Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 24/08/2005 21:24 (GMT+7)

Giáo sư và Phó giáo sư: “Chức danh” hay “học hàm”?

Tiếc là chưa có điều tra nào về tình hình bầu GS/PGS ở mỗi thời kỳ khác nhau ứng với các “chức danh”, “học hàm”, hay “chức vụ”. Song phải thừa nhận những cụm từ này suy cho cùng chỉ là hình thức, là cái vỏ của nội dung GS/PGS.

Tuy nhiên hình thức không thể không ảnh hưởng đến cái lõi nội dung GS/PGS và trong những hoàn cảnh nhất định, mức độ ảnh hưởng có thể ít hoặc nhiều.

Xin lấy ngày 19/9/2001, thời điểm ra Quyết định số 138/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao nhiệm vụ cho Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước (CDGSNN), làm mốc để xem xét tên gọi “chức danh” đi vào cuộc sống thế nào.

Phải thừa nhận kể từ khi tên gọi “chức danh” được chính thức sử dụng, bên cạnh nhiều lý do khác, việc xét phong GS/PGS có sựtăng nhanh về số lượng. Suốt 16 năm, từ năm 1980-1996, ta mới xét phong được 4.449 GS/PGS. Trong vòng 4 năm mà cụm từ “chức danh” được sử dụng, từ 2001-2004, có tới 1.935 GS/PGS được phong mặc dù hầuhết các điều kiện, tiêu chuẩn xem xét ngặt nghèo hơn xưa.

Kèm theo đó là các kiến nghị về chính sách và chế độ ưu đãi cho GS/PGS ngày càng nhiều và dồn dập hơn, nhất là kiến nghị xem “chức danh” GS/PGS như là một “chức vụ” và cần có một thang bảng lương riêng cho “chức vụ” này.

Không hiểu vì sao đến thời điểm này, kiến nghị tăng lương theo “chức” đó cho các GS/PGS chưa được phê duyệt. Song tình trạng phấn đấu cho có bằng được “chức danh” GS/PGS có vẻ quyết liệt hơn, kể cả trong khối không tham gia giảng dạy.

Có đợt, nhiều quan chức được xét duyệt trong khi các nhà giáo đang giảng dạy lại không trúng mặc dù họ đầy đủ tiêu chuẩn. Trong số hơn 500 GS đang làm việc, có không dưới 100 người không làm việc ở các cơ sở đào tạo hoặc nghiên cứu. Với hơn 2.500 PGS, con số đó là trên 300 vị.

PGS.TSKH. Lê Cảm, Chủ nhiệm khoa kiêm Trưởng Bộ môn Tư pháp Hình sự, khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội, trong văn bản kiến nghị mới đây gửi Hội đồng CDGSNN, hỏi thẳng, không rõ khi thay đổi tên gọi GS/PGS, những người có trách nhiệm có trình cho Thủ tướng Chính phủ đầy đủ luận cứ xác đáng và đảm bảo sức thuyết phục.

Theo PGS.TSKH. Lê Cảm, GS/PGS chẳng qua chỉ là các học hàm khoa học và chỉ gắn với những ai có tham gia các hoạt động giảng dạy đại học (ĐH), sau ĐH, và nghiên cứu khoa học, khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí do luật định. Một khi không tham gia các hoạt động này nữa, lẽ ra các học hàm đó không còn nữa.

Tại các nước văn minh, chỉ có các tiến sỹ lao động trong các lĩnh vực giảng dạy ĐH, sau ĐH và nghiên cứu khoa học, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí do luật định, mới được phong các học hàm GS/PGS. Một khi chuyển sang lao động trong lĩnh vực khác hoặc về hưu, đương nhiên không còn các học hàm đó nữa.

TS Henri Kissinger những năm giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở Học viện Quan hệ quốc tế (Bộ Ngoại giao Mỹ), có học hàm GS. Khi được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ông không còn học hàm GS nữa. Thay vào đó, người ta gọi ông là TS.        

Các tiến sỹ khoa học (TSKH), tiến sỹ (TS), hay thạc sỹ (Th.S), được bảo vệ trước hội đồng khoa học chuyên ngành và vì thế, có học vị vĩnh viễn dù sau khi nhận học vị người đó không tham gia giảng dạy nữa. Nhưng với học hàm khoa học lại không thể thế. Mặt khác, ngay trong quy định hiện hành, một khi tước bỏ hoặc buộc thôi đối với người nào không xứng đáng với GS/PGS, chỉ có thể tước bỏ hoặc buộc thôi “học hàm” khoa học, chứ không thể tước “chức danh” trong biên chế công chức.

GS/PGS chính là các học hàm khoa học chủ yếu dành cho các nhà giáo được Nhà nước phong tặng vì đáp ứng đủ các tiêu chí do luật định trong các hoạt động (lĩnh vực) đào tạo và nghiên cứu khoa học, chứ không thể và không nên coi là các chức danh trong biên chế công chức Nhà nước được.

Thời kỳ chúng ta thừa nhận tên gọi “học hàm”, số lần xét phong rất ít. Nhưng đại đa số những người được xét phong đều xứng đáng và phát huy hiệu quả cao trong công tác. Có năm như 1984 và 1991, số được xét phong học hàm vượt quá 1.000 mỗi đợt mà chất lượng nhìn chung vẫn đảm bảo.

Chỉ có nhận thức khoa học mới tránh tình trạng làm mất hết ý nghĩa của GS/PGS khi chúng được phong cho một số người không xứng đáng. “Khi đặt tên gọi cho GS/PGS, không thể tùy tiện theo ý chí chủ quan, duy ý chí của cá nhân hay một nhóm nào đó” - PGS.TSKH. Lê Cảm, một trong hai TSKH đầu tiên của giới luật học Việt Nam, khẳng định.

Theo Tiền Phong 22/08/2005

GS Vũ Tuyên Hoàng (nông nghiệp) là một trong số hàng trăm nhà khoa học tiêu biểu được phong giáo sư thời tên gọi “học hàm” vẫn được dùng thay vì tên gọi “chức danh” hiện nay

GS Vũ Tuyên Hoàng (nông nghiệp) là một trong số hàng trăm nhà khoa học tiêu biểu được phong giáo sư thời tên gọi “học hàm” vẫn được dùng thay vì tên gọi “chức danh” hiện nay

Xem Thêm

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp hoạt động có hiệu quả cho hợp tác xã
Sáng ngày 26/11, tại thành phố Quảng Ngãi, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học tư vấn phản biện “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2025 – 2030”.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…

Tin mới

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Bộ TT&TT làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết việc thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTG
Chiều ngày 27/11, tại trụ sở LHHVN, Đoàn công tác của Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết Quyết định số 362/QĐ-TTG ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Phó Chủ tịch LHHVN Phạm Ngọc Linh chủ trì buổi làm việc.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.