Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 14/01/2014 18:56 (GMT+7)

Khát vọng tái sinh lòng đất

Bài học của những cây bonsai

Phước quê ở Nghệ An. Khi còn là cậu bé hơn 10 tuổi, Phước có một sở thích rất… già đó là: Chơi bonsai. Cậu chắt chiu tiền rồi mua về sân nhà khoảng 30 – 40 chậu bonsai. Ở trong nhà, chẳng ai thích thú với bonsai, ngoài cậu. Mỗi cây bonsai là một kỷ niệm, một dấu ấn. Cứ mỗi lần sưu tầm được bonsai mới, Phước lại mất ngủ đến vài đêm. 

Có lần, Phước được một người anh tặng cho cây xương cá. Phước mất rất nhiều thời gian chỉ để ngồi ngắm cái cây yêu thích của mình. Phước bảo: “Đó là một cây đã hơn 30 năm tuổi, sống trên vách núi đá. Nó có dáng thác đổ tuyệt đẹp. Cây xương cá sống ở nơi vô cùng cằn cỗi, trên vách đá không có đất, thời tiết thì khắc nghiệt nhưng điều đó đã tạo nên một sức chịu đựng ghê gớm. Sự cằn cỗi trên từng thớ cây chỉ càng chứng tỏ sự gan góc của nó. Cái cây cũng như dạy mình một bài học về cuộc sống”.

Nhiều người chơi bonsai để cắt lá, tỉa cành, uốn chúng thành một cây nghệ thuật. Nhưng Phước yêu bonsai bởi những đường gấp khúc tự nhiên trên những cây bonsai mình chăm sóc. Phước cũng chưa từng bán một cây bonsai nào vì với Phước, đó chỉ đơn thuần là sở thích, ngay cả khi có ai đó trả giá cao. Rồi đến khi ra Hà Nội học đại học, nghe tin ở nhà bố Phước thấy cây um tùm nên mang dao ra phạt bớt lá đi. Phước nói: “Mình nghe tin mà đau xót mất mấy hôm. Mình gọi điện về xin bố đừng làm gì thêm những cái cây mà mình yêu quý. Và cũng thật may, mình không phải tận mắt chứng kiến những cảnh ấy”.

Phước yêu bonsai đến mức chỉ muốn sẽ được học cái gì liên quan đến vẽ vời, cấu trúc. Và mặc dù bonsai với kiến trúc chẳng có nhiều điểm tương đồng nhưng cậu quyết định thi đại học vào ngành học này: “Mỗi cây bonsai là một công trình. Có khi chính những cây bonsai đã mách bảo Phước hãy thi trường Kiến trúc”.

Nhưng năm đầu tiên, Phước trượt đại học, thiếu 1 điểm để vào trường Kiến. Phước không thể ôn luyện vẽ tại “lò″, giống như nhiều bạn khác vì đơn giản, vùng quê Phước ở không có “lò″ luyện vẽ. Thi tốt nghiệp THPT xong, Phước khăn gói ra Hà Nội nhưng thời gian chẳng đủ dài để Phước hiểu nổi đề thi vẽ bố cục tạo hình là thế nào. Phước chỉ làm xong bài vẽ tượng và như thế là không đủ. Nhưng năm sau, Phước lại thi tiếp. Và Phước trở thành sinh viên lớp 2008 K4, khoa Kiến trúc, trường ĐH Kiến trúc Hà Nội. Và giờ thì Phước được giải Nhất giải thưởng Loa Thành và giải Nhất của Hội đồng công trình xanh và Viện Kiến trúc nhiệt đới với đồ án “Tái sinh lòng đất – mỏ đá Dĩ An, Bình Dương”.

“Thiết kế thiên đường từ địa ngục”

Thầy hướng dẫn vẫn nhận xét vui về đề tài của Phước là “em đang thiết kế thiên đường từ địa ngục”. Bởi những mỏ đá, sau khi khai thác để lại những khoảng trống lớn, những hố sâu trong lòng đất. Và nơi đó, nếu xử lý không tốt sẽ là điểm đen ô nhiễm môi trường. Mặc dù theo Luật Khoáng sản, trước khi cấp phép khai thác một mỏ đá, người ta phải nhìn thấy rõ ràng các phương án sử dụng mỏ sau khai thác. Nhưng trên thực tế, các mỏ đá sau khai thác đều có chung một hiện trạng: Hoang tàn. 

Nhưng Phước đã khai sinh một cuộc sống mới cho những mỏ đá hoang tàn bằng những ý tưởng táo bạo của mình. Phước chia sẻ: “Đề tài của Phước là một hệ thống các công đoạn để tái sinh lòng đất như cải tạo môi trường, xây dựng hệ thống hạ tầng, thiết kế khách sạn, các khu nghỉ dưỡng. Sẽ có spa ở trong lòng đá, phòng ngủ trong đá. Sẽ có những khu vui chơi giải trí đơn giản như trò leo núi hay thám hiểm, khám phá địa chất… chẳng hạn. Những tour du lịch mới sẽ ra đời. Những hố sâu hoang tàn sẽ được khôi phục và trở thành một nơi sống lý tưởng. Điều quan trọng trong đề tài này là Phước tìm cách biến những điều tưởng chừng như không thể thành có thể, biến những yếu tố tưởng như bất lợi của mỏ đá sau khai thác thành những yếu tố thuận lợi phục vụ cho cuộc sống con người. Chín mỏ đá ở Bình Dương, với những hố sâu hàng trăm mét hoàn toàn có thể trở thành một khu nghỉ dưỡng đặc biệt”. 

