Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 27/12/2020 20:22 (GMT+7)

Người lính chiến trường và tình yêu nghệ thuật hội họa

Họa sỹ Chấn Hưng (Dương Chấn Hưng, sinh năm 1960) anh từng là bộ đội chiến trường K (Campuchia), hiện sinh sống tại P.8 TP Tuy Hòa. Ở tuổi 60, Chấn Hưng vẫn thể hiện bản chất của người bội đội năm xưa.Chấn Hưng vẫn “cháy hết mình” với chuyên môn Mỹ thuật và chữ Hán-Nôm.

Ngoài chuyên môn hội họa, họa sỹ Chấn Hưng còn đam mê viết tranh thư pháp bằng chữ Hán

Vươn lêntừ gian khó

Họa sỹ Chấn Hưng sinh ở làng Kim Long (Kim Luông) Cố Đô-Huế (nay là Phường Kim Long, phía Tây bên bờ Bắc Sông Hương Thành phố Huế). Lên 3 tuổi, anh theo gia đình anh vào Nam, chọn Tuy Hòa để lập nghiệp.Có năng khiếu hội họa từ nhỏ nhưng gia đình khó khăn nên việc học của Chấn Hưng bị gián đoạn vì anh phải lao độngđể phụ giúp gia đình,.

Năm 1982, Chấn Hưng đi bộ đội  biên chế ở Sư đoàn 315 với nhiệm vụ: Công binh và Đồ bản chiến trường Campuchia. Chấn Hưng luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ…được Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 tặng thưởng Huy chương, Kỷ niệm chương và  nhiều Bằng khen, Giấy khen v.v... cuối năm 1986 Chấn Hưng hoàn thành nghĩa vụ quân sự, phục viên trở về Tuy Hòa lao động và tự ôn luyện mỹ thuật để thực hiện ước mơ của mình.

Năm 1987, anh thi đậu vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nộinăm 1989 tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp (ngành Hội họa-Thiết kế) Họa sỹ Chấn Hưng vào Sài Gòn làm nghề quảng cáo và học thêm về chữ Hán ở chùa Già Lam (số 498/11 đường Lê Quang Định, phường 1, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh)Chấn Hưng trải lòng “Chữ Hán được tạo nên từ các nét. Mỗi nét là một dấu bút có thể là một đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc, đường có móc hoặc dấu chấm. Đầu tiên căn bản là viết đúng số nét, khi đã quen dần với mặt chữ tiếp đến giai đoạn thứ hai là xác định được bộ thủ, việc này gần giống với học tiếng Anh là biết được động từ bất qui tắc và chia các được các động từ, đó là một thành tố để tiến xa hơn trong quá trình học chữ Hán…”. Được biết, hiện nay họa sỹ Chấn Hưng không chỉ vẽ tranh mà còn dịch chữ Hán và anh tự sáng tạo tranh thư pháp chữ Hán.

“ Gu” của họa sỹ Chấn Hưng là vẽ tranh phong cảnh, nhưng ở mỗi bức tranh anh đều có ghi những câu chữ Hán đi kèm. Nhưng bức tranh sơn dầu về phong cảnh, tĩnh vật…hoặctranh thư pháp chữ Hán của anh hầu hết dành tặng cho những bạn bè tri kỷ.

Họa sĩ  Võ Tĩnh, Chi hội trưởng Mỹ thuật thuật Phú Yên, cảm nhận: “Ngoài sáng tác tạo hình, họa sĩ Chấn Hưng có niềm đam mê viết tranh thư pháp chữ Hán…chúng tôi rất ngưỡng mộ Chấn Hưng”

Đam mê vẽ và viết

Phú Yên tái lập tỉnh (7/1989). Đầu năm 1990 Chấn Hưng rời Sài Gòn trở về thị xã Tuy Hòa ( nay là TP Tuy Hòa)tiếp tục làm nghề vẽ tranh, vẽ bảng hiệu, vẽ họa tiết trên áo dài…và nghiên cứu rèn luyện chữ Hán -Nôm

Những đồng nghiệp với Chấn Hưng, đánh giá: Chân Hưng là một họa sỹ đa năng. Anh vẽ tranh ký họa, tranh chân dung,tranh lụa, dựng tranh liên hoàn khổ lớn….ở Chấn Hưng còn đam mê nghiên cứu Hán-Nôm.

