Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 06/11/2025 20:50 (GMT+7)

AI là nền tảng chiến lược giúp giáo dục nghề nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ không thay thế người thầy mà sẽ giúp người thầy sáng tạo hơn, người học chủ động hơn, nhà trường vận hành thông minh hơn. Đây là khẳng định của các chuyên gia tại Hội thảo khoa học “Ứng dụng công cụ AI trong phát triển giáo dục nghề nghiệp” do Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức sáng 6/11 tại Hà Nội.

tm-img-alt

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo thu hút sự tham dự của trên 70 đại biểu đến từ Viện Nghiên cứu giáo dục nghề nghiệp; các tổ chức giáo dục, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tp. Hà Nội; các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, giáo dục.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), nhấn mạnh, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số quốc gia, AI đang trở thành công nghệ nền tảng giúp giáo dục nghề nghiệp đổi mới toàn diện. Đây là bước đi quan trọng để Việt Nam hướng đến mô hình giáo dục nghề nghiệp thông minh, góp phần xây dựng lực lượng lao động kỹ năng cao, thích ứng với yêu cầu phát triển mới của đất nước.

tm-img-alt

PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Ứng dụng AI là hành động cụ thể hóa các chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước trong chuyển đổi số, phát triển trí tuệ nhân tạo, giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp cận, cập nhật và áp dụng các công nghệ tiên tiến vào hoạt động thực tiễn. Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ và tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, giáo dục nghề nghiệp không thể đứng ngoài làn sóng chuyển đổi số và đổi mới công nghệ này.

tm-img-alt

ThS. Lê Thanh Tùng, Trưởng ban Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo

tm-img-alt

Ông Nguyễn Anh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại hội thảo

Trình bày tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Hưng - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế (Văn phòng Chính phủ) cho rằng, AI đang mang đến bước đột phá trong tự động hóa quy trình giảng dạy, cá nhân hóa học tập và mô phỏng kỹ năng nghề. Với khả năng phân tích dữ liệu lớn, AI giúp người học được đào tạo theo năng lực, hỗ trợ giảng viên trong xây dựng nội dung, đánh giá kết quả, đồng thời tối ưu quản lý nhà trường.

Ông Nguyễn Thành Hưng cũng chỉ rõ các thách thức cần vượt qua như: Hạ tầng công nghệ còn hạn chế, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa; năng lực số của giảng viên chưa đồng đều; phương pháp đào tạo còn nặng lý thuyết; và nguy cơ phụ thuộc quá mức vào công cụ AI. Từ đó, ông đề xuất các giải pháp đồng bộ: Xây dựng chiến lược ứng dụng AI ở từng cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên về kỹ năng số; hợp tác với doanh nghiệp công nghệ; và ban hành khung đạo đức sử dụng AI trong giảng dạy.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Thành Hưng - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế (Văn phòng Chính phủ) phát biểu tại hội thảo

Từ góc độ nghiên cứu chính sách, TS Nguyễn Thành Nghị - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Quản lý Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, việc ứng dụng AI trong giáo dục nghề nghiệp không chỉ là xu hướng, mà là yêu cầu tất yếu để đáp ứng chiến lược phát triển nguồn nhân lực quốc gia. Hiện mới khoảng 30% cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phòng lab đạt chuẩn số; năng lực số của đội ngũ giảng viên còn là điểm nghẽn.

Ông Nghị phân tích, Việt Nam đã có hành lang chính sách tương đối đầy đủ - từ Chiến lược quốc gia về AI đến 2030 đến Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp 2021-2030, tầm nhìn 2045 - song khoảng cách giữa chủ trương và thực thi vẫn lớn. Để chuyển đổi hiệu quả, Việt Nam cần hình thành hệ sinh thái AI trong giáo dục nghề nghiệp, đồng bộ từ thể chế, dữ liệu, hạ tầng mô phỏng đến năng lực giáo viên và hợp tác doanh nghiệp - nhà trường.

Theo TS Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban KH&HTQT Liên hiệp Hội Việt Nam, trong bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục phổ thông đứng trước yêu cầu cấp bách phải đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập. Sự đổi mới không chỉ nằm ở nội dung, mà quan trọng hơn là phương thức tiếp cận tri thức, phù hợp với xu thế giáo dục cá nhân hóa, linh hoạt và tích hợp công nghệ.

tm-img-alt

TS. Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban KH&HTQT Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Giáo dục phổ thông hiện nay vẫn nặng tính truyền đạt một chiều, chưa khơi dậy hết tiềm năng sáng tạo, tư duy phản biện của học sinh. Học sinh chưa được cá nhân hóa trong tiếp cận kiến thức – một nhu cầu cấp thiết của xã hội học tập thế kỷ 21. Theo TS. Lê Công Lương, AI giúp phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho học sinh, tạo các tình huống giả lập để học sinh thảo luận, phản biện và đưa ra giải pháp; đối với giáo viên giúp giảm gánh nặng hành chính, tập trung đổi mới phương pháp dạy học; đối với nhà trường và xã hội giúp tăng hiệu quả đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực thích ứng với nền kinh tế tri thức.

TS Lê Công Lương cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành khung hướng dẫn ứng dụng AI trong chương trình giáo dục phổ thông; Tăng cường hợp tác giữa nhà trường – doanh nghiệp – chuyên gia để phát triển các nền tảng học tập AI phù hợp thực tiễn Việt Nam; Có chính sách hỗ trợ đào tạo giáo viên, đặc biệt ở các môn khoa học xã hội; Tổ chức các cuộc thi, hoạt động trải nghiệm để học sinh ứng dụng AI trong giải quyết các vấn đề xã hội.

