Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 21/08/2007 00:28 (GMT+7)

Thư viện trường học - yếu tố của chất lượng giáo dục

Từ hội thi giáo viên thư viện giỏi...

Ý thức sâu sắc được điều ấy, có một cơ quan chức năng- Nhà xuất bản Giáo dục (Bộ Giáo dục và Ðào tạo), ngoài nhiệm vụ biên tập, xuất bản và phát hành sách giáo dục, nhiều năm nay kiên trì, bền bỉ với công việc xây dựng thư viện trường học.

Hội thi cán bộ, thư viện giỏi toàn quốc (lần thứ ba), vừa được tổ chức ở cả ba miền trung - nam - bắc. Với ý nghĩa tôn vinh những cán bộ, giáo viên thư viện giỏi, qua đó cổ vũ thư viện các trường học vươn lên ngang tầm nhiệm vụ, góp phần dung dưỡng, bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục, hội thi vừa thể hiện mong muốn của Nhà xuất bản giáo dục (NXBGD), vừa phản ánh sự đồng cảm của những cán bộ, giáo viên làm công tác này, sự đồng thuận của hàng nghìn trường học các vùng miền.

Hơn 180 cán bộ, giáo viên thư viện giỏi từ các trường tiểu học đến trung học phổ thông, từ tỉnh Gia Lai, Ðác Lắc của khu vực Tây Nguyên xa xôi đến các tỉnh đồng bằng, vùng nông thôn hoặc đô thị được sàng lọc, tuyển lựa từ hàng nghìn cán bộ, giáo viên thư viện các quận, huyện, các tỉnh trong cả nước, hội tụ tại hội thi.

Các thí sinh dự thi theo hai nội dung: lý thuyết (30 câu trắc nghiệm về nghiệp vụ thư viện); thực hành: giới thiệu một cuốn sách, điểm sách theo chủ đề; và viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác thư viện.

Một điểm dễ nhận thấy, các thí sinh bộc lộ kiến thức nghiệp vụ thư viện thiếu già dặn, hạn chế việc xử lý các tình huống trong nội dung giới thiệu sách, điểm sách. Sử dụng công nghệ thông tin chưa đúng chỗ, đúng lúc, hoặc có xu hướng "sân khấu hóa", "biểu diễn" cách giới thiệu sách, trong khi nghiệp vụ thư viện lại rất dung dị, đời thường, đòi hỏi người cán bộ, thư viện đọc nhiều, nhập tâm, yêu sách, yêu nghề... Ðó là những "hạt sạn" dễ thấy. Nhưng cũng phải công nhận rằng chất lượng hội thi lần này đã khác hẳn. Các thí sinh dự thi có tay nghề tương đối đều, ổn định, thể hiện sự đầu tư, sự hoạt động nghiệp vụ thư viện các trường học khá nền nếp. Hình thức giới thiệu sách của các thí sinh đa dạng, năng lực trình bày thuần thục hơn.

Với tám giải xuất sắc, 15 giải nhất, 41 giải nhì cá nhân... và 10 giải nhất, 15 giải nhì và 21 giải ba toàn đoàn, hội thi thật sự là ngọn lửa nhen nhóm nhiệt huyết mỗi cán bộ, giáo viên thư viện giỏi,  sự ấm nóng và tinh thông nghiệp vụ của mỗi thư viện trường học đang vươn lên thư viện đạt chuẩn quốc gia.

Ðà Nẵng - điểm sáng thư viện trường học

Chúng tôi đến thăm thư viện của Trường trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám, Trường trung học cơ sở Huỳnh Thúc Kháng, đều thuộc Ðà Nẵng. Ðây là một thành phố vào loại nhất nhì cả nước về công tác thư viện trường học, với 57% số thư viện trường đạt chuẩn, còn lại 43% số thư viện trường học chưa đạt chuẩn tập trung ở những trường tiểu học, THCS khó khăn vùng xa, vùng sâu hẻo lánh hoặc trường THPT tư thục. Có những huyện khó khăn như huyện Hòa Vang, 100% số trường đều có thư viện, 100% số trường tiểu học có thư viện đạt chuẩn.

