Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 24/11/2010 19:24 (GMT+7)

Vui say tiếng khèn H’Mông

Nghe náo nức như tiếng khèn giục gọi

Lưng ngựa đường xa theo tiếng tìm về

Bản Mèo đó chông chênh mây trắng núi

Mưa nắng xòe ô điệp khúc chơi vơi…

Ơi, điệu khèn sao mà hay đến thế!

Nhún nhẩy đôi chân, lom khom đong đưa

Réo rắt âm vang lời rừng gọi núi,

Đôi bạn trẻ H’Mông ta yêu nhau đi…

Đã lâu rồi mới lại nghe tiếng khèn (kềnh) tự tình, tiếng khèn chào mừng cuộc sống và tình yêu của người H’Mông. Người H’Mông sống rất tình cảm, có chuyện gì vui buồn đều bộc lộ qua tiếng khèn, kèn lá, đàn môi, sáo lưỡi gà và nhiều nhạc cụ quen thuộc. Nhất là khi gia đình có khách, vui bên bát rượu, bát mèn mén, bát thắng cố… thì thể nào cũng mang khèn ra thổi, giai điệu mượt mà đằm thắm, đậm chất dân dã chân chất như tâm hồn người H’Mông.

Người H’Mông chia thành nhiều nhóm như Mông Đú (Mông Đen), Mông Đơ (Mông Trắng), Mông Lềnh (Mông Hoa), Mông Sí (Mông Đỏ), Mông Súa (Mông Mán) tập trung chủ yếu ở các vùng núi cao của tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng và Nghệ An. Ở mỗi nhóm, tiếng khèn có khác nhau về cung bậc, tuy nhiên đều là những khúc biến tấu ngẫu hứng phát khởi từ tình cảm con người. Chính vì vậy, khi thì nghe thấy tiếng khèn nhẹ nhàng lả lướt như một làn sương mỏng khoác lên muôn vật, khi lại thấy âm điệu cuồng say như tiếng nước sôi lửa bỏng, tiếng gió từ rừng dội về hoặc tiếng thác đổ rền vang. Cũng có lúc thấy những thanh âm xôn xao như tiếng người nói kẻ cười đặc trưng ở những phiên chợ vùng cao.

Từ xa xưa, tiếng khèn đã là món ăn tinh thần, là bản sắc của người H’Mông. Tiếng khèn xuất hiện gần như trong tất cả các hoạt động đời sống của dân tộc. Với người H’Mông, tiếng khèn báo hiệu những tín hiệu sống, ở đâu có sự sống ở đó có tiếng khèn, và ở đâu có tiếng khèn cũng sẽ có cuộc sống vui tươi, thanh bình. Tiếng khèn còn là điều giao ước cho thấy thị tộc sắc tộc, và người ta ra nhận nhau qua tiếng khèn.

Những điệu khèn của người H’Mông luôn gắn liền với những câu chuyện kể từ ngày xửa ngày xưa của đồng bào, và giờ đây là những câu chuyện về cuộc sống văn hóa mới cùng những thành tựu của đất nước, như chuyện đánh giặc, chuyện có người vừa dựng được căn nhà mới, chuyện các phương tiện truyền thống máy móc hiện đại đã về thôn bản, và hay nhất vẫn là chuyện tình yêu. Dường như chiếc khèn sinh ra là để kể lại những mẩu chuyện tình yêu, rằng có đôi trai gái yêu nhau, có chàng trai đã phải lòng một người con gái và rằng... Nghe qua đã thích, khi biết chuyện càng hứng thú hơn. Với những cặp tình nhân, con trai con gái đến tuổi yêu, tiếng khèn là lời tỏ tình hồn nhiên của chàng trai đối với bạn gái, và không chỉ là hình thức biểu diễn khoe mẽ mà còn là lời nhắn nhủ hết sức tha thiết, cháy bỏng, gấp gáp đến nỗi người nghe phải háo hức trong lòng, tai nghe, chân đi theo tiếng khèn. Có người nói vui nếu một cô gái nghe thấy tiếng khèn của người yêu, có trói cô ấy lại cô ấy cũng giựt dây để bước theo…

Đôi tám con trai con gái Mông đã tự đi tìm người yêu. Các bạn trẻ thường tìm tới những buổi chợ và ở đó các chàng trai sẽ thổi khèn, các cô gái lặng lẽ nghe và đằm mình trong tiếng khèn của anh chàng khác giới. Nếu một cô gái nào đó hiểu tiếng khèn của “người ta” nói gì, hai tâm hồn đồng điệu họ sẽ nên duyên.

Trong nhiều nhạc cụ dân tộc giản dị mà hay đáo để của người H’Mông thì kèn lá là nhạc cụ đơn giản nhất. Người dân sống giữa baola rừng núi, nơi nào cũng có cỏ cây xanh tốt, trên đường trai gái gặp nhau không mang vật gì để trao tặng, thổ lộ ngay bằng lời nói thì có phần e ngại, các bạn trẻ sẽ hái một chiếc lá nhỏ đưa lên môivà thổi thành khúc nhạc rạo rực không kém các bản hòa tấu trong giàn nhạc thính phòng. Chỉ với vài điệu réo rắt mà chàng trai đã có thể nói với cô gái rằng, tôi thấy đằng đó rất đẹp, tôi rất thích vàmuốn làm bạn. Cô gái nghe vậy cũng đáp lại bằng một khúc kèn lá rằng, đằng đó đã quá lời, tôi cũng thấy đằng đó rất có tài, tôi bằng lòng hai chúng mình làm bạn. Và thế là như cởi bỏ tấm lòng haingười đi bên nhau chuyện trò vui vẻ suốt chặng đường, rồi chẳng mấy thành vợ thành chồng.

