Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 28/06/2008 00:20 (GMT+7)

Thừa thày thiếu thợ

Những bài báo đó nói rằng chúng ta quá chú trọng đến việc phát triển đại học, nhưng coi nhẹ các trường dạy nghề. Viết là thế thôi, nhưng tôi vẫn thấy hàng loạt trường nghề đang chuyển thành trường cao đẳng, còn trường trung học thì thành trường đại học, rồi cũng đào tạo cao học, nghiên cứu sinh. Nhiều bài báo than phiền: Lấy đâu ra các trường dạy nghề nữa. Tất cả đều dạy “thày”, đâu còn ai dậy “thợ”. Nghĩ đến đây mà giật mình.

Lời phàn nàn này có chỗ đúng. Tôi muốn bổ sung một nhận định của VASC Orient về nạn “thừa thày thiếu thợ”: “… đa phần học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp chỉ có trong tay vốn kiến thức lỗ mỗ, việc học làm người của họ có nhiều vấn đề đáng bàn” (1). Chúng tôi rất chia sẻ quan điểm này của VASC Orient. Trong các chương trình ở nhà trường, chúng to có thiên nhiều về những môn học dạy sinh viên làm thầy người khác, nhưng lại thiếu những môn học dạy sinh viên biết làm một người thừa hành.

Ta hãy xem chương trình của một số trường đại học. Vào năm thứ nhất, họ được học các môn “Quản lý học”, “Giáo dục học”.

Khi học môn Quản lý học, sinh viên được “Quản lý người khác như thế nào?”; khi học môn “Giáo dục học”, sinh viên được học “Dạy người như thế nào?”.

Tôi tìm hiểu ở nhiều trường, không ở đâu dạy sinh viên “bổn phận một nhân viên thừa hành bao gồm những nội dung gì?” và cũng không ở đâu dạy họ môn học “học đại học như thế nào?”. Như vậy, nhìn từ chương trình đào tạo, chúng ta cũng chỉ có những môn dạy họ làm thày, chứ không có những môn học dạy cho họ biết học, biết làm tròn bổn phận của một nhân viên trong các tổ chức xã hội.

Đã ở đâu vừa dạy làm thày, vừa dạy làm thợ?

Khi sắp xếp ý tưởng để viết phần này, đột nhiên tôi nhớ lại các đợt đi thực tập trong những năm học đại học ở Trường Đại học Bách khoa. Tôi thiết nghĩ, tôi thử làm một việc “ăm cơm mới nói chuyện cũ”. Đó là những đợt thực tập với 1 chương trình vừa làm thày, vừa làm thợ. Tôi muốn được kể lại để ôn lại bài học kinh nghiệm trong các chương trình đào tạo của chúng ta.

Học hết năm thứ nhất chúng tôi đi thực tập làm công nhân trong một doanh nghiệp sửa chữa ô tô ở Cẩm Phả. Trong một tháng thực tập, chúng tôi được phân công làm nhiều công việc khác nhau, nhưng đều là công việc lao động kỹ thuật đơn giản. Tôi nhớ nhất là một tuần làm ở một phân xưởng gọi là Phân xưởng Máy. Công việc của tôi phải làm suốt một tuần lễ là “rà xú páp”, một công việc chẳng dính dáng gì đến các môn kỹ thuật chuyên môn mà tôi đã học xong năm thứ nhất. Người hướng dẫn tôi là anh Đỗ Đình Thái, một bạn đồng học thời niên thiếu, học kỹ thuật trung cấp cơ khí, ra trường trước tôi về làm kỹ thuật viên của xí nghiệp này. Tôi nhớ anh Thái hướng dẫn chúng tôi công việc như sau: Ngồi ngăn ngắn, tay cầm cái ti của xú páp, vừa gõ vừa xoay nhịp nhàng trên cái xú páp. Anh Thái nói bằng tiếng Pháp như thế, chẳng có ai biết tiếng Việt là gì, nhưng tôi vẫn nhớ, đó là cái gờ đỡ xú páp. Chúng tôi hỏi anh Thái, làm như thế để làm gì, thì được giải thích làm như thế trong hai trường hợp: một là…, hai là… Tôi còn nhớ rất rành rẽ, nhưng thôi, công việc của chúng ta không phải bàn về cái xú páp. Khi chúng tôi hỏi thầy giáo hướng dẫn thực tập về mục đích cuộc thực tập này, thày trả lời rất đơn giản: “ Để các anh làm quen với bổn phận chấp hành nhiệm vụ được giao của một người thợ. Các anh được đào tạo thành kỹ sư. Các anh làm thày. Nhưng muốn làm thày thì các anh phải học làm thợ”. Chúng tôi hỏi lại thày: “Nhưng sao không làm thợ trong nghề chuyên môn”. Thày giải thích: “Điều quan trọng là phải biết trách nhiệm và bổn phận của một người thợ như thế nào. Nghề cơ khí có yêu cầu nghiêm ngặt nhất. Các anh phải biết thế nào là mệnh lệnh”. Thày trả lời rất giản dị, nhưng dứt dóng. Chúng tôi hiểu ngay là mình phải biết nghe mệnh lệnh, phải có tinh thần kỷ luật trong công việc của một người thợ.

