Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 04/05/2021 18:00 (GMT+7)

Điểm tin các Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố hoạt động trong tháng 4

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội

Hội thảo "Cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025" diễn ra sáng 12-4 đã nhận diện khó khăn, tồn tại trong công tác cải tạo chung cư cũ tại Thủ đô thời gian qua và đề xuất, thống nhất các giải pháp để thúc đẩy công tác này giai đoạn tới.

Phát biểu đề dẫn, Tiến sĩ Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho biết, cải tạo chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô đang là thách thức, yêu cầu và là một trong những nhiệm vụ được đề cập trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội. Thời gian qua, công tác cải tạo chung cư cũ còn chậm.

Chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc chủ yếu trong việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Luyện Văn Phương cho biết: "Đó là các vướng mắc về trình tự thực hiện dự án; quy định 100% chủ sở hữu đồng thuận; quy định việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư phải triển khai theo nguyên tắc toàn khu; quy định khống chế về các chỉ tiêu dân số, chiều cao công trình, mật độ xây dựng...".

Là doanh nghiệp tham gia cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ tại Thủ đô, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP.Invest) cho rằng, ách tắc trong cải tạo chung cư cũ thời gian qua còn do không có những quy định cụ thể về vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan.

Theo T.S Nguyễn Ngọc Kỳ - Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế Xã hội Hà Nội: Trong giai đoạn 2021-2025, theo chương trình công tác số 03-Ctr/TU của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025, mục tiêu đặt ra đối với công việc này là: Hoàn thành xây dựng Đề án khung cơ chế chính sách đặc thù để thúc đẩy tiến độ cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn Thành phố; triển khai cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ nguy hiểm cấp D; triển khai cải tạo, xây dựng lại 02-03 khu chung cư cũ và chuẩn bị triển khai các khu còn lại.

 Để thực hiện được mục tiêu này, đòi hỏi sự quyết tâm rất lớn của các cấp Lãnh đạo Thành phố, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, trách nhiệm của người dân. Đặc biệt, Thành phố đã có những kiến nghị với Trung ương; HĐND Thành phố sẽ ban hành Nghị quyết về một số chính sách đặc thù và UBND Thành phố sẽ ban hành các đề án, kế hoạch để triển khai có hiệu quả mục tiêu trên.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bến Tre

Ngày 16/4/2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bến Tre (Liên hiệp Hội) tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt Kết luận số 93-KL/TW về tiếp tục thực hiện chỉ thị 42-CT/TW, ngày 16/4/2010 của Bộ Chính Trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Ông Nguyễn Huy Phục - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội đã báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị số 42 của Bộ Chính trị. Trong thời gian qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam thường xuyên chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Hệ thống tổ chức bộ máy từng bước được củng cố, kiện toàn. Địa bàn, phạm vi, lĩnh vực hoạt động ngày càng mở rộng. Các địa phương đã đa dạng hóa phương thức hoạt động để thu hút trí thức tham gia đóng góp trí tuệ, tài năng vào nhiều lĩnh vực.

Trong thời gian tới, cần chú trọng hoàn thiện cơ chế, kiện toàn tổ chức Liên hiệp Hội theo hướng chuyên nghiệp. Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện, thường xuyên của Đảng đối với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các Hội thành viên; khẩn trương thể chế hoá các chủ trương của Đảng về tổ chức và hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Chủ động tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội, tổ chức tập hợp trí tuệ của đội ngũ trí thức đóng góp vào các chủ trương, nghị quyết của đảng.

Ông Nguyễn Văn Vưng - Phó Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ đề nghị tỉnh cần tăng cường, nâng cao chất lượng các Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, cần đầu tư cho những dự án đoạt giải để nuôi dưỡng nhân tài.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Liên hiệp Hội Bến Tre đã nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh ủy đề ra về việc tiếp tục thực hiện kết luận số 93-KL/TW, trong đó cần đa dạng hóa các hình thức và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế nhằm thu hút lực lượng trí thức ngoài tỉnh, ngoài nước tham gia xây dựng tỉnh Bến Tre.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 20/4, Đảng uỷ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM (Liên hiệp Hội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2020 – triển khai phương hướng  và nhiệm vụ năm 2021; trong đó nội dung quan trọng của Hội nghị là nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sinh hoạt chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng về mặt nhận thức; nhằm giúp cán bộ, đảng viên tại Liên hiệp Hội nắm vững nội dung cốt lõi, những điểm mới trong các văn kiện; từ đó, thống nhất về ý chí và hành động trong quá trình triển khai thực hiện, góp phần sớm đưa nội dung Nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống.

GS.TS. Nguyễn Văn Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Liên hiệp Hội chủ trì Hội nghị và báo cáo các nội dung cốt lõi, những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Cùng tham dự có PGS.TS. Nguyễn Thế Nghĩa, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp Hội và các Đảng viên của 11 Chi bộ thuộc Liên hiệp Hội, các Uỷ viên Ban chấp hành Liên hiệp Hội, đại diện các đơn vị trực thuộc và các đơn vị đóng trong Trụ sở Liên hiệp Hội cùng các Công đoàn viên.

Theo báo cáo của GS. TS. Nguyễn Văn Phước, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định mục tiêu tổng quát và những mục tiêu cụ thể, dài hơi để phát triển đất nước như: đến năm 2025 nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Nghị quyết cũng nêu rõ định hướng các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 – 2025; định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 – 2030 và 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ Đại hội XIII để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đất nước ngày càng phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Đảng ủy Liên hiệp Hội tổng kết công tác Đảng năm 2020 và trao tặng giấy khen cho 12 Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

HT.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới