Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 25/09/2006 23:36 (GMT+7)

Tiêu cực trong giáo dục Lỗi con người hay lỗi hệ thống?

Lỗi từ chính hệ thống giáo dục!


Tôi kể với ông rằng, tôi trăn trở rất nhiều khi đọc cuốn best-seller “Thế giới phẳng” của Thomas L. Friedmen (NXB Trẻ).


Đó là câu chuyện về những biến động lớn diễn ra trong thời đại của chúng ta, khi mà những tiến bộ nhanh đến chóng mặt trong lĩnh vực công nghệ và thông tin đã giúp mọi người trên thế giới gần nhau hơn, giúp nhiều quốc gia trở nên vô cùng phồn thịnh và đòi hỏi chúng ta phải tiến nhanh hơn nếu không muốn bị tụt hậu.

Mà, xét cho cùng, tất cả mọi hoạt động đều phải dựa vào nguồn nhân lực có tri thức. Nhưng, chúng ta sẽ trông cậy gì ở nền GD hôm nay với nhiều khiếm khuyết?

Trầm ngâm, ông nói: Thôi thì, đành chấp nhận một lần “đại phẫu” bỏ hết ung nhọt, để rồi còn mạnh khỏe đứng lên!

- Với những hiện tượng tiêu cực trong GD, từ chuyện thi cử đến tống tình, tống tiền học sinh và phụ huynh… vừa qua, GS cho rằng, lỗi đơn thuần chỉ thuộc về con người hay là lỗi từ hệ thống GD?

- Theo tôi, lỗi thuộc về hệ thống GD. Vẫn biết rằng, phàm đã là con người, lĩnh vực nào cũng có người tốt, kẻ xấu, nhưng nếu hệ thống GD của chúng ta khoa học, chặt chẽ thì… sẽ hạn chế rất nhiều những cái xấu!

Nỗi ưu thời như gợi lại trong ông: Nào phải chuyện tiêu cực của riêng vài người với nhau đâu, nó tiêu cực từ trong lòng hệ thống. Như việc giao chỉ tiêu phổ cập chẳng hạn, sẽ dẫn cán bộ quản lý GD đến chỗ “nói dóc, nói dối” kinh khủng. Tiêu cực lớn lắm! Đầu năm học, các cấp quản lý GD lên kế hoạch bao nhiêu người phải phổ cập, để lấy kinh phí. Tới chừng thi, thì bắt người khác vô thi hộ hoặc ngay chính đương sự đi thi với sự “hỗ trợ chu đáo” như… trường ở Hà Tây, vì thi phổ cập mấy ai dòm ngó đâu. Năm tới lại tiếp tục xin kinh phí xóa “tái mù”! Cứ thế mà “ăn”!

Ngay đến chuyện kiến tập, thực tập của sinh viên (SV) sư phạm cũng phải “rải tiền dữ lắm”. Ví dụ, khoa Sư phạm có 300 SV cần kiến tập, thực tập. Theo quy chế, tại trường đã phải thành lập ban chỉ đạo với đầy đủ hiệu trưởng, hiệu phó, các phòng ban. Xuống tới khoa, lại có Ban chỉ đạo (BCĐ) với trưởng, phó khoa, chủ nhiệm bộ môn…

Qua tới sở GD-ĐT lại một BCĐ gồm giám đốc, phó giám đốc, phòng ban… Tới huyện, lại một BCĐ với trưởng, phó phòng GD… Cuối cùng ở trường PT, nơi SV đến cũng lại là một BCĐ… Thử hỏi, với từng đó BCĐ, tiền bồi dưỡng không đã là bao nhiêu? Trong khi đó, công việc nhiều nhất là do người GV đứng lớp phải trực tiếp hướng dẫn các SV đến kiến tập. Tôi đi nghiên cứu ở Australia, New Zealand… thấy người ta chỉ cần một cán bộ điều phối của trường sư phạm quan hệ với một cán bộ điều phối của trường phổ thông đối tác, thế là xong!

Còn, những chuyện chạy trường vừa qua, không thể trách phụ huynh được! Một khi nền GD của ta yếu kém, phụ huynh phải nhảy vào cuộc, họ không sửa được hệ thống thì họ lòn lách vào những kẽ hở của nó để mong tìm một chỗ học tốt cho con em - tiêu cực là lẽ đương nhiên! “Có trách thì trách ngay chính hệ thống GD của chúng ta đã kéo dài quá lâu những bất cập, yếu kém” - ông nhấn mạnh.

Một thế hệ đủ sức “gắn liền hãnh diện giữa xưa-sau”: cần tố chất gì?

Tôi chợt nhớ và đọc cho ông nghe một lời thoại trong vở hát Thái hậu Dương Vân Nga, bà đã rút ruột mình ra mà thốt lên rằng: “Ta đứng đây đã thấy ngã ba sông. Chảy trong óc, trong tim, trong trang sử Tiên Rồng. Thuyền xã tắc phân vân bề tiến thoái. Đất nước hỏi ai xứng là gạch nối. Để gắn liền hãnh diện giữa xưa-sau…”.

- Sao mà hào khí quá, và cũng khắc khoải quá, phải không ông?

