Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 15/07/2008 23:40 (GMT+7)

Thi tốt nghiệp và OTK hàng xuất xưởng

Quan điểm của GS về tính khả thi của đề án “2 trong 1”?

Tôi xin lấy một ví dụ để trả lời cho câu hỏi này.

Ông chủ B. bước vào phòng mới, đã dọn sạch, thế mà chềnh ềnh ra hai bình lưng lửng nước trong veo, chướng mắt, với trí khôn và quyền lực của mình, B. nghĩ bụng, sao mà ngốc thế, rồi B. quát: đổ vào một bình, chỉ cần một thôi, bỏ đi một bình.

Bà lao công quét dọn không dám ho he, bà biết, dù trông bề ngoài giống hệt nhau, nhưng bình này là nước lọc, bình kia là xăng, nếu là nhà khoa học, bà sẽ nói chữ là hai khái niệm khác nhau.

Nghĩnói chữ là tư duy. Tư duy là lao động trí óc. Lao động văn minh thì phải dùng phương tiện và công cụ. Người lớn thất học thì dùng kinh nghiệm, tư duy bằng các khái niệm kinh nghiệm chủ nghĩa. Người làm khoa học thì tư duy bằng khái niệm khoa học. Hai kỳ thi là hai khái niệm khác nhau.

Nếu ví dụ xăng dầu/nước lọc chưa đủ sức thuyết phục sự khác nhau về khái niệm giữa hai kỳ thi, thì xin dùng thêm ví dụ về thể dục thể thao. Học sinh phổ thông chỉ cần phải nhảy qua 1,1m. Ai nhảy qua 1,1m là đạt (đỗ). Có lần thi đấu quốc tế, người đã nhảy qua 2,44m mà bị loại (trượt), vì có người nhảy qua 2,45m.

Còn việc tổ chức thi trắc nghiệm hiện nay của ta?

Từ ngày T.V mở nhiều trò chơi có thưởng, cậu sinh viên đói ăn nọ sau mươi phút trở thành triệu phú. Cách thicủa T.V gợi cho ba em học sinh lớp Một xin cùng thi tốt nghiệp với các anh chị lớp Mười hai. Kết quả, cả ba em đạt điểm tuyệt đối 100. Bí mật thành công hết sức đơn giản. Trò chơi trắc nghiệm đưa ra 3 phương án, có một phương án đúng. Biết thì nói chắc, không biết thì nói hú họa, nói liều. Các em chia nhau, mỗi em trả lời đúngchỉ cho một phương án ở cả 100 câu hỏi thi: Tèo - phương án A, Tý - B. Cún - C.

Giáo dục không phải là Trò chơi may rủi, giáo dục là máu thịt của mỗi cá nhân trẻ em. Giáo dục làm nên trí tuệ của em, làm nên niềm tin đạo đức của em, làm nên giá trị đích thực của cá nhân em, để em tự phân biệt mình với tất cả các cá nhân còn lại trên đời. Lẽ sống và Sức sốngcủa em, sao lại đem ra làm trò chơi đánh đố may rủi như thế?

Có thể nói việc tổ chức thi trắc nghiệm hiện nay của ta là do các nhà quản lý giáo dục không thấy sự khác nhau về khái niệm giữa Thi tốt nghiệp và OTK hàng xuất xưởng.

Vậy sự khác nhau của hai khái niệm này thế nào, thưa GS?

Một hàng hoá không đạt chuẩn cần phải loại bỏ, vì lợi ích của khách hàng, kẻ xa lạ với nhà máy. Học sinh đi học trước hết và sau cùng luôn luôn gắn với sự sống của mình vì lợi ích của chính mình, lợi ích trải ra ngày ngày, trải ra tháng tháng, trải ra năm năm, ở ngay tại mỗi thời điểm sống, sao lại phải chờ đến phút cuối cùng, sau 12 năm học mới OTK, đỗ hay trượt.

Sự khác nhau giữa thi tốt nghiệp và OTK hàng xuất xưởng giống như sự khác nhau về khái niệm giữa mùa thi và vụ gặt. Vụ gặt có thể được mùa hay thất bát, vì nhà nông chỉ có trong tay cái công thức rất chung chung “nước - phân - cần - giống” nhưng lại chịu những tác động rất cụ thể của đất đai, lụt lội, hạn hán… đành phải cầu may, lạy trời mưa xuống…

Mùa thi đâu phải là vụ gặt, vì suốt quá trình học sinh đều yên lành trong “4 bức tường” kín mít, nghe lời thầy giảng đều đều, ngày ngày đều đều, tháng tháng đều đều, năm năm đều đều… thế mà mùa thi thì lại không đỗ đều đều! Trước đây, chỉ có 5 % dân cư đi học, thi đỗ hay trượt là việc riêng của 5% ấy, chẳng may tất cả 5% ấy đều trượt tuốt, thì 95% dân cư còn lại vẫn yên lành, vẫn có thể được mùa!

