Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 13/01/2006 23:42 (GMT+7)

Chữ Vạn

Hồi còn bé, tôi đã chú ý và có nhiều thắc mắc về ý nghĩa của dấu hiệu này. Tôi hỏi sư, sư bảo: “Đó là chữ Vạn, biểu tượng của Đức Phật. Nó tượng trưng cho đức Đại Hùng, Đại Lực, Đại từ bi của Phật. Nó là hình tượng của “Bánh xe Pháp luân” đang vận động. Bốn cánh của chữ Vạn còn mang ý nghĩa của Tứ Diệu Đế, tức là Khổ-Tập-Diệt-Đạo. Có người còn gọi đó là Tứ khổ hải: Sinh-Lão-Bệnh-Tử. Nó nói lên vòng luân hồi bất tận của kiếp người trầm luân”. Tôi nghe vậy thì biết vậy, thầm nghĩ đạo Phật thật cao siêu, chỉ có một dấu hiệu nhỏ mà mang bao nhiêu ý nghĩa thâm thuý. Sau này đọc lại trong tạp chí Indochine số 126 ngày 28 tháng Giêng năm 1943, tôi thấy có một bài viết về chữ Vạn ở trang 15, có đoạn khá ngộ nghĩnh. Tôi tạm dịch ra để hiến cho các độc giả trẻ hiếu học. Bài có tựa: Chữ Vạn với người An Nam : “Đây là dạng cổ nhất của chữ thập (+) [La croix], có tên gọi là Swastika.

Swastika là biểu tượngcủa Đạo Phật, nói lên sự toàn thiện, toàn mỹ của Đức Phật. Đó là dấu hiệu của sự giải thoát.

Người Ấn Độ đã khắc chữ vạn (Swastika) lên ngực tượng Phật, coi như dấu hiệu tối thượng của sự toàn thiện, toàn mỹ.

Những nhà sư Việt Nam tiếp tục tôn thờ dấu hiệu này mà chẳng hiểu nó có ý nghĩa như thế nào(?!). Họ gọi đó là “Chữ Vạn Thiên Trúc” có nghĩa là “chữ vạn của nước Ấn Độ”. Và có người đã giải thích sự hiện diện của chữ vạn trên ngực Đức Phật như thế này:

“Một tên bạc ác ngày nọ đã đâm một nhát giáo lên ngực của Đức Phật nên Ngài đã giữ mãi vết tích đó suốt đời để nhắc nhở mọi người lánh xa điều ác”.

(Viết theo Dumoutier)

Bài báo còn có một đoạn nói về dấu chữ Vạn đã được dùng rất nhiều trong nghệ thuật trang trí của người Việt Nam ở Bắc bộ, trên các bức trạm trổ và điêu khắc bằng gỗ hay kim loại, để trang trí bàn, ghế, tủ và các đồ dùng nội thất: Tứ bình, diềm cửa, phủ thờ, viền câu đối v.v..

Ở một đoạn khác quan trọng hơn, Dumoutier viết thế này: “Những người phụ nữ của bộ tộc Mán hiện đang sống trên các đỉnh núi Ba Vì ở hai bên bờ sông Đáy, thường sống tập trung thành các cụm dân cư rải rác trên khắp vùng Thượng du đầy núi non xứ Bắc kỳ. Họ thường mặc những bộ quần áo bằng vải thô màu xanh dương có mang hàng dải dài những chữ vạn thêu màu đỏ hay trắng”.

Đây mới là điều lạ. Người Mán cũng tôn thờ Đạo Phật hay đạo Bà La Môn? Hay họ tôn thờ một đấng thiêng liêng nào khác có nguồn gốc thật xa xưa? Điều này xin đặt câu hỏi cho các nhà dân tộc học và phong tục học nước ta.

Nhưng sau khi đọc một quyển sách xuất bản ở Hoa Kỳ năm 1969 do nhà sưu tầm cổ vật James Churchward viết, có tựa đề: The lost continent of MU(MU, Đại lục bị tiêu trầm) (1) tôi dần dần nghiệm ra, tuy chưa hẳn hoàn toàn tin tưởng vào những điều giải mã và lý giải trong sách.

