Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 27/05/2008 21:37 (GMT+7)

Sau 2010: Xây dựng chương trình mới, viết nhiều bộ sách

Đây là những thông tin đưa ra tối 26/5, nhân dịp lần thứ hai lãnh đạo Bộ GD-ĐT tổ chức gặp gỡ đại biểu Quốc hội là nhà giáo.

14 ưu điểm - 14 hạn chế

Sau gần 2 tháng triển khai trên quy mô toàn quốc, đến ngày 15/5, Bộ GD-ĐT đã nhận được 204 báo cáo ý kiến đánh giá CT, SGK của các tập thể và cá nhân của 60 Sở GD-ĐT (chiếm 94% số Sở của cả nước; hơn 20 nghìn trường phổ thông đã tham gia, chiếm hơn 50% tổng số trường phổ thông); của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam và các hội thành viên (11 báo cáo); của Hội Cựu giáo chức (12 báo cáo) và của Hội Khuyến học (35 báo cáo)...

Sau khi tổng hợp ý kiến đánh giá, Bộ GD-ĐT đã đưa ra 14 ưu điểm và 14 thiếu sót, hạn chế thông qua các tiêu chí đánh giá cụ thể.

Cụ thể, về chương trình (CT), đánh giá về "mức độ quán triệt đường lối giáo dục của Đảng, Nhà nước và đảm bảo tính khoa học, sư phạm của CT", các Hội, Sở đã đưa ra 6 ưu điểm và 4 hạn chế.

Các thiếu sót chủ yếu tập trung vào các nội dung như chưa đảm bảo cân đối giữa "dạy chữ" và "dạy người"; một số môn ở trung học ít được thực hành và rèn luyện kỹ năng (Ngữ văn, Sinh học, Vật lý, Tiếng Anh) hay còn trùng lặp nội dung một số môn Sinh và Công nghệ, hoạt động ngoài giờ lên lớp và Giáo dục công dân...

Khi đề cập đến mức độ đảm bảo tính khả thi của CT, cũng có 2 ưu điểm . Đồng thời, cũng chỉ ra 2 hạn chế như không phù hợp giữa dung lượng kiến thức và thời lượng học tập; giữa chương trình giáo dục với điều kiện cơ sở vật chất và trình độ của một bộ phận giáo viên.

Đánh giá SGK phổ thông chủ yếu tập trung vào các tiêu chí: mức độ đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp thực tiễn của SGK; mức độ đảm bảo thống nhất với CT và mức độ đảm bảo tính khả thi.

Ở mức độ thứ nhất, 4 ưu điểm, 4 thiếu sót được chỉ ra với đánh giá của các Hội, phần trăm ý kiến của các Sở. Các vấn đề cần giải quyết chủ yếu tập trung vào việc trình bày SGK từ câu chữ, thuật ngữ, ký hiệu; thiếu sự cân đối giữa lý thuyết và thực hành, giữa ôn tập và kiểm tra.

Mức độ thứ 2 chỉ rõ nguyên nhân gây "quá tải" là có những nội dung đưa vào SGK vượt quá quy định về mức độ cần đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình.

Về tính khả thi, có một số bài yêu cầu kiến thức còn nặng, dài dòng, yêu cầu ghi nhớ máy móc, chưa phù hợp với phần đông HS mà chỉ phù hợp với những HS tự giác và học lực khá, giỏi. Hội Cựu giáo chức, Hội khuyến học và 55,3% Sở GD-ĐT đánh giá, nội dung SGK chưa tính đến điều kiện vùng miền.

Giải pháp lâu dài và 11 giải pháp trước mắt

Theo kế hoạch, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá CT, SGK ở các năm học tiếp theo cho đến năm 2010 để từ đó có hướng dẫn điều chỉnh nội dung và cách dạy từng môn phù hợp. Lãnh đạo Bộ quan điểm, nếu có đầy đủ thông tin về chất lượng kém của một số SGK cụ thể, có thể sẽ quyết định viết lại một số cuốn.

Trong báo cáo kết quả đánh giá CT, SGK gửi đại biểu Quốc hội ngành giáo dục, Bộ cũng chỉ ra giải pháp lâu dài về CT và sách là sẽ bắt đầu triển khai nghiên cứu để xây dựng một chương trình giáo dục phổ thông mới, triển khai sau năm 2010.

