Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 17/08/2005 14:14 (GMT+7)

Trống đồng - qua lớp sương mờ lịch sử

Tương tự như vậy, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ xâm lược, nhân dân ta cũng đã từng chôn giữ cờ đỏ sao vàng và ảnh Bác Hồ. Gia đình nhà điêu khắc Nguyễn Thị Kim và Phạm Văn Đôn đã chôn giữ tượng Bác Hồ cho tới ngày đất nước được giải phóng. Phải chăng đó là cách gìn giữ những vật thiêng có liên quan tới sự sống còn của dân tộc ? Vậy Trống đồng có phải là vật thiêng ?

Trên thực tế, khi nói về trống đồng người ta thường nghĩ ngay rằng đó là một cổ vật, một di sản văn hóa vật thể có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học góp phần tạo nên diện mạo hữu hình của bản sắc dân tộc Việt Nam. Người ta đã khám phá triệt để và phân tích kỹ càng về tính triết lý hàm chứa trong những nét hoa văn của nó. Từ biểu tượng càn khôn, âm dương, lý số đến những biểu tượng quyền lực, tập tục, địa lý...Những chi tiết đó phải chăng chỉ có giá trị phản ánh lịch sử, xã hội thời Hùng Vương, lúc trống đồng xuất hiện ? Hay là một ý nghĩa tâm linh thâm hậu nào đó, một bảo bối tinh thần mà người xưa quyết giữ lại cho con cháu muôn đời để làm điểm tựa cho cộng đồng dân tộc tồn tại và phát triển ? Cái giá trị ẩn chìm phi vật thể đó như còn là một vùng chưa được chiếu sáng suốt cả chiều dài lịch sử đã tạo nên một sự ngộ nhận cả về tên gọi lẫn ý nghĩa ban sơ của nó ?

Tên của vật thể đó có thực là Trống - với nội hàm riêng biệt tồn tại trong tâm thức người Việt - hay chỉ do sự nguỵ tạo lịch sử trong quá khứ xa xôi, dần dà mặc nhiên được truyền nối và tiếp nhận ?

Trong tâm thức của dân tộc ta, Trống - ở một góc độ nào đó mang ý nghĩa tâm linh. Tiếng chiêng cồng thờ của các dân tộc sống ở Tây Nguyên có ý nghĩa như tiếng trống sấm của người Việt, biểu hiện quyền uy của Trời Đất, của Thần linh, của những người (thay trời hành đạo). Tiếng trống cái làm hiệu lệnh triệu tập quần chúng trong các cộng đồng thôn xã (ba hồi chín tiếng), biểu hiện những sự hệ trọng, khẩn thiết (trống giục), dẫn người ta vào cõi trang nghiêm trong các nghi lễ (trống tế, thượng đường, trống rước...) lại ở cấp độ thấp hơn, Trống biến thành nhạc cụ với nhiều màu sắc trong bộ gõ Việt Nam như trống ban, trống đế, trống bản, trống bỏi, trống cơm...Tất cả những sắc thái biểu hiện ở các cấp độ khác nhau đó đều dựa trên yếu tố vang của nó. Tiếng vang càng lớn uy lực càng cao. Như vậy tiêu chí để biểu đạt nội hàm của trống là độ vang. Ấy vậy mà Trống đồng lại không vang !

Sự " không vang" này đã gây khó khăn cho tôi khi soạn nhạc các điệu múa "Âm vang Trống đồng" (Biên đạo múa: Vương Thào - Đoàn Ca múa dân gian Việt Bắc - Tiết mục huy chương vàng hội diễn ca múa nhạc toàn quốc). Tôi đã phải tạo ra tiếng Trống đồng "lý tưởng" qua âm thanh vang bằng cách trộn hai âm sắc của trống cái và chiêng để nó vừa có độ trầm hùng vang động của trống, vừa có sự âm vang kim khí linh thiêng của chiêng. Và như vậy tiếng Trống đồng là do tôi nguỵ tạo ra chứ bản thân nó không vang như vậy !