Theo James Churchward thì chữ Vạn là biểu tượng không phải chỉ riêng của Phật giáo hay Ấn giáo mà là biểu tượng chung của toàn thể nhân loại, trên khắp thế giới. Nó xuất phát từ những ký hiệu tượng hình được ghi trên các linh bài bằng đất thô có độ tuổi hàng vạn năm, tìm được ở Ấn Độ, được cất giấu trong các ngôi đền thật xưa.

J.Churchward đã phân tích và giải mã chữ Vạn thật là chi li. Ông khẳng định chữ Vạn chỉ là biến thể của chữ Thập (+) tượng trưng cho “Tứ Đại Nguyên Động Lực” (Nước, gió, lửa, sấm sét) = Four Great Primary Forces. Chữ Thập và chữ Vạn, cũng như thạch trụ, (pylône, pilier) là những vật biểu tượng có tính tôn giáo, được tôn thờ từ lục địa MU, được truyền sang bờ Tây Thái Bình Dương qua ngõ Miến Điện, Népal, Ấn Độ, sang Ba Tư, tới Lưỡng Hà, Ai Cập, Hi Lạp v.v… và MU được xem như Miền đất Mẹ (Mother-land) của nhân loại, nơi xuất phát mọi nền văn minh cổ nhất thế giới. MU thờ Mặt trời nên tất cả các Dân tộc nào trên thế giới thờ Mặt trời đều chịu ảnh hưởng của nền tôn giáo nguyên thuỷ của MU và J. Churchward phân tích sự tiến triển của chữ Vạn như sau (hình 2):

Số 1: Chữ Thập (+) hình ảnh tiên khởi, tượng trưng cho Tứ Đại Nguyên Động Lực.

Số 2: Chữ Thập nằm trong vòng tròn. Vòng tròn tượng trưng cho Mặt trời và Vũ trụ, trong đó bao hàm Tứ Đại Nguyên Động lực. Các động lực vận hành trong vũ trụ tạo ra sinh vật, nên hình số 2 này nói lên sự Sáng tạo (biểu tượng của của Đấng Sáng Tạo = Tạo hoá = Hoá công).

Số 3: Bốn cánh của chữ Vạn xoay quanh vòng tròn có chấm. Vòng tròn tượng trưng cho Đấng Sáng Tạo. Mặt trời nằm ở Trung tâm: Vũ trụ xoay quanh mặt trời. Tứ Đại Nguyên Động lực làm cho vũ trụ vận hành. Các cánh của chữ vạn đều xoay về hướng Tây, diễn tả vũ trụ vận hành từ Tây sang Đông (Theo chiều kim đồng hồ).

Số 4: (chữ Vạn không có vòng tròn ở giữa, chiều xoay từ Tây sang Đông). Trong hình này, biểu tượng về đấng sáng tạo bị mất hẳn, chỉ còn lại bộ liên hợp 4 cánh gamma (L) là chữ tượng hình của người Kiu xưa, sau được người Hi Lạp dùng làm chữ gamma, và người La Mã biến thành chữ L (en-lờ). L là cái ê-ke vuông góc (Thước thợ nề) nói về “Người xây dựng” (Builder). Bốn vị “Builders” này kết hợp lại thành “Bộ tứ Builders” gọi là “Tứ Đại Hùng Nhân” (The Four Great Strong Ones) chữ Vạn từ đó lưu truyền cho đến ngày nay.

