Vĩnh Phúc: Phản biện chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn
Tham dự hội thảo có các đồng chí thành viên Hội đồng tư vấn, phản biện; đại diện đơn vị soạn thảo Nghị quyết (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh), đại diện sở Khoa học và công nghệ, sở Tài chính, sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và một số đơn vị liên quan khác. Đồng chí Phan Trường Giang, Chủ tịch Liên hiệp Hội, chủ tịch Hội đồng tư vấn phản biện chủ trì Hội thảo.
Nhằm tạo điều kiện khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, Hội đồng nhân dân tỉnh đã chấp thuận xây dựng Nghi quyết mới về việc ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2019 – 2025 và giao cho sở Kế hoạch đầu tư nghiên cứu soạn thảo.
Tại hội thảo các đại biểu ghi nhận sự chuẩn bị công phu, đầy đủ hồ sơ tài liệu về dự thảo Nghị quyết. Tuy nhiên nội dung cụ thể của dự thảo Nghị quyết bổ sung, điều chỉnh và nghiên cứu, xem xét lại.
Theo các đại biểu, tiêu đề của dự thảo Nghị quyết chưa thật sự rõ ràng, chưa diễn đạt hết nội dung của Nghị quyết, hơn nữa nên bỏ chữ “đặc thù” trong chính sách hỗ trợ đặc thù... vì các ngành nghề hỗ trợ đầu tư đều mang tính phổ biến của hầu hết các địa phương trong cả nước, trên địa bàn tỉnh nên không thể hiện tính đặc thù, cá biệt.
Việc ban hành Nghị quyết hỗ trợ chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào Nông nghiệp nông thôn theo Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, thì năm 2015 HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Nghị quyết số 202/2015/NQ-HĐND ngày 22/12/2015 rồi. Vì vậy, việc cơ quan soạn thảo rà soát, tham mưu đề nghị chính sách về xây dựng Nghị quyết đồng thời thực hiện Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ở địa phương là thực tế cần thiết nhưng cần cẩn thận để tránh sự chồng chéo giữa chính sách vĩ mo và chính sách đặc thù của tỉnh.
Ngoài ra, cần xem xét, điều chỉnh và bổ sung các nội dung cụ thể trong từng mục của Nghị quyết, điển hình như về dự án đầu tư ngành nghề, ngoài 3 lĩnh vực ngành nghề được cập nhật trong dự thảo cần bổ sung thêm: Hỗ trợ dự án đầu tư vào giết mổ gia súc, gia cầm, đầu tư vào hệ thống cung cấp nước sạch nông thôn, tiêu thoát nước sinh hoạt khu vực dân cư nông thôn, đầu tư chế biến nông sản, thực phẩm, sử dụng đất đai để đầu tư các lĩnh vực nêu trên…
Nghị quyết mới khi được ban hành còn sơ sài và mang tính chủ quan, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm. Cần bổ sung tài liệu vào các hồ sơ về nguồn lực đảm bảo thực hiện chính sách của các cơ quan hữu quan có thẩm quyền. Nội dung các dự thảo văn bản trong hồ sơ dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh chưa có sự gắn kết với việc triển khai cơ chế, chính sách mới của Chính phủ về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn.
Đánh giá tổng thể về dự thảo Nghị quyết, các thành viên tham dự hội thảo nhận thấy dự thảo Nghị quyết còn sơ sài và chưa thực sự thuyết phục. Do vậy, đề nghị cơ quan tham mưu soạn thảo phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát hồ sơ, tài liệu, bổ sung điều chỉnh lại nội dung dự thảo để hoàn thiện bản dự thảo Nghị quyết báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt./.