Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 19/03/2009 15:48 (GMT+7)

Dấu tích mỹ thuật Chămpa trên cố đô Hoa Lư

Khi các nhà khảo cổ tìm thấy trong Hoàng thành những đầu tượng rồng bằng đất nung rất giống các con thuỷ quái Makara, các con phượng hao hao những con ngỗng Hamsa, chúng ta càng có thêm cơ sở để hình dung rằng, trong số rất nhiều tù binh được các nhà vua Lý - Trần bắt về, có những người thợ Chămpa tài hoa. Quanh kinh thành Thăng Long cho đến nay vẫn còn nhiều tên đất, tên làng, những truyền thuyết gắn bó với người Chămpa. Chúng ta không biết chính xác số người Chăm trong từng thời kỳ lịch sử, nhưng đã có lúc hẳn là không ít. Từng có một ông vua Trần ra lệnh cấm nói tiếng Chămpa, từng có một hoàng thân nhà Trần cưỡi voi tới khu vực người Chăm gần kinh thành chơi liền ba ngày.

Xét về vị trí địa lý, Hoa Lư gần với Thăng Long hơn, lại gần kề với biển. Đến nay chúng ta chưa có nhiều những chứng cứ khảo cổ để xác định mối giao lưu văn hoá Đại Cồ Việt và Chămpa thời Đinh – Lê. Nhưng sau cuộc chiến năm 982 của Lê Hoàn, hai bên đã ít nhiều xác lập được mối bang giao hoà hiếu. Trên cố đô Hoa Lư từng có hai ông vua mang hai dòng máu Chămpa, vua Lê Trung Tông và vua Lê Long Đĩnh. Một di nữ (theo Đại Việt sử lược) là một trong 5 hoàng hậu của vua Lê Đại Hành đã sinh hạ cho đời Tiền Lê hai ông vua đoản mệnh. Theo năm sinh của Trung Tông và Long Đĩnh, ta có thể chắc chắn người di nữ đó là một trong số các chiến lợi phẩm sau cuộc “bình Chiêm” năm 982. Truyền thuyết ở Hoa Lư còn nhắc đến câu chuyện “quả khế Chiêm Thành” trong vườn thượng uyển của vua Lê Ngoạ Triều là do người xứ Chiêm Thành cúng tiến.

Trong đền vua Lê trước đây có đôi tượng phỗng Chàm. Tiếc là nay đã không còn. Nhưng thông qua cách tiếp cận phong cách học nghệ thuật, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy những dấu ấn Chămpa nơi đây. Những khảo cứu của chúng tôi tập trung vào những đồ án như: những bàn tay, hình sư tử, lực sĩ trên mặt sập rồng, cặp tượng nghê đá, rồng đá.

Hình ảnh những cánh tay

Hình ảnh những cánh tay như của các vũ nữ Chăm trên mặt sập đá đền vua Đinh là một chuyện lạ. Tạo hình người Việt không có truyền thống khai thác sự biểu cảm của các thế tay. Trung Hoa cổ cũng vậy. Hoa Luận Trung Hoa có nói việc vẽ tay người là khó nhất. Cả người Việt và người Hán đều đã học hỏi được rất nhiều vũ đạo của Ấn Độ và Tây vực. Vũ đạo Trung Hoa chỉ từ đời Đường mới khai thác nhiều sự uyển chuyển của bàn tay cho đến các ngón tay. Chắc hẳn những điệu múa của các vũ nữ Chămpa với những điệu múa Tây Thiên đã làm mê đắm bao nhiêu ông hoàng Đại Việt. Sử có ghi năm Minh Đạo thứ ba (1045), vua Lý đánh vào thành Phật Thệ, bắt các vợ cả, vợ lẽ của vua Chiêm Thành cùng các cung nữ giỏi hát múa điệu Tây Thiên.

Sư tử

Sư tử không có ở cả Trung Quốc và Việt Nam . Cho nên đồ án sư tử của Trung Hoa và Đại Việt đều khá xa với nguyên mẫu thực tế. Nhưng trong mỹ thuật Chămpa thì sư tử hiện lên rất sinh động và cũng khá gần với cấu tao thực. Cho nên, chúng tôi có nhận định rằng đồ án sư tử trên sập đá đền Đinh theo phong cách tả thực là có nguồn gốc Chămpa. Sách Đại Việt sử ký toàn thư có ghi người Chiêm Thành năm Thuận Thiên thứ hai (1011) dâng sư tử. Mô tip thanh long - bạch hổ, long - phượng đã là mẫu mực thì không lẽ gì người ta lại khắc hình rồng múa với sư tử.