Chiếc khèn phức tạp hơn và không phải ngẫu nhiên mà có được mặc dù cũng được làm từ cây cỏ hoang sơ. Khèn gồm có ba bộ phận: cán tức ống thổi, thân tức nơi để gắn đút các ống khèn và dĩ nhiên cuối cùng là ống khèn. Cán được làm bằng gỗ vót tròn, trên nhỏ dưới to, và ở đầu nhỏ quấn lá đồng làm đầu ống thổi, từ đây lui xuống chừng 40 - 60 centimét là chỗ thân khèn, được đục sáu lỗ chia làm ba hàng để đút sáu ống khèn là sáu đốt trúc ngắn dài khác nhau và cũng được đục lỗ đặt lưỡi gà tạo nên các âm vực, mỗi ống một âm vực, và các lỗ trên đó cũng góp phần giúp âm thanh được đa dạng.

Trời phú cho con trai H’Mông có một sức khỏe phải nói là dẻo dai, tráng kiện. Anh nào cũng có bộ ngực căng phồng giữ được nhiều hơi cho tiếng khèn không ngắt quãng, và đôi chân dẻo để có thể múa lượn điêu luyện trên mặt đất, khéo léo lắc lẻo trên những cây cọc xào lêu đêu và đôi bàn tay thì thật mềm mại đưa đẩy cho những ống khèn chao lượn tựa những cánh chim bay giữa trời xanh bao la.

 Không chỉ thổi khèn, con trai H’Mông còn múa khèn, động tác rất thành thạo gồm nhảy chéo chân, xoay quanh, vờn khèn, đi giật lùi, lăn lộn… ước chừng hơn 30 động tác. Đáp lại điệu múa khèn của các chàng trai, các cô gái cũng ngả những chiếc ô che trên đầu vào múa và hát cùng: “ Vang vọng núi rừng tiếng khèn gọi bạn/Điệu múa khèn nghiêng ngả tán ô che”.Những lúc như vậy trời đất bỗng nhiên gần hơn, con người trở nên xinh đẹp hơn ngày thường.

Khi còn bé, các em trai H’Mông đã phải biết thổi kèn (để sau này tìm vợ), kế đó để tham gia vào các dịp lễ tết hội hè của gia đình và thôn bản. Các em được người lớn dạy cho các bài căn bản gắn liền với dân ca, dân nhạc. Thế nhưng khi đã có vốn kiến thức kha khá, thanh niên tự do thoải mái sáng tác nhiều khi không tuân theo quy luật nào, các điệu nhạc bổng trầm chịu ảnh hưởng bởi tâm lý, tình cảm và tính cách của người chơi. Người H’Mông ít khi chê trách người thổi khèn. Nếu thổi khèn hay thì cả xóm thương nhớ. Thổi chưa hay vẫn được yêu mến, được sự kính trọng của các em thơ nhỏ hơn khát khao thổi được như các anh.

Con trai Mông đi đâu cũng mang theo chiếc khèn, và có thể thổi từ lúc đi cho tới lúc về, trên đường đi chơi cảm cảnh đẹp nảy sinh thi hứng thì rút chiếc khèn ra thổi, từ nhà tới chợ gặp bạn thân/ bạn gái, gặp đám cưới hay tang ma cũng thổi khèn, hội mùa xuân hội mùa hè, ngày chào mừng khách quý, sự kiện của bản làng, các trò chơi, các buổi trình diễn võ thuật… thì luôn có tiếng khèn góp vui. Chính bởi mục đích giao lưu tình cảm vừa mang tính cá nhân vừa mang tính cộng đồng nên ở đâu có khèn ở đó có hội họp vui tươi.

Khèn được xem là vật tượng trưng cho tâm hồn, khát vọng, tình yêu và tuổi trẻ của người H'Mông. Đến chơi bản làng người Mông, chưa nghe khèn thì thôi, chứ đã nghe rồi, chắc chắn chẳng muốn về.

Xem Thêm

An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

An Giang: 25 giải pháp của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật được vinh danh
Ngày 14&15/6, tại TP. Long Xuyên, Hội đồng Giám khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ XIV (năm 2024–2025) đã tổ chức chấm chọn vòng chung khảo với sự tham gia của các chuyên gia đến từ các sở, ban, ngành cấp tỉnh, doanh nghiệp, giảng viên Trường Đại học An Giang, Trường Cao đẳng Nghề An Giang cùng các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Đồng Tháp: Lan tỏa tinh thần sáng tạo trong Thanh Thiếu niên, Nhi đồng
Sáng ngày 16/6, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên, Nhi đồng tỉnh đã tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi lần thứ 18, năm 2025. Tham dự có Thường trực Ban Tổ chức Cuộc thi; đại diện lãnh đạo các sở ngành Tỉnh, UBND các huyện, thành phố; quý thầy cô giáo và các học học sinh.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.