Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 18/09/2024 14:17 (GMT+7)

Thanh Hoá: Tổng kết dự án quản lý rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng

Sáng 17/9, Liên hiệp hội Thanh Hóa đã tổ chứcHội nghị tổng kết Dự án“Quản lý rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng để tăng cường khả năng chống chịu với rủi ro biến đổi khí hậu ở tỉnh Thanh Hóa” .

Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 9/2021 đến nay với tổng số vốn là 380.000 EUR, do Trung tâm Nghiên cứu, tư vấn quản lý tài nguyên và Thích ứng biến đổi khí hậu (CORENACCA) trực thuộc Liên hiệp hội làm chủ dự án.

tm-img-alt

Ban Chấp hành Liên hiệp hội đã khen thưởng cho 11 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia thực hiện Dự án

Dự án được Tổ chức Bánh Mỳ cho Thế giới ký thỏa thuận tài trợ ngày 07/10/2021 với mục đích: Nâng cao khả năng chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển tại các xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc), Nga Thủy và Nga Tân (huyện Nga Sơn) của tỉnh Thanh Hóa thông qua các hoạt động quản lý rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng.

Trong 3 năm triển khai, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song Trung tâm CORENACCA luôn bám sát vào chủ trương, chính sách của Nhà nước và tỉnh; các cơ chế, chính sách cụ thể của 2 huyên Hậu Lộc và Nga Sơn để xây dựng được chu trình thực hiện Dự án một cách khoa học và thực tiễn.

Theo báo cáo tại hội nghị, Dự án đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động tại 3 xã vùng dự án và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo lòng tin và sự tham gia tích cực của người dân địa phương đối với việc quản lý và phát triển rừng ngập mặn. Cụ thể là: Nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho cộng đồng của cán bộ chính quyền địa phương; xây dựng 1 vườn ươm cây giống và trồng rừng ngập mặn xen đa tầng tán; thí điểm đo lường hấp thụ cacbon của rừng ngập mặn; tổ chức khảo sát thực trạng sinh kế người dân vùng Dự án và hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi ong lấy mật, nuôi vịt biển, trồng cói và rau an toàn không sử dụng phân hóa học… Dự án đã đón tiếp nhiều đoàn khách đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và được đánh giá cao về kết quả đạt được, khẳng định hiệu quả rõ rệt đối với cộng đồng.

Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian, một số hoạt động không thực hiện đúng theo kế hoạch, như: việc hỗ trợ các mô hình sinh kế chậm làm ảnh hưởng tới hiệu quả của mô hình; hiệu quả tương tác, hỗ trợ của người dân còn hạn chế; chưa lồng ghép được các kế hoạch của Dự án với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các huyện, xã vùng dự án và các hộ dân đã chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn trong quá trình tham gia Dự án; đồng thời đề xuất một số ý kiến đóng góp để Dự án hoạt động hiệu quả và bền vững.

Xem Thêm

Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Việt Nam - Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam phải ưu tiên đầu tư mạnh mẽ cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng vị thế trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn.

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.