Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 15/10/2012 20:22 (GMT+7)

Giáo dục, phải cải cách triệt để

Hậu quả của nó không phải chỉ là không đáp ứng được nguồn nhân lực cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, không tạo tiền đề phát triển KH&CN, mà quan trọng hơn là góp phần làm suy yếu thêm nền tảng văn hoá - đạo đức xã hội.

Nhận thức rằng GD đang thật sự khủng hoảng, rất nhiều ý kiến của các tổ chức và cá nhân có uy tín trong và ngoài nước khẳng định là cần tiến hành một cuộc cuộc cách mạng thực sự chứ không chỉ là đổi mới căn bản và toàn  diện. Vấn đề không phải là hình thức diễn đạt, là câu chữ, mà nhận thức mức độ nghiêm trọng của sự xuống cấp và lạc hậu của nền giáo dục: đã thật sự khủng hoảng từ lâu chưa, hay cơ bản vẫn là tốt? Khủng hoảng thì phải cải cách triệt để; đang vẫn cơ bản là tốt thì chỉ cần tiếp tục thực hiện các đề án đổi mới như Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) vẫn đang làm mấy chục năm nay, (và còn đang rất say sưa muốn làm tiếp... ).

Như chúng ta đều thấy, nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã không được thực hiện nghiêm chỉnh; bao nhiêu cảnh báo, kiến nghị của các cá nhân và tập thể như là "đấm vào bị bông”. Vì sao lại như vậy? Trách nhiệm này thuộc ai? Nhân đây chúng tôi xin phản ảnh nhận xét  của nhiều các nhà khoa học và nhân sỹ, có cảm giác là hình như trong những năm gần đây công cuộc giáo dục được Đảng và Nhà nước "khoán trắng” cho chỉ một người - một Phó Thủ tướng!(?).

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau khi đánh giá về GD, nhưng trước hết phải xuất phát từ những quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, phương hướng, nhiêm vụ đặt ra cho GD ở tầm bao quát chung đã được nêu trong các văn kiện của Đảng. Tiếc thay, nếu chỉ căn cứ vào nội dung nói chung là nghiêm túc và  đúng đắn của các văn kiện ấy và vào các số liệu báo cáo thành tích khá hoành tráng của ngành GD thì chúng ta không làm sao có thể hiểu nổi vì sao lại đến nỗi nền GD của chúng ta hiện nay bị dư luận xã hội lên án là rất gay gắt.

Vì sao bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Bộ trưởng Bộ GD, vừa mới đây lại phải kêu gọi : "Chúng ta cần một nền GD trung thực, lành mạnh và tiên tiến " ? Có nghĩa là nền GD này đang là giả dối, bệnh hoạn và lạc hậu ? Vì sao GS Hoàng Tuỵ, người suốt đời gắn bó và trăn trở với GD, lại khẳng định: " Nền GD của chúng ta hiện nay không phải là lạc hậu (đi đúng hướng nhưng đi chậm) mà là lạc đường ".

Để đi đến đồng thuận xã hội và nhất trí trong các cấp lãnh đạo về thực trạng GD chúng ta phải tiến hành một cuộc Tổng điều tra GD ở quy mô quốc gia với các phương pháp và công cụ hiện đại, rất tốn công, tốn của , tốn thời gian ...để có được các dữ liệu khách quan trong  một bức tranh toàn cảnh chân thực, chứ không thể chỉ căn cứ vào các  bản Báo cáo chính thức của ngành GD và các kết quả của các Đề tài nghiên cứu khoa học ở từng mảng vấn đề hẹp. Các Hội thảo khoa học cũng chỉ có tính gợi mở theo cảm tính chứ ít  khi có dữ liệu đáng tin cậy. 

Trên cơ sở kết quả của cuộc Tổng điều tra này, chúng ta mới có thể biết thực sự nền GD của chúng ta yếu kém nhất ở những khâu nào? Yếu kém đến mức độ nào, để  đề xuất phương án cải cách. Thiếu kết quả của một cuộc Tổng điều tra như thế, mọi kiến nghị cải cách GD chỉ mang tính gợi ý chứ không thể là các chương trình hành động khả thi.