Ngày nay, cả 100% dân cư đều đi học. Mỗi học sinh hiện đại là một cá nhân duy nhất, có một không hai trên hành tinh này. Cùng em vào lớp Một, rồi cùng em thi tốt nghiệp lớp 12, ví dụ, cả thảy có 100 học sinh, nếu B. biết về giáo dục, mà là giáo dục hiện đại và nếu B. biết tư duy bằng khái niệm khoa học, thì trong số 100 em ấy, em nào cũng toàn vẹn cả 100%, chứ không phải chỉ là 1%, cho nên, dù 95 em, tức là 95% thi đỗ thì đừng vội coi là “thành tích lớn”, mà nên nghĩ sâu hơn, Vì sao 100 em được họcmà chỉ có 95 em học được? Vì sao? Có phải khẩu hiệu 100% dân cư được học là chuyện hão huyền? Hay khẩu hiệu ấy đã bị vô hiệu hóa?

Nhưng nhiều nhà quản lý giáo dục của chúng ta nói việc thi trắc nghiệm như của ta hiện nay giống như ở nhiều nước có nền giáo dục hiện đại?

Thi trắc nghiệm chỉ cần đến kết quả cuối cùng và để có kết quả ấy chỉ cần nhớ lại, nhớ ra, nhận ra, tức cái trình độ thấp nhất của Việc học hiện đại.

Trong giáo dục, quan trọng đã đành là kết quả cuối cùng, nhưng còn quan trọng hơn nhiều, hơn rất nhiều, hơn nhiều hơn rất nhiều là cách làmra kết quả ấy, làm như thế nào để có kết quả ấy. Có một thực nghiệm này với học sinh lớp Một: Hãy tính 6 + 4 = ? Không được dùng que tính. Hai em đứng tại chỗ tính.

Em trai: 6 + 4 = 11

Em gái: 6 + 4 = 10

Thi trắc nghiệm thì em gái đúng, em trai sai. Hãy tìm hiểu cách làmsẽ thấy cả hai cùng một cách làm như nhau, đều dùng que tính dưới hình thức các ngón tay, đều cho tay vào hai túi quần.

Thi trắc nghiệm cũng có ích trong một số trường hợp, vì lợi ích của người chấm thi, kẻ ngoài cuộc.

Thi trắc nghiệm cũng có ích phần nào cho học sinh, nó gợi lại quá trình(cách làm) trước đó và các điều kiệnđể có lời giải đó.

Thi trắc nghiệm về bản chất là dựa vào trí nhớ, dựa vào cái đã có, thẩm định trí nhớ, không có ích mấy cho tư duy: Tư duy, cách làm việc trí óc, nói chặt chẽ hơn, tư duy khoa học, cách làm việc trí óc bằng các khái niệm khoa học, mới là cốt lõicủa quá trình giáo dục hiện đại.

Tôi mong các nhà quản lý giáo dục hãy đặt Lẽ sống và Sức sống của giáo dục lên mọi “mẹo”, mọi thứ đố, mọi thứ cầu may, mọi cái cớ chỉ có lợi cho người chấm thi… Đừng mở rộng tràn lan Thi trắc nghiệm sang các môn học.

Xin cảm ơn ông.

Về bản chất, các cách thi cử hiện nay (thi viết, thi vấn đáp, thi trắc nghiệm…) đều cùng dòng huyết thống trực hệ với cách thi cử ngàn đời nay. Trước đây, chỉ có 5% dân cư đi học thì việc thi cử là việc riêng của đám sĩ tử 5% ấy, may rủi, đỗ trượt… cũng chỉ vẻn vẹn có một nhúm 5% ấy. Họ cứ việc ngong ngóng chờ “xâu mũi” dắt đến trường thi. Số còn lại, 95% dân cư, suốt đời ai ở đâu vẫn đấy, cặm cụi làm ăn để nuôi mình và nuôi không số 5% kia.

Ngày nay, thế kỷ XXI, cả 100% dân cư đều đến trường, ai ai cũng được học. Việc học trở nên bình thường, tự nhiên như việc ăn, việc uống, hít thở không khí… việc nào cũng “thi” ngay lập tức, “thi” ngay tại chỗ, chẳng có gì ly kỳ, thế mà rất nghiêm. Ấy là sự nghiêm vì cuộc sống thực, sự nghiêm này nghiêm hơn triệu lần cái sự nghiêm hình thức dễ làm giả của các kỳ thi định kỳ có giám thị coi. Phải tỉnh táo lắm thì mới dám thừa nhận rằng tuềnh toàng chiếc xà lỏn trong phòng ngủ lại “nghiêm” hơn triệu lần diện com lê, thắt ca vát, đi giày da, trèo lên giường.

Nguồn: T/c tia sáng, 7/2008

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.