Ứng dụng khoa học-công nghệ trong chế tạo thiết bị báo hiệu hàng hải: Giữ "mắt biển" luôn tỏa sáng
Từ thô sơ…đến hiện đại
Từng nhiều năm đi biển, gắn bó với biển, coi biển là nhà, Phó giám đốc Công ty thiết bị báo hiệu hàng hải miền Bắc Nguyễn Văn Thông nhớ lại: “Trước đây, đèn báo hiệu hàng hải được đốt bằng dầu hoặc pin, ắc quy và vận hành theo cơ chế tắt bật thủ công. Đến những năm 70, 80 của thế kỷ trước người ta sử dụng ắc quy, bóng đèn sợi đốt, cơ chế tắt bật bán tự động bằng cơ khí. Những năm 90, nguồn năng lượng pin mặt trời, đèn halogen được ứng dụng để chế tạo đèn biển...Thời gian gần đây, công nghệ đèn LED được ứng dụng vào chế tạo thiết bị MSCI.LED132, tiết kiệm tối đa mức tiêu hao năng lượng với những tấm pin năng lượng nhỏ gọn được dán trực tiếp lên bề mặt thiết bị. Gần đây, công ty sản xuất được đèn có tầm hiệu lực lớn như VMS.RB400, VMS.RB220, thấu kính quay, tích hợp máy thay bóng đèn tự động và nhiều tính năng tự động khác...

Đảo đèn Long Châu (ảnh lớn), bảo dưỡng đèn trên đảo (ảnh nhỏ).Ảnh: Duy Lê
Tiết kiệm chi phí nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại
Theo ông Nguyễn Văn Thông, nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, những tính năng của thiết bị báo hiệu hàng hải do công ty sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn của Hiệp hội hải đăng quốc tế IALA. Trước đây, những năm đầu của thập niên 70,80, hệ thống đèn biển Việt Nam chủ yếu sử dụng các thiết bị nhập ngoại của các nước xã hội chủ nghĩa, công nghệ lạc hậu như đèn sợi đốt, vận hành bằng phương pháp thủ công cơ khí. Đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngành Hàng hải nói chung, bảo đảm an toàn hàng hải nói riêng, công ty từng bước ứng dụng công nghệ số, công nghệ vi mạch bán dẫn, tích hợp máy thu phát sóng cho những thiết bị tạo chớp đồng bộ và sử dụng bóng đèn halogen, đèn thấu kính quay. Thời kỳ này cũng có nhiều dự án nhập thiết bị từ các nước phát triển, nhưng do đặc thù khí hậu Việt Nam nóng, ẩm, mưa nhiều nên qua thời gian sử dụng những thiết bị này bộc lộ nhiều bất cập và không phù hợp với hàng hải Việt Nam.
Công ty thiết bị báo hiệu hàng hải miền Bắc tham gia đề án “Nghiên cứu chế tạo thử nghiệm đèn báo hiệu hàng hải có chớp đồng bộ sử dụng vệ tinh GPS” của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, được Hội đồng khoa học cấp bộ đánh giá cao. Hiện, công ty đang phối hợp với đội ngũ kỹ thuật của Tổng công ty để thực hiện đề án “Nghiên cứu, chế tạo thử nghiệm hệ thống thiết bị nhận dạng tự động (AIS) dùng cho báo hiệu hàng hải”. Đề án này được Bộ Giao thông-Vận tải chấp thuận và phê duyêt, giúp cho việc quản lý hệ thống báo hiệu hàng hải hiện đại ngang tầm quốc tế. |
Trước thực tế này, công ty liên tục ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào chế tạo các thiết bị báo hiệu hàng hải tiêu biểu như thiết bị MSCI.LED132 sử dụng công nghệ đèn LED, đèn báo hiệu có chớp đồng bộ định thời bằng công nghệ GPS. Sản phẩm này của công ty được lắp đặt trên kênh Hà Nam luồng vào cảng Hải Phòng và trên tuyến luồng Sơn Dương cảng Vũng Áng. Hệ thống đèn báo hiệu hàng hải có chớp đồng bộ sử dụng vệ tinh GPS khi được lắp trên các tuyến luồng có nhiều ưu việt như tạo báo hiệu thị giác đồng bộ, giúp phương tiện trên luồng dễ nhận biết và phân biệt với những loại báo hiệu khác như báo hiệu phát ra từ các tàu, thuyền khác trên luồng, từ các công trình trên biển, đất liền và cảng. Về đặc tính ánh sáng (tạo chớp), mọi sản phẩm báo hiệu hàng hải của công ty đều được lập trình, cài đặt tất cả đặc tính ánh sáng theo quy định của IALA. Công ty đang nghiên cứu chế tạo hệ thống nhận dạng tự động AIS lắp đặt trên các thiết bị báo hiệu hàng hải. Nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chế tạo thiết bị báo hiệu hàng hải, các sản phẩm do công ty chế tạo có giá thành chỉ bằng 60-70% so với các thiết bị nhập ngoại.
Để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chế tạo, sản xuất có hiệu quả, đòi hỏi người lao động phải luôn nâng cao trình độ phù hợp với yêu cầu công việc. Anh Vũ Hồng Hải (Phòng Tổ chức hành chính công ty) cho biết: “Thiết bị báo hiệu hàng hải ngày nay tích hợp nhiều công nghệ như: công nghệ số, vi mạch, truyền dẫn phát sóng, GPS, AIS... Do đó, cán bộ kỹ thuật cũng như công nhân sản xuất, ngoài trình độ tay nghề chuyên sâu và phù hợp, phải có thêm nhiều kỹ năng trong thiết kế, lập trình cũng sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ cao...Đáp ứng yêu cầu này, công ty luôn chú trọngđào tạo nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên như tổ chức thi tay nghề, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, nghiệp vụ thương thảo và ký kết hợp đồng….Công ty cử cán bộ tham gia nhiều khóa học về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008…
Năm 2014 là năm đầu Bộ Khoa học- Công nghệ tổ chức Ngày KH-CN Việt Nam (18-5). Đây là hoạt động lớn của Bộ nhằm thực hiện Điều 7 Luật KH-CN năm 2013. Ngày KH-CN Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dịp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thành tựu về KH-CN, ; biểu dương, tôn vinh đội ngũ cán bộ làm công tác KH-CN; nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH-CN; động viên khích lệ thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên say mê nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển đất nước. |








