Thông tin tiếp về di chỉ đàn Xã Tắc (Hà Nội): Nên ứng xử theo phong thủy
Nơi khí tụ đặc biệt
Trong công văn 244, với nhận định khoa học đây là dấu tích của Đàn Xã Tắc thời Lý, Viện Khảo cổ học Việt Nam đã đề nghị và được phép mở rộng hố khai quật lên diện tích 500 m 2, trong khoảng thời gian từ 20/11/2006 đến 5/1/2007. Đến thời điểm này, các hố khai quật tiến hành thử nghiệm ban đầu đã được đào thông thành một khu vực vuông vắn liền mảnh. Các nhà khảo cổ với sự hỗ trợ của một nhà ngoại cảm đang tiến hành mở rộng khu vực khai quật ra phía mặt đường Nguyễn Lương Bằng (dự đoán là khu vực dẫn vào chính đàn). Trong những ngày này, bà con và những người trước định cư tại đây vẫn thường xuyên đến thắp hương. Hiện trường mới thu thập phát hiện thêm một số hiện vật chủ yếu vẫn là lớp gạch, ngói có niên đại Lý, Trần.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của di chỉ đàn xã Tắc, nhiều nhà quản lý, nhà khoa học đã khảo sát hiện trường và bước đầu đưa ra nhận định trong việc ứng xử di tích này. Theo ông Khương Văn Thìn, chuyên gia nghiên cứu dịch học và phong thủy học hiện đang công tác tại Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, những nơi triều đại phong kiến xưa chọn đăng đàn phải là nơi khí tụ đặc biệt. Hà Nội là đất rồng cuộn hổ ngồi. Bên tả là Thanh Long tức sông Hồng Hà. Bên hữu là Bạch Hổ ứng với núi Hoàng Liên Sơn. Hà Nội được bao bọc bởi hai cánh là núi Tam Đảo (chạy từ Tam Đảo ra Hòn Gai) và dãy Ba Vì (chạy từ Ba Vì vào Thanh Hóa). Phía sau Hà Nội là núi Nghĩa Lĩnh, đất tổ Hùng Vương (ba bên là núi). Phía trước là Minh đường chạy thẳng ra biển Đông (cánh đồng của Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Hà). Chiếu theo phong thủy và thế ngũ hành trong nội thành Thủ đô thì Minh đường nhỏ là khu vực hồ Bảy Mẫu, Ba Mẫu. Vị trí Thanh Long là hồ Hoàn Kiếm. Khu Bạch Hổ là Văn Miếu Quốc Tử Giám. Vị trí vua chọn đặt đàn phải ở địa điểm cao nên nằm bên Bạch Hổ (nếu ở bên Thanh Long (thủy) thì thấp không tế được). Có thể khẳng định, vị trí của đàn Xã Tắc ở thế long, li, quy, phượng chầu về. Đàn là nơi chính để khí tụ. Các chùa xung quanh khu vực đàn là long, li, quy, phượng. Nếu theo đúng phong thủy đặt tại vị trí này, mặt đàn hướng Nam hoặc Đông Nam. Đê La Thành là Huyền Vũ làm điểm tựa. Các sông xung quanh như Kim Ngưu, sông Lừ là ở bên trái (dương thủy long phục), bên phải (âm thủy long phục) là thủy phát. Khu vực đặt đàn chính là huyệt bụng rồng.
Di chỉ cần ghi nhớ
Cũng theo ông Khương Văn Thìn, về mặt tâm linh xưa, nơi vua chọn làm đàn là rất quan trọng linh thiêng. Nếu đã khai quật rồi lấp đi thì phải có nghi lễ hoàn liền địa mạch (hoàn long mạch). Điều này có nghĩa là không nhất thiết phải phục dựng lại. Con người có thể làm ra phong thủy bằng cách đắp gò, đào ao, đặt đài phun nước... Người xưa cũng có thể di rời đàn từ chỗ này sang chỗ khác chỉ cần tuân theo đúng phong thủy. Nếu đúng ngã tư, ngã năm thì làm bùng binh đặt bia Đàn Xã Tắc ghi lại lịch sử. Hoàn liền địa mạch, tạo phong thủy bằng đắp tượng, dựng bia, quanh có nước. Đàn ở vị trí Bạch Hổ thì nên dựng núi trồng hoa màu đỏ (âm) và màu vàng (dương) để tuân theo ngũ hành, âm dương dung hòa.
Sau khi nhận được công văn 244 của Viện Khảo cổ học Việt Nam, TS Nguyễn Doãn Tuân, Trưởng Ban quản lý di tích và Danh thắng Hà Nội cũng nhận định, đây là di tích quý, làm sáng rõ giá trị văn hóa ngàn năm của Thăng Long. Sau khi kết thúc khai quật, Viện Khảo cổ và Ban quản lý di tích sẽ có hội thảo khoa học đi đến kết luận và đề xuất một phương án chính xác, cụ thể. Hiện vật thu được sẽ trưng bày tại bảo tàng Hà Nội (đang xây dựng). Với giá trị văn hóa cao, linh thiêng quan trọng thì có thể sẽ xây dựng một biểu tượng đàn trang trọng, xứng tầm để con cháu muôn đời trân trọng.
Ông Vũ Đình Hùng, 51 tuổi, số 1 ngõ 11 ngách 10 xã Đàn I:
![]() |