Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 26/09/2006 23:49 (GMT+7)

Từ ước mơ của Nguyễn Trường Tộ, ngẫm sự học ngày nay

Từ các nguyên lý mới về việc học, ông than phiền cái học thời nhà Nguyễn lúc đó, thầy dạy gì, trò học gì, đều là chuyện trên trời dưới biển, đó là cái lối học không thiết thực, học không ăn chung gì với hành. “Học như vậy thì bút trọc hết lông, môi ráo hết nước cũng không được gì. Cổ lai các nước trong thiên hạ chưa từng bao giờ có cái học hành như thế…”.

Ấy là kể chuyện xưa để dẫn vào chuyện nay. Mặc dù thời đại có cách nhau gần hai thế kỷ nhưng vấn đề chính vẫn giữ nguyên. Xoay quanh hai chữ “giáo dục”. Ai bi quan thì buồn rầu nhìn vào tương lai sự học nước ta bằng một màu xám xịt, ai lạc quan tếu thì hài lòng với con số thành tích của ngành hằng năm. Không như ngày xưa, chỉ mình NTT bơ vơ với bảng điều trần trước một ông vua Tự Đức không thức thời và triều đình nhà Nguyễn thối nát. Ngày nay, mỗi lời tâm huyết về giáo dục trên báo đài đều được mọi người trong xã hội chú ý lắng nghe.

Một sơ đồ được vẽ ra, con đường phát triển tương lai sẽ dựa vào nền lực tri thức. Vì thế, giáo dục trở thành quốc sách. Do đó, cần cải cách và hiện đại hóa nền giáo dục nước nhà. Tuy vậy, câu trả lời kết vẫn đang bỏ ngỏ: đổi mới giáo dục như thế nào về cả hai mặt hình thức và nội dung?

Là một người “ngoại đạo” tôi xin nhường câu trả lời chính cho các nhà kỵ trỉ giáo dục nước nhà. Ở đây, chỉ xin mạn phép bàn về một số vấn đề mà bản thân mình đã trải nghiệm qua, chủ yếu trọng tâm vào hai điểm:

Học và tự học

Trong thời đại ngày nay, không có gì được xem là đủ. Thế giới kiến thức thì mênh mông. Hiểu biết của một cá nhân như hạt muối bỏ biển. Đặc biệt, trong thời đại “số hóa” hay “tri thức hóa”, nhu cầu con người tiếp cận cái mới càng bức thiết hơn và con đường tiếp cận được rút ngắn đi nhiều lần. Vì lẽ đó, giáo dục đứng trước một bài toán khó. Đâu là thiếu, đâu là thừa trong một “thế giới phẳng” về kiến thức như hiện nay?

Mọi người đều nhất trí rằng, năng lực trí tuệ của con người hình thành theo một quá trình “phi thụ động”, đó chính là chủ động tìm kiếm cho mình những cái cần qua cuộc sống, học và làm việc. Biến kiến thức chung được dạy trên ghế nhà trường thành một dạng tri thức mới phù hợp với nhu cầu thực tiễn mỗi người. Các phép biến hóa phải do cá nhân tự làm ra, tức là nắm lấy phần chủ động. Giống như nhân vật Tề Thiên trong truyện Tây Du. Bảy mươi hai phép thần thông là căn bản chính, từ đó sáng tạo không ngừng, biến hoá tùy hoàn cảnh mà trừng trị bọn yêu tinh.

Lý lẽ này ông NTT cũng từng bàn tới. Để tranh luận với các nhà nho thủ cựu, ông Tộ nhắc câu của Khổng Tử: “Anh thợ muốn làm việc tốt thì trước phải có khí cụ tốt”. Nhìn bằng con mắt ngày nay, khí cụ tốt phải bao gồm hai thứ: một là kiến thức nền căn bản, hai là phương pháp học.  

Kiến thức nền bao nhiêu là đủ, gồm những môn học nào, cần phải thêm bớt gì so với chương trình dạy hiện hành? Một câu hỏi nên được các nhà giáo dục nghiên cứu và thảo luận kỹ càng hơn. Xét về căn bản, kiến thức nền không nhất thiết phải nhiều về khối lượng, nhưng phải đảm bảo một lượng thông tin chung về tự nhiên, xã hội, đất nước, con người... trong thế giới hiện đại ngày nay.

Có lẽ, phương pháp học là vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Tôi có nghe anh bạn sống và làm việc lâu năm ở ngoại quốc nói vui rằng: ta thường tự hào người Việt Nam cần cù chăm chỉ, nhưng hình như ít có phương pháp cụ thể. Trí thông minh thì mỗi người mỗi khác, khó mà truyền đạt, nhưng phương pháp thì khác. Nó là sự đúc kết từ nhiều cái đầu, qua nhiều thời điểm, được bổ sung và ngày càng hoàn thiện hơn. Các tập đoàn nước ngoài trước một dự án, bao giờ cũng bỏ rất nhiều thời gian để trình bày phương pháp luận mà họ sắp dùng. Đó là kim chỉ nam dẫn đường, lúc nào cũng phải rõ ràng và đến nơi đến chốn.