Chương trình giáo dục phổ thông sẽ được đổi mới một cách cơ bản theo hướng tích hợp các môn học, tạo cơ hội lựa chọn nội dung học tập nhiều hơn. Bộ sẽ tổ chức biên soạn một số bộ SGK dựa trên chương trình chuẩn quốc gia. Các bộ SGK này sẽ do Bộ GD-ĐT tổ chức thẩm định và trao quyền lựa chọn sử dụng cho các địa phương.

Trên cơ sở giải pháp lâu dài đó, vấn đề "nóng bỏng" hiện nay nhằm khắc phục sai sót, giảm mức độ quá tải đã được Bộ thông báo đến các đại biểu qua 11 hoạt động cụ thể.

Giải pháp trước mắt đầu tiên được Bộ đưa ra là việc đưa lên trang tin điện tử của Bộ toàn bộ văn bản chương trình giáo dục phổ thông để giáo viên, HS, cán bộ quản lý tiếp cận dễ dàng hơn, đồng thời, hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cụ thể hơn. Thời gian hoàn thành các tài liệu chuẩn này là 20/8/2008 với xác định rõ từng bài các nội dung cần dạy và học cho mỗi loại đối tượng HS khá giỏi, trung bình, kém và HS các vùng dân tộc, vùng khó khăn.

Cũng trên trang tin điện tử này, từ ngày 1/7/2008, Bộ sẽ khai trương mục Góp ý SGKđể mọi người dân có thể đóng góp trực tiếp cho các vấn đề của SGK, đồng thời sẽ có sự trao đổi lại của các cán bộ có trách nhiệm và các tác giả SGK.

Kế hoạch dạy học tới đây cũng sẽ được điều chỉnh lại cho phù hợp để đảm bảo tối đa ở tiểu học là 25 tiết/tuần (hiện nay là 23-25 tiết/tuần), THCS 28 tiết/tuần (hiện nay là 28,5-29,5 tiết/tuần) và THPT là 29 tiết/tuần (hiện nay là trên 30). Trên cơ sở đó, Bộ sẽ xem xét để điều chỉnh thời gian nghỉ hè; chuyển một số môn từ bắt buộc sang tự chọn bắt buộc như Mỹ thuật, Thủ công/Kỹ thuật và Âm nhạc ở tiểu học, giáo dục hướng nghiệp và nghề phổ thông ở trung học, tích hợp các môn Giáo dục công dân và giáo dục ngoài giờ lên lớp... nhằm làm giảm tổng số môn học với một HS.

Một giải pháp để thúc đẩy quá trình thay đổi cách học, cách dạy  là đổi mới cách thức kiểm tra, thi. Đặc biệt, giảm tình trạng kiểm tra, thi với yêu cầu HS phải thuộc lòng nhiều sự kiện, các bài văn mẫu, tăng cường các câu hỏi đòi hỏi HS suy nghĩ, trả lời theo cách hiểu và vận dụng của riêng mình. Bộ GD-ĐT chủ trương, từ năm học 2008-2009, sẽ tập trung đổi mới cách kiểm tra, thi theo hướng này ở 3 môn: Ngữ văn (Tiếng Việt), Lịch sử và Địa lý.

Đối với các môn năng khiếu như Âm nhạc, Mỹ thuật và Thể dục ở tiểu học và trung học đều đánh giá theo mức "đạt" hoặc "không đạt". Đồng thời, môn Thể dục sẽ chuyển sang hướng khuyến khích HS tập luyện thể thao có hệ thống, có cơ sở khoa học và nâng cao thể lực phù hợp với đặc điểm của mỗi HS.

Qua đây, Bộ GD cũng chỉ đạo các giám đốc Sở phải quyết định nội dung giáo dục địa phương trong chương trình học và thông báo cho các trường trước ngày 30/7/2008.

Đến hết năm 2008, các văn bản quy định quy trình biên soạn, thẩm định, phát hành SGK sẽ được hoàn thiện và ban hành.

Trước tháng 5/2009, Bộ sẽ đánh giá sâu về tính sư phạm, tính khả thi và hiệu quả của 2 môn học Thủ công ở tiểu học và Giáo dục công dân ở trung học để có giải pháp xử lý phù hợp.

Nguồn: vnn.vn, 27/5/2008

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.