Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 12/06/2012 20:18 (GMT+7)

Chưa theo kịp mong muốn của người dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc – đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tới lần này là nhiệm kỳ thứ 3 - trải lòng với những suy nghĩ về hoạt động Quốc hội, về trách nhiệm và quyền hạn của những đại biểu dân cử.

Vị thế "cơ quan quyền lực cao nhất” còn chưa được QH thể hiện đúng tầm

Nếu như ta phân tích cách làm luật chủ yếu chỉ thẩm định dự thảo do cơ quan hành pháp thực hiện, chất lượng và thời gian phát huy một bộ luật mới cứ trên dưới chục năm đã bất cập phải sửa lại, việc giám sát để con voi lọt qua lỗ kim... thì tiêu tiền của dân nhiều cũng ...ngại thật.

- Thưa ông, là đại biểu Quốc hội đã 3 nhiệm kỳ, ông đánh giá thế nào về hoạt động của Quốc hội trong quãng thời gian vừa qua với tư cách là người trong cuộc?

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Một thập kỷ trải nghiệm, qua 3 vị Chủ tịch (Nguyễn Văn An, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Sinh Hùng) đương nhiên có nhiều cảm nhận về sự thay đổi và thấy được nhiều thay đổi tích cực. Trước khi trở thành đại biểu QH, tôi đã được quan sát hoạt động của nhiệm kỳ khoá X khi là một nhà báo; còn là một người tham gia nghiên cứu lịch sử bộ máy nhà nước, tôi có cơ sở so sánh để nhận ra những thay đổi dài hơn.

Riêng với 2 nhiệm kỳ XI,XII và những năm đầu của nhiệm kỳ XIII, cảm nhận rõ nhất là nỗ lực và xu thế dân chủ hoá là không thể nào khác được. Cho dù có sự khác biệt về phong cách điều hành của mỗi vị Chủ tịch QH, nhưng ai cũng tỏ rõ nỗ lực muốn nâng dần vị thế của QH trong thể chế chính trị của đất nước, trong tương quan với cơ quan hành pháp và đó cũng là cách để khẳng định mình trên một cương vị ngày càng được xã hội quan tâm.

Nhưng vấn đề quan trong hơn lại thuộc về người dân. Sự mong muốn, kỳ vọng hay đòi hỏi của người dân ngày càng cao, dường như luôn cao hơn hiện trạng. Đối với người dân cái vị thế "cơ quan quyền lực cao nhất” được ghi trong Hiến pháp vẫn chưa được QH thể hiện đúng tầm.

Đó cũng là một áp lực mà truyền thông đóng vai trò quan trọng. Sắp tới có thể QH xây dựng một chương trình truyền hình riêng. Sau chất vấn, những quy chế về việc lấy phiếu tín nhiệm (hay bất tín nhiệm) sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực hơn. Điều đó cũng đòi hỏi ngoài nỗ lực của cơ chế vận hành thì năng lực của mỗi đại biểu QH cũng là một vấn đề được người dân quan tâm. Người dân sẽ giám sát các đại biểu mà mình đã bầu ra ngày càng chặt chẽ hơn. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân không chỉ phản ánh nguyện vọng mà ngày càng nhiều, người dân thẳng thắn chất vấn đại biểu của mình. Đó là điều tốt.

Làm luật do cơ quan hành pháp soạn thảo; Giám sát để con voi lọt qua lỗ kim…

Cá nhân ông còn thấy có những vấn đề gì khiến hoạt động của Quốc hội chưa thực sự hiệu quả?

Vấn đề trung tâm là làm sao cho QH hoạt động mang tính chuyên nghiệp hơn, cả về cơ chế và kỹ năng của đại biểu. Dù đặc thù của QH ta sẽ còn tồn tại lâu dài thì tính chuyên nghiệp vẫn là mục tiêu phải phấn đấu. Trước hết không thể như tỉ lệ hiện nay, đại biểu chuyên trách mới chiếm chừng 1/3. Hơn thế, năng lực của mỗi đại biểu không chỉ trông chờ vào riêng sức của mình.

Ở QH các nước khác mỗi đại biểu có hẳn một văn phòng mà liệt kê số nhân lực, thiết bị hay tài chính ta có thể "choáng” luôn. Tôi nhớ lời một quan chức của Nghị viện châu Âu: "Dân chủ là tốn kém !” khi phân tích những chi phí để bảo đảm sự bình đẳng ngôn ngữ trong hoạt động của nghị trường Liên minh vì phải lập đủ 27 cabin dịch bảo đảm cho cả những cộng đồng ít dân cư được bình đẳng với cộng đồng đông dân cư...