Những con nghê có khuôn mặt của các Dvarapala (hộ pháp)

Trong tín ngưỡng và nghệ thuật Chămpa, không có con vật nào giống với con nghê cả. Chó là con vật không có chỗ đứng trong cả Ấn Độ giáo và Phật giáo. Hiện tượng con nghê đá trước nghi môn ngoại có tạo hình giống với tượng Dvarapala ở Tháp Mẫm ở những điểm sau: mắt to, mũi khoằm, râu xoăn tít,… Tóm lại là những đặc điểm nhân chủng của người Đa đảo được thể hiện qua phong cách Ấn Độ. Cho nên nói cho thật đúng, cặp nghê này có tạo hình không chỉ giống với một bức tượng hộ pháp Chămpa nào đó, mà vì nó mang hơi thở của nghệ thuật Ấn Độ, nên nó còn rất giống với nhiều bức mặt nạ các nhân vật sử thi trong các điệu múa cung đình ở Lào, Thái Lan.

Cũng có thể với người Chăm, những niềm tin thành kính được họ chắt chiu trong từng nhát đục nên ta luôn cảm thấy được sự thiêng liêng trên từng pho tượng. Cặp nghê đá hai bên Nghi môn ngoại được khuôn lại trong cái dáng ngồi tĩnh. Cái lưng khom khom trông rất đỗi thân quen và trìu mến.

Cặp nghê đã nhuốm màu thời gian, rêu phong và lặng lẽ. Sự khiêm nhường của nó vô tình làm nhiều nhà nghiên cứu bỏ qua và các du khách thờ ơ trong các bức hình lưu niệm. Ở đền vua Đinh, hai cặp nghê đá có hai phong cách nghệ thuật với hai niên đại nghệ thuật không đồng nhất. Sự khác biệt về phong cách ở đây là sự phai nhạt phong cách Chămpa trong hệ thống điêu khắc đền vua Đinh – vua Lê. Cặp nghê đá hai bên bái đường là sự chuyển tiếp sang phong cách Trung Hoa. Cặp nghê đá này cũng là một tác phẩm điêu khắc đá xuất sắc. Nhưng gió đã bắt đầu nổi lên, các khối lông bờm đã bắt đầu bồng hơn. Người Trung Hoa đặc biệt thích gió (phong). Xin được nói thêm, phonglà một thuật ngữ quan trọng trong văn hóa Trung Hoa. Một người phương Tây sẽ rất khó hình dung tại sao trong các từ chỉ dạng thức nghệ thuật (phong cách), truyền thống tập tục (phong hoá), sự lẳng lơ (phong tình), sự uy nghi (oai phong), dáng vẻ bên ngoài (phong mạo) đều có liên quan đến chữ phong.

Những con rồng, con lân, con long mã, con nghê Trung Hoa thường thấy với những búi bờm hất tung lên, xoắn xuýt cuồn cuộn. Trong thành ngữ tiếng Hán, khi chỉ một nhân vật có thế lực đầy quyền uy, người ta chỉ cần nói phong lưu nhân vật. Con nghê ở đây (bên trong) đã không còn dấu ấn nhân chủng Chămpa. Sống mũi không còn khằm, tai không tròn nữa. Xem lâu cặp nghê đá bên ngoài Nghi môn ngoại, ta thấy có bóng dáng con người trong đó.

Mặt thao thiết – Kala

Trên sập đá ở hai đền vua Đinh vua Lê có rất nhiều khuôn mặt thú hung dữ. Người Việt chúng ta gọi nó là thao thiết. Một con vật hung dữ khắc theo thần thoại Ấn Độ là con Kala. Có một điểm tương đồng về vị trí của các thao thiết trên các sập đá cũng giống như các hình phù điêu Kala trên mặt trước của các bệ ngồi của các tượng thần, tượng La Hán. Đặc biệt là thao thiết trên sập đá ở đây cũng có những dải hoa lá đi ra từ hai bên mép như của các Kala ở điêu khắc Chămpa.

Ở bốn chân của sập đá lại còn có bốn khuôn mặt lực sỹ điển hình nhân chủng Ấn hệ là mũi khoằm, râu xoăn, mắt to rõ vành. Trên các đồ minh khí hay gia dụng Trung Hoa rất hiếm khi xuất hiện các khuôn mặt người.