 Được biết ngoài thời gian dành cho mỹ thuật, họa sỹ Chấn Hưng còn đam mê nghiên cứu để“viết lách” chữ Hán-Nôm,trong đó lĩnh vực triết học Đông phương Chấn Hưng nghiên cứu rất cẩn thận trước khi “trình làng” trên các báo. như bài “Minh triết một chữ Tâm” khi đọc người ta sẽ cảm nhận được thiện tâm, chân tâm và công tâm và cuộc sống này cần có chữ tâm soi rọi để đóng góp hết mình cho xã hội; bài “Chữ Lộc trước đã” Chấn Hưng phân tích chữ Lộc anh lồng vào đó một triết lý sâu xa cho những ai biết hưởng Lộc thì phải biết tạo Phúc…có  những bài đi sâu mang tính chuyên khảo, như bài: “Chữ Thọ niềm mơ ước của con người,”; “ Chữ Phú trong lịch sử và thế giới ngày nay”; “Kiến giải một chữ Nhàn”…được bạn đọc đón nhận và đánh giá cao.

Chấn Hưng, trải lòng “Vui sướng nhất và không thể quên khi lần đầu tiên cầm trên tay tờ báo Phú Yên hay Tạp chí Văn nghệ của Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên có đăng bài viết của mình. Bài viết dù nhỏ thôi, nhưng cũng đủ làm cho tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc”.

Hiện nay với cương vị là Trưởng ban Liên lạc truyền thống Chiến trường Cam-Pu-Chia Sư đoàn BB 315 tại phú Yên (Quyết định của Hội Cựu Chiến binh Phú Yên, số 39/QĐ-CCB, ngày 18/10/2019), Đại tá Nguyễn Như Trí, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binhtỉnh Phú Yên, cho biết “Chấn Hưng là một họa sĩ,  nhưng đối với tinh thần người lính chiến trường K Chấn Hưng đã đóng góp nhiều hoạt động có ích cho Hội Cựu Chiến Binh tỉnh nói chung và Ban Liên lạc truyền thống Chiến trường Cam-Pu-Chia Sư đoàn BB 315 tại phú Yên”

Còn Tiến sĩ Đào Nhật Kim- Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Hợp tác quốc tế (Trường Đại học Phú Yên) đánh giá: “ Họa sĩ Chấn Hưng là người Bộ đội đã trải qua trong lao động và chiến đấu chiến trường K, nên ở anh ngoài sáng tạo mỹ thuật, trong nghiên cứu dịch thuật chữ Hán-Nôm…anh rất cẩn thận và chỉn chu. Chúng tôi mến mộ và đánh giá cao”.

Hiện nay họa sỹ Chấn Hưng đang “thai nghén” tập sách “Một cách nhìn mới các địa danh ở Phú Yên”. Chấn Hưng mong rằng khi tập sách xuất bản sẽ góp một phần giúp bạn đọc gần xa hiểu được bề dày lịch sử văn hóa trên 400 năm Phú Yên.

Chia tay anh ra về, hình ảnh người họa sỹ có khuôn mặt “học giả” với nụ cười thân ái, khoáng đạt, đầy khát vọng cùng sự quyết đoán, đã để lại trong tôi một cảm xúc đặc biệt về tấm gương vượt khó vươn tới thành công. Viết về anh, chúng tôi thấy vui và tin rằng: Người họa sỹ tài hoa ấy, với nền tảng kiến thức chuyên môn mỹ thuật và chữ Hán-Nôm…cùng niềm đam mê cháy bỏng sẽ còn vẽ, viết và cống hiến cho đời nhiều hơn nữa trong hành trình khám phá cái đẹp từ cuộc sống quanh mình ./.

Huỳnh đức Thế

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.
Người đam mê những sáng kiến kỹ thuật môi trường từ rác thải
Tại vòng chung khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 10 (2022-2023) tổ chức ngày 3/8 vừa qua, tôi đặc biệt chú ý tới giải pháp “Thiết bị ủ rác thải hữu cơ dễ phân hủy sinh học cụm dân cư” là 1/41 giải pháp được chọn vào Chung khảo và đã đạt giải Ba, thuộc lĩnh vực: Nông-Lâm-Ngư nghiệp,Tài nguyên và Môi trường của TS Võ Anh Khuê và cộng sự.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.