cao như dân tộc Gia-rai hoặc chỉ có nhà rông nóc thấp như dân tộc Brâu. Nhưng có dân tộc có cả hai kiểu nhà rông nóc cao và nhà rông nóc thấp như dân tộc Ba-na, Xơ-đăng.

Cũng là nhà rông nóc cao nhưng ở mỗi dân tộc lại có những nét riêng. Về kết cấu bộ khung nhà và hình dáng của ngôi nhà cũng có sự khác biệt. Nhà rông nóc cao của dân tộc Ba-na, có chiều ngang hẹp, nóc vươn cao bay bổng thanh thoát… Nhà rông Xơ-đăng và Gia-rai chiều ngang rộng hơn, nóc thấp hơn, nhưng không vì thế mà kém phần hoành tráng.

Nhà rông nóc thấp giống như nhà dài của người Ba-na ở An Khê, bộ khung rất đặc biệt, dường như “độc nhất vô nhị”.

Nhà rông dân tộc Giẻ-Triêng, từ kết cầu của bộ khung đồng bào đến hình dáng bên ngoài không khác gì ngôi nhà ở.

Chỉ điểm sơ qua như vậy để thấy nhà rông các dân tộc ở Tây Nguyên không hoàn toàn giống nhau. Cho nên không thể lấy một cái nào đó làm mẫu số chung, làm đại diện cho nhà rông của mọi dân tộc. Làm lại nhà rông phải giữ nguyên mẫu, không thể thêm bớt cái này, cái khác. Nếu không thế thì chỉ một lần “sao” đã “thất bản” rồi. Hoặc nó sẽ trở thành một cái gì khác chẳng giống ai. Điển hình là trường hợp nhà rông của đồng bào Brâu và Gia-rai mới được xây dựng gần đây, không giống nhà rông Brâu, cũng không giống nhà rông Gia-rai và càng không giống nhà rông Ba-na. Đó chỉ là sản phẩm của sự “sáng tạo” tuỳ tiện hoặc do sự thiếu hiểu biết những đặc điểm của nhà rông các dân tộc. Nếu cứ cái đà này không hiểu rồi đây nhà rông Tây Nguyễn sẽ ra sao, ó lẽ lại là nhà có chóp, thậm chí còn nhiều chóp cho có vẻ hiện đại.

Phần lớn bài viết trong kỷ yếu đã dẫn, các tác giả có đề cập đến chức năng của nhà rông, nhưng còn phiến diện, sơ sài, chung chung, thiếu cụ thể nên chưa nói lên được giá trị văn hoá của nhà rông, truyền thống văn hoá chứa đựng ở nhà rông.

Trong cuốn Nhà rông các dân tộc Bắc Tây Nguyên của Nguyễn Khắc Tụng và Nguyễn Hồng Giáp, NXB KHXH, 1991 đã nêu ra các chức năng của nhà rông như sau:

* Chức năng quản lý buôn làng: Nhà rông như là trụ sở của bộ máy quản trị của buôn làng; một trung tâm chỉ huy chiến đấu; chỉ đạo sản xuất, cũng là một hội trường lớn của buôn làng.

* Chức năng đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ: Nhà rông như là một nhà tập thể của những người con trại tại buôn làng; một trường học của thanh thiếu niên nam; một câu lạc bộ của buôn làng.

* Chức năng bảo tồn truyền thống và thực hành những nghi thức tôn giáo - tín ngưỡng.

* Nhà rông một trung tâm cộng cảm.

Nội dung cụ thể của từng chức năng, xin xem sách đã dẫn.

Thông qua các chức năng vừa nêu, rõ ràng nó gắn liền với truyền thống văn hoá của các dân tộc là chủ nhân nhà rông. Không nghi ngờ gì, nhà rông là nhà văn hoá của các buôn làng Bắc Tây Nguyên.

Có người cho rằng: “Nhà rông là biểu tượng văn hoá làng truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên” (Phạm Cao Đạt trong kỷ yếu đã dẫn) hay “Nhà rông, nơi hội tụ văn hoá truyền thống, biểu hiện đậm nét bản sắc văn hoá của một làng” (PCĐ) và “Không có nhà rông thì có lẽ chẳng còn gì để bàn đối với văn hoá làng truyền thống Kon Tum” (PCĐ). Như vật là đã thừa nhận nhà rông là nhà văn hoá của các buôn làng Tây Nguyên. Nhưng rồi không hiểu sao lại: “Từ nhà rông đến nhà rông văn hoá” (vẫn PCĐ). Nhà rông đã là nhà văn hoá rồi, nó còn đến đâu nữa? Thế chẳng phải là “ tự kỷ mâu thuẫn” hay sao? Cái gọi là “Nhà rông văn hoá” ở đây là gì? Phải chăng là ngôi nhà dùng làm nơi sinh hoạt văn hoá của một cộng đồng dân cư nào đó làm theo kiểu nhà rông? Có lẽ như vậy, vì đã thấy “Nhà rông văn hoá” huyện Sa Thầy, “Nhà rông văn hoá huyện Đăk Tô…

