Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 17/11/2007 00:09 (GMT+7)

Tạo động lực và nghiêm túc thực hiện quy trình giám sát trong nghiên cứu khoa học

I. Đặt vấn đề

Điều đáng mừng là gần đây đã xuất hiện một số viện nghiên cứu năng động, gắn bó với thực tế, đã có những khảo sát, phát hiện có giá trị cho công cuộc cải cách và hội nhập như Viện chính sách và chiến lược do tiến sỹ Đặng Kim Sơn làm Viện trưởng. Một số nhà khoa học trẻ, được đào tạo có hệ thống, khi về nước đã góp phần phân tích, nghiên cứu, có công trình được công bố trên các tạp chí quốc tế. Song, tình hình chung, ở không ít viện, có xu thế phát triển xấu đi: các biểu hiện tiêu cực, thiếu trung thực, kết quả nghiên cứu chất lượng kém vẫn được thông qua v.v trở nên ngày càng phổ biến. Hiện tượng “cai đầu dài” khoa học đã không còn cá biệt và chẳng cần che dấu mà đã trở thành ngang nhiên và trắng trợn. Không ít người đội mũ lãnh đạo viện khoa học, viện nghiên cứu hòan tòan không tự nghiên cứu, không tự đọc sách, không tự viết một dòng nào nhưng vẫn đứng tên trên nhiều sách, nhiều công trình do cán bộ khoa học cấp dưới thực hiện. Thậm chí, hiện tượng dùng quyền lực hành chính bắt cán bộ chuẩn bị cho cá nhân mình hết bài phát biểu tại hội thảo này, hội nghị khác trong nước, ngoài nước, trình bày Power Point do người khác chuẩn bị mà người đứng tên không hề có đóng góp nào ngoài việc bắt ghi tên mình vào công trình.

Các cán bộ này đứng tên nhiều đề tài nghiên cứu cấp nhà nước đến mức, nếu cộng thời gian mà họ đăng ký cho tất cả các đề tài thì giờ làm việc của họ vượt quá 24 giờ/ngày và số ngày làm việc phải vượt 365 ngày/năm. Sự phi lý lộ liễu này vẫn đang trường diễn. Sự thiếu trung thực tối thiểu trong khoa học đã trở thành nếp thường ngày của cán bộ lãnh đạo không ít viện, nêu tấm gương xấu cho cán bộ trẻ đang tiếp tục trường diễn.Đối với cấp trên, các cán bộ đó không dám đưa ra thảo luận và có ý kiến khác dựa trên lập luận khoa học hay căn cứ thực tiễn mà thường chỉ tán dương.

Thời gian gần đây, một số viện nghiên cứu độc lập về tài chính, không trực thuộc bất kỳ cấp hành chính nào mới được thành lập là tín hiệu đáng mừng, song các viện đó mới bắt đầu đi vào họat động, chưa có kết quả nghiên cứu khoa học và chưa có điều kiện để đánh giá.

Thay cho uy tín khoa học, người ta thường tạo ra những quan hệ cá nhân như được “anh Tư, chị Bảy” đặc biệt tín nhiệm để lừa mỵ, tạo dựng một nhóm cơ hội để chia chác và tung hô. Kết quả là sinh hoạt học thuật thiếu cởi mở. Những cán bộ khoa học chân chính tìm cách ẩn náu hoặc xin đi nơi khác để tồn tại. Vì vậy mặc dù chi không ít tiền từ ngân sách, nhưng nhiều vấn đề cơ bản và cấp bách của sự phát triển đất nước chưa được đề cập và chưa đem lại lợi ích thiết thực trong việc giải quyết các vấn đề của đất nước.

Sự phát triển của đất nước đang đòi hỏi sự đóng góp và nỗ lực to lớn, nghiêm túc của đội ngũ cán bộ khoa học.

II. Nguyên nhân và một số kiến nghị cải cách

Một số nguyên nhân

Thực trạng trên có nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân thuộc hệ thống lớn như không sử dụng các công trình nghiên cứu, các kết luận trái với ý mình, không muốn nghe ý kiến trái chiều, trọng dụng, đề bạt theo quan hệ “cánh hẩu”, thân quen thay cho tiêu chuẩn về đóng góp khoa học, năng lực và tư cách khoa học v.v.

Về hệ thống khoa học, nguyên nhân quan trọng nhất là chưa thực sự bảo đảm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong khoa học. Các viện khoa học đều trực thuộc hành chính với một bộ hay địa phương là cấp trên trực tiếp. Một số viện trực thuộc tập đoàn hay tổng công ty. Để giảm bớt đầu mối, nhiều viện được đưa về trực thuộc bộ, do bộ trưởng quyết định việc bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo của viện.

Từ rất nhiều năm nay, các viện nghiên cứu này không chịu bất kỳ sức ép cạnh tranh nào về chất lượng nghiên cứu khoa học, về số lượng và chất lượng các công trình nghiên cứu. Điều quan trọng nhất đối với viện trực thuộc là làm vừa lòng cấp trên,thực hiện đầy đủ các đơn đặt hàng, minh họa và thể hiện đầy đủ và đúng ý kiến chỉ đạo của cấp trên, ngoan ngoãn, dễ bảo, biết nghe lời, “biết điều” đối với cấp trên.

