Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 13/01/2006 23:42 (GMT+7)

Chữ Vạn

Hồi còn bé, tôi đã chú ý và có nhiều thắc mắc về ý nghĩa của dấu hiệu này. Tôi hỏi sư, sư bảo: “Đó là chữ Vạn, biểu tượng của Đức Phật. Nó tượng trưng cho đức Đại Hùng, Đại Lực, Đại từ bi của Phật. Nó là hình tượng của “Bánh xe Pháp luân” đang vận động. Bốn cánh của chữ Vạn còn mang ý nghĩa của Tứ Diệu Đế, tức là Khổ-Tập-Diệt-Đạo. Có người còn gọi đó là Tứ khổ hải: Sinh-Lão-Bệnh-Tử. Nó nói lên vòng luân hồi bất tận của kiếp người trầm luân”. Tôi nghe vậy thì biết vậy, thầm nghĩ đạo Phật thật cao siêu, chỉ có một dấu hiệu nhỏ mà mang bao nhiêu ý nghĩa thâm thuý. Sau này đọc lại trong tạp chí Indochine số 126 ngày 28 tháng Giêng năm 1943, tôi thấy có một bài viết về chữ Vạn ở trang 15, có đoạn khá ngộ nghĩnh. Tôi tạm dịch ra để hiến cho các độc giả trẻ hiếu học. Bài có tựa: Chữ Vạn với người An Nam : “Đây là dạng cổ nhất của chữ thập (+) [La croix], có tên gọi là Swastika.

Swastika là biểu tượngcủa Đạo Phật, nói lên sự toàn thiện, toàn mỹ của Đức Phật. Đó là dấu hiệu của sự giải thoát.

Người Ấn Độ đã khắc chữ vạn (Swastika) lên ngực tượng Phật, coi như dấu hiệu tối thượng của sự toàn thiện, toàn mỹ.

Những nhà sư Việt Nam tiếp tục tôn thờ dấu hiệu này mà chẳng hiểu nó có ý nghĩa như thế nào(?!). Họ gọi đó là “Chữ Vạn Thiên Trúc” có nghĩa là “chữ vạn của nước Ấn Độ”. Và có người đã giải thích sự hiện diện của chữ vạn trên ngực Đức Phật như thế này:

“Một tên bạc ác ngày nọ đã đâm một nhát giáo lên ngực của Đức Phật nên Ngài đã giữ mãi vết tích đó suốt đời để nhắc nhở mọi người lánh xa điều ác”.

(Viết theo Dumoutier)

Bài báo còn có một đoạn nói về dấu chữ Vạn đã được dùng rất nhiều trong nghệ thuật trang trí của người Việt Nam ở Bắc bộ, trên các bức trạm trổ và điêu khắc bằng gỗ hay kim loại, để trang trí bàn, ghế, tủ và các đồ dùng nội thất: Tứ bình, diềm cửa, phủ thờ, viền câu đối v.v..

Ở một đoạn khác quan trọng hơn, Dumoutier viết thế này: “Những người phụ nữ của bộ tộc Mán hiện đang sống trên các đỉnh núi Ba Vì ở hai bên bờ sông Đáy, thường sống tập trung thành các cụm dân cư rải rác trên khắp vùng Thượng du đầy núi non xứ Bắc kỳ. Họ thường mặc những bộ quần áo bằng vải thô màu xanh dương có mang hàng dải dài những chữ vạn thêu màu đỏ hay trắng”.

Đây mới là điều lạ. Người Mán cũng tôn thờ Đạo Phật hay đạo Bà La Môn? Hay họ tôn thờ một đấng thiêng liêng nào khác có nguồn gốc thật xa xưa? Điều này xin đặt câu hỏi cho các nhà dân tộc học và phong tục học nước ta.

Nhưng sau khi đọc một quyển sách xuất bản ở Hoa Kỳ năm 1969 do nhà sưu tầm cổ vật James Churchward viết, có tựa đề: The lost continent of MU(MU, Đại lục bị tiêu trầm) (1) tôi dần dần nghiệm ra, tuy chưa hẳn hoàn toàn tin tưởng vào những điều giải mã và lý giải trong sách.

Theo James Churchward thì chữ Vạn là biểu tượng không phải chỉ riêng của Phật giáo hay Ấn giáo mà là biểu tượng chung của toàn thể nhân loại, trên khắp thế giới. Nó xuất phát từ những ký hiệu tượng hình được ghi trên các linh bài bằng đất thô có độ tuổi hàng vạn năm, tìm được ở Ấn Độ, được cất giấu trong các ngôi đền thật xưa.

J.Churchward đã phân tích và giải mã chữ Vạn thật là chi li. Ông khẳng định chữ Vạn chỉ là biến thể của chữ Thập (+) tượng trưng cho “Tứ Đại Nguyên Động Lực” (Nước, gió, lửa, sấm sét) = Four Great Primary Forces. Chữ Thập và chữ Vạn, cũng như thạch trụ, (pylône, pilier) là những vật biểu tượng có tính tôn giáo, được tôn thờ từ lục địa MU, được truyền sang bờ Tây Thái Bình Dương qua ngõ Miến Điện, Népal, Ấn Độ, sang Ba Tư, tới Lưỡng Hà, Ai Cập, Hi Lạp v.v… và MU được xem như Miền đất Mẹ (Mother-land) của nhân loại, nơi xuất phát mọi nền văn minh cổ nhất thế giới. MU thờ Mặt trời nên tất cả các Dân tộc nào trên thế giới thờ Mặt trời đều chịu ảnh hưởng của nền tôn giáo nguyên thuỷ của MU và J. Churchward phân tích sự tiến triển của chữ Vạn như sau (hình 2):

Số 1: Chữ Thập (+) hình ảnh tiên khởi, tượng trưng cho Tứ Đại Nguyên Động Lực.

