Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 19/06/2006 14:08 (GMT+7)

Hoa văn trên vải dzèng của người Ta-ôi

Tài hoa kỳ diệu đó đã được người Ta-ôi hình dung qua mấy câu dân ca sau:

“Úp bàn tay trái đã nên nét hoa lan

Ngửa bàn tay phải đã thành bông hoa chuối

Ngồi xổm thêu được hình con chim én

Ngồi nghiêng quay sợi thành bông gạo, bông lau”(Theo “Các dân tộc ít người ở Bình Trị Thiên”)

Khi nói về loại y phục truyền thống này của người Ta-ôi, các nhà nghiên cứu đã mô tả rất rõ: “Trong cách phục sức, sản phẩm để mặc chủ yếu là do trao đổi trong phạm vi nội tộc. Đàn bà mặc váy, đàn ông đóng khố. Nhóm Tà Uốt ngày trước phụ nữ thường quấn một loại váy dài (A dơ) phủ từ ngực đến chân. Nhóm Pacôh thường mặc váy ngắn hơn vì nửa thân trên mặt áo dài (A dã)” (Theo sách đã dẫn).

Theo sự mô tả đó của các nhà nghiên cứu thì ngày nay người Ta-ôi vẫn còn bảo lưu vốn văn hoá cổ truyền trong đời sống của mình. Không những thế, họ còn phát triển một bước tinh tuý hơn. Váy và khố ở đây được làm tử sản phẩm dệt dzèng. Đây là một nghề, một sản phẩm thủ công nổi tiếng của đồng bào Ta-ôi. Khi nói đến vải dệt dzèng, người Ta-ôi có truyền thuyết. Bà Căn Pơ Nu sau khi học ở trên trời rất nhiều nghề, khi về lại trần gian đã bày cho các thiếu nữ ở nơi đây nghề dệt để họ có áo mặc, váy và khố nhằm chống lại cái giá rét của mùa đông và sương núi.

Vải dzèng được hình thành trên cơ sở quy tụ nhiều nguyên liệu, trong đó chủ yếu là cây bông sợi ( ka pas), cây râm ( ta tư am), vỏ xoắn ốc ( i ra), củ nâu ( a chat), dây đằng đằng ( in rak). Những nguyên liệu này đều có từ rừng và các suối, sông.

Dưới bàn tay tài nghệ của người thợ dệt, cả hai loại váy và khố đều được hình thành các phức hệ hoa văn trang trí. Thế giới hoa văn trang trí ở đây đều có ý nghĩa riêng của nó. Áo và váy được trang trí nhiều hoa văn hơn mà lại thanh thoát, mềm mại, uyển chuyển. Còn khố thì chỉ trang trí giản đơn nhưng toát lên được tính chất khoẻ mạnh, rắn chắc của người đàn ông.

Phối trí hoa văn chủ yếu trên vải dzèng là những hạt cườm, gọi là arak/alùng. Những hạt arak/alùng này được người Ta-ôi sử dụng từ 3 nguồn chính:

Trước đây đồng bào sử dụng hạt cườm bằng chì do tự nấu mà ra. Chì đem về nấu chảy, dùng a bung (cái vá) múc chì nóng chảy lên một tảng đá, dùng que tách chì ra từng hạt nhỏ (bằng hạt phân đạm urê), sau đó lấy vật tròn, dẹt (như nắp xoong) lăn tròn để tạo dáng, dùng que có đầu nhọn chọc lỗ và cho ngâm vào một chậu nước để làm nguội.

Có loại hạt cườm lấy từ hạt cây a rạc bọc, mọc rất nhiều ở rừng hoặc các bụi rậm. Loại cây này có hạt như hạt tiêu, khi phơi khô hạt trở nên rất cứng và người ta tạo một lỗ ở trên hạt để luồn chỉ hoặc sợi.

Ngày nay, nhờ vào sự phát triển của cơ chế thị trường, họ có thể mua hạt cườm tại các chợ. Ở đây, những hạt cườm được bán theo kilô, có đóng gói cẩn thận, hạt bằng nhựa cứng, có lỗ ở tâm và đầy đủ các màu, rất dễ sử dụng, và cũng nhờ đó mà người thợ dệt đỡ phải mất thời gian tìm kiếm hạt cườm như trước đây.

Dù hạt cườm được chế tác bằng chất liệu gì đi chăng nữa thì người Ta-ôi cũng phản ánh được thế giới quan và nhân sinh quan của mình qua những hoa văn rực rỡ trên vải dệt dzèng. Theo thống kê sơ bộ của chúng tôi thì có gần 100 hoa văn khác nhau trên trang phục của người Ta-ôi. Phần lớn là những biểu tượng về thiên nhiên, vũ trụ, con người, động vật, thực vật và đồ vật. Mỗi hoa văn đều mang ý nghĩa riêng của nó và góp phần vẽ nên nét hoa văn chung trong mỹ thuật Ta-ôi.

Để trang trí trên y phục, người thợ dệt Ta-ôi đã sử dụng 3 mô đun chủ yếu là: hình tam giác(với 4 bố cục khác nhau); hình thoi(với 2 bố cục ngang và dọc); đoạn thẳng(với 2 nét dọc và ngang).

Trang trí hoa văn hạt cườm trên mặt váy nữ Ta-ôi
Trang trí hoa văn hạt cườm trên mặt váy nữ Ta-ôi
Hoa văn trên vải dzèng của người Ta-ôi có 5 chủ đề chính: hoa văn động vật, hoa văn thực vật, hoa văn đồ vật, hoa văn về con người và hoa văn về thế giới tâm linh.

