Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 28/02/2013 21:35 (GMT+7)

Xây dựng văn hoá giao thông để đảm bảo an toàn và thể hiện trình độ phát triển của xã hội

Điều đáng buồn là những hiện tượng nêu trên không còn giới hạn ở mức thỉnh thoảng, cá biệt mà ai cũng biết nó đã trở thành phổ biến ở các đô thị, như một biểu hiện của sự xuống cấp về đạo đức công cộng, không thấy còn đức tính nhường nhịn mà ai cũng cố chen lên để đi trước, đó cũng là sự tụt hậu so với thế giới vì những hành vi có thể nói là “thiếu văn hoá” của một bộ phận đáng kể dân cư tham gia giao thông, kể cả ở thủ đô văn hiến. Tình trạng đó là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông thường xuyên và đau lòng hơn vì còn xẩy ra những vụ tai nạn không đáng có. Khách du lịch đến Việt Nam được phỏng vấn thường trả lời là “Đất nước Việt Nam tươi đẹp, người Việt Nam hiền hoà mến khách, nhưng còn giao thông Việt Nam thì thấy rùng mình khiếp sợ!”.

Trước bối cảnh đó, năm nay Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức tháng an toàn giao thông với chủ đề trọng tâm là xây dựng “văn hoá giao thông”, đó là một chủ trương rất sáng suốt, kịp thời, bởi đơn giản là luật lệ giao thông có mối quan hệ hữu cơ khăng khít với nhau, văn hoá giao thông là yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn giao thông và thể hiện trình độ phát triển của xã hội, một đất nước không thể phát triển văn minh nếu cứ để hoạt động giao thông diễn ra lộn xộn và tai nạn giao thông xẩy ra triền miên. Trong khuôn khổ giới hạn của bài báo này, tác giả chỉ xin đề cập đến hai khía cạnh là khái niệm về văn hoá giao thông và môi trường của văn hoá giao thông.

Khái niệm về văn hoá giao thông:

Có nhiều cách trình bày hơi khác nhau về khái niệm văn hoá giao thông, nhưng dù với khái niệm nào chăng nữa thì bản chất văn hoá giao thông cũng có thể đơn giản hoá bằng cách diễn đạt ngắn gọn và dễ hiểu là: “Văn hoá giao thông là các đối tượng tham gia giao thông có hành vi ứng xử của người có văn hoá”.

Và văn hoá giao thông được hiển thị trên 3 mặt chính:

Một là: Am hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật về giao thông, không bao giờ có những hành vi sai trái, như: đi không theo biển báo hiệu, đi sai phần đường qui định hoặc vượt đèn đỏ, đi trái đường, đi xe máy lên vỉa hè, phóng nhanh, vượt ẩu, bóp còi inh ỏi…

Hai là: Biết nhường nhịn, giúp đỡ, chia sẻ khi tham gia giao thông, biểu hiện từ việc nhỏ như nhắc hộ người quên gạt chân chống xe máy, quên đóng cửa ô tô… đến cử chỉ nhường đường cho ngừơi đi bộ và giúp đỡ khi thấy người bị ngã, nếu chẳng may gây ra va quệt thì không bỏ chạy mà dừng lại xin lỗi và tham gia khắc phục hậu quả…

Ba là: Có biểu hiện đẹp về đạo đức khi tham gia giao thông, như không cởi trần hoặc ăn mặc kệch cỡm khi đi ra đường, không nói bậy, chửi tục, chen lấn, xô đẩy…

Xem ra như vậy xây dựng nếp sống văn hoá giao thông là việc rất khó mà cũng rất dễ! Rất dễ vì do chính từng người tự giác thực hiện, không cần có trang thiết bị gì phải mua sắm tốn kém, hãy bắt đầu từ chính mình và chỉ cần từ những hành động nhỏ nhất cũng góp phần xây dựng nên văn hoá giao thông chung. Rất khó vì đây là một cuộc vận động thay đổi hành vi thói quen, mà cái gì đã thành thói quen thì thay đổi không đơn giản, dễ dàng và cần phải có thời gian để tập quen dần với cái mới. Vì thế lộ trình xây dựng văn hoá giao thông cần được thực hiện đều đặn, lâu dài với sự quyết tâm và tính kiên trì rất cao.

