Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 23/11/2006 01:06 (GMT+7)

Trung Quốc và WTO

1. Trung Quốc gia nhập WTO:

Sau 15 năm đàm phán, Trung Quốc gia nhập WTO vào tháng 11 năm 2001 tại Hội nghị Bộ trưởng của WTO ở Doha (Qatar). Việc Trung Quốc vào WTO được coi như một sự kiện quan trọng có ảnh hưởng lớn đến nhiều nước phát triển cũng như đang phát triển và đến nền thương mại trên thế giới.

Trung Quốc là một trong 23 quốc gia sáng lập tổ chức GATT (Hiệp ước chung về thuế quan và thương mại) năm 1948 nhằm phát triển ngoại thương và phát triển kinh tế sau chiến tranh thế giới lần thứ hai. Sau khi cách mạng Trung Quốc thành công năm 1949, Tưởng Giới Thạch chạy sang Đài Loan tuyên bố Trung Quốc rút khỏi GATT. Trung Quốc không công nhận tuyên bố đó nhưng trên thực tế đứng ngoài GATT trong suốt thời kỳ chiến tranh lạnh. Đến 1986, gần 40 năm sau, với chính sách mở cửa, Trung Quốc mới tỏ ý tái lập quy chế thành viên GATT của mình, lập một Uỷ ban nghiên cứu về GATT tháng 3 năm 1987 và từ đó tiến hành đàm phán gia nhập GATT. Sau khi WTO ra đời tháng 1 năm 1995 kế thừa GATT, Uỷ ban trên trở thành Uỷ ban về việc Trung Quốc gia nhập WTO.

Quá trình chuẩn bị tham gia WTO của Trung Quốc là một quá trình lâu dài vừa phải giải quyết các vấn đề nội bộ, vừa tiến hành các cuộc đàm phán song phương và đa phương kéo dài hàng chục năm.

Để vào WTO, các thành viên WTO đã buộc Trung Quốc phải chấp nhận một sự giám sát chặt chẽ, như thông báo cho WTO các luật lệ và biện pháp của Trung Quốc, WTO còn lập ra một cơ chế để giám sát gọi là Cơ chế xem xét quá trình quá độ của Trung Quốc (China Transitional Review Mechanism).

Sau đây là một vài lĩnh vực kinh tế quan trọng sau khi Trung Quốc gia nhập WTO.

2. Về may mặc:

Trong thị trường may mặc thế giới, Trung Quốc trở thành đối tượng tranh chấp mạnh trong những năm vừa qua, khi các hạn ngạch được bãi bỏ để tự do hoá thị trường thế giới khi hiệp ước về dệt may ATC của WTO chấm dứt cuối tháng 12 năm 2004.

Sự thật từ năm 2002, sau khi gia nhập WTO sự phát triển xuất khẩu dệt may Trung Quốc không có gì cản nổi. Theo Ngân hàng thế giới, thị phần của Trung Quốc đối với thế giới hiện nay là 20% và sẽ đạt 50% vào năm 2010, tức là một nửa nhu cầu tiêu thụ trên toàn thế giới. Quý I năm 2006, xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ tăng 29% so với quý I năm 2004, riêng quần Âu tăng 1.500%. Trong thời kỳ đó, xuất khẩu của Trung Quốc vào châu Âu tăng 186% cho áo sơ mi, 413% cho quần Âu và 534% cho áo đan len.

Trước tình hình đó các thành viên WTO, đặc biệt là Mỹ và Liên hiệp châu Âu, tìm cách hạn chế xuất khẩu hàng may mặc của Trung Quốc và bảo vệ sản xuất nội địa. Mỹ đã đơn phương tái lập hạn ngạch cho bảy mặt hàng có tỷ lệ nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao nhất. Liên hiệp châu Âu cũng tìm cách giới hạn nhập 10 loại hàng dệt may Trung Quốc.

3. Về nông nghiệp:

Nông nghiệp vẫn là một đề tài căng thẳng nhất trong các quan hệ giữa các thành viên cũng như trong các cuộc đàm phán. Đây là con bài yếu nhất của Trung Quốc trong hội nhập. Vì Trung Quốc vẫn còn là một nước nông nghiệp với hơn 800 triệu người, tức khoảng 60% dân số, sống bằng nghề nông, 1/4 các hộ nông dân thu nhập dưới 1 đô la một ngày trong năm 1999 và 3/4 người nghèo sống ở nông thôn, cho nên nếu nông thôn kiệt quệ do cạnh tranh không nổi với nước ngoài thì có thể gây bất ổn định trong xã hội.

Vì vậy nhà nước Trung Quốc rất quan tâm điều đó. Trong đàm phán, Trung Quốc đòi được hưởng quy chế nước đang phát triển để được hưởng mức tài trợ cao nhất mà WTO cho phép, tức 10% tổng sản lượng nông phẩm được tài trọ, thay vì 5% áp dụng cho các thành viên là nước phát triển. Sau một thời gian giằng co kéo dài, cuối cùng thoả thuận mức 8,5%, tuy còn rất ít so với sự tài trợ khổng lồ của Mỹ và châu Âu cho nông nghiệp của họ.

