Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 08/10/2007 14:05 (GMT+7)

Vận dụng thiền trong dạy và học - một phương pháp học mới, khoa học và hiệu quả

“Thiền” là gì?

Ngày nay do sự phát triển đa dạng của các phương tiện nghe nhìn, người học dễ rơi vào tình trạng thiếu tập trung chú ý, lười suy nghĩ và ghi nhớ kém. Điều này làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các học sinh, sinh viên, nhất là đối với việc học ngoại ngữ - môn học đòi hỏi sự ghi nhớ rất lớn. Một trong những biện pháp giúp khắc phục tình trạng trên, góp phần nâng cao chất lượng dạy, học là vận dụng “thiền”. Theo kết quả của các nhà khoa học, “thiền” có tác dụng tăng cường trí nhớ, nâng cao tính linh hoạt và chính xác của tư duy, thành tích học tập và nghiên cứu. Nói đến “thiền”, nhiều bạn học sinh, sinh viên đều thắc mắc, “thiền” có phải tôn giáo không? Có bí ẩn và cao siêu quá không? Nhiều người thực sự không tin và không ít đã đi học theo kiểu “tò mò”. Gs. Lê Khánh Bằng - người đã nghiên cứu và vận dụng “thiền” hơn 20 năm cho biết, “thiền” đơn giản chỉ là một cách rèn luyện sự tập trung mà Phật tử hay người thường cũng có thể sử dụng nó như một công cụ cho mục đích hoạt động của mình. Đây là một phương pháp dưỡng sinh cổ truyền của Ấn Độ, đặc trưng bởi “tập trung tư tưởng” không cho tạp niệm xen vào, giúp cho đầu óc sáng suốt, ý chí bình tĩnh, kiên nhẫn, tinh thần thanh thản, thoải mái. Khi “thiền”, ta phải ổn định hoạt động tâm thể bằng điều hoà hơi thở, trên cơ sở đó, tập trung ý nghĩ vào một bộ phận của cơ thể hoặc những giáo lý cơ bản, những vấn đề mình quan tâm. Có thể nói về mặt cơ chế, “thiền” là tập trung tư tưởng cao độ vào một vấn đề hay một công việc nhất định. Gs. Bằng cho biết thêm, nếu đi sâu vào tìm hiểu thiền sẽ rất phức tạp, trong dạy và học chỉ sử dụng “thiền” ở phương diện là một phương pháp để phát huy năng lực cho người học.

“Thiền” có thể quy ước phân làm hai loại tĩnh và động. “Thiền” tĩnh là ngồi yên, tập trung suy nghĩ vào hơi thở hoặc một vấn đề nào đó. “Thiền” động là tập trung suy nghĩ cùng với có thể dùng các động tác để thể hiện vấn đề đó như viết, nói, cử động chân tay. Trong học tập, cần kết hợp cả hai loại “thiền” tĩnh và động. Khi viết một vấn đề, một bài luận có thể tiến hành theo các bước sau:

Thư giãn: Ngồi ở tư thế thoải mái, thở có ý thức, chân tay thả lỏng, thở từ từ, êm, nhẹ, vận dụng tất cả các chức năng của phổi nhưng phải thoải mái, không gò ép, thở chậm và sâu để chuẩn bị. Thời gian thư giãn từ 30 giây đến 5 phút, tuỳ lúc.

“Thiền” tĩnh: Tập trung vào hơi thở, sau đó tập trung suy nghĩ vào vấn đề phải viết, vạch ra dàn ý của bài, sắp xếp các câu trong óc. Lúc này có thể nhắm mắt để tăng độ tập trung. “Thiền” tĩnh dài hay ngắn tuỳ thuộc vào từng vấn đề, từng hoàn cảnh. Cố gắng gạt ra ngoài tất cả những ý nghĩ không cần thiết. Thư giãn khoảng 60 giây để tăng thêm sức khoẻ chuẩn bị cho “thiền” động.

“Thiền” động: Nói hoặc viết ra với tốc độ nhanh hoặc rất nhanh (có khi liền một mạch) với chất lượng và hiệu quả cao nhất vấn đề đã suy nghĩ, nung nấu trong óc.

Đã có một cách học mới hiệu quả

Những người tham gia khoá học này đều rất ngạc nhiên và vui mừng trước một cách dạy và học mới có hiệu quả. Người học phải tự nhắc nhở mình, tự kiểm tra và đánh giá. Người thầy đóng vai trò hướng dẫn về phương pháp còn phần lĩnh hội và tạo ra hiệu quả là do người học quyết định. Gs. Lê Khánh Bằng đã khái quát hoá quá trình học ngoại ngữ bằng phương pháp “thiền” thành một sơ đồ có thể áp dụng cho tự học các môn học khác. Đặc biệt, phương pháp “thiền” rất tốt cho việc học ngoại ngữ. Nguyễn Thị Hoa (sinh viên năm thứ nhất, khoa tiếng Anh, ĐH Ngoại ngữ Hà Nội) vui mừng vì không những khả năng tiếng Anh được nâng lên rất nhiều mà còn có một phương pháp học mới hiệu quả đến như vậy. Nguyễn Thị Thanh Hải (sinh viên năm thứ 3, khoa tâm lý, ĐHSPI) tâm sự : “Thật kỳ diệu, trước đây em là một người nhút nhát, thiếu tự tin. Nhưng sau khi học xong khoá học này, em đã mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều”.

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều đã có khi tập trung tư tưởng cao độ, đã “thiền” khi làm việc, nghiên cứu. Tuy nhiên những khoảnh khắc đó thường diễn ra tự phát. Phương pháp “thiền” không chỉ vận dụng cho học sinh, sinh viên trong quá trình học tập mà các giáo viên cũng có thể vận dụng trong giảng dạy và nghiên cứu.

Nguồn: Bản tin Khoa học và Công nghệ Đồng Nai, 08/2003

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.