Tượng rồng

Rồng đá ở đền vua Đinh
Rồng đá ở đền vua Đinh
Trong vô số các đồ án rồng Trung Hoa, người ta rất ít thậm chí gần như không có những bức tượng rồng tách khỏi các cột trụ hay các dầm xà. Ở Trung Quốc, trên đường ngự đạo thường có tấm đálớn khắc các bức phù điêu long vân hay lưỡng long tranh châu. Ví dụ bức bệ rồng ở Cố cung là một phiến đá nguyên khối cực lớn (17m x 3m). Ngoài ra còn có những bức Cửu long bích đồ rất hoành trángnhư ở trong hoàng thành Bắc Kinh và Đại Đồng (tỉnh Sơn Tây). Vậy nhưng Trung Quốc lại rất ít làm những tượng rồng độc lập. Việt Nam vẫn còn lại cho đến nay những cặp tượng rồng to lớn uốn lượn trêncác bậc thềm như ở đàn Nam Giao, Hà Nội (thế kỷ XIV), Lam Kinh, Thanh Hoá (thế kỷ XIV) và ở các lăng tẩm cung điện Huế (thế kỷ XVIII – XIX). Những con rồng đá làm lan can này mang truyền thống củaChân Lạp và Chiêm Thành. Thế nên ở đây, tại đền vua Đinh cũng có hai đôi rồng đá khắc rất sống động. Những đôi rồng đá xuất hiện từ những gợi ý của các con Makara trên các lan can ở các đền thờ (mặcdù được tạc theo phong cách rồng đời Minh Trung Quốc).

Phượng hoàng

Đây cũng là một đồ án rất quen thuộc với người Việt. Vậy nhưng tại sao trên trán bia khắc năm Chính Hoà thứ 17 lại khắc hình con phượng như hình con ngỗng. Chúng tôi ngờ rằng đây là một sản phẩm gia công chế từ con ngỗng thiêng Hamsa thành con chim phượng hoàng - một hiện tượng văn hoá chứ không phải là do sự non nớt của người thợ. Chúng ta nghĩ sao khi mà đề tài tứ linh chỉ thực sự nở rộ vào đời Nguyễn? Khi mà toàn bộ hệ thống đồ án điêu khắc trên gỗ ở hai đền vua Đinh – vua Lê (từ thế kỷ XVI đến XVII) không hề có một đồ án chim phượng nào? Và chúng ta nghĩ sao khi cả hai đền vua Đinh Lê đều có đôi xà ngỗng đẹp hết sức?

Ngôn ngữ điêu khắc

Bản vẽ hình Kala trên sập đá đền vua Đinh
Bản vẽ hình Kala trên sập đá đền vua Đinh
Phong cách Chămpa không chỉ hiện diện trên khuôn mặt con nghê, con phượng, con sư tử mà còn ghi dấu rõ nét trên cách tạo khối, phương thức xử lý bề mặt chất liệu đá. Các nghệ sỹ Chămpa thườngmiên man trên những bề mặt nhẵn lì rồi bất thần làm ta rộn lòng với những đường nét trang trí rất tinh tế. Khi xem nghệ thuật điêu khắc Chămpa, tôi cảm thấy như đang đứng trước những bãi biển phẳnglì ở Aya Trang (Nha Trang) hay Phanrik (Phan Rí) ngắm những con sóng lăn tăn. Cái cảm hứng đại dương trong nhịp điệu của đường nét trên các pho tượng thật sâu lắng. Nghệ thuật Chămpa cũng như các nềnnghệ thuật ảnh hưởng nghệ thuật Ấn Độ khác, khi tạc người hay các con thú, không mấy bận tâm tới trang phục hay đám lông mao, vì vẩy của động vật – như cách làm thường thấy trong nghệ thuật TrungHoa. Người Trung Hoa say mê gió nên họ rất muốn nhờ những râu bờm, vi vẩy để tả cái gió (khí) nổi lên cuồn cuộn. Còn người Chiêm Thành sống cùng bão tố từ đời này qua đời khác nên họ thích sự mịnmàng của những bờ cát chạy dài suốt dải miền Trung. Nếu phải lựa chọn dấu ấn Chămpa nào là đậm nét nhất ở Hoa Lư, tôi sẽ chọn cặp nghê đá bên cạnh nghi môn ngoại. Nghệ thuật điêu khắc Chămpa làmchúng ta nghĩ tới câu ngạn ngữ Italy , đại ý rằng chỉ được nhìn mà không được sờ thì là chết. Hãy thử đặt tay lên trên lưng nghê, nhắm mắt lại, từ từ đưatay thưởng thức tác phẩm điêu khắc này, chúng ta sẽ không ngờ rằng đá lại có thể ấm và mềm như thế.