Việc đổi mới phương thức giáo dục phổ thông và ứng dụng AI vào giảng dạy các môn khoa học xã hội là xu thế tất yếu và cấp thiết. Đây là cơ hội để nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng, tư duy và đạo đức phù hợp với yêu cầu của thời đại. Sự thành công của quá trình này đòi hỏi sự chung tay của các nhà quản lý, giáo viên, nhà công nghệ và toàn xã hội.

Từ thực tế triển khai, ThS Lê Việt Cường, Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội chia sẻ, nhiều trường nghề ở Việt Nam đã bước đầu ứng dụng AI trong giảng dạy và quản lý đào tạo. AI không chỉ giúp giảng viên tiết kiệm thời gian, mà còn cá nhân hóa việc học, cung cấp phản hồi tức thời, giúp học viên chủ động và sáng tạo hơn. Tuy vậy, tỷ lệ trường nghề ứng dụng thường xuyên còn thấp, dưới 10%, do thiếu nhân lực am hiểu công nghệ, hạ tầng chưa đồng bộ và lo ngại chi phí đầu tư.

Các chuyên gia thống nhất rằng, AI không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà là nền tảng chiến lược giúp giáo dục nghề nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ, từ mô hình đào tạo truyền thống sang mô hình đào tạo thông minh, số hóa và hội nhập quốc tế. Ngoài ra, các đại biểu đã đề xuất thành lập Diễn đàn thường niên về AI trong giáo dục nghề nghiệp Việt Nam, kết nối các trường, viện nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ và nhà hoạch định chính sách để cùng triển khai các chương trình hợp tác, thí điểm và nhân rộng mô hình “Smart TVET Center” (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp thông minh) tại các vùng kinh tế trọng điểm…

tm-img-alt

Ông Lê Việt Anh, CVP Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội thảo

tm-img-alt

Đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đóng góp ý kiến tại hội thảo

Thông qua các trao đổi, thảo luận, đề xuất, kiến nghị, đề xuất giải pháp, hội thảo góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách về ứng dụng AI, phát triển hệ sinh thái AI trong giáo dục, xây dựng một xã hội học tập suốt đời; Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam và các đơn vị thành viên trong hoạt động phổ biến kiến thức KH&CN, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, góp phần thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 22/12/2024 “Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia” và Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Xem Thêm

Tìm giải pháp truyền thông đột phá cho phát triển khoa học công nghệ
Nghị quyết 57-NQ/TW xác định vị thế khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa để Việt Nam vươn mình, trở thành quốc gia phát triển. Giới chuyên gia đưa ra lộ trình cụ thể giúp truyền thông chính sách thành hành động, từ xây dựng tòa soạn thông minh đến phát triển hệ sinh thái nội dung số.
Xây dựng cụm/trung tâm nông thôn mới trong bối cảnh hiện nay
Cần đào tạo nguồn nhân lực nông thôn, hoàn thiện cơ chế chính sách và tăng cường vai trò cộng đồng để mô hình cụm/trung tâm nông thôn mới thực sự vận hành hiệu quả, bền vững để nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và nâng chuẩn nông thôn mới…
Vai trò của báo chí trong xây dựng và phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam
Khi thông điệp khoa học được truyền tải rõ ràng, khi phản biện chính sách dựa trên tri thức đến được với toàn xã hội, Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ có thêm nền tảng vững chắc để thực hiện tốt sứ mệnh tập hợp, đoàn kết trí thức và đóng góp thiết thực vào sự phát triển của đất nước.
AI sẽ là yếu tố cốt lõi định hình lại ngành cơ khí Việt Nam
Sáng 18/11 Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Tổng hội Cơ khí Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chế tạo sản phẩm cơ khí”. Với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên đầu ngành thuộc lĩnh vực cơ khí.
Việt Nam mở cửa thị trường tín chỉ các-bon: Cơ hội hay thách thức?
Thị trường tín chỉ các-bon toàn cầu hướng tới 79,28 tỷ USD vào năm 2028, tăng trưởng 23,8% mỗi năm. Việt Nam vừa ban hành Nghị định 119/2025/NĐ-CP để xây dựng thị trường trong nước, nhưng doanh nghiệp và nông dân liệu có thể tận dụng cơ hội này khi biến đổi khí hậu dự báo có thể mất tới tới 14,5% GDP vào 2050.
VUSTA đổi mới nội dung, phương thức phổ biến kiến thức KH&CN
Ngày 24/10 tại Ninh Bình, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội Việt Nam) Việt Nam phối hợp với Liên hiệp Hội tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo khoa học Đổi mới nội dung, phương thức Phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ tại các Liên hiệp Hội địa phương.
Phục tráng và phát triển nguồn gen quý giống lúa nếp đặc sản Khẩu Tan Đón tỉnh Lào Cai
Ngày 21/10, tại xã Dương Quỳ, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Hội thảo “Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững từ mô hình lúa đặc sản cho vùng miền núi phía Bắc”. Hội thảo đã mở ra hướng hợp tác mới giữa nhà khoa học, chính quyền, doanh nghiệp và nông dân trong nỗ lực phục tráng, phát triển giống lúa đặc sản bản địa - Khẩu Tan Đón.

Tin mới

Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.