Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 16/02/2012 19:37 (GMT+7)

Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính qua bốn nhiệm kỳ Quốc Hội: Vì sao chưa hoàn chỉnh?

Qua thực tế có thể thấy cần 12 công đoạn (trong đó có khoảng trên 20 hoạt động cần thiết) cho việc xử lý một hồ sơ:

  1. Tiếp nhận hồ sơ.
  2. Cập nhật thông tin dữ liệu.
  3. Chuyển xử lý đến các đơn vị chức năng.
  4. Thụ lý hồ sơ(kiểm tra, đối chứng, xác nhận, thực hiện các công việc chuyên môn).
  5. Luân chuyển xử lý (với những hồ sơ cần qua nhiều đơn vị cùng tham gia xử lý).
  6. Lập báo cáo theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ.
  7. Lập báo cáo theo dõi tình hình xử lý hồ sơ của từng đơn vị (thời gian, chất lượng giải quyết theo quy định, nguyên nhân đối với những hồ sơ cần bổ túc hoặc không thể xử lý…).
  8. Lập báo cáo theo dõi nhu cầu xin giải quyết thủ tục hành chính (Cấp phép, cấp chứng nhận kinh doanh, hợp thức hóa…theo từng lĩnh vực, từng ngành nghề để đánh giá tình hình biến động về nhu cầu).
  9. Ghi nhận kết quả thụ lý.
  10. Hoàn tất thủ tục-ban hành kết quả (trình, ký, đóng dấu, lưu trữ, phát hành).
  11. Trả kết quả.
  12. Lưu trữ hồ sơ xử lý.

Với khối lượng công việc của một hồ sơ như thế, nếu thực hiện hoàn toàn theo cách thủ công, có thể thấy được áp lực công việc lên các viên chức Nhà nước trong việc xử lý hồ sơ và từ đó dẫn đến hệ quả quản lý hành chính yếu kém và quản lý hành chính quan liêu, cửa quyền.

Trải qua 4 nhiệm kỳ Quốc Hội từ 1992 đến nay, có thể thấy cải cách hành chính sau nhiều năm đã cố gắng tránh khỏi hai hệ quả trên với nhiều biện pháp thực hiện và “Tin học hóa Quản lý nhà nước” là một trong những biện pháp hàng đầu. Tin học hóa Quản lý Nhà nước là quá trình đưa các phương tiện, công cụ hiện đại của công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ máy Quản lý nhà nước nhằm tự động hóa các quy trình thông tin phục vụ việc quản lý, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý, hỗ trợ tích cực cho quá trình cải cách thủ tục hành chính.

Gần 20 năm thực hiện cải cách hành chính, cho thấy áp lực công việc của viên chức nhà nước phần nào được giải tỏa. Có thể so sánh công việc của con người và của máy tính.

Công việc do con người thực hiện

Công việc do hệ thống CNTT thực hiện

Tiếp nhận, cập nhật thông tin vào hệ thống

- Phân loại hồ sơ.

- Luân chuyển thông tin đến từng thành viên chức năng theo từng thủ tục

Chuyển hồ sơ đến các đơn vị chức năng

Sắp xếp hồ sơ theo yêu cầu để phục vụ khâu thụ lý hồ sơ

Thực hiện thụ lý hồ sơ: kiểm tra, đối chứng, xác nhận, thực hiện các công việc chuyên môn

Ghi nhận kết quả thụ lý vào hệ thống.

Kiểm tra kết quả thụ lý.

Chuyển các khâu xử lý tiếp (bổ túc hồ sơ hoặc làm thủ tục ban hành kết quả)

Khai thác thông tin

Cung cấp thông tin phục vụ kiểm soát quá trình thụ lý hồ sơ.

Khai thác thông tin

Nhắc nhở đối với trường hợp thụ lý không đúng thời hạn quy định.

Khai thác thông tin

Lưu trữ thông tin

Khai thác thông tin

Phục vụ thông tin cho hậu kiểm.

Khai thác thông tin

Cung cấp thông tin tổng hợp, thống kê phục vụ lãnh đạo.

Khai thác thông tin

Lập báo cáo

Có thể thấy sự thay đổi của hoạt động xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trước và sau khi có sự tham gia của công nghệ thông tin.

Trước

Sau

Làm việc dựa trên giấy tờ là chính

Làm việc dựa trên các phương tiện điện tử là chính

Hoạt động theo cơ cấu phân tán

Hoạt động theo nguyên tắc mạng liên kết

Sức mạnh thể hiện ở việc tích lũy thông tin

Sức mạnh thể hiện ở việc chia sẻ thông tin

Nhập dữ liệu nhiều lần

Nhập dữ liệu một lần

Công việc trùng lắp

Loại bỏ những công việc trùng lắp. CNTT giải quyết các công việc lặp lại nhiều lần.