Số 2: Chữ Thập nằm trong vòng tròn. Vòng tròn tượng trưng cho Mặt trời và Vũ trụ, trong đó bao hàm Tứ Đại Nguyên Động lực. Các động lực vận hành trong vũ trụ tạo ra sinh vật, nên hình số 2 này nói lên sự Sáng tạo (biểu tượng của của Đấng Sáng Tạo = Tạo hoá = Hoá công).

Số 3: Bốn cánh của chữ Vạn xoay quanh vòng tròn có chấm. Vòng tròn tượng trưng cho Đấng Sáng Tạo. Mặt trời nằm ở Trung tâm: Vũ trụ xoay quanh mặt trời. Tứ Đại Nguyên Động lực làm cho vũ trụ vận hành. Các cánh của chữ vạn đều xoay về hướng Tây, diễn tả vũ trụ vận hành từ Tây sang Đông (Theo chiều kim đồng hồ).

Số 4: (chữ Vạn không có vòng tròn ở giữa, chiều xoay từ Tây sang Đông). Trong hình này, biểu tượng về đấng sáng tạo bị mất hẳn, chỉ còn lại bộ liên hợp 4 cánh gamma (L) là chữ tượng hình của người Kiu xưa, sau được người Hi Lạp dùng làm chữ gamma, và người La Mã biến thành chữ L (en-lờ). L là cái ê-ke vuông góc (Thước thợ nề) nói về “Người xây dựng” (Builder). Bốn vị “Builders” này kết hợp lại thành “Bộ tứ Builders” gọi là “Tứ Đại Hùng Nhân” (The Four Great Strong Ones) chữ Vạn từ đó lưu truyền cho đến ngày nay.

Có điều chúng ta nên lưu ý về chữ Vạn đã được phân tích trên đây có 4 cánh xoay về hướng Tây. Còn chữ Vạn của Phật giáo Việt Nam và của Đức Quốc xã thời Hitler lại có cánh xoay về hướng Đông.Biểu tượng chữ Vạn của người Naacal và chữ Vạn nguyên thuỷ xứ MU cũng có cánh xoay về hướng Đông (hình 3). Sự thay đổi hướng xoay của chữ Vạn xảy ra từ lúc nào không ai hiểu rõ. Chỉ thấy trên hoa vănmột lọ chum đựng hài cốt tìm được ở Ý, có niên đại vào thời Đồng khí, in trong sách Chemin de Sagesse- Traité du Labyrinthe(Con đường đạo lý- Luận về MaTrận) của Facques Attali, do Fayard xuất bản năm
1996 (hình 4) lại có cả 2 chữ Vạn ngược chiều nhau. Nhưng chữ Vạn của Đức Quốc xã (cũng giống như chữ Vạn Phật giáo, có cánh xoay về phải) lại mang ý nghĩa khác. Hitler dùng chữ Vạn trên lácờ tượng trưng cho Quyền năng của Tạo hóa, để gây niềm tin vào lý tưởng ưu việt của tộc người Aryen thuần chủng (Nhật Nhĩ Man = Normand = người Đức) theo học thuyết “Siêu nhân = Surhomme” củaNietzsche đã được tác giả phác hoạ trong Ainsi parlait Zarathoutra (Zarathoustra đã nói thế). Hitler kêu gọi người Đức tàn sát người Do Thái vì sợ giáo thuyết “Do Thái giáo” của họ mê hoặc tư tưởngngười Nhật-Nhĩ-Man. Họ kết tội dân do Do Thái đã tố cáo chúa Jesus khiến người La Mã hành hình Chúa, là hành vi đê tiện đáng trừng phạt nên đã có hàng vạn người Do Thái bị sát hại trong thời Thế GiớiChiến tranh thứ hai.

Hiện nay ở Châu Âu đang có một bọn người quá khích toan đề xướng thuyết “Tân Phát xít” (Néo-Fascisme) và khôi phục lại chữ “Vạn” của Hitler. Nhưng như chúng ta đã thấy, chủ nghĩa Phát xít Đức đã gây ra cuộc Đệ nhị Thế chiến tàn hại bao nhiêu triệu nhân mạng trên toàn thế giới, nhất là nó tàn sát người Do Thái rất dã man. Và chữ Vạn, khi còn là biểu tượng tôn giáo có ý nghĩa tuyệt vời, trái lại khi là huy hiệu của Phát xít, nó gây ra bao nhiêu điều tàn ác.

Nguồn: Xưa và Nay số 132+133, tháng 1,2 năm 2003

Xem Thêm

An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đại hội thi đua yêu nước Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ V
Đây là sự kiện chính trị quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc trong công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), là ngày hội tôn vinh điển hình tiên tiến các tập thể, cá nhân nhà khoa học trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu, đóng góp cho công tác hội và sự nghiệp KH&CN nước nhà.
THI ĐUA LÀ YÊU NƯỚC!
Năm 2025 không chỉ đánh dấu nhiều ngày lễ trọng đại của đất nước, mà còn là mốc son đưa Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thảo luận, đề xuất các giải pháp phát triển hạ tầng xanh hướng tới xây dựng đô thị bền vững
Ngày 6/6, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Tổng Hội Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo Phát triển hạ tầng xanh hướng tới xây dựng đô thị bền vững. Các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo đã làm rõ vai trò và nhu cầu cấp thiết của phát triển hạ tầng xanh, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp về chính sách và công nghệ.