Trong điều kiện đó, có rất ít ý kiến cán bộ khoa học dám phát biểu ý kiến độc lập với ý kiến của lãnh đạo Bộ, ngành. Thực tế cho thấy, các ý kiến trái chiều đều bị hạn chế hoặc nghiêm cấm theo mệnh lệnh hành chính. Những người có ý kiến phát biểu độc lập đều được xếp vào loại “cán bộ có vấn đề”, tuy có thể chưa bị công khai xử lý nhưng bị vô hiệu hóa, bị tung dư luận là “có vấn đề về chính trị” và chịu nhiều thiệt thòi trong công tác.

Trong khi hệ thống động lực được thiết kế và hoạt động theo cơ chế hành chính thì cơ chế giám sát chất lượng nghiên cứu, tổ chức nghiên cứu khoa học hoàn toàn bị thả nổi và không phát huy bất kỳ tác dụng nào.

Các cuộc kiểm toán về tài chính, thanh tra hành chính đều không thể phát hiện được những vấn đề tiêu cực trong tổ chức và nghiên cứu khoa học.

Cơ chế phản biện các công trình nghiên cứu không đủ hiệu lực, Bên cạnh một số phản biện trung thực, đa số các hội đồng nghiệm thu đều hoạt động theo kiểu “đưa trâu qua rào”, “dễ người dễ ta, khó người khó ta”. Chỉ cần xét giữa tỷ lệ các công trình được nghiệm thu là khá và xuất sắc với khả năng phát hiện vấn đề tồn tại của thực tế, phân tích bản chất của hiện tượng và đề xuất giải pháp có tính khả thi thì chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tính thỏa hiệp và hình thức của các Hội đồng nghiệm thu.

Chính sự buông lỏng này đã tạo ra miếng đất màu mỡ để chủ nghĩa cơ hội, trục lợi nảy nở và phát triển, nhân lên và làm trầm trọng hơn những khuyết tật của hệ thống lớn về công tác nhân sự cũng như của bản thân hệ thống khoa học. Chỉ có rất ít cán bộ lãnh đạo khoa học đã tự nghiêm túc với mình và với cộng sự như đã nêu trên. Có không ít người lúc mới đầu được bổ nhiệm còn dè dặt, thận trọng song đã nhanh chóng biến chất sau khi leo lên được vị trí nhất định và gây ra không ít kìm hãm và tác hại cho viện mà người ấy được bổ nhiệm lãnh đạo.

Những nguyên nhân khác liên quan đến tính hình thức của cơ chế nghiệm thu, của cơ chế đào tạo tiến sỹ và công nhận chức danh khoa học..., đã được phân tích, mổ xẻ ở những bài nghiên cứu khác, xin phép không tiếp tục đề cập đến ở đây.

Một số kiến nghị

1.Cần bảo đảm và đỏi hỏi tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về mặt hành chính, về mặt tài chính, về khoa học đối với các viện nghiên cứu khoa học.

Các viện phải hoạt động theo cơ chế cạnh tranh, bình đẳng Đơn đặt hàng của nhà nước, doanh nghiệp cho các công trình nghiên cứu khảo sát cần được tiến hành theo cơ chế đấu thầu khoa học, công khai minh bạch. Ngoài khoản đầu tư ban đầu và một phần chi phí thường xuyên tối thiểu nhà nước có thể cấp theo kiến nghị của một hội đồng tư vấn độc lập. Toàn bộ chi phí về tiền lương, thu nhập của cán bộ nghiên cứu phải được tự trang trải qua hoạt động nghiên cứu theo cơ chế cạnh tranh bình đẳng trước pháp luật.

Tùy theo yêu cầu về nội dung hay thời hạn, nhà nước có thể chỉ định thầu, đặt hàng nghiên cứu khoa học trực tiếp đối với một số hạn chế các đề tài, song không nên lạm dụng, áp dụng quá tràn lan.

Các viện tự chịu trách nhiệm về mặt khoa học đối với các kết quả nghiên cứu, các kết luận, các kiến nghị.Những ý kiến của các cấp hành chính không dựa vào bất kỳ nghiên cứu khoa học nào, không nên có giá trị áp đặt, càng không nên có các hành động xử lý, cấm đoán đối với các ý kiến khác được biểu đạt một cách nghiêm túc, có trách nhiệm. Những ý kiến khác nhau về khoa học nên được trao đổi công khai qua tranh luận, trao đổi ý kiến bình đẳng để đi đến đồng thuận hay dung hòa, tránh mọi hình thức áp đặt, kết tội nhà khoa học một cách tùy tiện, thậm chí xử lý hành chính như vô hiệu hóa, phân biệt đối xử đối với cán bộ khoa học. 

