Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 26/09/2007 23:52 (GMT+7)

Trò “chấm điểm” thầy: Cần lắm một cơ chế!

Cơ hội để... trả miếng thầy!?

“Cần sa thải những thầy cô dạy chán, không nhiệt tình. Nhìn chung, các môn học của trường đều cần thiết nhưng không phải thầy cô nào cũng có phương pháp truyền đạt tốt để thu hút học sinh. Một số quá cứng nhắc, một số lại quá dễ dãi. Các thầy cô yêu cầu học sinh chú ý trong khi bản thân không chịu lắng nghe.

Giáo viên không nên dùng điểm danh để ép sinh viên lên lớp mặc dù các thầy giảng lan man rất chán. Cần trẻ hoá đội ngũ giáo viên, thầy cô nhiều tuổi như thày T, thầy N, thầy S, nên được thay thế”…

Đó là một số ý kiến đóng góp của sinh viên trường ĐH Ngoại thương trong năm học 2006-2007 vừa qua đối với các thầy cô giáo của mình. Nếu đọc toàn bộ những ý kiến được phòng đào tạo của trường tổng hợp thành một tài liệu dầy hơn 20 trang mới thấy những nhận xét này chất chứa đầy mầu thuẫn.

Ví dụ, cũng là thầy N, thầy T thì có sinh viên nhận xét rất nhiệt tình, rất tốt, có sinh viên lại nhận xét là rất chán, rất lan man... Rồi lúc thì bên cạnh rất nhiều ý kiến phải tăng cường đội ngũ giảng viên trẻ lại cũng rất nhiều ý kiến yêu cầu không cho giảng viên trẻ đứng lớp...

Hay như thực tế của việc trò chấm điểm thầy khi thực hiện tại một trường ĐH phía Bắc cho thấy: Thầy nào càng dễ dãi với sinh viên thì lại càng được các em đánh giá... cao. Có sinh viên khi được hỏi rất hồn nhiên kể: “Em thích nhất là thầy Q vì thầy không bao giờ điểm danh, giờ học của thầy được ăn quà vặt thoải mái!”

Còn nhiều sinh viên khi biết mình sẽ được chấm điểm thầy đã tỏ ra hứng thú rõ rệt vì có cơ hội để “trả miếng” thầy! Sinh viên T.T của trường ĐH N. cho biết: “Em phải nhận xét thật “hoành tráng” để cô T không còn thiên vị với bạn H, bạn G trong lớp nữa!”

Nếu áp dụng với cách chấm điểm thầy ở hình thức đào tạo tín chỉ, thầy nào được nhiều sinh viên “thích” sẽ được nhiều sinh viên đăng ký theo học và ngược lại, trong trường hợp khi sinh viên có trào lưu “buông lơi” thích chơi hơn học thì quả thật việc “chấm điểm” đã trở thành phản tác dụng và rất nguy hại cho chất lượng đào tạo của nhà trường.


Tha thiết đợi cơ chế


Theo lãnh đạo Vụ ĐH và Sau ĐH (Bộ GD-ĐT), thì hiện nay chưa có các quy định về tính pháp lý cho việc trò chấm điểm thầy; tại nhiều trường đã triển khai việc chấm điểm, việc đánh giá cũng chưa theo một “khung” nào. Chẳng hạn như tiêu chuẩn giảng viên phải như thế nào? Bằng cấp của giảng viên cần có? Thế nào là một giảng viên dạy hay, biết cách truyền đạt? Nếu không đạt tiêu chuẩn đó thì sẽ bị xử lý như thế nào?...


Như vậy, việc chấm điểm thầy ở các trường ĐH hiện nay mới chỉ ở mức... tuỳ hứng của sinh viên mà chưa có cơ chế gì làm căn cứ. Nếu thực hiện việc “chấm điểm” theo phong trào, xử lý thông tin không khéo léo, nhiều giảng viên buộc phải thôi dạy một cách bất công thì rất nguy hiểm.


Về vấn đề này, ông Hoàng Văn Điện, Hiệu trưởng trường ĐH Công nghiệp có ý kiến rằng Bộ cần đưa ra lộ trình cụ thể làm sao để thu hút sinh viên đánh giá khách quan bởi nếu đánh giá sai lệch thì kết quả sẽ không tốt, không đem lại hiệu quả mong muốn.

Việc trò chấm điểm thầy luôn được coi là một trong những động thái tích cực nhất để đổi mới phương pháp giảng dạy hiện nay. Ngay tại Nhật, việc chấm điểm này cũng được thực hiện rất ráo riết thông qua hình thức: mỗi tiết học, sau khi giảng viên ra khỏi lớp, sinh viên có 1 tiết để điền vào phiếu nhận xét, chuyển lên ban lãnh đạo trường.


Sau đó, giảng viên sẽ nhận kết quả nhận xét này để tham khảo và nhìn nhận lại phương pháp giảng dạy của mình và cải tiến, nếu thấy cần thiết. Nếu đa số sinh viên sau nhiều tiết học đều nhận xét phương pháp giảng dạy của thầy “có vấn đề” thì có thể giảng viên này sẽ không được tiếp tục đứng lớp.

Tuy nhiên, việc chấm điểm hiện nay ở Nhật chủ yếu mới chỉ ở dừng lại ở mức độ thăm dò xem bài giảng có đáp ứng được yêu cầu của sinh viên không, sinh viên tiếp thu có tốt không và nếu muốn thay đổi, cải tiến thì sinh viên muốn thay đổi, cải tiến thế nào...


Hiện, Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục (Bộ GD-ĐT), đơn vị được Bộ trưởng giao nhiệm vụ triển khai kế hoạch quan trọng này, sẽ đề xuất xin làm thí điểm một vài trường sư phạm, một vài khoa của một số trường ĐH trong thời gian tới.


Mặc dù Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long luôn khẳng định: “Khi coi sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo thì việc đánh giá giảng viên là quá trình công bằng. Đây là việc làm dân chủ trong nhà trường. Hiện nhiều nước đã thực hiện việc này. Ở nước ta, đã có những trường làm và thu được kết quả rất tốt. Nếu 70% sinh viên đánh giá không tốt về giảng viên thì thày phải xem xét lại mình và có thể phải đi đào tạo lại”.


Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng nếu công việc này tiến hành vội vã và không có cơ chế cụ thể thì kết quả sẽ không thể được như mong muốn và sẽ rơi vào tình trạng hoặc là đánh giá nhiều nhưng không được bao nhiêu, hoặc sẽ làm tổn thương không nhỏ đến mối quan hệ truyền thống giữa thầy và trò.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.