Theo kết quả điều tra của Ngân hàng thế giới tháng 2 năm 2006, trong 84.000 hộ nông dân Trung Quốc thì mức thu nhập bình quân của các hộ nông dân giảm 0,7% so với trước khi Trung Quốc gia nhập WTO, mức sống của những hộ nghèo nhất tụt 6% và thu nhập giảm trong khi giá hàng tiêu dùng tăng. Theo thống kê chính thức của Trung quốc, con số người nghèo (có thu nhập dưới 77 đô la một năm) đã tăng trở lại, từ 28,2 lên 29 triệu người, lần đầu tiên kể từ sau khi cải cách kinh tế được thực hiện cách đây 25 năm. Sự phân hoá giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị tiếp tục đào sâu với 3/4 người nghèo cả nước ở nông thôn.

Trước tình hình đó, Trung Quốc thực hiện một số biện pháp: giảm thuế nông nghiệp đi đến sẽ bãi bỏ; ổn định giá ngũ cốc và nông sản; tiếp tục tài trợ trực tiếp cho nông dân; đề ra mục tiêu tăng thu nhập của nông dân 5% mỗi năm. Trong năm 2004, ngân sách tài trợ trực tiếp cho nông dân là 5,4 tỷ đô la, thu nhập của nông dân so với 2003 tăng 6,8% để tiến tới đạt 355 đô la, nhưng vẫn chưa bằng 1/3 thu nhập bình quân ở thành thị. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đề ra một số biện pháp dài hạn đối với nông nghiệp.

Thực tế đã cho thấy khuynh hướng mậu dịch tăng trưởng. Xuất khẩu nông sản đã tăng nhanh. Hiện nay Trung Quốc đứng hàng đầu thế giới về xuất khẩu rau khô, rau đông lạnh, nấm chế biến, tỏi và quả đóng hộp. Thuỷ sản tăng 3 lần trong 10 năm. Nay Trung Quốc đứng đầu về xuất khẩu thuỷ sản với 4,5 tỷ đô la. Trung Quốc đứng hàng thứ 8 trên thế giới về xuất khẩu nông sản sang châu Âu, cung cấp 15% tất cả các nông sản vào Nhật. Từ đó Trung Quốc sẽ không chỉ là “phân xưởng của thế giới” về hàng công nghiệp mà có tham vọng trở thành “nông trại của thế giới”.

Tuy nhiên về nông nghiệp, Trung Quốc còn nhiều vấn đề phải giải quyết: đất nông nghiệp mất dần, hàng trăm triệu nông dân ra thành phố tìm việc làm. Theo một số chuyên gia thì đây là “một trái bom nổ chậm” cho trật tự xã hội. Tháng 3 năm 2006, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cam kết trước Quốc hội sẽ đưa vấn đề hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển kinh tế nông nghiệp lên ưu tiên hàng đầu.

Tham vọng trở thành một cường quốc nông nghiệp giải thích tại sao Trung Quốc đặt biệt quan tâm và tích cực đối với vấn đề này trong WTO.

4. Về xe hơi:

Vào WTO, ở Trung Quốc, có ngành sẽ được nhờ đó để phát triển, có ngành sẽ phải trả cái giá của sự hội nhập. Một số nhà kinh tế dự báo rằng ngành xe hơi là một trong những “ngành nạn nhân”, các công ty lớn nước ngoài sẽ ào vào chiếm lĩnh thị trường, bóp chết ngành xe hơi nội địa của Trung Quốc còn non kém, làm sao cạnh tranh nổi với những xe của Mỹ, Đức, Nhật...

Thế nhưng chỉ 7 tháng sau khi vào WTO, cú sốc lại thuộc các công ty nước ngoài. Hai công ty nhỏ của Trung Quốc, đó là hai hãng xe nội địa Chery và Merrie, cạnh tranh trực tiếp với Volkswagen và Toyota . Bốn tháng đầu năm 2004, xe hơi nội địa bán ra thị trường tăng 30%, Volkswagen tăng 16%, xe Chery tăng 305%. Yếu tố thành công là công ty năng động, sự thành công của công nghệ điện tử, nhà nước hỗ trợ phát triển sản xuất linh kiện và phụ tùng nội địa, chuyển giao công nghệ từ các đối tác quốc tế. Có nhà tiên đoán cho rằng Trung Quốc không lâu nữa sẽ đuổi kịp Nhật và Hàn Quốc về xuất khẩu xe hơi giá rẻ. Trung Quốc có tham vọng vượt Đức trong năm nay để chiếm hàng thứ 3 trên thế giới về sản xuất xe hơi. Năm 2004, Trung Quốc sản xuất 5,07 triệu xe hơi, Đức sản xuất 5,57 triệu. Bên cạnh hai công ty xe hơi lớn và SAIC và FAW, Trung Quốc còn có hơn 100 công ty thầu phụ và hàng ngàn công ty nhỏ sản xuất phụ tùng và phân phối.

Nhờ sản xuất sao chép mẫu mã xe nước ngoài mà một chiếc xe Chery của Trung Quốc không khác gì chiếc xe Volkswagen của Đức mà giá rẻ hơn 1/4, xe Merrie của Trung Quốc giống hệt xe Toyota của Nhật.

Có thể nói Trung Quốc đã thành công trong việc gia nhập WTO. Nhưng không phải nước nào vào WTO cũng có kết quả như vậy. Trung Quốc là một trường hợp đặc biệt, một ngoại lệ.

Nguồn: Bản tin “Quỹ Hoà bìnhvà Phát triển Việt Nam , số 8, 2006

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.