Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 26/12/2007 00:21 (GMT+7)

Xã hội hóa giáo dục mới đạt kết quả "tìm tòi"

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết như vậy tại hội nghị sơ kết hai năm thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục - đào tạo và dạy nghề (diễn ra ngày 19/12).


"Vòng luẩn quẩn"


Một dẫn chứng phổ biến: Theo quy định hiện hành, việc ra cấp đất cho cơ sở giáo dục phải căn cứ vào quyết định thành lập trường. Nhưng quyết định này chỉ được ban hành sau khi đã thẩm định các điều kiện đảm bảo, trong đó có yêu cầu về cơ sở vật chất. Vòng luẩn quẩn này chỉ được giải quyết khi địa phương "xé rào".

Hay như hiện tượng "chạy đèn cù" duy trì đã lâu mà chưa giải quyết dứt điểm: một GS.TS đang giảng dạy ở một trường công lập nhưng lại được "ghi danh" là giáo viên kiêm nhiệm cùng một lúc ở rất nhiều trường ngoài công lập khác (để trường có phép hoạt động).

Một vòng luẩn quẩn khác mà trong báo cáo của Bộ GD-ĐT nêu ngay từ phần đầu: sự bất ổn của nhân sự là "nguyên nhân của các yếu kém". Ở Bộ thì "một số Vụ đang chuyển giao thế hệ thay thế cán bộ nên việc quá tải; còn ở địa phương thì "cán bộ chủ chốt thay thế theo nhiệm kỳ nên cần có thời gian làm quen với công việc". Thứ trưởng Luận thừa nhận: "Năng lực và kiến thức của đội ngũ cán bộ ngành giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu công việc, nhất là kiến thức về kinh tế, quy hoạch, quản lý dự án, xây dựng cơ bản." Ông còn nêu thực tế 2 năm thực hiện Nghị quyết Chính phủ: "Ban chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đều bao gồm các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị thuộc Bộ. Các lãnh đạo này luôn có rất nhiều công việc quan trọng, đột xuất nên thời gian và công sức dành cho xã hội hoá giáo dục không tương xứng với yêu cầu".

Tại hội nghị đã xác định các cơ chế chính sách thiếu đồng bộ, chưa công bằng giữa công và tư là rào cản lớn nhất với xã hội hóa giáo dục. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng bắt nhà đầu tư phải tự lo đất để xây trường học, bệnh viện quả là một “thách đố”. Ông gợi ý có thể thực hiện đối với các trường đại học theo kiểu giải phóng mặt bằng “sạch” xây dựng các khu công nghiệp kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với đủ các ưu đãi.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân xác định sau hội nghị này, sẽ có "10 việc cần làm" để thu hút nguồn lực xã hội cho giáo dục.

Những vấn đề liên quan đến thuế, đất đai, tín dụng... sẽ được điều chỉnh theo Nghị định mới. Hướng sửa đổi sẽ là miễn giảm hoàn toàn thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào giáo dục, y tế, văn hóa trong 4 năm đầu, từ 5 năm sau, sẽ phải nộp 5 - 10% cho các năm tiếp theo.

Một hướng khác, Chính phủ sẽ yêu cầu thống kê số lượng trường do các doanh nghiệp mở. Trong vòng 3 năm tới, sẽ hình thành cuộc vận động doanh nghiệp tham gia mở trường và đào tạo học viên.


Tiếp tục "nợ" học phí


Một thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, năm 2006, trong tất cả các trường công lập từ mầm non đến đại học, "phần chi" của Nhà nước hơn 59.000 tỷ đồng, chiếm tới 87,2% tổng chi của giáo dục ở nhà trường.


Thứ trưởng Phạm Vũ Luận giải thích  bên cạnh việc miễn học phí ở bậc tiểu học, mức đóng góp của người dân ở các trường THCS, THPT khoảng 1.900 tỷ đồng, trong khi tổng chi phí là 19.000 tỷ đồng. Điều này có nghĩa, ở bậc phổ thông, nhà nước phải chi chủ yếu cho giáo dục.


Với bậc đào tạo sau phổ thông, học phí thu được gần 3.000 tỷ đồng, trong khi tổng chi phí hơn 11.000 tỷ đồng. Nếu học phí tăng 2 lần so với hiện tại, cũng chỉ chiếm 42% chi phí đào tạo.


Chỉ ở các trường ngoài công lập (chiếm 17,7% số trường và 13,7% số HSSV), học phí mới đảm bảo trang trải chi phí cần thiết của nhà trường.


Yêu cầu đổi mới cơ bản chế độ học phí của Chính phủ từ năm 2005 chưa thực hiện được", Thứ trưởng Luận nhìn nhận. Theo một nghị quyết, ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước theo khả năng ngân sách, học phí cần bảo đảm trang trải chi phí cần thiết cho giảng dạy, học tập và có tích lũy để đầu tư phát triển nhà trường; bước đầu bù đắp chi phí thường xuyên. Xóa bỏ mọi khoản thu khác ngoài học phí.


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết Bộ GD - ĐT tiếp tục "nợ" đề án học phí mới. Ông cho rằng, ở bậc phổ thông, học phí không đảm bảo chi phí vận hành, phải phù hợp với khả năng đóng góp của người dân. Với bậc đào tạo nghề nghiệp, có thể đặt vấn đề "đảm bảo chi phí vận hành các cơ sở đào tạo". Nếu người học không đủ khả năng chi trả sẽ được hỗ trợ thông qua các chính sách học bổng, tín dụng đào tạo.


Khả năng "học phí ngược" cũng được đặt ra: không những miễn học phí mà còn phải hỗ trợ thêm cho người đi học. Ước tính, có ít nhất khoảng 10% số HS phổ thông, tức trên 1,3 triệu em, tập trung ở các địa bàn khó khăn, miền núi cần được hỗ trợ thêm. Nếu hỗ trợ mỗi "suất" hàng tháng hỗ trợ 25.000 đồng, số tiền cần có là 300 tỉ đồng, "hoàn toàn trong khả năng nhà nước có thể giải quyết được; đến tháng 2/2008, Bộ LĐ-TB và XH hoàn thành chính sách này", ông Nhân cho biết.

Chỉ tiêu đến 2010cho tỷ lệ hoc sinh ngoài công lập đến năm 2010: mẫu giáo là 70%, THPT là 40%, TCCN là 30%, CĐ, ĐH là 40%

Đến năm 2006, số học sinh mầm non ở trường ngoài công lập là 57,27%, học sinh tiểu học ở trường ngoài công lập là 0,54%, học sinh THCS ở trường ngoài công lập là 1,41%, học sinh THPT là 30,6%, học sinh TCCN ngoài công lập là 18,22%, sinh viên cao đằng đại học ngoài công lập là 22,87%.

Bậc học mầm non gần đạt chỉ tiêu nhất thì bất hợp lý là hiện có quá nhiều nhà trẻ ngoài công lập hoạt động mà từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở trường lớp đều không đạt yêu cầu.


Nguồn: vnn.vn 25/12/2007

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.