Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 28/12/2007 15:42 (GMT+7)

Tại sao thần đồng Việt Nam ít người trở thành nhân tài?

Theo tôi, nguyên nhân của nghịch lý trên nằm ở các khâu sau đây:

Cách bồi dường bằng các trường chuyên chỉ có thể tạo nên các giải nhưng khó đào tạo nên nhân tài. Tôi chỉ dẫn chứng về toán học .

Đề thi toán quốc tế không thử thách năng lực phát hiện vấn đề. Các đề rất khó, lắt léo, đánh đố nhưng là những vấn đề do người khác nêu ra cho thí sinh giải quyết. Giải quyết xong, nếu không ai nêu vấn đề mới thì dừng ở đó. Muốn sáng tạo khoa học dồi dào thì phải có khả năng tạo ra dây chuyền: phát hiện – giải quyết – lại phát hiện nữa – lại giải quyết nữa... Chỉ biết giải quyết thì không năng động được vì phải ngồi chờ người khác phát hiện vấn đề cho. Cách thi toán quốc tế đã ảnh hưởng đến cách dạy ở các lớp chuyên toán của ta. Các nhà toán học Pháp sang thăm các lớp chuyên toán của ta đều có ý kiến là ta đào tạo thợ toán chứ không phải các nhà toán học. Tôi chia sẻ ý kiến đó. Pháp vẫn tham gia thi toán quốc tế nhưng không luyện thi như ta nên học sinh họ ít được giải mặc dù họ vẫn là cường quốc về toán học.

Về nội dung và cách học ở các lớp chuyên thì có mấy vần đề sau đây cần xem xét:

- Học sinh giỏi môn nào thì có lớp chuyên môn đó mà không học chung với học sinh giỏi môn khác là một thiệt thòi vì giữa các môn học khác nhau, ngay khi không có quan hệ về kiến thức, thì cũng có quan hệ về tư duy và quan hệ về nhân cách; ví dụ, muốn sáng tạo toán học thì cũng phải trau dồi tư duy hình tượng mà một học sinh giỏi toán có thể học tập được ở một số học sinh giỏi văn. Ở các lớp chuyên toán của ta, hầu như chỉ thấy vận dụng tư duy lôgic để giải những bài toán khó, ít có yêu cầu phát hiện vấn đề rồi giải quyết mà tìm ra cái mới; tư duy biện chứng và tư duy hình tượng ít được vận dụng. Chính cách học “chuyên” đã lái học sinh vào mục đích hạn hẹp là giật giải, ít mở rộng tầm nhìn. Ngày xưa, một số học sinh có thể gọi là thần đồng như Nguyễn Đình Thi đã là tác giả của nhiều cuốn sách về triết học. Ngày nay, ta coi nhẹ triết học, dù là triết học duy vật biện chứng là triết học của chế độ ta, là triết học của sự sáng tạo, không dạy ở phổ thông (kể cả phổ thông chuyên), dạy rất dở ở đại học. Mà triết học duy vật biện chứng ngày nay được thế giới thừa nhận là cơ sở triết học của sáng tạo học (creatology).

- Đối với học sinh giỏi thì việc lên lớp giảng có thể bớt đi rất nhiều (họ có khả năng tự đọc sách giáo khoa mà hiểu), cái họ cần ở thầy giáo là cách học thông minh sáng tạo thường ít khi viết ra mà chỉ trao đổi miệng chủ yếu là tiếp xúc cá biệt. Cho nên bồi dưỡng năng khiếu phải lấy bồi dưỡng cá biệt là chính, chứ không phải tập hợp thành lớp riêng. Cứ để học chung rồi giao trách nhiệm bồi dưỡng cá biệt cho các thầy và có một số chế độ riêng cho số học sinh này như được miễn lên lớp một số tiết để có thì giờ tập làm đề tài khoa học giúp đỡ học sinh kém, giao lưu với những học sinh giỏi về các môn khác.

Về sử dụng sau khi đã thành đạt thì cần ưu tiên việc tạo điều kiện và môi trường làm việc. Điều kiện và môi trường cho các trí thức ở nước ta chưa tốt: thư viện và các trang thiết bị yếu kém, ví dụ anh Phan Dũng, tiến sĩ khoa học về vật lý thực nghiệm ở Liên Xô về nhưng chả làm được gì về vật lý thực nghiệm vì thiếu trang thiết bị.Lại còn vấn đề không khí làm việc và vấn đề “thủ trưởng”. May mà gặp được thủ trưởng biết dùng người tài, không may thì gặp thủ trưởng đố kỵ với người tài, chỉ sợ người tài làm lung lay chiếc ghế của mình. Việc chọn người quản lý, người thủ trưởng trong lĩnh vực giáo dục và khoa học là rất quan trọng.