Đã có vô cùng nhiều ý kiến bức xúc của nhân dân nói lên thực trạng đáng lo ngại của GD nước nhà và đề xuất các phương án cải cách hàng ngày xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng ròng rã hàng chục năm nay. Cũng đã có không ít các kiến nghị nghiêm túc của cá nhân và tập thể các nhà khoa học, nhân sỹ trong và ngoài nước về cải cách giáo dục gửi lãnh đạo cấp cao. 

Đáng chú ý nhất là ý kiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (2004), Kiến nghị của 24 giáo sư và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên (2004); Kiến nghị của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (2005), Kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài  (2007); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm (2008); Kiến nghị của Viện IDS (cũ, 2009); riêng mảng Cơ cấu hệ thống GD nói chung và Hệ thống trường dạy nghề nói riêng có Kiến nghị (2011) của TS Đặng Danh Ánh, nguyên Ủy viên thư ký Ủy ban Cải cách GD Trung ương  (giai đoạn 1979 - 1989). 

Theo quan sát của chúng tôi, tất cả các ý kiến trên báo chí và Kiến nghị kể trên đều có luận cứ rõ ràng và có sức thuyết phục, nhưng đều chỉ có giá trị tham khảo chứ chưa hẳn là giá trị thực tiễn có thể áp dụng ngay được . Lý do là chưa có kết quả của một cuộc Tổng điều tra để có các dữ liệu đầy đủ và đáng tin cậy thì mọi đánh giá thực trạng chỉ là phiến diện và chủ quan. Do đó không có cơ sở để soạn thảo Đề án cải cách GD. Thêm nữa, Đề án cải cách GD chỉ có thể được soạn thảo bởi môt Ủy ban chuyên trách, bao gồm các hội đồng chuyên gia rất giỏi và có uy tín trong từng lĩnh vực GD.

Về Dự thảo Nghị quyết Hội nghị TW 6 khóa XI về giáo dục, rút kinh nghiệm cách ra các Nghị quyết TW trước, căn cứ vào tình hình thực tế, chúng tôi xin kiến nghị :

- Nghị quyết lần này nên ngắn gọn, không kể lể dài dòng thành tích và tồn tại  theo kiểu "ba sôi hai lạnh” về nguyên nhân thành công và yếu kém, thời cơ và thách thức…, mà đi thẳng vào những vấn đề cần quyết và cần chỉ đạo. 

- Nghị quyết cần khẳng định nền GD đang khủng hoảng và cần tiến hành một cuộc cải cách triệt để. Chỉ nêu rõ chủ mục tiêu và phương hướng cải cách chứ không đề ra các nguyên tắc cụ thể.

- Quyết định thành lập Ủy ban quốc gia về cải cách giáo dục (độc lập đối với  đối với Bộ GD&ĐT) để thực hiện hai nhiệm vụ: Tổ chức tiến hành cuộc Tổng điều tra giáo dục trong năm 2013 và Tổ chức soạn thảo Đề án tổng thể về cải cách giáo dục trong năm 2014 để Chính phủ trình Quốc hôi thông qua và tổ chức thực hiện bắt đầu từ 2015.

- Quyết định từ nay đến khi có Đề án tổng thể về cải cách giáo dục, không tiến hành bất kỳ một Đề án Đổi mới hoặc Dự luật giáo dục mới nào do Bộ GD&ĐT đề xuất.

Dự thảo Nghị quyết HN TW6 về Giáo dục rất cần đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu ấy, bởi nếu không, nền giáo dục của chúng ta sẽ không có đường ra khỏi khủng hoảng trong nhiều năm nữa!

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học
Trong hai ngày 10-11/12, tại tỉnh Tuyên Quang, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã tổ chức Chương trình chia sẻ với chủ đề “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học”. Chương trình do PanNature phối hợp đồng chủ trì cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang.
VUSTA chủ trì tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Cụm thi đua các tổ chức CT-XH và các tổ chức Liên hiệp năm 2025
Ngày 13/12, tại Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp.
Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam: Kiểm điểm, đánh giá chất lượng Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025
Ngày 12/12, Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025. Đồng chí Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cùng các đồng chí trong BCH Đảng bộ.