Hỏi Phước rằng, đó có là một câu chuyện phi thực tế của một anh sinh viên mơ mộng không? Phước nói rằng: “Trên thực tế Phước đã biết về những mỏ đá được biến thành sân khấu biểu diễn. Và khu nghỉ dưỡng của Phước hoàn toàn khả thi”.Ngày đầu nộp đồ án lên khoa, Phước có phần thất vọng vì bài mình không được đánh giá cao. Dù chưa chấm điểm nhưng khoa vẫn chọn những bài tốt để trưng bày ngoài sảnh. Trong số những đồ án đó, không có đồ án của Phước. Cậu hụt hẫng. Nhưng rồi lại về hì hục thay đổi và sửa sang bài của mình. Phước in thêm một bài mới cho đồ án. Ngày bảo vệ, Phước nộp thêm những ý tưởng mới cho đồ án, các thầy bắt đầu chú ý. Và đến nay, qua nhiều cuộc thi Phước chưa bao giờ dừng lại việc hoàn thiện đồ án của mình. Mỗi lần sửa sang là một lần đầu tư thêm tâm huyết.

Nhưng để có một đồ án để đời, không phải là chuyện dễ dàng. Sinh viên trong trường Phước không phải ai cũng theo đến cùng nghề thiết kế. Có những người, sau này chuyển sang kinh doanh vật liệu xây dựng hay chụp ảnh và chẳng bao giờ giới thiệu mình là kiến trúc sư nữa. Nhưng Phước thì khác, cậu bám trụ nghiên cứu từ những ngày học năm thứ nhất cho đến hàng loạt các đồ án sau này. Phước từng đoạt giải Nhất cuộc thi Thiết kế nhanh dành cho sinh viên giỏi; từng đoạt giải Nhì cuộc thi về nhà ở nông thôn vùng bão lũ ngập úng, của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Lúc nào bạn bè cũng thấy Phước miệt mài. Dẫu thầy cô không yêu cầu phải làm mô hình cho các đồ án vì đó là công đoạn quá vất vả và tốn kém nhưng đề tài nào Phước cũng làm mô hình kèm theo. Có những đề tài, Phước phải hì hục làm đi làm lại thật nhiều mô hình cho đến khi hoàn thiện. Các thầy trong xưởng và bạn bè quý mến Phước bởi sự nhẫn nại, kiên trì ấy.

Phước chia sẻ, nếu làm một đồ án chỉ để cho qua kỳ tốt nghiệp thì đơn giản vô cùng nhưng để có một đồ án đến đích thì khó khăn chồng chất. Có những lúc, Phước thấy nản vì không tìm được điều gì khác biệt để làm nổi bật đồ án của mình. Hay đơn giản như việc đặt tên đồ án cũng làm Phước đau đầu. Ban đầu, đồ án được đặt tên là “Khách sạn nghỉ dưỡng Bình Dương”. Nhưng điều đó không lột tả được tinh thần của đồ án. Chỉ đến khi Phước nghĩ ra cái tên “Tái sinh lòng đất”, Phước mới yên tâm về tên gọi của sản phẩm. “Nhưng mình được thầy hướng dẫn động viên rất nhiều. Có những hôm, duyệt bài ở trường nhưng bị mất điện, hai thầy trò phải chạy từ chỗ này sang chỗ khác để kiếm phòng dưới trời mưa. Có những lần oải quá thì thầy lại bảo: Cậu phải yêu đời lên chút nữa để làm cho xong đồ án này. Và có thể là giống như cây bonsai, chăm sóc kỹ càng với tình yêu vô bờ bến rồi cuối cùng sản phẩm tốt nhất sẽ ra đời”, Phước tâm sự.

Đã có dạo, dân Kiến quen thuộc với Phước trong hình ảnh một anh chàng cá tính bên chiếc Minsk “độ” đầy phong cách. Phước bảo: “Xe côn đi “phượt” thì chẳng còn gì đáng giá hơn, nhất là những đoạn đổ đèo. Tệ nhất là mỗi khi đi Minsk trong thành phố, khi dừng đèn đỏ, mình đều phải khép nép một bên và nhiều khi là dừng lại giữa đường do chết máy. Nhưng những cung đường “phượt” Hà Giang, Mộc Châu thì lại cho những người trẻ như mình cảm giác thú vị tuyệt vời. À, trừ một lần chết côn trên đỉnh núi và người thợ sửa xe đã phải đi vài chục cây số tìm mua cho mình lá côn mới”… Nhưng bây giờ, người ta lại thấy Phước đổi xe, đạo mạo trong dáng vẻ của một sinh viên chuẩn bị đi làm. Phước yêu những cây bonsai vì sự đổi thay của chúng qua ngày tháng và Phước cũng như thể một cây bonsai, biết đi qua những gian khó để tạo nên những dáng vẻ mới cho cuộc đời.

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…