Trong cuốn sách Nghệ thuật Đông Nam Á (1) của Lang Tianyong (Lương Thiên Vịnh) ngay phần mở đầu về mỹ thuật Việt Nam có in đậm dòng chữ: “Những ảnh hưởng của miền đất Hán trong văn hoá Việt Nam thời viễn cổ - Khởi nguyên Chămpa - Kiến trúc và nghệ thuật Chiêm Thành - vẻ đẹp của gốm sứ Việt Nam”. Câu đó ngụ ý rằng văn hoá Hán – Chăm đã là hai dòng chảy đi suốt một chặng dài trong lịch sử văn hoá Việt Nam . Chất văn hoá Chăm trong văn hoá Việt đôi khi bị phủ lấp bởi văn hoá Hán, làm cho chúng ta không thấy hết cái duyên nợ với Chămpa trong trường kỳ lịch sử. Khác với cuốn Du khảo văn hoá Chăm (2) của hai nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Kự và Ngô Văn Doanh trên dải đất Chiêm Thành xưa, chúng tôi lại muốn được dẫn dắt mọi người vào cuộc thám hiểm văn hoá Chăm ngay tại kinh đô Hoa Lư, kinh đô đầu tiên của nước Đại Cồ Việt.

______________

1. Lang Tianyong, Nghệ thuật Đông Nam Á , Nxb Giáo dục, Hà Bắc (Trung Quốc), 2003.

2. Nguyễn Văn Kự, Ngô Văn Doanh, Du khảo văn hoá Chăm , Nxb Thế giới, Hà Nội, 2005.

Xem Thêm

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Ngày 25/6/2025, tại Tp. Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) chủ trì, phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Huế (Liên hiệp Hội TP. Huế) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức để góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023”.
An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

Lan tỏa thông điệp về sự sẻ chia, đồng cảm và tinh thần đoàn kết quốc tế giữa hai nước Việt Nam - Cuba
(Mặt trận) - Sáng 13/8, tại Hà Nội, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự và phát biểu tại Lễ phát động cấp quốc gia Chương trình vận động ủng hộ nhân dân Cuba với chủ đề “65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba”.
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội ND Việt Nam Lương Quốc Đoàn gặp mặt Khối diễu hành “Nông dân Việt Nam”
(Mặt trận) - Sáng 12/8, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Gia Lâm - Hà Nội), ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có buổi gặp mặt lực lượng Khối diễu hành "Nông dân Việt Nam" tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Tổng hội Y học Việt Nam: 70 năm xây dựng và phát triển
Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, với sứ mệnh vừa kế thừa truyền thống vừa tiếp tục đổi mới phương thức và nội dung hoạt động, Tổng hội Y học Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Vị trí, vai trò của Tổng hội được củng cố, nâng cao cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển chung của ngành y tế và của đất nước.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến: Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy để phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc hơn
(Mặt trận) - Sáng 11/8, phiên chính thức Đại hội đại biểu Đảng bộ Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Một trí thức Liên hiệp Hội tỉnh Bình Phước được Đồng Nai giữ lại tránh “chảy máu chất xám” trong sắp xếp bộ máy
Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản khẳng định ông Nguyễn Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Đồng Nai, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Bình Phước không thuộc diện giải quyết nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP.
VUSTA làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (BAST)
Ngày 7/8, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tp. Đà Nẵng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (BAST). Đây là hoạt dộng trong khuôn khổ Hội nghị giữa kỳ lần thứ 24 của AFEO do VUSTA tổ chức đăng cai.
Vinh danh 20 kỹ sư tiêu biểu tại Hội nghị AFEO năm 2025
Ngày 6/8, tại Đà Nẵng, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị AFEO Midterm 2025 do Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN (AFEO) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức, 20 kỹ sư đến từ các đơn vị của Việt Nam đã được vinh danh tại Lễ trao chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN (ACPE) năm 2025.