Nếu như vậy, phải đổi lại tên cho chính xác: “Nhà văn hoá làm theo kiểu nhà rông”.

Có người lại chủ trương: Mỗi làng (buôn, pây…) ở Bắc Tây Nguyên cần xây dựng 2 nhà rông: Nhà rông cổ truyền và Nhà rông văn hoá!

Với chủ trương này, khiến người ta nghĩ rằng: Cái truyền thống văn hoá đã tồn tại từ bao đời được gìn giữ ở ngôi nhà rông kia đã đến lúc chấm dứt, đã đến ngày tận số và một trang mới đã mở ra, đó là “nhà rông văn hoá”! Vậy đâu là thời điểm khởi đầu của “nhà rông văn hoá” và cái cơ sở để nó tồn tại là gì, nếu không có cái gốc là truyền thống? Và ở đây cũng chứng tỏ người ta còn mơ hồ về khái niệm truyền thống. Chẳng thế mà truyền thống không có sự tiếp nối, sự kế thừa và phát triển. Như vậy thì không thể là truyền thống được.

Tóm lại, từ những gì được trình bày ở trên đã cho thấy: Nhà rông là nhà văn hoá của buôn làng các dân tộc chủ nhân của nó, không thể là cái gì khác. Cần nói cho rõ: cái gọi là “Nhà rông văn hoá” chỉ là nhà dùng làm nơi sinh hoạt văn hoá của một cộng đồng dân cư nào đó (làng, xã, thị trấn, thị xã) được làm theo kiểu nhà rông.

Nguồn: Dân tộc & Thời đại, Xuân Giáp Thân, số 62

Xem Thêm

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Ngày 25/6/2025, tại Tp. Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) chủ trì, phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Huế (Liên hiệp Hội TP. Huế) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức để góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023”.
An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

Lan tỏa thông điệp về sự sẻ chia, đồng cảm và tinh thần đoàn kết quốc tế giữa hai nước Việt Nam - Cuba
(Mặt trận) - Sáng 13/8, tại Hà Nội, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự và phát biểu tại Lễ phát động cấp quốc gia Chương trình vận động ủng hộ nhân dân Cuba với chủ đề “65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba”.
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội ND Việt Nam Lương Quốc Đoàn gặp mặt Khối diễu hành “Nông dân Việt Nam”
(Mặt trận) - Sáng 12/8, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Gia Lâm - Hà Nội), ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có buổi gặp mặt lực lượng Khối diễu hành "Nông dân Việt Nam" tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Tổng hội Y học Việt Nam: 70 năm xây dựng và phát triển
Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, với sứ mệnh vừa kế thừa truyền thống vừa tiếp tục đổi mới phương thức và nội dung hoạt động, Tổng hội Y học Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Vị trí, vai trò của Tổng hội được củng cố, nâng cao cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển chung của ngành y tế và của đất nước.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến: Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy để phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc hơn
(Mặt trận) - Sáng 11/8, phiên chính thức Đại hội đại biểu Đảng bộ Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Một trí thức Liên hiệp Hội tỉnh Bình Phước được Đồng Nai giữ lại tránh “chảy máu chất xám” trong sắp xếp bộ máy
Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản khẳng định ông Nguyễn Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Đồng Nai, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Bình Phước không thuộc diện giải quyết nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP.
VUSTA làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (BAST)
Ngày 7/8, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tp. Đà Nẵng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (BAST). Đây là hoạt dộng trong khuôn khổ Hội nghị giữa kỳ lần thứ 24 của AFEO do VUSTA tổ chức đăng cai.
Vinh danh 20 kỹ sư tiêu biểu tại Hội nghị AFEO năm 2025
Ngày 6/8, tại Đà Nẵng, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị AFEO Midterm 2025 do Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN (AFEO) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức, 20 kỹ sư đến từ các đơn vị của Việt Nam đã được vinh danh tại Lễ trao chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN (ACPE) năm 2025.