Có điều chúng ta nên lưu ý về chữ Vạn đã được phân tích trên đây có 4 cánh xoay về hướng Tây. Còn chữ Vạn của Phật giáo Việt Nam và của Đức Quốc xã thời Hitler lại có cánh xoay về hướng Đông.Biểu tượng chữ Vạn của người Naacal và chữ Vạn nguyên thuỷ xứ MU cũng có cánh xoay về hướng Đông (hình 3). Sự thay đổi hướng xoay của chữ Vạn xảy ra từ lúc nào không ai hiểu rõ. Chỉ thấy trên hoa vănmột lọ chum đựng hài cốt tìm được ở Ý, có niên đại vào thời Đồng khí, in trong sách Chemin de Sagesse- Traité du Labyrinthe(Con đường đạo lý- Luận về MaTrận) của Facques Attali, do Fayard xuất bản năm
1996 (hình 4) lại có cả 2 chữ Vạn ngược chiều nhau. Nhưng chữ Vạn của Đức Quốc xã (cũng giống như chữ Vạn Phật giáo, có cánh xoay về phải) lại mang ý nghĩa khác. Hitler dùng chữ Vạn trên lácờ tượng trưng cho Quyền năng của Tạo hóa, để gây niềm tin vào lý tưởng ưu việt của tộc người Aryen thuần chủng (Nhật Nhĩ Man = Normand = người Đức) theo học thuyết “Siêu nhân = Surhomme” củaNietzsche đã được tác giả phác hoạ trong Ainsi parlait Zarathoutra (Zarathoustra đã nói thế). Hitler kêu gọi người Đức tàn sát người Do Thái vì sợ giáo thuyết “Do Thái giáo” của họ mê hoặc tư tưởngngười Nhật-Nhĩ-Man. Họ kết tội dân do Do Thái đã tố cáo chúa Jesus khiến người La Mã hành hình Chúa, là hành vi đê tiện đáng trừng phạt nên đã có hàng vạn người Do Thái bị sát hại trong thời Thế GiớiChiến tranh thứ hai.

Hiện nay ở Châu Âu đang có một bọn người quá khích toan đề xướng thuyết “Tân Phát xít” (Néo-Fascisme) và khôi phục lại chữ “Vạn” của Hitler. Nhưng như chúng ta đã thấy, chủ nghĩa Phát xít Đức đã gây ra cuộc Đệ nhị Thế chiến tàn hại bao nhiêu triệu nhân mạng trên toàn thế giới, nhất là nó tàn sát người Do Thái rất dã man. Và chữ Vạn, khi còn là biểu tượng tôn giáo có ý nghĩa tuyệt vời, trái lại khi là huy hiệu của Phát xít, nó gây ra bao nhiêu điều tàn ác.

Nguồn: Xưa và Nay số 132+133, tháng 1,2 năm 2003

Xem Thêm

Văn hóa đọc là giá trị nền tảng góp phần phát triển con người và xã hội trong kỷ nguyên mới
Trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa, để đất nước vươn mình sánh vai cùng các cường quốc năm châu, không thể thiếu ánh sáng của tri thức, mà trong đó sách đóng vai trò trung tâm. Sách và Văn hoá đọc chính là nền tảng để xây dựng một xã hội học tập, sáng tạo và phát triển bền vững.
Giải pháp nào để phát triển các mô hình NN, thủy sản hiệu quả cao theo hướng an toàn, bền vững tại các tỉnh ĐBSCL?
Đó là những nội dung được các đại biểu đưa ra tại hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển các mô hình nông nghiệp, thủy sản hiệu quả cao theo hướng an toàn, bền vững tại các tỉnh ĐBSCL” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với LHH tinh Kiên Giang và Viện Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ (Viện IHT) tổ chức ngày 12/4 tại TP Rạch Giá.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện Đề án phát triển Viện Nông nghiệp tỉnh
Sáng ngày 06/05, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo phản biện “Đề án Phát triển Viện Nông nghiệp Thanh Hóa, giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Đề án) với sự tham dự của hội đồng phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội và đại diện ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa.
Sơn La: Góp ý kiến dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi)
Ngày 6/5, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn tham gia ý kiến dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tham dự hội thảo có đại diện một số sở, ngành của tỉnh.
CT Phan Xuân Dũng: LHH Bình Định góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập, phát triển bền vững của tỉnh nhà
Trải qua 30 năm hình thành và phát triển (06/5/1995 - 06/5/2025), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Định (LHH) đã khẳng định vai trò là tổ chức hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ, là nơi quy tụ trí tuệ, lan tỏa tri thức, lực lượng nòng cốt phát triển KH&CN, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững của tỉnh nhà.
Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi)
Ngày 05/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi).Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hội, các chuyên gia TVPB ở trung ương và tỉnh.