Đã có nhiều lời bàn về phương pháp dạy và học ở nước ta, nay tôi chỉ góp thêm mấy ý kiến ngắn. Lão Tử có dạy rằng: thay vì đưa người ta con cá thì hãy cho họ cái cần câu. Học sinh, sinh viên Việt Nam nói chung thường bị chê là thụ động bởi họ được chăm sóc quá kỹ, từ câu chữ, từ giọng hành văn. Từ đó, tạo ra một lớp “tri thức đồng phục” thụ động mà xã hội đang cực liệt lên án. Tôi xin mạo muội đề nghị: nên chăng, các nhà giáo dục nước nhà nghiên cứu đưa nhiều kiến thức có tính phương pháp hơn vào các môn học. Vấn đề này đa số nhiều nước bạn đi trước ta đã làm rồi. Họ dạy cho học sinh cách tư duy, cách suy nghĩ, cách tìm ra phương pháp. Có như thế mới hạn chế cách nghĩ “nhìn cây mà không thấy rừng” đang phổ biến. Những người chủ tương lai không phải chỉ cần cái có sẵn, họ còn cần hơn cái đang có hoặc cái chưa hình thành để làm tiền đề sáng tạo cho những tri thức mới về sau.

Vai trò của nhà nước

Một đất nước trong thời bình, muốn phát triển phải cần người tài, vì thế, giáo dục lúc nào cũng phải được xem như quốc sách. Đây là một chủ đề “xưa như trái đất”, được lặp đi lặp lại trên báo chí thường xuyên. Quốc sách thì không phải một hai cá nhân hay một hai tổ chức là có thể thành công. Cần một sự đồng thuận lớn mạnh từ xã hội mà nhà nước nên đóng vai trò người tiên phong dẫn đường.

Câu hỏi đặt ra: vai trò của nhà nước trong nhiệm vụ cải cách nền giáo dục là gì? Ta vừa sợ nông lại vừa sợ sâu. Nhà nước đứng chỉ đạo bên ngoài thì cải cách chưa đủ sức mạnh, các thiết chế thực hiện chính sách không bền, gây nên tình trạng luật trên đã ban nhưng bên dưới còn chưa thực hiện vì những lý do “đặc thù cơ sở”. Lúc nhà nước nhúng thêm tay vào thì có người than phiền là quá phụ thuộc và mất đi tính độc lập của địa phương.

Để làm rõ vấn đề, xin nhớ lại một câu nói của Bác: “Trước kia, việc gì cũng từ trên dội xuống. Từ nay, việc gì cũng phải từ dưới nhoi lên”. Cải cách giáo dục tương lai có thể sẽ mang những đặc thù của cuộc cải cách kinh tế sau Đổi mới: (i) Từ nhu cầu thay đổi hình thành nhiều đề xuất cải cách (ii) Ý tưởng xuất phát từ địa phương, do một cá nhân hay một đơn vị giáo dục xé rào làm thử ;(iii) Thành công, gây tiếng vang khiến cho lãnh đạo đưa vào nghiên cứu và áp dụng nhân rộng khắp nơi.

Đối chiếu sơ đồ trên, vai trò nhà nước ở khâu nào đều không kém phần quan trọng. Trong quản lý nhà nước phải sâu như thế nào để nắm bắt được phần lớn nguyện vọng của cơ sở địa phương. Chỉ mới manh nha ý tưởng mới thì nên khuyến khích động viên, không phải giữ cái thế người trên mà cái gì không đúng ý thì cứ từ trên mà dội xuống. Mặt khác, nếu đã chứng minh ý tưởng thành công ở cơ sở, phải tổ chức nghiên cứu thực tiễn xem có thể nhân rộng ý tưởng hoặc thay đổi ít nhiều sao cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Trước nay, chúng ta hay gặp vấn đề “cái từ trên giội xuống” còn quá mạnh, mà “cái từ dưới nhoi lên thì quá yếu”. Đó là nằm ở cả hai chiều nhà nước lẫn người dân. Nếu nhà nước đã thực hiện xã hội hóa giáo dục, tức là nhân dân và nhà nước cùng làm thì cả hai đều phải được giữ vai trò chủ thể của vấn đề cần giải quyết. Cần có sự dân chủ trong đối thoại, có sự đồng thuận trong cách giải quyết. Nói cách khác, nhà nước không chỉ sử dụng tiền của dân mà còn là ý kiến của dân. Thiết nghĩ, nếu đối thoại và đồng thuận, hai xu hướng thời đại đã xuất hiện trong hầu hết các cuộc tranh luận những vấn đề quyết sách, thì trong sự nghiệp đổi mới, nền giáo dục nước nhà cũng không là ngoại lệ.

Trong bài viết của mình, tôi đã nhiều lần đề cập đến câu chuyện xưa của ông NTT cùng bài học lịch sử: vua Tự Đức ếch ngồi đáy giếng, coi khinh cải cách, khư khư ôm lấy nho học ngàn năm nên triều Nguyễn vì thế mà suy tàn. Thời nay, chắc chắn không còn một NTT lẻ loi phải một mình tả xung hữu đột, cũng không có một Tự Đức quá ư bảo thủ. Hằng ngày, tôi vẫn thường bắt gặp những “NTT” của thế kỷ 21 xuất hiện trên từng trang báo, từng bài viết trăn trở ước mơ của mình cho nền giáo dục nước nhà và những “Tự Đức” sẵn sàng đối thoại để cùng đồng thuận. Có thể chỉ là những bước bắt đầu, nhưng “vạn sự khởi đầu nan”, tôi vẫn tin như vậy, cũng như niềm tin vào một nền giáo dục Việt Nam tươi sáng hơn trong tương lai.

06.09.2006


(*): Các câu dẫn của Nguyễn Trường Tộ trích từ: Trần Văn Giàu, Sự phát triển của tư tưởng ở Việt Nam từ thế kỷ XIX đến Cách Mạng Tháng Tám. Tập I: Hệ ý thức phong kiến và sự thất bại cùa nó trước các nhiệm vụ lịch sử.1996, NXB Chính trị quốc gia


Nguồn: vietnamnet.vn, 10/09/2006

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.