Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 30/06/2005 00:57 (GMT+7)

Vi khuẩn làm sạch vũ khí hóa học

Tiến sỹ Inna Ermakova và đồng nghiệp ở Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã khảo sát khả năng sử dụng vi khuẩn Pseudomonas putida để chuyển hóa các sản phẩm độc hại được chứa trong các khối phản ứng xuất hiện khi chất mustard của vũ khí hóa học bị phá hủy bằng phương pháp khử độc hóa học. Thông thường, phương pháp đốt cháy hoặc một quy trình xử lý được gọi là “quét bitum” được sử dụng để giải quyết những khối phản ứng, tuy nhiên cả hai phương pháp này đều tốn kém và có hại cho môi trường. Mustard là một nhân tố gây bỏng được sử dụng lần đầu trong Chiến tranh Thế giới lần thứ Nhất. Nó có thể gây ra những vết bỏng sâu trên da và gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ hô hấp và các cơ quan bên trong nếu ăn hoặc hít vào phổi. Hóa chất này chiếm tới 12% lượng chất vũ khí hóa chất của Nga. Khoảng 60% khối phản ứng mustard gồm có các dẫn xuất của một hợp chất độc có tên perhydrothianize 1,4 (PHT).

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Ermakova đã phát triển Pseudomonas putidabằng phương pháp cấy ghép với khối phản ứng mustard. Sau đó họ điều khiển các mức chất dẫn xuất PHT bằng phương pháp cấy ghép cho đến khi vi khuẩn này dừng sinh trưởng, bằng cách sử dụng monoethanollamine (MEA) và ethylene glycol (EG) cho sự sinh trưởng-đây là hai hợp chất còn lại của quá trình khử độc ban đầu xảy ra trong khối phản ứng. Các kết quả cho thấy các mật độ của mỗi một dẫn xuất PHT giảm đáng kể khi Pseudomonas putidađược sinh trưởng với sự có mặt của những nguồn cácbon này. Theo thời gian vi khuẩn này dừng sinh trưởng, mật độ của các dẫn xuất PHT đã giảm xuống tới 50-55%. Khi cho thêm MEA và EG vào, mức giảm tổng thể của PHT là 83%. Khi không có sự hiện diện của một nguồn cácbon khác ngoài PHT, các mức PHT vẫn duy trì được cố định. Khi không có sự có mặt của vi khuẩn, các mật độ PHT cũng vẫn được duy trì cố định.

Mặc dù các tác giả gợi ý rằng PHT tiến hành việc chuyển hóa bằng các tế bào vi khuẩn khi có mặt một chất nền tăng trưởng (MEA/EG). Tuy nhiên, vì các tế bào không tăng trưởng chỉ với sự có mặt của một mình PHT, nên các tác giả kết luận rằng vi khuẩn này không thể sử dụng chúng để tăng trưởng. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng dòng vi khuẩn này có thể được sử dụng trong các liên kết thực vật-vi khuẩn để tạo ra một thế hệ các công nghệ sinh học mới để xử lý đất bị nhiễm độc do các chất của vũ khí hóa chất hay các sản phẩm do việc khử độc những loại vũ khí này tạo ra.

Ermakova kết luận, tận dụng sinh học hợp chất hữu cơ của các khối phản ứng là một phương pháp công nghệ sinh học đảm bảo sự an toàn tối đa cho môi trường, vì những chất ô nhiễm được phân hóa một cách tự nhiên thành những sản phẩm không độc ví dụ như cácbon điôxít và nước, cũng như sinh khối vi khuẩn.

                                                                 Nguồn: vista.gov.vn        20/5/2005

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.
Bình Thuận: Nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế
Ngày 07/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Kết quả nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế áp dụng sạ cụm, hướng đến chuyển giao giống, cơ giới hoá đồng bộ và sản xuất giảm phát thải các bon”.
Kon Tum: Bảo tàng văn hóa Bahnar lên không gian mạng
Hai em Trần Phương Bảo Linh và Nguyễn Nam Phương, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Kon Tum đã sử dụng công nghệ thông tin để số hóa những giá trị di sản đặc sắc của dân tộc Bahnar ở Kon Tum đưa lên không gian mạng bằng “Bảo tàng số văn hóa Bahnar”.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.