- Dường như, thời cuộc của đất nước hôm nay cũng đang đứng ở “ngã ba sông”, nhìn từ “thế giới tròn” sang “thế giới phẳng”, đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải có những quyết định sáng suốt để đưa đất nước thoát đói nghèo. Nhưng, lãnh đạo có anh minh đến đâu cũng cần có nguồn nhân lực mạnh để chung vai gánh vác sơn hà. Vậy, hơn bao giờ hết nền GD phải đào tạo cho được một thế hệ trẻ năng động, đủ sức làm “gạch nối” - để gắn liền hãnh diện giữa nghìn xưa tới ngàn sau! - ông nói tiếp. Nhưng để sửa cả một dòng tư duy “dạy nhồi sọ, học vẹt” của nền GD hôm nay cũng không hề đơn giản!

Nói là vậy, song ông không hề mang tư tưởng yếm thế - khó thế nào cũng phải sửa cho được! Sửa từ đâu ư? Hãy bắt đầu từ trường sư phạm, từ người thầy. Trường sư phạm mà còn dạy người thầy theo cách học vẹt, chả trách thầy “trả bài” cho học sinh. Rồi, sư phạm cũng phải có cơ chế tuyển thầy không chỉ trình độ mà trên hết là yêu nghề với cái tâm trong sáng. Một khi ông thầy tốt rồi, thì ít nhất cũng hạn chế được 50% những tiêu cực trong ngành.

- Sao lại là 50%, thưa GS?

- Sửa thầy là “chủ đạo”, nhưng nếu song song đó tự thân ngành GD không tự cải tạo lại những bất cập trong hệ thống thì thầy cũng “bó tay”. Chương trình quá tải, thầy chạy theo giáo án cũng hụt hơi, thời gian đâu cho thầy trò bàn luận. Trang thiết bị học tập thì… èo uột, cái có- cái không- cái rơi rụng, lấy đâu thầy trò thực hành. Thư viện học đường chỉ mang màu sắc… trình diễn, tài liệu làm sao đủ cho trò tự học, tự nghiên cứu. Lương thầy “chết đói” sao không dạy thêm cho được.

-
Chuyện lương bổng của thầy, quả thật GS có thấy khó giải quyết?

- Tôi nghĩ, với tổng kinh phí hiện nay của GD, nếu sửa lại cách chi xài, chúng ta hoàn toàn có thể tăng lương cho người thầy đủ sống. Nói đâu xa, ngay Trường ĐH An Giang của tôi, chỉ cần thay đổi chút xíu thôi, trong một năm học đã “té” ra thêm được 30 bộ máy vi tính. Tại sao?

Nếu tôi chấp hành theo đúng chỉ thị của Bộ GD-ĐT, sẽ phải cho tất cả GV của bộ môn… (thôi cho tôi khỏi nói cụ thể nghen) đến hè đi nghiên cứu thực tế. Nhưng, ngặt nỗi “nghiên cứu” toàn chỗ “độc” không hà, hết Sa Pa đến Đồ Sơn, Nha Trang… tốn cả hơn trăm triệu đồng. Năm nay, dứt khoát tôi chỉ cho 2 GV đại diện đi “nghiên cứu”, các anh chị học được gì hay thì về phổ biến lại cho anh em khác và cứ thế mỗi năm sẽ luân phiên nhau đi. Nhờ thế, mà trường có thêm 30 bộ vi tính cho thầy trò.

Khi đã bàn sâu vào những bất cập của hệ thống GD, hình như ai cũng như rơi vào vòng xoáy ma mị của cơn lũ quét. Ông cũng vậy, miên man với dòng suy tư đầy khắc khoải của một nhà giáo: Từ hiện thực của việc độc quyền sách giáo khoa của NXBGD, chỉ bởi tại… hơn 30 năm rồi mà nền GD vẫn chưa xây dựng được một chuẩn kiến thức cho từng cấp học - chuyện “khó tin mà lại có thật”. Đến, một hệ thống GD mà không rõ mục tiêu đào tạo cho từng loại hình đào tạo. Ở bậc phổ thông, GD PT chính quy khác gì GD bổ túc văn hóa về chương trình đào tạo cũng như mục đích sử dụng? Ở ĐH, có đủ ĐH chính quy, ĐH tại chức, ĐH từ xa, ĐH mở… cách học cũng như sử dụng bằng cấp cũng na ná nhau. Rồi, cũng đủ loại trường, từ trường chuyên đến trường chất lượng cao, trường điểm… để học sinh và phụ huynh đua nhau chạy, không ganh bằng đường học vấn được thì ganh bằng đường chạy chọt, tiêu cực phát sinh chính từ đây!...

Ưu tư về nền GD nước nhà, luôn đong đầy trong trái tim mỗi nhà giáo, mỗi người dân và nhất là đối với tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân - ông đã mở một chiến dịch “Nói không với tiêu cực”. Nhưng, “nói không” phải bằng cơ chế, chứ không thể bằng “phong trào” mà có thể giải quyết được! Tôi bày tỏ ý nghĩ của mình với GS Võ Tòng Xuân. Ông kể, vừa qua tại một cuộc họp ông đã nói với tân Bộ trưởng rằng: Bộ trưởng đã lên ngựa, hàng tướng tá-quân sĩ cũng đã dàn hàng ngang sau lưng cùng hô to “tiến lên”. Nhưng hãy coi chừng, bộ trưởng phóng tới rất nhanh, lát sau quay lưng lại thì chỉ có… một mình! Bởi mọi người không có ngựa để chạy theo kịp!

Mong rằng, lời cảnh báo đó của GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng ĐH An Giang sẽ không thừa với tân Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân - người đang nỗ lực xoay chuyển chất lượng ngành GD!

Nguồn: sggp.org.vn, 08/09/2006

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.