Môi trường của văn hoá giao thông

Văn hoá giao thông liên quan mật thiết đến toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất của ngành giao thông vận tải, đến tính rộng rãi, hoàn thiện của hệ thống cầu đường và thông tin tín hiệu, đến sự chuẩn mực của các quy tắc, luật lệ hướng dẫn cho mọi người thực hiện… tất cả các mặt ấy càng hoàn chỉnh bao nhiều càng tạo điều kiện dễ dàng thực hiện văn hoá giao thông bấy nhiêu. Vì vậy văn hoá giao thông phụ thuộc trước hết vào chính sách và tầm nhìn của các cơ quan quản lý giao thông vận tải, cùng với các chương trình mục tiêu và giải pháp hữu hiệu làm cho đường sá thông thoáng, trước mắt đó là sự mở rộng, cải tạo các điểm nút, làm đường hầm, cầu vượt thay cho cấu trúc đồng mức tại các ngã tư, ngã năm, hạn chế rồi giảm dần xe cơ giới cá nhân, tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng.. đây là những cách để tránh ùn tắc hiệu quả nhất, đồng thời quy hoạch tăng diện tích cho kết cấu hạ tầng giao thông, không thể chấp nhận chỉ có 5% đất đô thị dành cho giao thông như hiện nay. Điều này có thuận lợi là Luật Giao thông đường bộ -2008 được Quốc hội khoá XII thông qua, trong đó có quy định tỷ lệ quỹ đất giao thông so với diện tích đô thị phải đảm bảo từ 16% đến 26% và Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01-07-2009.

Tăng chế tài xử phạt nặng đối với chủ phương tiện và cả người đi bộ có hành vi cố tình không chấp hành luật lệ giao thông, nhất là vượt đèn đỏ, chạy nhanh, lái ẩu, thậm chí tịch thu xe, bắt giam cải tạo khi đua xe, lạng lách gây thiệt hại trên đường. Chế tài là công cụ làm nghiêm thêm pháp luật, những ai qua Ấn Độ đã chứng kiến người dân ở quốc gia đông dân này, dân trí có lẽ cũng không cao hơn Việt Nam ta nhưng có kỷ cương rất tốt, đó là vì chế tài ở đây rất nghiêm, phạt rất nặng những hành vi vi phạm luật, chính vì thế mà hình thành được trong ý thức của từng con người biết tự kiềm chế, không vi phạm luật, ngay cả khi không có cảnh sát. Trên Tạp chí Con đường Xanh, nhà báo HH đã kể câu chuyện giao thông ở West Bengan, có tình tiết một quan chức lái ô tô du lịch dừng xe lại, xuống xe tát anh lái xe ngựa một cái vì anh này đã đánh xe đi vào làn đường dành cho ô tô, anh lái xe ngựa phải chắp tay, cúi đầu nhận lỗi; một phụ nữ đi bộ băng qua đường sai luật, bị ôtô đâm và bị thương, nhưng người chủ xe không những không bồi thường mà còn gửi đơn kiện vì tại người phụ nữ này mà xe của anh ta bị móp méo và anh ta bị chấn động tinh thần!

Đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, tạp cho mọi người tính tự giác chấp hành luật lệ khi đi đường, đó là yếu tố cơ bản để tạo nên nét đẹp của văn hoá giao thông, đồng thời chính là một phần thuộc về phạm trù đạo đức của từng người thể hiện ra môi trường trong cuộc sống hiện đại, phù hợp với lợi ích của cộng đồng và sự tiến bộ của xã hội. Đối với những gương tốt, nét đẹp của hành động văn hoá giao thông cần được biểu dương, tuyên truyền kịp thời để nhân ra rộng hơn; đối với những biểu hiện xấu càng cần được phê phán nghiêm khắc, nhất là những hành vi quá đáng như cố tình phóng ẩu, lạng lách, vượt đèn đỏ với nét mặt ngông ngáo lỳ lợm cần được lên án mạnh, thậm chí gọi đó là hành vi “vô liêm sỉ” tự hạ thấp nhân phẩm của mình và bị mọi người kinh ghét, nếu tạo được dư luận xã hội như vậy chắc chắn các tệ nạn sẽ sớm được chấm dứt. Công việc tuyên truyền, giáo dục quan trọng này rất cần sự phối hợp đồng bộ của toàn hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm tất cả các cấp trường học và các cơ quan truyền thông, báo chí dưới sự tổ chức chỉ đạo đầu mối của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cùng với Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên và các Bộ, ngành hữu quan.

Được biết một tin vui là ngày 19/9/2009 Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã làm Lễ phát động cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông” kéo dài từ tháng 9/2009 đến hết tháng 9/2012 với nội dung phong phú, toàn diện và hàng năm huy động 100.000 thanh niên làm “sứ giả văn hoá giao thông” tuyên truyền cho an toàn giao thông, với mục tiêu rất thiết thực là góp phần khắc phục tình trạng giao thông trong cả nước. Đây là một cuộc vận động có ý nghĩa tốt đẹp và bổ ích đối với toàn xã hội, trước hết là thanh niên, thiếu niên. Mong rằng toàn thể thanh niên ngành giao thông vận tải sẽ là lực lượng đi đầu nhiệt liệt hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vận động này. Và mong Ban Giám hiệu cùng các thầy, các cô giáo tất cả các trường đào tạo trong ngành và Ban chấp hành Đoàn các cơ sở coi đây như một thời cơ thuận lợi đối với công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện học sinh, sinh viên để mai đây sẽ có hàng vạn thanh niên ra đường nêu tấm gương tốt về văn hoá giao thông trên khắp mọi miền đất nước.

Xem Thêm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…