Học xong năm thứ hai chúng tôi được phân công đi theo kỹ sư hoặc một kỹ thuật viên trung cấp, nhưng phụ trách một công việc kỹ thuật cụ thể của xí nghiệp. Tuần đầu tôi được đi theo một kỹ sư phụ trách hệ thống điện của xí nghiệp. Tuần thứ hai tôi theo một kỹ sư phụ trách cấp thoát nước. Tuần thứ ba là một kỹ sư công nghệ. Tuần thứ tư là một kỹ thuật viên phụ trách an toàn lao động. Suốt một tháng thực tập, mỗi tuần chúng tôi theo một ngành chuyên môn. Công việc được giao là quan sát xem người kỹ thuật viên làm gì trong suốt ca làm việc: là một kỹ thuật viên thì phải phát hiện và xử lý các trục trặc kỹ thuật trên toàn bộ dây chuyền sản xuất như thế nào. Khi chúng tôi hỏi thày hướng dẫn thực tập về chuyến thực tập này, thày nói rất ngắn gọn: “ Tập làm một người phụ trách kỹ thuật của xí nghiệp”.

Học hết năm thứ ba chúng tôi được phân công đi theo quản đốc phân xưởng. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải đi theo ghi chép và viết báo cáo thu hoạch, một quản đốc phân xưởng phải làm những công việc gì trong suốt ca làm việc của ông ta hoặc bà ta. Thày giáo chúng tôi nói đùa: “Các cậu phải viết báo cáo rất rõ ràng, cái gì được quát người ta, cái gì phải khuyên người ta, cái gì được nói ngay tức khắc, cái gì chỉ được nói trong buổi giao ca. Khi chúng tôi hỏi về mục đích đợt thực tập này, thày hướng dẫn của chúng tôi nói: “ Năm nay các cậu học làm thầy người ta. Khác với năm thứ nhất các cậu học chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy kỹ thuật. Cũng khác với năm thứ hai, các cậu đi theo một người phụ trách một chuyên ngành kỹ thuật cụ thể của xí nghiệp”. Thế là rõ.

Năm thứ tư chúng tôi không đi thực tập nữa, mà chuẩn bị viết báo cáo tốt nghiệp. Ngày ấy chúng tôi không làm luận văn, cũng chẳng viết đồ án, mà làm một công trình gọi là báo cáo tốt nghiệp. Tôi cùng một bạn sinh viên cùng lớp được phân công nghiên cứu đề xuất phương án thiết kế một hệ thống tời trục vận chuyển của giếng mỏ để phục hồi một công trình công nghiệp mỏ hầm lò của Pháp đã ngừng hoạt động từ hồi Đại chiến II. Chúng tôi được đến làm việc ở một Cục thuộc Bộ Công nghiệp nặng, được các vị lãnh đạo và các anh chị chuyên viên trong Cục tạo điều kiện để đi thực địa quan sát hiện trường.

Tôi muốn nhắc lại sự kiện này để các bạn đọc có thêm thông tin rằng, trong hệ thống đào tạo đại học của ta đã có một giai đoạn như thế. Tôi muốn lưu ý các bạn đọc, tôi học khoá II của trường ĐHBK, từ 1957 – 1961. Tôi muốn nhấn mạnh: Đó đang còn là thời kỳ phôi thai của nền giáo dục đại học của ta. Điều tôi ngạc nhiên là, các thày giáo của tôi ở Trường ĐHBK khi đó đã cho chúng tôi một chương trình thực tập tuyệt vời như vậy, một chương trình mà ngày nay gọi là “đào tạo liên hoàn”. Nhờ đó, mà chúng tôi hiểu được, khi làm thợ thì phải làm gì. Khi làm thày thì được làm gì. Tôi không nghĩ rằng điều đó là khó khăn trong hoàn cảnh hiện nay.

-----
(1) VASC Orient: Việt Nam tiếp tục ưu tiên đầu tư cho giáo dục, khoa học và công nghệ. Xem chuyên mục “Xã hội”, http://www.vnn.vn/pls/news/extyutls.htnoidung, ngày 17/8/200

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.