Mặt Trống đồng đầy rẫy những nét hoa văn trang trí nổi, triệt tiêu tối đa cơ chế vang. Cộng thêm cung cách phát âm bằng "chầy" giã xuống mặt trống (như lối "đăm đuống" giã gạo của người Mường) thay vì động tác "đánh" hay "gõ" để phát ra như phương thức truyền thống tạo tiếng vang của trống. Như vậy, xét trên góc độ âm nhạc học, "Trống đồng" không ở trong họ hàng nhà trống. Trong lịch sử biên chế dàn nhạc dân tộc từ xa xưa cũng không có "Trống đồng".

Vậy từ đâu mà cái vật thể không có nội hàm trống đó lại mang tên là trống ? Hay chỉ đơn giản là việc dịch nghĩa cụm từ "đồng cổ" để chỉ một thứ trống có nguồn gốc từ Trung Quốc được du nhập vào nước ta ?

Thực tế lại hoàn toàn không phải như vậy. "Trống đồng" Heger I, II, III ...đã có địa chỉ cụ thể là Đông Sơn, Ngọc Lũ trên đất nước Việt Nam được thế giới thừa nhận từ lâu. Các loại "Trống đồng" được phát hiện ở các nước trong khu vực phải chăng chỉ là sự phát tán văn hoá trong lịch sử ?

Những nỗi niềm nghi vấn đó vẫn tiềm tàng trong miền sâu thẳm của ý thức, khiến tôi rất đỗi băn khoăn. Cho đến khi đọc bài viết "Trống đồng - vật linh hay nhạc cụ ?" của tác giả Dương Đình Minh Sơn đăng trên Tạp chí Văn Hiến Việt Nam số 9/2003, tôi bỗng nhiên "ngộ" ra nhiều điều tâm đắc.

Dù bài viết mới ở mức khơi nguồn cho một dòng suy nghĩ nhưng nó đã đặt ra được những câu hỏi, những điều trăn trở chính đáng về một vấn đề không kém phần hệ trọng, đáng được các nhà nghiên cứu trong nước cũng như ở nước ngoài quan tâm.

Trên thực tế, vẫn còn những kiến giải khác nhau về "Trống đồng". Gần đây, sau khi bài viết được công bố, một giáo sư, tiến sĩ đầu ngành một cơ quan văn nghệ dân gian phát biểu trên kênh truyền hình (VTV1, tháng 11/2003) trả lời phỏng vấn về "Trống đồng". Đại ý nói rằng Trống đồng là một nhạc khí bằng đồng cùng với chiêng...và thận trọng nhắc nhở: không phải chỉ ở Việt Nam - mà theo ông - còn ở các nước khác trong khu vực!

Cứ theo cách thức người xưa: "Biết, nói là biết, không biết, nói không biết, ấy là biết" thì lời phát biểu trên kia hẳn là được nghiên cứu kỹ càng trên những luận cứ khoa học ? Vậy cũng nên diễn giải rõ ràng rằng có nên suy tôn "Trống đồng" là vật thiêng ? Và vật thiêng ấy có phải là xuất xứ ở Việt Nam ? Là biểu tượng, là phù điêu quốc hồn dân tộc ? Hay chỉ là một nhạc cụ phổ biến ở nhiều quốc gia vùng Đông Nam Á ?

Nỗi niềm băn khoăn nói trên chắc chắn rằng không chỉ là những người làm âm nhạc như tôi quan tâm, mà trở thành niềm trăn trở của nhiều người - đang đặt kỳ vọng vào các bậc cao minh uyên bác sớm vào cuộc để tìm lời giải đáp thoả đáng, ngõ hầu chúng ta có được một niềm tự hào dân tộc chính đáng bên cạnh niềm tự hào có một quốc Tổ Hùng Vương.

       Nguồn: Văn hiến Việt Nam , số 3 (35), 2004, tr 30-31.

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.