Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 23/08/2005 15:07 (GMT+7)

Cần môi trường trọng dụng hơn là ưu đãi

Thực chất đây là một câu hỏi lớn đặt ra của phần đông các trí thức Việt kiều: môi trường để sử dụng chất xám ở Việt Nam đã được thực sự coi trọng hay chưa?

GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng, giáo sư trường ĐH Liège, Bỉ, Chủ nhiệm các chương trình cao học Bỉ và Việt tại ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, cũng khẳng định trong tham luận của mình: "Tiềm lực của kiều bào ta ở nước ngoài phải nói là rất lớn, chất xám của Việt Nam rất dồi dào. Cái giàu của Việt Nam chúng ta không phải là chất xanh đâu, mà là chất xám. Nhưng những tiềm năng ấy vẫn chưa khai thác hết". Theo ông, nhà nước nên "sử dụng chất xám một cách trân trọng, đúng nghĩa là không câu nệ, không thành kiến, không lý lịch phiền hà, không phân biệt quá khứ, thành phần, không tra hỏi từ đâu về, từ đâu đến...".

GS Nguyễn Văn Chuyển phát biểu tại hội thảo
GS Nguyễn Văn Chuyển phát biểu tại hội thảo
TS Phan Đạo (CH Czech) thẳng thắn nêu ý kiến: "Theo nhìn nhận đánh giá của riêng tôi thì vấn đề chất xám ở Việt Nam chưa được thực sự coitrọng. Rất nhiều GS, TS không sống nổi bằng nghề của mình. Ngay như các công ty nước ngoài ở Việt Nam đã tạo được một môi trường làm việc tốt, trọng dụng và khai thác được nhiều chất xám của ngườiViệt Nam hơn chính các cơ quan, công ty của Việt Nam. Điều cần nhất của các trí thức Việt kiều là cần sự thông thoáng trong tư tưởng để có một môi trường làm việc tốt hơn là cần những chính sách cụthể. Ví dụ như quốc tịch là vấn đề không phải quá cấp bách đối với phần đông trí thức Việt kiều. Vấn đề là dù là quốc tịch nào nhưng nếu đã là người Việt Nam thì đều có được cơ hội, môi trường làmviệc như nhau tại quê nhà".

Ngược lại, đất nước cũng có quyền đặt câu hỏi: hoài bão là đáng quý, nhưng vấn đề là các trí thức Việt kiều dám hy sinh cuộc sống thuận lợi ở nước ngoài để chung tay cùng xây dựng quê hương hay không? Câu trả lời rất rõ ràng: "Tôi coi Việt Nam như là một mảnh đất dụng võ với rất nhiều cơ hội tốt cho phần đông trí thức Việt kiều. Phải thấy rằng môi trường làm việc ở nước ngoài là cửa rất rộng cho một số ít người và rất hẹp cho phần đông trí thức Việt kiều. Nên khi về nước cũng không nên đòi hỏi quá nhiều, không nên tự coi mình là một loại công dân cao cấp” - TS Nguyễn Quí Đạo, Việt kiều Pháp, nói. Còn GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng phát biểu: "Tôi nghĩ ta nên làm ngay những gì trong tầm tay... Chờ đến chừng nào nữa, tóc đã bạc màu, tuổi đã gần về hưu, nếu chần chờ sẽ không còn thì giờ nữa, sẽ mất đi những điều kiện có được hôm nay...".

Tuy nhiên, GS Nguyễn Văn Chuyển (Nhật Bản) cũng lưu ý: "Vấn đề không phải là những đãi ngộ cụ thể. Tôi cho rằng môi trường làm việc là quan trọng nhất. Khó khăn chung của đất nước chúng tôi đều hiểu và thông cảm được nhưng chúng tôi không chấp nhận những bất hợp lý mà đáng ra hoàn toàn có thể khắc phục được. Ví dụ như nhiều thủ tục cho trí thức Việt kiều về nước làm việc còn quá nhiêu khê, nặng nề...".

Tiến sĩ hóa học Nguyễn Thanh Mỹ (Việt kiều Canada):“Với cuộc hội thảo này có thể những nhà trí thức Việt kiều (hầu hết đều đã và đang có vai trò trong những cơ sở khoa học, kinh doanh của nước ngoài) có thể góp ý được với các cơ quan chức năng về những ngành nghề nào nên để ý tới, nên đầu tư và nên phát triển. Trong 10 năm qua đất nước mình phát triển rất nhiều, nhưng sự phát triển này có thể nói là chưa vững chắc. Theo tôi nghĩ, cần quan tâm phát triển các ngành hóa học và vật liệu, vì đây là những công nghệ cơ bản của bất cứ một quốc gia nào cần phát triển. Ví dụ ở Mỹ thì ngành hóa học và vật liệu là ngành đem lại lợi nhuận cao nhất, Đức, Nhật cũng vậy. Vì muốn làm một chip vi tính chạy nhanh thì luôn cần những vật liệu mới, muốn làm một viên thuốc tốt cũng cần có hóa học tổng hợp. Hơn nữa nước mình có dầu hỏa. Hy vọng nhà nước để ý hơn về công nghệ hóa học và vật liệu ở Việt Nam.

Đối với Việt kiều về nước làm ăn, khó khăn thứ nhất là sự không thông hiểu với người trong nước. Cách tư duy làm việc rất khác nhau. Người Việt ở nước ngoài thường rất thực tế, còn trong nước đôi khi không thực tế hoặc không rõ ràng lắm và đồng thời vẫn còn những nghi ngờ. Thứ hai nữa là người Việt ở nước ngoài về không biết trong nước muốn đóng góp cái gì, không cụ thể. Cá nhân tôi là người đã đầu tư trong nước rồi thì thấy khó khăn nhất là chính sách không đồng bộ, cơ chế hành chính của mình rất phức tạp, làm đầu tư chậm đi nhiều”
Nguồn: thanhnien.com.vn 18/8/2005
.

Xem Thêm

Cao Bằng: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, đồng thời tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi kết quả tư vấn, phản biện được áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô phải minh bạch phương án tài chính
Khẳng định đầu tư theo phương thức đối tác công tư(PPP) đối với dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc DA Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là cần thiết, chuyên gia lưu ý, Nhà nước phải minh bạch phương án tài chính, có phương án tổ chức giao thông rõ ràng, nhất là đối với các phương tiện liên tỉnh bắt buộc phải đi qua Vành đai 4 để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư.
Các nhà khoa học góp ý cho Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
Ngày 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Hội Khoa học và kỹ thuật Cầu đường Việt Nam tổ chức Hội thảo "Tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội".
Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn phản biện của Liên hiệp hội Việt Nam
Thời gian qua Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TV, PB &GĐXH) rất sôi nổi. Rất nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo đã được tổ chức, các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã đóng góp được những ý kiến rất phong phú, bổ ích.
Phát huy hiệu quả hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội
Hoạt động TVPB&GĐ XH là hoạt động mang tính xã hội, độc lập, khách quan, do trí thức đóng góp trí tuệ, cung cấp cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn cho Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở đánh giá, phân tích và quyết định các vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách quan trọng và những chương trình, dự án lớn có liên quan về KH&CN, GD&ĐT và chính sách xây dựng đội ngũ trí thức.
Liên hiệp Hội Sơn La: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn phản biện
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách hiện thực, khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Phát triển nhà ở xã hội: Cần bổ sung cụ thể vào Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
Trong tờ trình về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, nhiều năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.