Ở ta, đại biểu chuyên trách đã ít và điều kiện vô cùng thiếu thốn. Còn đại biểu không chuyên trách thì về căn bản "tự thân vận động”. Vậy mà nghe con số mỗi ngày (của thời gian triệu tập kỳ họp) chi tiêu những bao nhiêu tiền...dân đã sốt ruột và đại biểu cũng ngại nói ra...Cũng phải thôi, nếu như ta phân tích cách làm luật chủ yếu chỉ thẩm định dự thảo do bên hành pháp thực hiện, chất lượng và thời gian phát huy một bộ luật mới cứ trên dưới chục năm đã bất cập phải sửa lại, việc giám sát để con voi lọt qua lỗ kim... thì tiêu tiền của dân nhiều cũng ...ngại thật.

Đó là những vấn đề thấy mà chưa thể khắc phục sớm được.

Tư duy lịch sử là một lợi khí của tôi

Ra oai không khó những sửa sai thì vô cùng khó. Và nó đòi hỏi trước hết là chính năng lực của các đại biểu QH có thực công tâm, tinh tường khi sử dụng cái quyền này hay không? Với cơ chế trong QH rất đông đại biểu là thành viên cơ quan hành pháp, hơn 90% là đảng viên, thói nể nang, quan hệ xin-cho rồi sức ép của dư luận... làm sao sử dụng cái quyền ấy cho có hiệu quả thật không đơn giản...

Là một đại biểu được nhiều cử tri trông đợi, nhưng gần đây, theo nhận xét của một số người, hình như càng ngày ông càng ít nói hơn ở QH ?

Tôi cũng nghe thấy điều đó, nhưng tôi không cảm thấy điều đó. Vì nói nhiều hay ít là do nhu cầu và cơ hội. Nhu cầu là do nhận thức của mình đối với những vấn đề của cuộc sống và những vấn đề QH đem ra bàn, chứ không thể thích gì nói nấy. Còn cơ hội là phải có diễn đàn. Hiện nay, rất đáng mừng là các đại biểu rất hăng hái bấm nút đăng ký tại những phiên họp toàn thể. Chậm một chút là danh sách nằm tít mãi sau, nhiều khi không đến lượt vì hết giờ. Ngay lúc có nhu cầu muốn phát biểu tôi cũng thường lắng nghe một số người phát biểu trước rồi mới đăng ký. Ví như trong kỳ họp này rất nhiều lần tôi đăng ký nhưng không đến lượt. Một lần chủ toạ cho "vượt cấp” thì được phát biểu. Nhưng không có cơ hội phát biểu thì tôi viết ý kiến gửi lên Ban Thư ký đối với những phiên thảo luận về luật. Còn việc phát biểu ở tổ nữa, việc làm của đại biểu quốc hội đâu chỉ có phát biểu ở hội trường.

Lại cũng có thể, bây giờ mình cao tuổi rồi, nói năng không hoạt bát như xưa nữa lại hay "cân nhắc” hơn trước. Nhưng khi nào đã nói thì phải nói điều "gan ruột” của mình và không e ngại phật ý ai, chỉ có điều phải tôn trọng người nghe. Bài phát biểu hôm đóng góp báo cáo của Chính phủ mới rồi chẳng hạn. Vả lại tôi không phát biểu những điều tôi chưa thấu. Nghe có lợi hơn nói. Tôi luôn thể hiện sở trường nghề nghiệp của mình. Tư duy lịch sử là một lợi khí của tôi.

Quốc hội dường như đang đứng ngoài hoạt động đối ngoại

Tôi không nghĩ là ông "không còn hoạt bát như xưa”, lần nào gặp tôi cũng thấy ông tràn trề ý tưởng và ý kiến nhưng lại rất thận trọng bằng tư duy của một người làm sử. Như vậy là có một vài vấn đề như ông nói là ông đưa ra QH bằng những văn bản mà giới báo chí chưa tiếp cận ?

Khi bàn về tăng cường Đổi mới hoạt động của QH, tôi không có cơ hội phát biểu nên bằng văn bản tôi góp ý kiến về việc dường như QH đứng ngoài các hoạt động đối ngoại.