Ðáng chú ý, dù còn có những nơi thư viện trường học chưa đạt chuẩn, nhưng ở Ðà Nẵng, 100% số cán bộ, giáo viên thư viện đều là cán bộ, giáo viên thư viện chuyên trách, một điều kiện bảo đảm công tác thư viện trường học có chất lượng, sâu xa góp phần bảo đảm chất lượng dạy và học của thầy, trò các nhà trường.

Lý giải điều này, Giám đốc Công ty sách - thiết bị dạy học Ðà Nẵng Nguyễn Văn Cần, cho rằng, trước hết là nhận thức của lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo thành phố coi thư viện trường học là trung tâm văn hóa, là công cụ phục vụ mục tiêu đổi mới phương pháp dạy và học. Ðồng cảm với tinh thần đó, công ty có cả một bộ phận chuyên tư vấn, giúp việc cho công tác thư viện trường học, đề xuất các chủ trương, xây dựng các danh mục sách giáo dục, đầu tư, hỗ trợ kịp thời các thư viện trường học. Nhưng khó nhất, lại là cơ chế chính sách. Cán bộ, giáo viên thư viện từ kiêm nhiệm khi trở thành chuyên trách, bị cắt luôn 30% phụ cấp trước đó khi họ còn là giáo viên. Ðiều đó đã không khuyến khích được chị em yên tâm và say nghề trong lĩnh vực này.

Chị Tôn Nữ Liên Hoa, cán bộ thư viện chuyên trách, có thâm niên 20 năm trong nghề (Trường THPT Hoàng Hoa Thám) bộc bạch: "Từ năm 2007 này, 30% phụ cấp cho cán bộ thư viện chuyên trách đã bị cắt, vì ngạch cán bộ thư viện chuyên trách không được coi là giáo viên. Ðiều vô lý là với gần 100 giáo viên, gần hai nghìn học sinh, với 17 nghìn bản sách tham khảo, bảy nghìn sách giáo viên, gần một nghìn sách giáo khoa lớp 10 phân ban đại trà, 85 nghìn sách giáo khoa phân ban thí điểm, thư viện cần hai biên chế, nhưng chỉ có một. Dù chúng tôi vẫn sống đàng hoàng, nhưng ngành cần có chế độ độc hại. Có thế, mới khuyến khích được cán bộ thư viện gắn bó với sách, với nghề, với trò".

...Ðến thực trạng công tác thư viện trường học

Nhưng điểm sáng thư viện trường học như Ðà Nẵng còn là số ít. Dù có những bước phát triển mới, thực tế cho thấy, nhận thức của không ít cán bộ quản lý giáo dục các cấp về thư viện trường học còn chưa đúng, dẫn đến thái độ thiếu quan tâm đầu tư, chỉ đạo cả về sách, cả về người. Ðến thời điểm này, cả nước vẫn còn tới 3.859 trường học chưa có thư viện trường học.

Hệ thống thư viện trường học chậm phát triển cả số lượng và chất lượng. Nhiều trường nếu có thư viện chỉ là hình thức, không phát huy được hiệu quả. Trong tổng số 23.344 trường có thư viện, số thư viện đạt chuẩn mới chỉ có 10.595 (tỷ lệ hơn 45%). Số cán bộ thư viện chuyên trách mới có 9.171 người (tỷ lệ 35,7%).

Ðáng chú ý, con số bình quân cán bộ thư viện mỗi năm một giảm sút. Năm 2002: 1,27 cán bộ/thư viện, năm 2003: 1,26, và đến năm 2006, chỉ còn 1,09 cán bộ/thư viện.

Ðã thế, đội ngũ này thường không ổn định, luôn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng, trình độ nghiệp vụ chuyên môn không đồng đều. Chế độ chính sách cho đội ngũ này chưa hợp lý.

Cơ sở vật chất, các trang thiết bị trong thư viện trường học không đồng bộ, lạc hậu so với yêu cầu phát triển hiện nay. Số lượng, chủng loại sách trong thư viện trường học còn khá nghèo nàn. Sách tham khảo chất lượng cao, phù hợp yêu cầu nâng cao kiến thức cho học sinh, giáo viên còn quá ít ở tất cả các môn học, cấp học.