Phản hồi chậm, ách tắc thông tin

Phản hồi nhanh, thông tin thông suốt

Môi trường thông tin hạn chế

Môi trường thông tin không hạn chế

Hướng tới sự phục tùng

Hướng tới hiệu suất

E ngại thông tin

Hiểu biết công nghệ

Công việc theo thói quen, thông lệ

Công việc cải tiến hàng ngày

Con người làm việc thụ động

Con người làm việc tích cực, khuyến khích sáng tạo

Ít quan tâm đến hiệu quả (thời gian, chi phí, nhân lực)

Lấy hiệu quả làm mục tiêu

Tuy nhiên, vấn đề áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước không đơn giản, khi CNTT phát triển thì vấn đề kiểm soát thông tin cũng trở nên cấp bách, bởi vì khi tiến trình diễn ra thì thông tin ngược lại là tối quan trọng để tiến trình trở nên kiểm soát được. Một quá trình phát triển không có thông tin phản hồi sẽ là quá trình phát triển không kiểm soát được. Trong hội nghị quốc tế tại Thượng Hải, Trung Quốc vào giữa năm 2002 với chủ đề: Các thành tựu, khó khăn, cách thức tiến hành và tầm quan trọng của các vấn đề informalization (tạm dịch là thông tin hóa) và

e-Government (Chính phủ điện tử). Vấn đề được chú ý nhiều là Chính quyền các đô thị sử dụng CNTT như thế nào trong việc quản lý nhà nước, và đa số các ý kiến thảo luận cho thấy có 2 vấn đề về việc ứng dụng CNTT tại đô thị của các quốc gia đang phát triển:

1. Nếu không ứng dụng CNTT tốt, đô thị sẽ mất khả năng hội nhập, không có khả năng lấp đi khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, khó khăn trong sự phát triển và thoát khỏi sự nghèo nàn.

2. Nhưng nếu không ứng dụng CNTT hiệu quả, sự phát triển đô thị sẽ không có thông tin phản hồi đầy đủ, chính xác, và một quá trình phát triển không có thông tin phản hồi sẽ sẽ là quá trình phát triển không thể kiểm soát, không điều khiển được. Điều đó có nghĩa là: Máy chạy, mạng thông suốt, chương trình tốt nhưng hệ thống không duy trì được dòng thông tin.

Nguyên nhân chính là vì các quốc gia đang phát triển chưa có nền hành chính chuẩn mực hay có thể gọi là nền hành chính công nghiệp hóa. Nhìn chung ở Việt Nam và cụ thể hơn là ở thành phố Hồ Chí Minh, có thể thấy hiện nay đã áp dụng CNTT vào việc cải cách hành chính, cũng đã làm được một số việc hữu ích cho hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước nhưng chủ yếu kết quả của việc đưa CNTT vào quản lý nhà nước thật sự cũng chỉ là việc trang trí máy vi tính cho các khâu sản xuất văn bản, thậm chí việc đưa văn bản lên hệ thống mạng đã thực hiện nhưng vì điều kiện hoàn cảnh chưa đồng nhất ở các nơi nên bên cạnh đó văn bản vẫn được gửi theo đường chuyển phát phổ thông. Có thể nói với kinh phí đầu tư nhiều năm qua cho CNTT trong quản lý nhà nước, kết quả như vậy chưa tương xứng với mục tiêu đặt ra, do 2 nguyên nhân:

1. Các phần mềm ứng dụng của CNTT phục vụ quản lý nhà nước chưa nhiều (hoặc được tạo ra nhưng không được đưa vào thực tiễn hoặc đưa được một phần rất ít so với yêu cầu).

2. Từ môi trường quản lý, tác động của con người trong bộ máy quản lý khi triển khai CNTT là quan trọng, đòi hỏi tính khoa học, hợp lý, chính xác, kịp thời… so với nguyên tắc quản lý thủ công trước đây vốn không mang tính hệ thống, thiếu tính khoa học và hợp lý.

Như vậy có thể thấy sự hiệu quả của việc đưa CNTT vào quản lý nhà nước phải có sự đồng bộ giữa máy móc và con người, có sự xác định đúng đắn quan điểm, nhận thức trong việc xây dựng hệ thống thông tin, và sự chuẩn bị chu đáo của môi trường quản lý.

Với xu hướng phát triển về CNTT trong quản lý nhà nước hiện nay, sự giám sát của Quốc Hội khóa mới cần tiếp tục và chặt chẽ hơn, cùng với sự khắc phục các nhược điểm hiện có và rút kinh nghiệm từ các nước đang phát triển khác, mới hy vọng chúng ta sẽ có một nền hành chính hiện đại và công nghiệp hóa./.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.