10 năm tham gia các kỳ họp của QH, hoạ hoằn có việc phải thông qua những văn bản nào liên quan đến ngoại giao như gia nhập WTO hay ký kết hiệp định liên quan đến lãnh thổ thì QH mới bàn đến ngoại giao khuôn lại trong nội dung những văn bản Chính phủ trình lên. Khi có những bức xúc của dân , các đại biểu QH "đòi” thì Bộ Ngoại giao mới cử người đến trình bày mà không thảo luận như một buổi thuyết trình ngoài chương trình nghị sự...

Đành rằng ngoại giao (hay quốc phòng cũng vậy) là một lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm, có nhiều điều cần giữ kín v.v... cần để Chính phủ chủ động xử lý, có sự chỉ đạo của trên, QH thì có Uỷ ban Thường vụ và Uỷ ban Đối ngoại, nhưng nhân dân quan tâm thì đại biểu QH phải nắm vững phải đề đạt ý kiến của cử tri... Chính vì chưa chú trọng việc này mà QH và đại biểu QH chậm giám sát những hiện tượng như sử dụng nhân công nước ngoài, cho thuê rừng, mỏ hay gần đây cho nuôi cá sát những khu vực an ninh trọng yếu. Tất cả những hiện tượng này Quốc hội chỉ được biết qua báo chí phát hiện mà thôi. Vì thế tôi đề nghị cần để QH tiếp cận nhiều hơn trên lĩnh vực này trong chương trình hoạt động của mình...

Quan sát đời sống xã hội và ngay trong hoạt động QH , tôi kiến nghị và đưa ra sáng kiến pháp luật là cần có một đạo luật về ngôn ngữ và chữ viết. Hay gặp Bộ trưởng Văn hoá Thể thao - Du lịch kiến nghị cần tu sửa các tấm bia mang tính chất xác định chủ quyền của chế độ cũ ở một số hòn đảo ở Trường Sa, coi đó là di tích cần được bảo tồn v.v... Đại biểu QH có thuận lợi nhất là dễ tiếp cận với những người có trách nhiệm để đề đạt ý kiến, hiệu quả cao.

Duy chỉ có việc khiếu kiện của dân là khó mà thôi. Đơn từ loanh quanh vì nhiều khúc mắc, nhiều khi xấu hổ và đây là vấn đề nhức nhối nhất chắc không chỉ của riêng tôi...

Bỏ phiếu tín nhiệm không phải là "thượng phương bảo kiếm”

Duy chỉ có việc khiếu kiện của dân là khó mà thôi. Đơn từ loanh quanh vì nhiều khúc mắc, nhiều khi xấu hổ và đây là vấn đề nhức nhối nhất chắc không chỉ của riêng tôi...

- Chưa thấy ông có ý kiến về vấn đề đang rất thời sự, đang được nhiều đại biểu và người dân quan tâm hiện nay là việc bỏ phiếu tín nhiệm ?

Đúng! Đây là một vấn đề được mọi người trong và ngoài QH đều quan tâm. Nó đã có trong luật mà chưa thể thực thi vì những vướng mắc thủ tục nhưng tôi cứ nói thẳng đó là những rào cản kỹ thuật cố ý của những người soạn thảo.

Nay tháo gỡ được là rất tốt, dân hy vọng nhiều. Nhưng tôi cũng suy nghĩ nhiều, nhất là khi thấy có vị đại biểu đưa ra hình ảnh và đựơc báo chí tán tụng khi ví nó như "thượng phương bảo kiếm”.

Tôi cứ nghĩ, cái vật quý và nhiều quyền lực này là ý chí của một ông vua, giao cho một người được vua tín nhiệm là ông "bao công” . Vậy thì nằm trong tay QH với cơ chế dân chủ thì gần năm trăm bàn tay cầm một thanh kiếm huơ thế nào cho trúng để "chém” đúng kẻ gian, không phạm người ngay !?

Khó lắm, do vậy nói đến sự thận trọng không phải là bàn lùi mà phải làm từng bước, rút kinh nghiệm, khoanh từng đối tượng tránh "khí thế long trời lở đất”. Ra oai không khó những sửa sai thì vô cùng khó. Và nó đòi hỏi trước hết là chính năng lực của các đại biểu QH có thực công tâm, tinh tường khi sử dụng cái quyền này hay không? Với cơ chế trong QH rất đông đại biểu là thành viên cơ quan hành pháp, hơn 90% là đảng viên, thói nể nang, quan hệ xin-cho rồi sức ép của dư luận... làm sao sử dụng cái quyền ấy cho có hiệu quả thật không đơn giản...

Nói cho cùng thì chẳng có gì là đơn giản cả, công việc của Quốc hội càng như thế !

Xin trân trọng cảm ơn Nhà sử học Dương Trung Quốc!


Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.