Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 07/07/2005 01:30 (GMT+7)

Bê tông cốt sợi hỗn hợp: Tính năng cao phù hợp với khí hậu Việt Nam

Loại bê tông này có thể ứng dụng cho nhiều công trình xây dựng lớn, dùng thi công lớp phủ mặt cầu - đường, đường băng, bãi đỗ... vừa chống thấm, bền với khí hậu thời tiết của Việt Nam .

Theo Tiến sĩ Trần Bá Việt thuộc Viện Khoa học công nghệ xây dựng, bê tông cốt sợi hỗn hợp (bê tông cốt sợi hỗn hợp) đã được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Các nghiên cứu cho thấy: mỗi loại sợi khi đưa vào thành phần của bê tông sẽ tạo ra những loại bê tông hỗn hợp khác nhau.

Khi sử dụng sợi thép, bê tông được cải thiện đáng kể về cường độ uốn, kéo dọc trục, môđun đàn hồi, chống nứt do co cứng.

Khi sử dụng sợi PP, bê tông sẽ được cải thiện đáng kể hạn chế biến dạng mềm, giúp cho khả năng kháng va đập rất cao.

Do vậy, sử dụng kết hợp hai loại sợi này cho phép tạo ra bê tông có những ưu điểm vượt trội so với việc sử dụng riêng biệt từng loại sợi, đặc biệt là làm tăng tính dẻo dai, chống nứt do co mềm và co cứng cho bê tông.

Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu thăm dò của các tác giả nghiên cứu trước, Viện Khoa học công nghệ xây dựng đã chọn một số cấp phối sơ bộ để thăm dò, và đã dùng xi măng Chinfon PC40, cốt liệu lớn là đá granite khai thác tại mỏ thuộc quận 9, TP Hồ Chí Minh, cốt liệu nhỏ là cát trắng Long Thành, Đồng Nai, dùng phụ gia chèn đầy là bột đá vôi nghiền, kết hợp với phụ gia siêu dẻo glenium SP51 của hãng MBT + phụ gia khoáng hoạt tính siêu mịn Micros-T của Viện Khoa học công nghệ xây dựng, cốt sợi thép dùng sợi thép phân tán Radmix (Hàn Quốc), cốt sợi Polypropylene (PP) để nghiên cứu và sản xuất thử ra bê tông cốt sợi hỗn hợp.

Dựa trên kết quả của thí nghiệm xác định các thành phần cấp phối sơ bộ cho 1 m 3bê tông, nhằm chọn ra các cấp phối đạt yêu cầu về độ chảy xòe và không phân tầng, tách nước để xác định cường độ chịu nén, sau ba ngày, cấp phối 8 cường độ chịu nén đã đạt tới 785.

Qua các kết quả thăm dò, đã chọn được cấp phối 8 có độ xòe lớn nhất, đồng thời có cường độ cao làm mẫu đối chứng. Sợi thép được bổ sung vào trong thành phần hỗn hợp với tỷ lệ 50 kg/m 3, sợi PP được bổ sung với các tỷ lệ từ 0,5%X đến 0,15%X. Tất cả các cấp phối này đều không có hiện tượng phân tầng, tách nước.

Kết quả cho thấy, việc sử dụng sợi thép ít ảnh hưởng tới độ linh động của hỗn hợp. Tuy nhiên, việc sử dụng sợi PP có ảnh hưởng đáng kể tới sự linh động của hỗn hợp do sợi PP có đường kính rất nhỏ, mảnh, dài và dễ bị rối hoặc bị uốn cong nên cản trở một phần sự chuyển dịch của các cấu tử bên trong hỗn hợp.

TS Việt cho biết, để khắc phục những nhược điểm này, cần điều chỉnh hàm lượng phụ gia siêu dẻo và điều chỉnh quy trình trộn cũng như thiết bị trộn cho phù hợp.

Cường độ chịu nén của tất cả các cấp phối của bê tông cốt sợi hỗn hợp phát triển rất nhanh ở tuổi sớm ngày - đặc trưng của bê tông cường độ cao. Sau bảy ngày, tốc độ phát triển cường độ giảm dần và tăng khá đều tới tuổi 28 ngày và vẫn tiếp tục tăng ở các ngày tuổi tiếp theo. Như vậy, có thể thấy việc sử dụng sợi hỗn hợp không ảnh hưởng đến tốc độ phát triển cường độ chịu nén mà chỉ ảnh hưởng tới giá trị cường độ nén. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng này không lớn.

Cường độ nén của các cấp phối ở tuổi 28 ngày khá cao, nguyên nhân chính là do có lượng dùng xi-măng cao, nhờ tác dụng của phụ gia khoang hoạt tính mịn. Cũng như cường độ chịu nén, cường độ chịu uốn phát triển rất nhanh ở tuổi sớm ngày và chậm dần ở các tuổi tiếp theo. Tuy nhiên, theo TS Việt, việc sử dụng sợi đã làm tăng đáng kể cường độ uốn của bê tông, việc tăng cường độ uốn chủ yếu là nhờ bổ sung sợi thép trong bê tông.

Khả năng kháng nứt của bê tông cốt sợi hỗn hợp được Viện Khoa học công nghệ xây dựng xác định thông qua việcđếm số lượng và đo chiều rộng vết nứt bằng kính lúp với độ phóng đại 25 lần, thang chia nhỏ nhất 1/100 mm trên mẫu bê tông sau 28 ngày tuổi. Kết quả cho thấy, khi sử dụng sợi thép mẫu không có nhữngvết nứt nhưng xuất hiện nhiều vết rạn nhỏ, phân bố đều trên mặt mẫu, chứng tỏ sợi thép không có tác dụng nhiều trong việc hạn chế biến dạng mềm domodul độ cứng của sợi thép rất lớn. Các mẫu sử dụng sợi hỗn hợp không xuất hiện vết nứt cũng như vết rạn, chứng tỏ sợi PP đã phát huy tác dụng chống co gây nứt trong giai đoạn biến dạng mềm, còn sợithép có tác dụng chống co gây nứt khi bê tông đã đóng rắn.

Cũng theo TS Việt, Viện Khoa học công nghệ xây dựng còn nghiên cứu chế tạo bê tông tự chảy cường độ cao cốt sợithép phân tán nhằm ứng dụng vào thực tế xây dựng, đảm bảo thi công tốt, có thể dùng cho các lớp phủ có bề mặt có cường độ cao như: đường băng, sân bay, đường cao tốc, đập tràn, chống thấm, sửa chữavà gia cường kết cấu dầm, cầu, tunel, các kết cấu phải chịu trọng tải cao hoặc chịu tải trọng hỗn hợp.
Nguồn: nhandan.com.vn 20/5/2005

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.