Đối với người Ta-ôi, các con vật đều có ý nghĩa rõ nét trong đời sống văn hoá tâm linh, bởi theo truyền thuyết thì tổ tiên của người Ta-ôi là những con vật nên trong nếp thờ cúng của mình, đồng bào có tục thờ vật tổ. Chính vì bái thời các loài vật nên hoa văn trên vải cũng có một số loại động vật như: ta ga dang(con nhện), băng bộc(con bướm), a xiếp(con dơi), a bung(con nòng nọc), a chỉ(con chim trĩ), llang nga(chim thiên nga), hoặc những biểu trưng của con vật như a rết a xiu(hình xương cá), tapat ân troi(dấu chân gà), chi doang a vang(đuôi chim én), cho pos ân troi(cựa gà trống), ki mang tring(răng diều hâu)…

Trong kho tàng truyện cổ Ta-ôi, cũng như động vật, cỏ cây là một trong những vật giúp cho cuộc sống cộng đồng. Người Ta-ôi đã được thần trời ban cho những giống cây để gieo trồng như: chuối, bầu, bí, bắp… và cũng chính từ đó, qua bao thế hệ, người Ta-ôi đã gắn bó với thiên nhiên xung quanh. Điều này đã được các nghệ nhân dệt Ta-ôi đưa vào trang trí trên y phục với những hoa văn tuyệt vời như: ta vạt(cây đoác dùng để làm rượu), pitkcao(trái cây đoác), in rak(cây đằng đằng), tôm an long(cây đậu leo), pir ka cho(cây mua), tri chut(cây nấm), tri sot(cây nấm rơm), a băng a bung(cây măng dang), pi li pit(cây cam), a ưm(cây bắp), pa rơ mơ pa cam(cây đậu cô ve)…

Khi tiếp xúc với hoa văn đồ vật, người ta thấy từ các vật dụng nhỏ nhất, đơn giản nhất, rẻ tiền nhất đến những vật dụng lớn, vật dụng có giá trị nghệ thuật hay giá trị kinh tế… đều được người Ta-ôi quý trọng và không phải ngẫu nhiên mà các thiếu phụ Ta-ôi lại đem trang trí trên vải. Điều này nhằm thể hiện một sự phóng túng trong ý nghĩa của việc ưa trang trí, trưng bày cái hiện hữu chân thật của dân tộc mình qua những hoa văn kỳ lạ và đẹp mắt như: rèng rông (nhà rông), kring rông, (lan can nhà rông), ơ po ra ơ po rit(hàng rào của một ngôi nhà), a ra ta(cầu thang lên nhà sàn), đing ca tinh(dây thắt lưng), a rơ bưu(bếp lửa đang cháy), chi rông(cầu đơn, một cây gỗ bắc qua suối), khêl(cái mâu)…

Trong hoa văn trang trí trên trang phục ở đây biểu tượng con người hiện nay chỉ có một môtíp với tên gọi răm/ngai za zaphoặc ngai răm tức là người nhảy múa trong lễ hội. Tuy chỉ có một nhưng ở đây đã đại diện cho tất cả các ý tưởng, việc làm, vật dụng hàng ngày đã được các thợ dệt phối trí trên dzèng. Và tuy chỉ có một nhưng đó lại là biểu tượng của con người có sức mạnh vạm võ (đàn ông), uyển chuyển và mềm mại (đàn bà), sẵn sàng thích nghi với cuộc sống, chống lại thú dữ, đối phó với sức mạnh của thiên nhiên.

Trong cuộc sống cộng đồng, người Ta-ôi khao khát có sự giao hoà giữa trời, đất và con người cho nên mới có tục đâm trâu, lễ cầu màu, tục cúng các vị thần lúa, thần đất, thần núi, thần rừng…

Theo quan niệm của người Ta-ôi thì vũ trụ bao la, trời đất là cha mẹ đã tạo ra tổ tiên họ, vì thế trong hệ hoa văn về thế giới quan có những hoa văn pa puốc (ngôi sao rua), meenh cha chung (ngôi sao bắc đẩu, trmoq pakoom (sự tương hợp giao hoà giữa con người với thiên nhiên)…

Hoa văn trang trí trong dệt dzèng của người Ta-ôi đã minh chứng được sự phóng túng của tộc người họ xưa và nay. Ở đó, họ đã nói lên được ý tưởng của mình từ trong lối sống cộng đồng, là một bức tranh toàn cảnh phác thảo về văn hoá của dân tộc Ta-ôi.

Với kỹ xảo chèn cườm và khả năng chèn cườm cùng với việc pha màu phối sợi ngũ sắc (xanh, đỏ, vàng, tím, hồng) đã làm cho tấm vải dệt dzèng càng thêm rực rỡ. Với 3 mô đun chính là hình tam giác, hình trái trám và đoạn thẳng, với đầu óc giàu trí tưởng tượng, người thợ dệt đã không làm cho các nét hoa văn nghèo đi về nội dung hoặc là sự lặp lại nhàm chán các môtíp đó, mà ngược lại, họ đã thổi vào mặt vải sự sống của con người, cây cỏ, chim muông và cả vũ trụ mà họ quan sát thấy và tưởng tượng ra.

Ngày nay, các dự án bảo tồn và phát triển nghề dệt dzèng của đồng bào Ta-ôi là tín hiệu vui mừng để những chủ nhân của nó có dịp thể hiện tài canh cửi, chèn hoa văn, mang hơi thở văn hoá của dân tộc mình sánh cùng với các phức hệ hoa văn trong cộng đồng văn hoá các dân tộc Việt Nam.

Nguồn: Dân tộc và Thời đại, số 80, 7/2005, tr 7, 8, 17

Xem Thêm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.