VinaData lưu dữ liệu đa năng
Trả lời phóng viên Khoa học và Đời sống về những khác biệt giữa dịch vụ của VinaData với dịch vụ của các nhà cung cấp khác, ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc VinaData JSC khẳng định:
Trung tâm Dữ liệu VinaData được vận hành và phân phối dịch vụ trên nền tảng các công nghệ của HP và Cisco System. Dịch vụ lưu trữ dữ liệu của VinaData ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng các trung tâm dữ liệu phục vụ cho hoạt động phát triển của các tập đoàn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) và các tổ chức tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành tài chính, ngân hàng, CNTT - Viễn thông và dầu khí.
Ứng dụng công nghệ mạng đa hướng
PV: VinaData có thể giúp doanh nghiệp giải bài toán đảm bảo được tính an toàn và độ tin cậy tối đa cho toàn hệ thống với chi phí tiết kiệm nhất mà daonh nghiệp chấp nhập được?
- Ông Trần Thanh Hải: Đối tác chính cung cấp giải pháp trung tâm dữ liệu cho các khách hàng của VinaData tại Việt Nam trong giai đoạn đầu tiên là HP và Cisco. Cisco System và HP là đối tác công nghệ chiến lược của VinaData. Còn VDC là đối tác cung cấp đường truyền cho VinaData. Vừa qua chúng tôi cũng đã cùng VDC ký kết thỏa thuận nguyên tắc hợp tác về cung cấp dịch vụ của VDC tại Trung tâm dữ liệu VinaData. Với năng lực hệ thống của VDC và chuyên môn của VinaData, khách hàng sẽ nhận được dịch vụ tốt nhất về đường truyền.
VinaData có điểm gì mạnh hơn so với các nhà khai thác dịch vụ Internet (ISP) đã cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu (hosting) cho khách hàng?
- CácISP hiện nay có ưu thế là cơ sở hạ tầng mạnh nhưng tôi cũng nói thẳng, các dịch vụ lưu trữ và bảo mật của họ chỉ hạn chế trong hệ thống mạng, không thể kết nối với các nhà cung cấp khác. Trong khi đó, VinaData đã hướng đến tính chuyên nghiệp khi đầu tư đồng bộ, đặc biệt chúng tôi luôn quan tâm đến nguồn điện, các dịch vụ hỗ trợ không thể thiếu được của một mô hình trung tâm lưu trữ dữ liệu và backup dữ liệu, bảo mật... Ngoài vai trò là trung tâm lưu trữ dữ liệu cho khách hàng, VinaData còn có những dịch vụ khác như định vị, backup dữ liệu, phục hồi dữ liệu khi có sự cố... Để làm được những dịch vụ đó, VinaData đã đưa vào ứng dụng công nghệ mạng đa hướng.
Phục hồi dữ liệu nhanh nhất có thể
Khi xảy ra sự cố kỹ thuật, VinaData sẽ xử lý ra sao và khách hàng có được bảo hiểm cũng như được bồi thường thiệt hại hay không?
- Những trường hợp xảy ra sự cố kỹ thuật là rất hy hữu. Tuy nhiên, nếu xảy ra sự cố, VinaData vẫn có thể khắc phục một cách nhanh chóng nhất để bảo vệ khách hàng của mình. Bởi ngoài trung tâm chính, VinaData còn có những trung tâm phụ, trong trường hợp xấu nhất xảy ra thì những trung tâm phụ này sẽ tiếp nhận và xử lý thông tinh thay cho trung tâm chính.
Nếu có sự cố như “sập” hệ thống chẳng hạn, thời gian phục hồi dữ liệu là bao lâu?
- Việc khắc phục sự cố và phục hồi dữ liệu này phụ thuộc vào bản hợp đồng giữa khách hàng và VinaData. Còn tốc độ phục hồi nhanh hay chậm, từ mức 0s (nghĩa là ngay lập tức) cho đến mức 24 - 48 giờ, cũng sẽ được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng được ghi rõ trong hợp đồng. Theo cách tính chúng, nếu khách hàng yêu cầu thời gian phục hồi dữ liệu càng nhanh thì chi phí phải trả sẽ càng cao.
Trước sự tin tưởng của khách hàng, VinaData có mua bảo hiểm cho khách hàng của mình không?
- Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề bảo hiểm cho khách hàng của mình. Đó cũng là yêu cầu bắt buộc với các chứng chỉ mà chúng tôi đang có như ISO 20000 (ITIL), ISO 9001: 2000, đặc biệt là ISO 27001 - BS7799 - chứng chỉ cao nhất về bảo mật trên thế giới. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại đây, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể cho họ về vấn đề mua bảo hiểm như thế nào để khách hàng yên tâm và được đền bù xứng đáng khi có trục trặc đáng tiếc xảy ra.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Nguồn: Báo KH&ĐS, số 64 (1990), 27/7/2007, tr 5