Tình trạng vừa thừa sách, vừa thiếu sách, hoặc "đói" sách ngay tại các thư viện trường học nhất là ở vùng sâu, vùng xa vẫn đang xảy ra. Bình quân, một năm mỗi thư viện trường học mới chỉ được đầu tư gần 6,7 triệu đồng, một con số quá ít ỏi, mặc dù con số tổng đầu tư mua sách không hề nhỏ: 155.670 tỷ đồng.

 Thực trạng đó cho thấy, hội thi cán bộ giáo viên thư viện giỏi đã khép lại, nhưng thư viện trường học, một trung tâm văn hóa, công cụ và là điều kiện quan trọng của chất lượng giáo dục, vẫn là vấn đề tiếp tục được mở ra, dài dài.

Mục tiêu công tác thư viện trường học cần đạt từ nay đến năm 2010

Giai đoạn

Số trường
có TVTH (%)

Số TVTH
đạt tiêu
chuẩn (%) 

 Cán bộ, giáo viên thư viện

 Số TV có cán bộ, giáo viên phụ trách (%) 

 Số cán bộ, giáo viên chuyên trách/Tổng số CBGVTV

2006-2007

90%

65-70%

100%

40-50%

2007-2010

100%

70-80%

100%

60-65%

- Nâng cao nhận thức và tăng cường trách nhiệm đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, xây dựng, củng cố và phát triển thư viện trường học. Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, Nhà nước và nhân dân cùng làm để phát triển thư viện trường học như nhiều cơ sở giáo dục của thành phố Ðà Nẵng.

- Bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thư viện, đầu tư kinh phí, thực hiện việc kiểm tra đánh giá hằng năm trong hệ thống tiêu chí thi đua của ngành.

- Chăm lo bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thư viện (như giáo viên đứng lớp), từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thư viện trong nhà trường phổ thông.

* Vì sao công tác thư viện trường học chưa hiệu quả? Xuất phát điểm vẫn là nhận thức của các cấp cán bộ quản lý giáo dục. Nhiều người thường đổ lỗi cho cơ sở vật chất, biên chế đội ngũ cán bộ thư viện, nhưng tại sao vẫn có những địa phương còn khó khăn, nhờ xã hội hóa giáo dục mà làm công tác thư viện trường học rất tốt, bằng phương châm vận động học sinh "góp một cuốn, được đọc nhiều cuốn". Trong công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông, với mục tiêu chống đọc - chép trong dạy và học, thư viện trường học là biện pháp hữu hiệu góp phần đắc lực cho công cuộc đổi mới này. Ngành GD và ÐT đang nghiên cứu và xây dựng "mô hình thư viện trường học giai đoạn mới" theo xu hướng "mở", với nguyên tắc, bất cứ lúc nào học sinh vào thư viện cũng có thể kiếm được sách, không bị gò vào khuôn mẫu như trước đây.

Vũ Bá Hòa, Giám đốc Nhà xuất bản
Giáo dục tại TP Hồ Chí Minh

* Khó khăn của công tác thư viện trường học hiện nay do nguồn kinh phí ít. Trường tôi là trường miền núi mới thành lập hai năm. Học sinh dân tộc Ê Ðê là chủ yếu. Các em rất thích đọc truyện tranh, truyện cổ tích, sách tham khảo. Nhưng thư viện nhà trường mới có 630 đầu sách, với hơn hai nghìn bản sách, mà lại không có sách tham khảo. Tôi thường phải tìm đọc các cuốn sách, thấy có tính giáo dục cao thì giới thiệu cho các em. Tôi mong các cấp quản lý quan tâm tới công tác này, vì thư viện trường học là điều kiện không thể thiếu để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngay bản thân tôi, được đào tạo chuyên ngành nhưng cũng rất ít có cơ hội giao lưu, học hỏi.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh
(Trường THCS Nguyễn Khuyến,
thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Ðác Lắc)

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.