Cần hết sức khuyến khích không khí nghiên cứu khoa học nghiêm túc, cởi mở, thẳng thắn, chấp nhận các ý kiến đa chiều để khuyến khích sáng tạo khoa học lành mạnh với mẫu số chung là lợi ích quốc gia, đại đoàn kết dân tộc.  

Không nên phân biệt đối xử đối với các viện theo cấp hành chính như viện trung ương, viện của bộ, viện của tỉnh, thành phố, viện của tổng công ty hay viện nhà nước và viện dân lập và tư nhân. Việc đánh giá các viện nghiên cứu cần dựa trên số các công trình nghiên cứu được công bố, số lượng và trình độ cán bộ nghiên cứu v.v... và theo các tiêu chuẩn mà quốc tế hiện nay đang áp dụng.
Điều quan trọng là tạo nên hệ thống động lực mạnh mẽ, lành mạnh, công khai minh bạch để khuyến khích các viện nghiên cứu hoạt động trên nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh.

2. Bên cạnh động lực, cần áp dụng các biện pháp giám sát, kiểm tra, chế tài nghiêm ngặt đối với các viện nghiên cứu nói chung, nhất là đối với các viện được nhận tài trợ và đơn đặt hàng của nhà nước.

Các nước có hệ thống nghiên cứu khoa học có hiệu quả như Đức, các nước Bắc Âu đều áp dụng hệ thống đánh giá, giám sát độc lập theo một quy trình và tiêu chuẩn được quy định công khai, chi tiết. Ý tưởng cơ bản là kiểm tra chéo, sử dụng các nhà khoa học cùng chuyên môn, có trình độ tương đương từ các trường đại học để kiểm tra các viện nghiên cứu. Một đoàn kiểm tra như vậy được lập ra để kiểm tra từng viện, có các nhà khoa học phù hợp với từng viện, có thể hoạt động trong nhiều tuần tại một viện theo quyết định của bộ trưởng khoa học-công nghệ, gặp riêng từng cán bộ nghiên cứu, xem xét từng công trình nghiên cứu, phần đóng góp khoa học của từng người đứng tên trong từng cuốn sách, từng công trình nghiên cứu, tính mới, căn cứ khoa học-thực tiễn của các kết luận khoa học v.v. Bằng cách đó sẽ hạn chế, tiến tới loại trừ hiện tượng “cai đầu dài khoa học”, mạo danh khoa học, tiếm quyền sở hữu trí tuệ, ngụy tạo kết quả nghiên cứu. Đoàn giám sát công bố công khai kết luận, có thể kiến nghị đóng cửa viện nghiên cứu, cách chức viện trưởng, cắt giảm trợ cấp tài chính của nhà nước đối với viện, đơn đặt hàng của nhà nước, kiến nghị cải tiến cách điều hành, tổ chức nghiên cứu của viện nếu muốn được tiếp tục nhận tài trợ v.v... Các kết luận của đoàn là kết luận tối hậu, không cần sự thông qua của bất kỳ cấp hành chính nào. Kinh nghiệm ở các nước đều xác nhận các báo cáo như vậy rất có uy tín và được các cơ quan nhà nước rất coi trọng thực hiện.

Các đoàn kiểm tra, giám sát như vậy được tiến hành định kỳ ít nhất 4-5 năm một lần, gắn với chu kỳ bổ nhiệm viện trưởng.

Kinh nghiệm của các nước áp dụng mô hình trên là các biện pháp chế tài, răn đe rất cần thiết và đã góp phần duy trì chất lượng nghiên cứu khoa học của nước họ. Họ đã mạnh dạn thay thế các viện trưởng bị xác minh là chỉ đứng tên chứ không có cống hiến khoa học và đã giảm, thậm chí ngừng tài trợ cho một số viện bị phát hiện là kém hiệu quả về khoa học, chất lượng nghiên cứu không tương xứng với tiền tài trợ của nhà nước. Thực tế cho thấy các biện pháp răn đe trên đã góp phần quan trọng để tạo ra môi trường nghiên cứu khoa học nghiêm túc, công khai, minh bạch, duy trì kỷ cương và tính nghiêm túc trong các viện nghiên cứu nói chung.

Nhiều đoàn nghiên cứu của Việt Nam đã được các nước bạn trao cho đầy đủ quy trình, phương pháp luận, kinh nghiệm kiểm tra về chất lượng nghiên cứu khoa học như trên nhưng rất tiếc cho đến nay chưa hề được vận dụng ở Việt Nam.

Cùng với các biện pháp cải cách khác, thiết nghĩ hai biện pháp trên sẽ góp phần cải cách mạnh mẽ tổ chức và quản lý khoa học của Việt Nam trong điều kiện khoa học Việt Nam cũng phải hội nhập, tuân thủ các chuẩn mực quốc tế và phải đóng góp tích cực vào công cuộc cải cách và phát triển của đất nước. Tiền đề và điều kiện để thực hiện là phải có quyết tâm chính trị, thực sự tôn trọng pháp luật và các kết quả kiểm tra độc lập không có bất kỳ sự can thiệp hành chính áp đặt nào.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.