Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 17/09/2007 15:54 (GMT+7)

"Thắt lưng..." đầu tư cho giáo dục

Kể từ năm 1993 đến nay, tiền vay cho giáo dục trung bình là 100 triệu USD/năm. Đầu tư của Nhà nước năm 2007 đã đạt con số 67.000 tỷ đồng - hơn 4 tỷ USD. đóng góp của người dân cho giáo dục còn quá lớn, chiếm tới 55% trong tổng chi cho giáo dục. Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định rằng mức đóng góp của dân cho giáo dục ở nước ta thuộc hàng cao nhất thế giới.

Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, 20% ngân sách đã dành cho giáo dục. Đóng góp của người dân rất lớn, vốn vay của nước ngoài đầu tư cho ngành này cũng nhiều nhưng giáo dục vẫn liên tục bất ổn, loay hoay chưa tìm ra hướng đi.

Nhìn ra thế giới, để thấy người VN chúng ta đã phải thắt lưng buộc bụng đóng góp cho giáo dục ra sao. Tại Mỹ, đại đa số cơ sở giáo dục từ nhà trẻ đến đại học được cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước. Nguồn nhà nước chiếm 80% tổng chi phí giáo dục, còn lại 20% các cơ sở giáo dục do tư nhân tài trợ (tập đoàn, công ty, quỹ tư nhân...). Tiền học phí do dân đóng góp, chỉ chiếm con số nhỏ. Từ những năm 80 đến nay, các tổng thống Mỹ đều tự cho mình là "Tổng thống của giáo dục". Các trường phổ thông chủ yếu là công lập, chỉ có 10% trường tư. Gần 90% trường tiểu học và THCS là công lập và không thu học phí trường tư ở các cấp phổ cập. Khác với bậc phổ thông, các trường đại học – cao đẳng (ĐH – CĐ) công lập đều thu học phí. Học phí trường ĐH - CĐ công thấp hơn nhiều với trường tư.

Ở Pháp chi cho giáo dục từ nhà nước chiếm 65%, sau đó các cấp chính quyền địa phương 20%, các DN 6%, các tổ chức an sinh xã hội 1%, còn các hộ gia đình 7%

Tại các nước Anh, Đức, Nga, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, đóng góp của dân cho giáo dục chiếm 7 - 20% so với đầu tư của Nhà nước. Trong khi đó, tỷ lệ này của chúng ta là 55%.

Không chỉ vì chúng ta nghèo phải huy động sức dân, mà chính bởi hiệu quả đầu tư kém, lãng phí giáo dục lớn khiến ngành giáo dục luôn thiếu trước hụt sau. Bộ máy quản lý cồng kềnh kém hiệu quả là một trong những nguyên nhân. Nhân lực quản lý và phi giảng dạy quá lớn, bộ máy quản lý và giúp việc gián tiếp hành chính khá cồng kềnh. Tại VN số cán bộ gián tiếp chiếm khoảng 1/3 - còn ở nước ngoài là 1/10 tổng số cán bộ ngành GD – ĐT, thậm chí chỉ 1%. Điều đó đánh giá tính hiệu quả về quản lý là khá kém. Kinh phí nuôi bộ máy quản lý , họp hành khá lớn, ước đoán khoảng ½ kinh phí cho giáo dục.

Năm 1996, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Trần Hồng Quân đã cho điều tra xã hội học về các chủ trương giáo dục của ngành mình, sau 10 năm đổi mới, trong đó có chủ trương vay tiền nước ngoài. Đại bộ phận người được mời và hỏi ý kiến, không tán thành. Lý do "mất tự chủ và hiệu quả thấp" được ghi trong thông báo của Bộ GD - ĐT ngày 17/8/1996. Từ đó đến nay có rất nhiều dự án vay nợ nước ngoài đầu tư cho giáo dục đã và đang triển khai.

Theo con số của Bộ GD - ĐT có sự tổng hợp như sau: tính đến nay có 114 dự án với số tiền là 989,5 triệu USD bao gồm: (vốn vay 404,1 triệu USD cho 8 dự án lớn) + (viện trợ không hoàn lại là 477,35 triệu USD)+(vốn đối ứng là 108,7 triệu USD). Thực chất vay của nước ngoài là 880,8 triệu USD tính đến hết 2003. (Theo thông báo của Bộ GD-ĐT vào năm 2003). Sang năm 2004, số ( vay + viện trợ ) đã nâng lên 1.133,1 triệu USD, và vốn đối ứng 134, 3 triệu USD. Tổng hợp cho năm 2004 là 1.267,400 triệu USD.

Vay tiền nhiều như vậy, nhưng những gì ngành giáo dục làm được quả thật không tương xứng. Vay tiền để cải tạo mạng lưới ĐH, xây dựng ĐHQG, đến nay đã hơn 10 năm, nhưng ĐHQG vẫn chưa trở thành Trung tâm đào tạo nghiên cứu chất lượng cao, ĐHQG còn thua ĐH Chulalongkorn của Thái Lan khoảng 50 bậc. Đến nay vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào nói chất lượng của ĐHQG sẽ nâng lên trong thời gian tới. Vay tiền để đổi mới CT - SGK nhưng gần 10 năm CT - SGK vẫn không thể nào xong, mà lại rơi vào tình trạng ách tắc. Dư luận bất bình.

Bên cạnh việc tìm ra một con đường để ổn định và phát triển giáo dục bắt kịp với thế giới, việc sử dụng các nguồn lực xã hội đầu tư một cách hiệu quả cũng là một đòi hỏi cấp thiết. Không chỉ vì được xã hội ưu tiên dành cho những ưu ái mà giáo dục có thể vung tay quá trán, lãng phí tràn lan. Sử dụng nguồn lực một cách hợp lý có thể giảm học phí trong toàn bộ hệ thống giáo dục. Điều đó mang lại cơ hội học tập bình đẳng hơn cho mọi người.

Nguồn: Vật lý ngày nay, số 3, 6/2007, tr 12

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.