Hiện nay, các địa phương đã sôi nổi bàn về chính sách chiêu hiền đãi sĩ, nhưng chỉ mới là bước đầu. Ngay Hà Nội mới chú ý đến thủ khoa tốt nghiệp đại học trong hai năm 2003-2004, nhưng lại đề cao họ quá bằng cách lưu danh họ tại Văn Miếu khiến cho dư luận không đồng tình như Thời báo tài chính đã nêu lên trong nhiều số báo (tháng 9-10/2004). Còn đối với các trí thức đã công tác nhiều năm thì chưa thấy thành phố có chính sách gì, chẳng lẽ bằng lòng với hiện trạng.

Nhiều địa phương mới bước đầu thu hút những người có bằng cấp thạc sĩ, tiến sĩ bằng một khoản thù lao khi về địa phương nhận công tác, chưa nói gì đến điều kiện và môi trường làm việc là cái thân thiết nhất đối với những nhân tài chân chính. Hiện nay, đang cần một chính sách chung cho cả nước để tránh tình trạng “nước chảy chỗ trũng”, những nơi đã thuận lợi (như các thành phố lớn) thì cứ tiếp tục thuận lợi, nơi vốn có nhiều khó khăn (như miền núi) thì cứ tiếp tục khó khăn. Nên có một chính sách “chuyên gia nội địa” của Nhà nước, trên cơ sở đó các địa phương ký kết với nhau để trao đổi chuyên gia theo nhiều chế độ linh hoạt (dài hạn, trung hạn, ngắn hạn) để chuyên gia địa phương này có thể đến địa phương khác công tác từng thời gian, chẳng hạn như một giáo sư ở tỉnh A đến thỉnh giảng ở tỉnh B bằng các phương tiện thông tin liên lạc. Hiện nay, đã có thuận lợi hơn trước nhiều lắm, như giao thông liên lạc bây giờ đã tiến bộ nhiều. Phải tận dụng công nghệ thông tin để giao lưu.

Lương của trí thức làm việc cho nhà nước hiện nay là quá thấp so với ngay trong nước. Một giáo sư làm việc cho nhà nước lương khoảng 2 triệu thì ra trường dân lập có thể được lương 5 triệu. Ở nhiều gia đình, có tình hình là nhiều khi bố mẹ là trí thức lớn, làm việc suốt đời nhưng lương thấp hơn đứa con út mới ra trường, nhưng làm việc cho một doanh nghiệp tư nhân. Hàm “giáo sư” của giáo dục ngang với hàm “tướng” trong quân đội. Nhưng giáo sư đầu ngành nổi tiếng cả trong, ngoài nước đáng lẽ lương phải tương đương với đại tướng thì lương chỉ bằng thượng tá. Có gia đình ông anh là giáo sư tột bậc nhưng lương thua ông em chỉ là đại tá. Quốc phòng thì quan trọng thật nhưng Đảng rất chí lý khi coi “giáo dục và khoa học là quốc sách hàng đầu”.

Ngoài ra, sự đối xử về tinh thần cũng có vấn đề. Trừ một số rất ít giáo sư rất cao tuổi, còn những giáo sư nổi tiếng, dưới 80 tuổi, công tác đã ngót 60 năm cũng chỉ được Huân chương Lao động hạng Nhất.

Nói như trên, không có nghĩa là đổ hết trách nhiệm cho quản lý, lãnh đạo. Bản thân người trí thức cũng có trách nhiệm. Nên nhớ lời của Mác: “Không có con đường nào thênh thang để tiến đến đỉnh cao của khoa học”. Dù có là thần đồng thì cũng phải lao tâm, khổ tứ ghê gớm lắm mới có được những phát minh, sáng tạo lớn. Phát minh, sáng tạo là bước nhảy vọt sau khi đã tích luỹ tiệm tiến đủ độ của nó, chưa đủ độ thì không có phát minh. Các thần đồng của chúng ta, khi đã thành đạt, có được học vị cao, vào đời, tuy không dám vơ đũa cả nắm, nhưng nói chung, thì tư tưởng bị phân tán vào các việc đời thường nên khó trở thành nhân tài. Lỗi vừa ở họ, vừa ở điều kiện và môi trường. Lỗi ở họ vì họ chưa phải những người lấy sáng tạo và cống hiến làm hạnh phúc nhất, không bận tâm đến tiền tài, địa vị, danh vọng. Người Việt Nam thông minh bẩm sinh không kém người các nước phát triển. Điều đó đã được thử thách qua hai cuộc kháng chiến thắng lợi chống hai đế quốc to. Nhưng thắng nghèo nàn lạc hậu còn khó khăn hơn thắng trong chiến tranh.Phải đổi mới tư duy mạnh mẽ hơn nữa trong cả nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.