Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 28/10/2021 13:41 (GMT+7)

Thái Nguyên: Tìm giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm chè

Ngày 27/10, tại Thái Nguyên, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo “Các giải pháp nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm chè Thái Nguyên đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ“. Hội thảo có sự tham gia của các Hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè và các Sở, ngành liên quan.

Quang cảnh hội thảo

Sau hơn 20 năm triển khai 4 Đề án về phục hồi và phát triển cây chè, ngành chè Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả trong sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và ngành chè Việt Nam. Đến nay,tổng diện tích chè toàn tỉnh đạt khoảng 22.649 ha, sản lượng đạt 244.502 tấn.Giá trị sản xuất chè(năm 2020) đạt 5.580 tỷ đồng, chiếm 44,3% tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt; Giá trị sản phẩm thu được bình quân 1 ha chè đạt 270 triệu đồng/ha. Hiện toàn tỉnh có 1 thương hiệu địa phương dưới hình thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý "chè Tân Cương"; 7 thương hiệu dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Đặc biệt,nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” đã được tỉnh Thái Nguyên đăng ký bảo hộ thành công tại Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Ngavà đang tiếp tục thực hiện các thủ tục đăng ký tại Nhật Bản, Hàn Quốc.Thị trường trong nước đang là thế mạnh của chè Thái Nguyên, đạt gần 40.000 tấn, với giá tiêu thụ trong nước hiện đang ở mức 120.000 - 220.000 đồng/kg chè thành phẩm đối với sản phẩm loại trung bình; từ 280.000 - 450.000 đồng/kg chè xanh đặc sản; chè đặc sản cao cấp có giá 2.500.000 - 3.000.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá chè xuất khẩu rất thấp, dao động từ 1,7 - 2,0 USD/kg, hầu hết là nguyên liệu thô.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi các vấn đề như, nguyên nhân làm cho giá trị gia tăng của sản phẩm chè Thái Nguyên còn thấp; đánh giá những yếu tố tác động đến giá trị gia tăng của sản phẩm chè; những khó khăn, thách thức, giải pháp nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm chè Thái Nguyên trong những năm tiếp theo nhằm đưa chè là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương trong giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm chè cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như, nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm, giảm giá thành nguyên liệu, nâng cao quy trình quản lý kinh doanh và thúc đẩy quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, ngành chè cần quan tâm mở rộng quy mô sản xuất và thực thi quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm. Ngoài ra, tỉnh cần có các giải pháp cụ thể cho việc xuất khẩu chè, khuyến khích các Hợp tác xã, doanh nghiệp liên kết sản xuất theo chuỗi, đáp ứng các yêu cầu chất lượng sản phẩm của bạn hàng quốc tế, các tiêu chuẩn hữu cơ từng quốc gia, khu vực. Đặc biệt, ngành chè cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý sản xuất, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mã số vùng trồng, tiêu thụ sản phẩm chè trên các trang thương mại điện tử trong nước và quốc tế./.

                                  Hoàng Ngân

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).
Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.

Tin mới