Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 07/03/2022 14:03 (GMT+7)

Tập hợp và phát triển đội ngũ trí thức khoa học công nghệ

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu Lâm Thành Đắc cho biết, nhiều năm qua, Liên hiệp hội đã thực hiện tốt vai trò, vị trí là cơ quan trí vận, tập hợp, đoàn kết, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH-CN) của tỉnh; tăng cường mối quan hệ giữa trí thức với Đảng và Nhà nước.

Ông Đắc cho biết thêm, hiện nay Liên hiệp Hội có 25 hội thành viên và tổ chức liên kết, với khoảng 7.500 hội viên. Và nhiều năm qua, Liên hiệp hội đã tham gia đóng góp, thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về các lĩnh vực liên quan, như về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; về phát triển KH-CN, chung tay bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục và đào tạo, bảo vệ sức khỏe cộng đồng; hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội.

tm-img-alt

Trong hoạt động chuyên môn, Liên hiệp Hội đã không ngừng phát triển, đơn cử như hoạt động tôn vinh trí thức của Liên hiệp hội đã thúc đẩy phong trào sáng tạo kỹ thuật của tỉnh. Phong trào này được thực hiện dưới 2 hoạt động chính là Hội thi Sáng tạo kỹ thuật dành cho người lớn và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhiên nhi đồng. Hàng năm, có hàng ngàn đề tài, giải pháp của các cá nhân, đơn vị tham gia hoạt động này. Điều đáng ghi nhận, biểu dương là Bạc Liêu 6 năm liền đều đoạt giải thưởng quốc gia. Không dừng lại ở kết quả trao giải, tôn vinh, đơn vị thường xuyên tiếp xúc với tác giả, nắm bắt thông tin về tình hình triển khai, cũng như sự lan tỏa của giải pháp đoạt giải của tác giả tại cơ quan, trường học, đã ứng dụng hiệu quả như thế nào trong sản xuất.

Cùng với đó, hàng năm, Liên hiệp hội đều tích cực tham gia làm cơ quan chủ trì các đề tài nghiên cứu khoa học cơ sở và cấp tỉnh do các hội thành viên, tổ chức liên kết và trí thức KH-CN trong tỉnh đăng ký thực hiện, trung bình mỗi năm đăng ký từ 3 - 5 đề tài nghiên cứu. Ngoài ra, đại diện Liên hiệp hội và các hội thành viên, hội viên còn tham gia nhiều hội đồng tư vấn, xác định nhiệm vụ KH-CN, hội đồng thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường, nghiệm thu các đề tài, dự án và nhiệm vụ của tỉnh.

“Phấn đấu đến năm 2023, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết, phát huy tiềm năng, trí tuệ, xây dựng đội ngũ trí thức KH-CN của tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà. Đồng thời, thực hiện tốt vai trò là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đề cử đại biểu tham gia bầu cử HĐND tỉnh, tham gia các hoạt động phản biện, giám sát xã hội, tham gia hoạt động dân vận khéo, đề cử trí thức tiêu biểu của tỉnh để xét chọn, tôn vinh trí thức KH-CN tiêu biểu của Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam. Tiếp tục làm đầu mối để các hội thành viên, tổ chức liên kết đăng ký tham gia đề tài khoa học cấp cơ sở. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ (năm 2023) đăng ký thực hiện từ 2 - 4 đề tài khoa học cấp cơ sở và 1 - 2 đề tài cấp tỉnh”, ông Đắc cho hay.

tm-img-alt

Còn đối với hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội đã cung cấp nhiều luận cứ khoa học, giúp cho cấp ủy đảng, chính quyền, lãnh đạo các sở, ngành có thêm thông tin khoa học cần thiết để chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các chương trình, đề án, dự án phát triển của tỉnh. Giai đoạn 2018 - 2020, Liên hiệp hội đã giám định 4 dự án như Dự án xây dựng Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu, Dự án Xử lý triệt để bãi chôn lấp rác thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình… và phản biện 2 dự án là Dự án Xây dựng trường tiểu học chất lượng cao tại TP. Bạc Liêu và trưng bày nội thất Bảo tàng tổng hợp trong khối nhà B, C; Tổ chức hội thảo “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ bảo vệ và phát triển rừng sinh thái, nâng cao sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu ở huyện Hòa Bình, Đông Hải và thành phố Bạc Liêu”; Dự án Khu Liên hợp thể dục, thể thao tỉnh Bạc Liêu; Dự án Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh Bạc Liêu

Liên hiệp Hội cũng thường xuyên đề cử trí thức tiêu biểu của tỉnh tham gia xét chọn, tôn vinh trí thức KH-CN tiêu biểu của Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam 2 năm/lần. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã có 3 cá nhân được Trung ương tôn vinh. Liên hiệp hội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh trí thức và thành lập đoàn đến thăm hỏi, làm việc với các hội thành viên. Đặc biệt, đã động viên Hội Y học và Hội Y tế công cộng có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Thông qua hoạt động tôn vinh đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức KH-CN và của Liên hiệp hội.

tm-img-alt

Ngoài hoạt động tôn vinh trí thức, Liên hiệp hội còn phối hợp đề xuất tôn vinh các công trình, sản phẩm sáng tạo của tỉnh tham gia vào Sách vàng sáng tạo Việt Nam. Năm 2020, Bạc Liêu có 2 giải pháp sáng tạo được đưa vào Sách vàng sáng tạo Việt Nam là giải pháp thay công tơ điện trạm biến áp chuyên dùng và trạm biến áp công cộng không cần cắt điện (của nhóm tác giả Công ty Điện lực Bạc Liêu) và giải pháp ứng dụng điều khiển tự động nâng cao hiệu suất cho máy phát điện năng lượng mặt trời - nhóm tác giả Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu.

tm-img-alt

Năm 2021, dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Liên hiệp Hội Bạc Liêu vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2020; Ủy ban nhân dân Thành phố Bạc Liêu công nhận danh hiệu Cơ sở đạt chuẩn văn hóa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa 02 năm (2018 - 2020) và được Công an tỉnh Bạc Liêu cấp giấy chứng nhận đươn vị đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” năm 2020 và các thành tích khác đáng ghi nhận, ông Đắc cho biết.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới