Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 28/12/2007 15:42 (GMT+7)

Tại sao thần đồng Việt Nam ít người trở thành nhân tài?

Theo tôi, nguyên nhân của nghịch lý trên nằm ở các khâu sau đây:

Cách bồi dường bằng các trường chuyên chỉ có thể tạo nên các giải nhưng khó đào tạo nên nhân tài. Tôi chỉ dẫn chứng về toán học .

Đề thi toán quốc tế không thử thách năng lực phát hiện vấn đề. Các đề rất khó, lắt léo, đánh đố nhưng là những vấn đề do người khác nêu ra cho thí sinh giải quyết. Giải quyết xong, nếu không ai nêu vấn đề mới thì dừng ở đó. Muốn sáng tạo khoa học dồi dào thì phải có khả năng tạo ra dây chuyền: phát hiện – giải quyết – lại phát hiện nữa – lại giải quyết nữa... Chỉ biết giải quyết thì không năng động được vì phải ngồi chờ người khác phát hiện vấn đề cho. Cách thi toán quốc tế đã ảnh hưởng đến cách dạy ở các lớp chuyên toán của ta. Các nhà toán học Pháp sang thăm các lớp chuyên toán của ta đều có ý kiến là ta đào tạo thợ toán chứ không phải các nhà toán học. Tôi chia sẻ ý kiến đó. Pháp vẫn tham gia thi toán quốc tế nhưng không luyện thi như ta nên học sinh họ ít được giải mặc dù họ vẫn là cường quốc về toán học.

Về nội dung và cách học ở các lớp chuyên thì có mấy vần đề sau đây cần xem xét:

- Học sinh giỏi môn nào thì có lớp chuyên môn đó mà không học chung với học sinh giỏi môn khác là một thiệt thòi vì giữa các môn học khác nhau, ngay khi không có quan hệ về kiến thức, thì cũng có quan hệ về tư duy và quan hệ về nhân cách; ví dụ, muốn sáng tạo toán học thì cũng phải trau dồi tư duy hình tượng mà một học sinh giỏi toán có thể học tập được ở một số học sinh giỏi văn. Ở các lớp chuyên toán của ta, hầu như chỉ thấy vận dụng tư duy lôgic để giải những bài toán khó, ít có yêu cầu phát hiện vấn đề rồi giải quyết mà tìm ra cái mới; tư duy biện chứng và tư duy hình tượng ít được vận dụng. Chính cách học “chuyên” đã lái học sinh vào mục đích hạn hẹp là giật giải, ít mở rộng tầm nhìn. Ngày xưa, một số học sinh có thể gọi là thần đồng như Nguyễn Đình Thi đã là tác giả của nhiều cuốn sách về triết học. Ngày nay, ta coi nhẹ triết học, dù là triết học duy vật biện chứng là triết học của chế độ ta, là triết học của sự sáng tạo, không dạy ở phổ thông (kể cả phổ thông chuyên), dạy rất dở ở đại học. Mà triết học duy vật biện chứng ngày nay được thế giới thừa nhận là cơ sở triết học của sáng tạo học (creatology).

- Đối với học sinh giỏi thì việc lên lớp giảng có thể bớt đi rất nhiều (họ có khả năng tự đọc sách giáo khoa mà hiểu), cái họ cần ở thầy giáo là cách học thông minh sáng tạo thường ít khi viết ra mà chỉ trao đổi miệng chủ yếu là tiếp xúc cá biệt. Cho nên bồi dưỡng năng khiếu phải lấy bồi dưỡng cá biệt là chính, chứ không phải tập hợp thành lớp riêng. Cứ để học chung rồi giao trách nhiệm bồi dưỡng cá biệt cho các thầy và có một số chế độ riêng cho số học sinh này như được miễn lên lớp một số tiết để có thì giờ tập làm đề tài khoa học giúp đỡ học sinh kém, giao lưu với những học sinh giỏi về các môn khác.

Về sử dụng sau khi đã thành đạt thì cần ưu tiên việc tạo điều kiện và môi trường làm việc. Điều kiện và môi trường cho các trí thức ở nước ta chưa tốt: thư viện và các trang thiết bị yếu kém, ví dụ anh Phan Dũng, tiến sĩ khoa học về vật lý thực nghiệm ở Liên Xô về nhưng chả làm được gì về vật lý thực nghiệm vì thiếu trang thiết bị.Lại còn vấn đề không khí làm việc và vấn đề “thủ trưởng”. May mà gặp được thủ trưởng biết dùng người tài, không may thì gặp thủ trưởng đố kỵ với người tài, chỉ sợ người tài làm lung lay chiếc ghế của mình. Việc chọn người quản lý, người thủ trưởng trong lĩnh vực giáo dục và khoa học là rất quan trọng.

Hiện nay, các địa phương đã sôi nổi bàn về chính sách chiêu hiền đãi sĩ, nhưng chỉ mới là bước đầu. Ngay Hà Nội mới chú ý đến thủ khoa tốt nghiệp đại học trong hai năm 2003-2004, nhưng lại đề cao họ quá bằng cách lưu danh họ tại Văn Miếu khiến cho dư luận không đồng tình như Thời báo tài chính đã nêu lên trong nhiều số báo (tháng 9-10/2004). Còn đối với các trí thức đã công tác nhiều năm thì chưa thấy thành phố có chính sách gì, chẳng lẽ bằng lòng với hiện trạng.

Nhiều địa phương mới bước đầu thu hút những người có bằng cấp thạc sĩ, tiến sĩ bằng một khoản thù lao khi về địa phương nhận công tác, chưa nói gì đến điều kiện và môi trường làm việc là cái thân thiết nhất đối với những nhân tài chân chính. Hiện nay, đang cần một chính sách chung cho cả nước để tránh tình trạng “nước chảy chỗ trũng”, những nơi đã thuận lợi (như các thành phố lớn) thì cứ tiếp tục thuận lợi, nơi vốn có nhiều khó khăn (như miền núi) thì cứ tiếp tục khó khăn. Nên có một chính sách “chuyên gia nội địa” của Nhà nước, trên cơ sở đó các địa phương ký kết với nhau để trao đổi chuyên gia theo nhiều chế độ linh hoạt (dài hạn, trung hạn, ngắn hạn) để chuyên gia địa phương này có thể đến địa phương khác công tác từng thời gian, chẳng hạn như một giáo sư ở tỉnh A đến thỉnh giảng ở tỉnh B bằng các phương tiện thông tin liên lạc. Hiện nay, đã có thuận lợi hơn trước nhiều lắm, như giao thông liên lạc bây giờ đã tiến bộ nhiều. Phải tận dụng công nghệ thông tin để giao lưu.

Lương của trí thức làm việc cho nhà nước hiện nay là quá thấp so với ngay trong nước. Một giáo sư làm việc cho nhà nước lương khoảng 2 triệu thì ra trường dân lập có thể được lương 5 triệu. Ở nhiều gia đình, có tình hình là nhiều khi bố mẹ là trí thức lớn, làm việc suốt đời nhưng lương thấp hơn đứa con út mới ra trường, nhưng làm việc cho một doanh nghiệp tư nhân. Hàm “giáo sư” của giáo dục ngang với hàm “tướng” trong quân đội. Nhưng giáo sư đầu ngành nổi tiếng cả trong, ngoài nước đáng lẽ lương phải tương đương với đại tướng thì lương chỉ bằng thượng tá. Có gia đình ông anh là giáo sư tột bậc nhưng lương thua ông em chỉ là đại tá. Quốc phòng thì quan trọng thật nhưng Đảng rất chí lý khi coi “giáo dục và khoa học là quốc sách hàng đầu”.

Ngoài ra, sự đối xử về tinh thần cũng có vấn đề. Trừ một số rất ít giáo sư rất cao tuổi, còn những giáo sư nổi tiếng, dưới 80 tuổi, công tác đã ngót 60 năm cũng chỉ được Huân chương Lao động hạng Nhất.

Nói như trên, không có nghĩa là đổ hết trách nhiệm cho quản lý, lãnh đạo. Bản thân người trí thức cũng có trách nhiệm. Nên nhớ lời của Mác: “Không có con đường nào thênh thang để tiến đến đỉnh cao của khoa học”. Dù có là thần đồng thì cũng phải lao tâm, khổ tứ ghê gớm lắm mới có được những phát minh, sáng tạo lớn. Phát minh, sáng tạo là bước nhảy vọt sau khi đã tích luỹ tiệm tiến đủ độ của nó, chưa đủ độ thì không có phát minh. Các thần đồng của chúng ta, khi đã thành đạt, có được học vị cao, vào đời, tuy không dám vơ đũa cả nắm, nhưng nói chung, thì tư tưởng bị phân tán vào các việc đời thường nên khó trở thành nhân tài. Lỗi vừa ở họ, vừa ở điều kiện và môi trường. Lỗi ở họ vì họ chưa phải những người lấy sáng tạo và cống hiến làm hạnh phúc nhất, không bận tâm đến tiền tài, địa vị, danh vọng. Người Việt Nam thông minh bẩm sinh không kém người các nước phát triển. Điều đó đã được thử thách qua hai cuộc kháng chiến thắng lợi chống hai đế quốc to. Nhưng thắng nghèo nàn lạc hậu còn khó khăn hơn thắng trong chiến tranh.Phải đổi mới tư duy mạnh mẽ hơn nữa trong cả nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Xem Thêm

Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Thanh Hoá: Phản biện Đề án phát triển Viện Nông nghiệp tỉnh
Sáng ngày 06/05, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo phản biện “Đề án Phát triển Viện Nông nghiệp Thanh Hóa, giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Đề án) với sự tham dự của hội đồng phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội và đại diện ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa.

Tin mới

LHH Bình Định và Gia Lai trao đổi kinh nghiệm, hướng tới mô hình tổ chức phù hợp sau sáp nhập
Ngày 28/5, tại TP Pleiku đã diễn ra buổi làm việc và trao đổi kinh nghiệm giữa Liên hiệp các Hội KH&KT (LHH) tỉnh Bình Định và LHH tỉnh Gia Lai. Buổi làm việc do ông Lê Văn Tâm – Phó Chủ tịch Thường trực LHH Bình Định và ông Nguyễn Danh – Chủ tịch LHH Gia Lai đồng chủ trì.
Nâng cao nhận thức và năng lực ứng dụng AI trong truyền thông, báo chí
Ngày 29-5, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức Chương trình tập huấn với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo (AI) – Ứng dụng trong báo chí hiện đại”. Học viên tham dự tập huấn là các phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí của các Tổ chức KH&CN, Hội ngành toàn quốc trong hệ thống.
Quảng Ngãi: Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức tỉnh “Kỷ nguyên mới - Sứ mệnh và hành động”
Thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2025, Liên hiệp hội tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Kỷ nguyên mới - Sứ mệnh và hành động”
Quảng Bình: Hội nghị tập huấn Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hành chính - công vụ - xã hội
Ngày 28/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Quảng Bình tổ chức Hội nghị tập huấn Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hành chính- công vụ - xã hội cho 100 học viên là cán bộ, công chức, viên chức một số sở ngành, cơ quan Liên hiệp Hội và hội viên của các Hội thành viên.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng chúc mừng Liên hiệp hội Hà Tĩnh nhân Kỷ niệm 30 năm thành lập
Sáng 26/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh (Liên hiệp hội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (27/5/1995-27/5/2025). Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, đại diện các tỉnh bạn, các sở ngành tại địa phương và lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Liên hiệp hội qua các thời kỳ.
Phát động hưởng ứng Ngày phòng chống tác hại của thuốc lá tại Phú Yên
Sáng qua 28/5, tại Trường đại học Phú Yên, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tổ chức lễ phát động hưởng ứng các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá vì sức khỏe người tiêu dùng với thông điệp: “Phòng chống tác hại của thuốc lá bảo vệ thế hệ tương lai”, “Vì sức khỏe người tiêu dùng hãy nói không với thuốc lá”.
Anh nông dân lớp 5 và hành trình tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật
Trong bối cảnh nông nghiệp ngày càng đòi hỏi sự đổi mới, thích ứng và sáng tạo để nâng cao năng suất và giảm chi phí lao động, một người nông dân tại Châu Phú, An Giang - dù chỉ học hết lớp 5 - đã chứng minh rằng: Tri thức không chỉ đến từ sách vở mà còn từ thực tiễn cần mẫn và khối óc sáng tạo không ngừng.
Trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024
Tối 28/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2024.
Quảng Ngãi: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền cho trí thức
Chiều 9/5, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Quảng Ngãi, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức và Hội viên của Câu lạc bộ Lê Trung Đình tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề “Tình hình Biển Đông gần đây và chính sách của Việt Nam”.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Phát động Chiến dịch phục hồi rừng “Rừng xanh lên 2025” tại Sơn La
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5 và Ngày Môi trường Thế giới 05/06, ngày 25/5, Liên Hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp cùng Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), Hạt Kiểm lâm Vân Hồ, Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển cộng đồng (RIC) và chính quyền địa phương phát động trồng hơn 18.000 cây bản địa tại hai xã Song Khủa và Suối Bàng, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.
VinFuture 2025 nhận 1.705 đề cử toàn cầu – tăng 12 lần số đối tác đề cử sau 5 mùa giải
Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức khép lại vòng đề cử cho mùa giải thứ 5 với 1.705 hồ sơ đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, số lượng đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng đã tăng trưởng vượt bậc, đạt 14.772 đối tác.